Thua lỗ hàng tỷ USD trong quý II/2020, Boeing quyết định chấm dứt việc sản xuất dòng 747

Boeing cho biết họ đang có kế hoạch cắt giảm sản xuất máy bay và nhân viên của mình do tác động của đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, đặc biệt là sau khi hãng phải trải qua một quãng thời gian kinh doanh 'bết bát'.
THANH TRẦN
30, Tháng 07, 2020 | 07:42

Boeing cho biết họ đang có kế hoạch cắt giảm sản xuất máy bay và nhân viên của mình do tác động của đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, đặc biệt là sau khi hãng phải trải qua một quãng thời gian kinh doanh 'bết bát'.

max737_660_062919052902

Boeing đang có kế hoạch cắt giảm sản xuất máy bay và nhân viên của mình do tác động của đại dịch COVID-19.  Ảnh: CNN

Đại dịch COVID-19 đã đẩy khách hàng (các hãng hàng không) của Boeing vào khủng hoảng và làm sụt giảm nhu cầu mua máy bay mới. Theo các chuyên gia trong ngành, đây sẽ là một 'đòn giáng mạnh' vào Boeing do hãng này vốn đã gặp khủng hoảng từ hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến dòng 737 Max.

Đầu năm nay, Boeing đã tuyên bố cắt giảm 10 % lực lượng lao động trong số 160.000 nhân viên theo kế hoạch, thông qua việc chuyển nhượng lao động, nghỉ hưu sớm hoặc sa thải không tự nguyện.

"Thật đáng tiếc, tác động kéo dài của COVID-19 và sự sụt giảm trong nhu cầu đi lại cũng như nhu cầu mua máy bay mới đã buộc chúng tôi phải giảm tỷ lệ sản xuất, đồng thời tái cơ cấu quy mô lực lượng lao động. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế hết mức có thể các tác động tiêu cực đến nhân viên của hãng trong thời gian sắp tới", Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho biết trong một lưu ý sau khi Boeing công bố khoản lỗ 2,4 tỷ USD hàng quý.

Kết quả quý II của Boeing đã kém hơn so với các nhà phân tích dự kiến. Doanh thu giảm 25% xuống còn 11,81 tỷ USD từ mức 15,75 tỷ USD một năm trước đó và thấp hơn mức dự báo doanh thu của các nhà phân tích là 13,16 tỷ USD. Máy bay thương mại là mảng kinh doanh chịu thiệt hại nặng nề nhất với doanh thu giảm 65% so với một năm trước đó xuống còn 1,6 tỷ USD khi nhu cầu mua máy mới sụt giảm nghiêm trọng.

Trong khi đó, mảng kinh doanh quốc phòng Boeing tỏ ra kiên cường hơn so với hoạt động kinh doanh thương mại của hãng với doanh thu 6,6 tỷ USD, gần như không thay đổi trong năm.

Trong quý II/2020, khoản lỗ ròng của Boeing đã thu hẹp xuống còn 2,40 tỷ USD (tương đương 4,20 USD mỗi cổ phiếu) từ mức 2,94 tỷ USD (tương đương 5,21 USD một cổ phiếu) một năm trước đó, khi hãng công bố khoản phí gần 5 tỷ USD cho chương trình 737 Max.

Hiện tại, cổ phiếu của Boeing đã giảm khoảng 3%, mặc dù nó chỉ đang giao dịch với một nửa giá so với một năm trước.

Boeing đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức bao gồm các vấn đề nan giải liên quan đến 737 Max, khủng hoảng tài chính của ngành hàng không, việc hủy bỏ và khan hiếm đơn đặt hàng máy bay phản lực mới trong năm nay. Điều này sẽ có nghĩa là ít tiền mặt hơn cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp.

CEO Calhoun dự báo sẽ phải mất khoảng 3 năm để trở lại số lượng hành khách năm 2019. Trước đó, một nhóm thương mại công nghiệp hàng không cho biết ít nhất đến năm 2024, lĩnh vực vận tải hàng không mới trở lại mức trước dịch, tức là lâu hơn 1 năm so với các dự báo trước đó.

Boeing cho biết hãng sẽ tăng dần việc sản xuất 737 Max lên 31 chiếc mỗi tháng vào đầu năm 2022, muộn hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, hãng sẽ một lần nữa cắt giảm sản lượng dòng 787 xuống còn 6 chiếc mỗi tháng vào năm tới.

Boeing cũng cho biết họ sẽ chấm dứt việc sản xuất dòng 747 vào năm 2022, một chiếc máy bay mà họ đã sản xuất trong hơn năm thập kỷ và được cho là đã thúc đẩy sự bùng nổ trong du lịch trên toàn thế giới.

(Theo CNBC)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ