Boeing lần đầu tiên báo cáo lỗ sau 23 năm do cuộc khủng hoảng 737 Max

Boeing đã báo cáo khoản lỗ hàng năm đầu tiên kể từ năm 1997 khi chi phí của cuộc khủng hoảng 737 Max tiếp tục tăng.
THANH THẮNG
30, Tháng 01, 2020 | 11:41

Boeing đã báo cáo khoản lỗ hàng năm đầu tiên kể từ năm 1997 khi chi phí của cuộc khủng hoảng 737 Max tiếp tục tăng.

Boeing

Boeing đang gặp nhiều khó khăn do những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng 737 Max

Lỗ ròng 636 triệu USD

Công ty đã báo cáo khoản lỗ ròng 636 triệu USD vào năm ngoái, so với khoản lãi 10,5 tỷ USD mà công ty đã kiếm được trong năm 2018.

Mặc dù vậy, mảng máy bay thương mại cốt lõi của hãng đã mất 6,7 tỷ USD vào năm ngoái, gần như hoàn toàn do các vấn đề liên tục của Boeing với dòng 737 Max. Doanh thu trong năm cũng đã giảm 24% do Boeing đã ngừng giao hàng 737 Max vào tháng 3.

Boeing cho biết họ sẽ trả thêm 2,6 tỷ USD cho các khách hàng của hãng hàng không để bồi thường, sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 346 người thiệt mạng.

"Chúng tôi nhận ra chúng tôi có rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi đang tập trung vào việc phục hồi 737 Max để phục vụ an toàn và khôi phục niềm tin từ lâu mà thương hiệu Boeing đã đại diện cho ngành sản xuất máy bay. May mắn thay là hoạt động tổng thể các mảng của Boeing cung cấp đủ thanh khoản cho quá trình hồi phục”, CEO Boeing Dave Calhoun cho biết trong thông báo.

Boeing cũng dự kiến ​​tăng chi phí 4 tỷ USD vào năm 2020 do công ty đã tạm thời ngừng sản xuất vào đầu tháng này. Ông Calhoun cho biết tuần trước họ dự kiến ​​sẽ khởi động lại dây truyền trong hai hoặc ba tháng ngay cả khi không có sự chấp thuận cuối cùng để máy bay bay trở lại.

Chi phí cho việc cấm bay sẽ còn cao hơn, do Boeing vẫn tiếp tục sản xuất máy bay này năm ngoái. Tuy vậy, họ không giao hàng và vì thế chưa nhận được tiền từ các hãng hàng không. Boeing hiện có khoảng 400 máy bay hoàn chỉnh tại Washington và Texas đang chờ giao

Trong khoảng thời gian vừa qua, Boeing thông báo rằng gần 19 tỷ USD chi phí liên quan đến cuộc khủng hoảng 737 Max, và những khoản tiền đó có thể sẽ tiếp tục tăng đáng kể.

Ước tính chi phí của Boeing không bao gồm bất kỳ chi phí kiện tụng nào cho gia đình nạn nhân của các vụ tai nạn, mặc dù nó bao gồm 100 triệu USD dành cho quỹ bồi thường nạn nhân. Trả lời câu hỏi của giới truyền thông về khả năng chi phí pháp lý có thể xảy ra, CEO Calhoun cho biết ông chưa có con số nào cụ thể, nhưng "có lẽ đó là một con số lớn".

Ngoài vấn đề trên, máy bay thân rộng – dòng sản phẩm đem lại lợi nhuận lớn nhất cho Boeing - cũng chịu sức ép từ căng thẳng thương mại toàn cầu. Việc sản xuất 787 Dreamliner chậm lại có thể kéo dài đến ít nhất là năm 2023.

Các hãng hàng không Việt Nam vẫn đặt hàng Boeing

Trong năm 2019, hãng hàng không Bamboo Airways đã ký thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỷ USD với tập đoàn Boeing. Trước đó, vào tháng 6 năm 2018, Bamboo Airways - hãng hàng không thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC - đã ký thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 5,6 tỷ USD tại Mỹ.

Như vậy, với đơn hàng mới, đội bay của Bamboo Airways dự kiến sẽ sở hữu 30 chiếc thân rộng Boeing 787 Dreamliner. Những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được phía Boeing bàn giao cho đối tác Việt Nam từ quý 3 năm 2020.

Bên cạnh đơn hàng mới, Bamboo Airways và Boeing cũng thống nhất về việc nghiên cứu mở rộng các hợp đồng mua hàng trong tương lai gần.

Theo đó, Bamboo Airways đang cân nhắc việc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing, với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính 2,5 tỷ USD.

Nếu tính cả hợp đồng mua 20 máy bay 787 Dreamliner được ký thỏa thuận trong năm 2018, Bamboo Airways đang là khách hàng lớn của Boeing với hai hợp đồng thương mại trị giá gần 8,6 tỷ USD.

Ngoài ra, hãng hàng không Vietjet và tập đoàn chế tạo máy bay Boeing cũng đã chính thức ký hợp đồng mua 100 máy bay 737 MAX mới trị giá 12,7 tỷ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất.

Trước đó, Vietjet cũng đã ký một đơn đặt hàng với 100 máy bay B737 MAX vào năm 2016, đánh dấu thỏa thuận mua bán máy bay thương mại lớn nhất trong ngành hàng không Việt Nam và hiện tại là hãng hàng không có đơn hàng B737 MAX lớn nhất tại châu Á.

Trong tháng 8 năm 2019, Vietnam Airlines đã đón nhận máy bay Boeing 787-10 Dreamliner mang số hiệu VN-A879 tại sân bay quốc tế Nội Bài. Đây là chiếc đầu tiên trong tổng số 8 chiếc Boeing 787-10 được bàn giao dần cho Vietnam Airlines từ nay đến cuối năm 2020. Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Vietnam Airlines trong chiến lược phát triển đội máy bay thân rộng hiện đại.

Hiện tại, Vietnam Airlines đang cân nhắc việc đưa Boeing 737 MAX 8 vào dự án đầu tư do loại máy bay này hiện đang trong danh sách đình chỉ khai thác của các nhà chức trách hàng không, khả năng khai thác trở lại của loại máy bay trên chưa rõ ràng vào thời gian tới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ