Boeing 'cầu cứu' chính phủ Mỹ trước cuộc khủng hoảng COVID-19
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Bất kỳ khoản viện trợ nào từ tiền thuế cho Boeing chắc chắn dẫn đễn những chỉ trích sau một năm bị kiểm tra gắt gao về những thất bại của họ dẫn đến hai vụ tai nạn nghiêm trọng của chiếc máy bay 737 MAX.
Boeing nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng những khoản tiền hỗ trợ tài chính cho công ty sẽ 'chảy qua' các nhà cung cấp và mang lại tầm ảnh hưởng rộng lớn cho ngành hàng không vũ trụ Mỹ. Tuy nhiên Boeing đã không xác định chính xác rằng họ cần bao nhiêu tiền trong gói viện trợ 60 tỷ USD.
"Sự tăng tưởng trong dài hạn của ngành hàng không vẫn còn mạnh mẽ. Tuy nhiên, cho đến khi lưu lượng hành khách toàn cầu trở lại mức bình thường, những biện pháp này là cần thiết để giảm bớt áp lực đối với ngành hàng không và toàn bộ nền kinh tế", Boeing tuyên bố.
Nhà sản xuất máy bay và các nhà cung cấp của họ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính gia tăng sau khi Boeing ngừng sản xuất 737 MAX vào tháng 1. Boeing đã đốt hàng tỷ USD khi họ sản xuất khoảng 400 mẫu máy bay mà hãng không thể cung cấp cho khách hàng trên toàn cầu.
Sự căng thẳng của Boeing đã tăng lên do sự suy giảm đột ngột trong hoạt động kinh doanh khi đại dịch COVID-19 đã lan rộng trên toàn thế giới. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại về vấn đề trì hoãn việc giao máy bay, làm chậm quá trình phục hồi của Boeing khi 737 MAX trở lại hoạt động.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã nói trong một cuộc họp báo rằng, "Tôi nghĩ chúng ta phải bảo vệ Boeing. Rõ ràng là khi các hãng hàng không không hoạt động tốt thì Boeing sẽ không thể hoạt động tốt. Vì vậy, chúng ta sẽ giúp Boeing".
Các hãng hàng không Mỹ hôm thứ Hai đã kêu gọi một khoản cứu trợ bao gồm 50 tỷ USD tiền tài trợ và cho vay đối với các hãng vận tải hành khách và 8 tỷ USD cho các hãng vận tải hàng hóa.
Mối lo ngại đã tăng lên trong tuần qua về việc Boeing có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản khi cổ phiếu của hãng này giảm mạnh 44%, mức thấp nhất kể từ năm 2016.
Vào thứ Hai, Standard & Poor đã hạ cấp khoản nợ của Boeing hai bậc thành BBB từ A-, với lý do triển vọng dòng tiền tệ xấu đi đáng kể trong hai năm tới. Cơ quan xếp hạng này hiện mong đợi một khoản chi từ 11 đến 12 tỷ USD trong năm nay, sụt giảm 2 tỷ USD so với mức kỳ vọng trước đó.
"Chính phủ Mỹ cần cung cấp đủ thanh khoản để duy trì hoạt động của Boeing", theo ông Robert Stallard, nhà phân tích của Vertical Research Partners. Tuy nhiên ông Stallard lưu ý: "Với tổng số nợ là 41 tỷ USD, nhiều khoản vay sẽ mang lại rủi ro nghiêm trọng. Điều này có thể khiến Boeing bị vướng vào nợ nần đến mức không thể cạnh tranh hiệu quả".
Sara Nelson, chủ tịch Hiệp hội tiếp viên hàng không-CWA, tuyên bố hôm thứ Hai rằng các hãng hàng không sẽ không phục hồi dễ dàng như điều mà các ngân hàng đã làm trong năm 2008.
"Ngành hàng không đã không gây ra đại dịch. Các khoản tiền nên đi kèm với các điều kiện quan trọng để hỗ trợ công nhân và giữ cho máy bay luôn hoạt động, thay vì làm giàu cho các cổ đông hoặc tiền thưởng cho giám đốc điều hành", bà Nelson đăng trên Twitter.
Tại Việt Nam, đại dịch COVID-19 đã kéo ngành hàng không chậm lại 3 đến 4 năm và làm cho nguồn tích lũy của 4-5 năm trước coi như về con số không.
Hiện tại, Vietnam Airlines có 100 chiếc máy bay và 40 máy bay nằm chờ. Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây đó chính là máy bay phải dừng hoạt động nhưng cũng không thể cho thuê vì dịch bệnh bùng phát mạnh trên toàn cầu.
Nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do máy bay nằm chờ, VNA đã tìm được nguồn đối tác ở châu Âu để cho thuê máy bay và hai bên đã đàm phán, làm gần xong hợp đồng cho thuê 10 chiếc máy bay. Nhưng ngay sau đó, phía đối tác đã hủy thuê máy bay với lý do châu Âu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh nên lưu lượng khách sụt giảm mạnh.
Vào ngày 18/3, lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu đã nhất trí đóng biên giới toàn khối trong 30 ngày nhằm ngăn đại dịch COVID-19 lây lan. Biện pháp không áp dụng cho nhân viên và thiết bị y tế, cũng như nhu yếu phẩm. Các lãnh đạo EU cũng nhất trí thành lập tuyến thông quan nhanh ở biên giới nhằm bảo đảm khả năng vận chuyển hàng hóa.
Biện pháp đóng biên giới EU sẽ có hiệu lực ngay khi chính phủ các nước thành viên hoàn tất bước chuẩn bị nội bộ, trong đó Đức dự kiến thực hiện ngay từ sáng 18/3. Hoạt động đi lại trong khối sẽ không bị cản trở.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25155.00 | 25161.00 | 25461.00 |
EUR | 26745.00 | 26852.00 | 28057.00 |
GBP | 31052.00 | 31239.00 | 32222.00 |
HKD | 3181.00 | 3194.00 | 3300.00 |
CHF | 27405.00 | 27515.00 | 28381.00 |
JPY | 159.98 | 160.62 | 168.02 |
AUD | 16385.00 | 16451.00 | 16959.00 |
SGD | 18381.00 | 18455.00 | 19010.00 |
THB | 669.00 | 672.00 | 700.00 |
CAD | 18134.00 | 18207.00 | 18750.00 |
NZD | 14961.00 | 15469.00 | |
KRW | 17.80 | 19.47 | |
DKK | 3592.00 | 3726.00 | |
SEK | 2290.00 | 2379.00 | |
NOK | 2277.00 | 2368.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 85,000300 | 87,200300 |
SJC Hà Nội | 85,000300 | 87,200300 |
DOJI HCM | 85,000300 | 86,500300 |
DOJI HN | 85,000300 | 86,500300 |
PNJ HCM | 85,100 | 87,400 |
PNJ Hà Nội | 85,100 | 87,400 |
Phú Qúy SJC | 85,200200 | 87,200200 |
Bảo Tín Minh Châu | 85,250250 | 87,150250 |
Mi Hồng | 85,800200 | 87,100100 |
EXIMBANK | 85,000200 | 87,000200 |
TPBANK GOLD | 85,000300 | 86,500300 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Chưa kịp 'hồi sinh', chủ dự án Saigon One Tower bị cưỡng chế hóa đơn
03, Tháng 05, 2024 | 14:19 -
Mỗi năm, TP.HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở
02, Tháng 05, 2024 | 06:30 -
Kiều hối sẽ là trợ lực cho nhiều doanh nghiệp địa ốc đang 'khát' vốn
05, Tháng 05, 2024 | 07:39 -
'Sốt ruột' tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
03, Tháng 05, 2024 | 07:00 -
TP.HCM: 100 doanh nghiệp đăng ký thẩm định giá đất nhưng chưa đến 10 doanh nghiệp thực hiện
07, Tháng 05, 2024 | 10:00
-
Tập đoàn Ấn Độ quan tâm dự án cảng nước sâu, nhà máy lọc dầu tại Phú Yên07, Tháng 05, 2024 | 04:31
-
Liên danh của Taseco Land 'nhắm' dự án khu đô thị cao cấp gần 800 tỷ đồng ở Quảng Bình08, Tháng 05, 2024 | 06:25
-
Dự án hơn 759 tỷ ở Khánh Hòa chưa hẹn ngày hoàn thành do vướng mặt bằng07, Tháng 05, 2024 | 06:09
-
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông 'gánh' nợ ngân hàng06, Tháng 05, 2024 | 04:20
-
Những chuyển động mới ở siêu dự án Cocobay Đà Nẵng06, Tháng 05, 2024 | 04:01
-
TP.HCM: 100 doanh nghiệp đăng ký thẩm định giá đất nhưng chưa đến 10 doanh nghiệp thực hiện07, Tháng 05, 2024 | 10:00