Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới

THÀNH VÂN
10:48 20/10/2025

Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.

Đưa bánh dừa Việt 'phủ sóng' thế giới

Giữ trọn định hướng khởi nghiệp từ những ngày đầu, chị Mai Thị Ý Nhi vẫn trung thành với nguyên liệu dừa - loại nông sản gắn liền với ký ức tuổi thơ và mảnh đất nơi chị lớn lên đó là Bình Định (nay là tỉnh Gia Lai).

Từ sản phẩm cốt lõi là bánh dừa nướng, công ty đang từng bước mở rộng quy mô sản xuất lẫn thị trường, với mục tiêu xây dựng thương hiệu nông sản Việt có vị thế bền vững trên bản đồ xuất khẩu.

"Tôi không nghĩ mình là một nữ doanh nhân. Tôi chỉ đơn giản là người làm việc với tinh thần của một doanh nhân - quyết liệt với con đường đã chọn và hết lòng với giá trị mình tạo ra", chị Nhi chia sẻ.

Với chị Nhi, làm ra một sản phẩm tốt không chỉ để phục vụ khách hàng, mà còn là trách nhiệm với những con người đang đồng hành phía sau. Tất cả xuất phát từ tình yêu rất rõ ràng dành cho cây dừa -thứ đã gắn bó với tuổi thơ, ký ức, bữa ăn và nếp sống gia đình. Từ gian khó ngày xưa, dừa trở thành mạch cảm hứng nuôi dưỡng chị bước tiếp con đường hôm nay.

Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (áo đen) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế.

Trong chiếc bánh dừa mà Mỹ Phương Food phát triển có ba điều thiêng liêng. Thứ nhất là quê hương - nơi cây dừa như máu thịt. Thứ hai là bóng dáng người chồng - người dành cả đời giữ hồn vị truyền thống và tạo ra những sáng tạo để bánh dừa có thể đi xa. Thứ ba là tình thân - từ người mẹ và những người bà con đã cùng chị đứng xưởng những ngày đầu.

"Từ những bàn tay thân thuộc ấy, hành trình nhỏ bé ngày nào nay đã lớn lên với gần 100 con người chung sức, chung một niềm tin. Có lẽ vì vậy mà năng lượng trong tôi lúc nào cũng đầy. Tôi không cần cố gắng tỏ ra mạnh mẽ hay hào hứng - mọi thứ đến rất tự nhiên", chị Nhi nói.

Từ nguyên liệu quê hương, bánh dừa Việt từng bước chinh phục người tiêu dùng quốc tế. Ảnh: T.V.

Hiện sản phẩm của Mỹ Phương Food đã có mặt tại hơn 20 thị trường. Riêng năm nay, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sang Brazil, Malaysia, Nga và Israel - trong đó Malaysia và Israel đều thuộc nhóm thị trường Halal.

Trong khi đó, các thị trường trọng điểm vẫn duy trì tăng trưởng tốt như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ; đồng thời ghi nhận sự hiện diện rõ nét hơn tại châu Âu.

Chị Nhi chia sẻ, Nhật Bản hiện là thị trường lớn nhất, chiếm khoảng 20% doanh thu xuất khẩu của công ty. Tuy nhiên, Trung Quốc mới là thị trường khó tính nhất.

"Chúng tôi mất 4 năm để đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Ngoài yếu tố giá, họ đặt ra rất nhiều tiêu chí khắt khe, thường phát sinh lỗi mà các thị trường khác không gặp phải. Vì vậy, mỗi đơn hàng đều phải xử lý cực kỳ kỹ lưỡng", chị Nhi cho hay.

Chị Ý Nhi (bên phải) cho rằng, việc livestream không chỉ để bán hàng mà còn kể một câu chuyện sản phẩm bánh dừa. Ảnh: T.V.

Từ nhà máy mới tới thị trường mới

Các dòng sản phẩm mới của Mỹ Phương Food vẫn được phát triển trên nền nguyên liệu dừa - đúng với định hướng khởi nghiệp ban đầu.

Sắp tới, doanh nghiệp này sẽ khánh thành một nhà máy mới tại vùng nguyên liệu Gia Lai, trong Cụm công nghiệp Bồng Sơn, với diện tích khoảng 8.000m2 và tổng vốn đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Nhà máy có công suất tối đa 6 tấn/ngày (nếu vận hành 3 ca), góp phần mở rộng quy mô sản xuất trong giai đoạn mới.

Bên cạnh sản phẩm cốt lõi là bánh dừa nướng, công ty đang phát triển thêm các dòng sản phẩm kết hợp dừa với nông sản Việt như bột gạo, bột nếp, khoai môn, khoai lang… nhằm đa dạng hóa thị trường nhưng vẫn giữ trọn bản sắc nguyên liệu trong nước.

Chị Nhi cho biết, trong bối cảnh sức mua nội địa sụt giảm và thị trường trong nước ngày càng chật hẹp, xuất khẩu trở thành con đường chiến lược mà Mỹ Phương Food nhìn thấy nhiều cơ hội hơn cho bánh dừa.

Trong thời gian tới, Mỹ Phương Food mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: T.V.

Thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục tập trung các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời khai thác sâu nhóm Ấn Độ, Trung Đông - Halal, Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, thị trường nội địa vẫn được duy trì, chủ yếu phục vụ khách du lịch và mùa cao điểm Tết.

Theo chị Nhi, nếu trước đây doanh nghiệp chủ yếu dựa vào hội chợ và các kênh trực tiếp, thì nay buộc phải chuyển sang mô hình đa kênh và đẩy mạnh chuyển đổi số. Hiện sản phẩm Mỹ Phương đã có mặt trên nền tảng Alibaba với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến Thương mại. Công ty cũng xây dựng một đội ngũ chuyên vận hành kênh này để khai thác hiệu quả thị trường quốc tế.

"Công ty phát triển phòng livestream riêng, nơi mỗi buổi phát sóng không chỉ để bán hàng mà còn kể một câu chuyện. Tôi muốn khách hàng hiểu bánh dừa Mỹ Phương khác biệt ở đâu, nguyên liệu ra sao, và phía sau đó là những con người đồng hành trong từng gói bánh. Từ đó, họ mua sản phẩm bằng sự thấu hiểu, bằng giá trị và cảm xúc - chứ không chỉ vì hương vị", chị Nhi chia sẻ.

  • Cùng chuyên mục
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?

Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?

Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.

Phong cách - 19/10/2025 10:47

Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.

Phong cách - 16/10/2025 15:05

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.

Phong cách - 15/10/2025 15:44

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới

Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.

Phong cách - 15/10/2025 06:45

Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý

Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý

Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.

Phong cách - 13/10/2025 08:37

Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'

Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'

Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.

Phong cách - 12/10/2025 14:40

Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng

Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng

Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.

Phong cách - 12/10/2025 09:21

13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key

13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key

Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.

Phong cách - 10/10/2025 08:52

Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân

Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân

Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.

Phong cách - 09/10/2025 09:01

Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD

Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD

Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.

Phong cách - 07/10/2025 14:51

Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức

Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức

Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.

Phong cách - 06/10/2025 14:46

Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ

Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ

Tỷ phú Alexandr Wang - đồng sáng lập Scale AI, cho rằng những thanh thiếu niên mơ ước về 1 sự nghiệp công nghệ nên nắm bắt và tận dụng cơ hội học hỏi để trau dồi kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.

Phong cách - 06/10/2025 11:37

Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ

Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ

30 công ty tổ chức đám cưới hàng đầu Ấn Độ vừa đến Đà Nẵng khảo sát địa điểm, mở ra cơ hội đưa thành phố biển trở thành điểm đến mới của giới siêu giàu Ấn Độ.

Phong cách - 06/10/2025 09:11

Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian

Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian

Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa dự đoán rằng các trung tâm dữ liệu lớn sẽ được xây dựng trên không gian trong vòng 10-20 năm tới, và năng lượng mặt trời sẵn có sẽ giúp những trung tâm như vậy vận hành hiệu quả hơn hơn so với trên Trái đất.

Phong cách - 05/10/2025 09:06

Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.

Phong cách - 04/10/2025 12:55

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.

Phong cách - 03/10/2025 11:16