Nữ tiến sĩ đóng góp bền bỉ cho hạnh phúc của trẻ thơ và bình đẳng giới

LINH LINH
15:00 21/10/2024

Vừa được tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách "Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024", Tiến sĩ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là hình mẫu phụ nữ Á đông đóng góp bền bỉ cho sự phát triển hạnh phúc của trẻ em và bình đẳng giới.

Cống hiến cho xã hội và cộng đồng

Xuất thân trong một gia đình trí thức Hà thành, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, vốn từng có mong ước nho nhỏ là tốt nghiệp đại học và trở thành giáo viên giống như mẹ. Nhưng thời gian du học đã giúp chị mở mang tầm nhìn, khai phá những bước đường đầu tiên trên hành trình trở thành một doanh nhân lớn, với khát vọng góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi cùng Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay và tiến sĩ Phương Thảo Ảnh: T.L

Gần 20 năm học tập và làm việc ở nước ngoài, người phụ nữ gốc Hà Nội học qua 3 trường đại học về kinh tế, tài chính ngân hàng, một bằng tiến sĩ kinh tế - tự động hoá, cùng kinh nghiệm kinh doanh khi tự mình kiếm được 1 triệu USD đầu tiên ở tuổi 21…

Theo nữ doanh nhân, trách nhiệm trước hết của doanh nghiệp là trách nhiệm kinh tế, và kinh doanh hiệu quả để nhân viên có thu nhập tốt, đối tác và khách hàng hài lòng, sau đó là trách nhiệm tạo ra giá trị cho cộng đồng. Đây là một phần của triết lý kinh doanh lương thiện sâu xa trong tâm hồn và trái tim lương thiện của nữ doanh nhân.

Đó là lý do mà nữ doanh nhân Phương Thảo luôn nỗ lực trong kinh doanh với mong mỏi "tiền nhiều là để hiện thực hóa những ước mơ cao đẹp".

Tiến sĩ Phương Thảo là hình mẫu phụ nữ Á đông đóng góp bền bỉ cho sự phát triển hạnh phúc của trẻ em và bình đẳng giới. Ảnh: Vietjet

Từng ấy năm hoạt động kinh doanh là bấy nhiêu năm nữ tỉ phú song hành cùng các chương trình, dự án vì cộng đồng, hàng chục năm đồng hành cùng cờ vua, bóng đá futsal, thể thao người khuyết tật, chắp cánh yêu thương hỗ trợ các em nhỏ tại Làng trẻ SOS, mang "Áo ấm cho em" tới những gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên miền núi, những bếp từ thiện cung cấp hàng triệu suất cơm, thực hiện những chuyến bay miễn phí trong mùa dịch Covid-19…

Rồi có những dự án đặc biệt có ý nghĩa cho người dân Việt Nam như phát triển nền tảng công nghệ đóng góp trực tuyến cho Quỹ Vaccine Việt Nam; kêu gọi đóng góp quỹ.

Lớn lên giữa những giá trị truyền thống, nữ tỉ phú đề cao giáo dục và văn hóa, coi đấy là những nền tảng để làm nên những công dân tốt, yêu làm việc, có đạo đức, cống hiến cho xã hội và cộng đồng.

Thúc đẩy quyền phụ nữ

Trân trọng, yêu quý các giá trị truyền thống, nữ doanh nhân Phương Thảo cũng là người thúc đẩy quyền phụ nữ hơn bất kỳ ai.

Các doanh nghiệp của nữ doanh nhân có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), mang lại môi trường làm việc và những điều kiện tốt nhất cho cán bộ nhân viên, nhất là với phụ nữ, những người bên cạnh công việc còn cần cố gắng gấp nhiều lần để cân bằng cuộc sống cá nhân, trách nhiệm với gia đình, vượt qua định kiến xã hội.

Nữ tỉ phú muốn được mọi người gọi mình là "chị", gần gũi, tự nhiên và đầy bao dung. Ảnh: Vietjet

Theo nữ tỉ phú, người phụ nữ đứng đầu doanh nghiệp vừa là người của công việc nhưng cũng phải là người của tập thể nhân viên, người của gia đình và cố gắng làm tròn vai mà số phận và cuộc đời đã trao. Nữ tỉ phú muốn được mọi người gọi mình là "chị", gần gũi, tự nhiên và đầy bao dung. Các đối tác rất thích làm việc với chị, bởi chị luôn mang ý thức mang lại giá trị và thịnh vượng cho đối tác của mình, với tinh thần "cho đi" của người phụ nữ.

Nhờ khoa học và công nghệ, bản thân nữ tỉ phú và nhiều nữ doanh nhân khác có cơ hội hiện thực hóa được ước mơ của mình trong nền kinh tế số, trong mục tiêu phát triển bền vững của từng doanh nghiệp và mỗi cá nhân. Do đó, tiến sĩ Phương Thảo cho rằng doanh nghiệp có vai trò quan trọng, cùng với ngành giáo dục, đưa STEM vào các cấp học, kích thích các em có năng khiếu trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, toán học sớm định hình tư duy nghề nghiệp. Sự tham gia của phụ nữ trong các ngành khoa học sẽ thay đổi khi bé gái được tiếp cận, lựa chọn môn học, ngành học theo đúng năng lực của mình.

Bản thân nữ doanh nhân cho biết sẽ tiếp tục không ngừng nghỉ để nâng cao tỷ lệ nữ giới theo học ngành khoa học máy tính, có nhiều hơn nữ lãnh đạo khởi nghiệp, rút ngắn khoảng cách nam, nữ trong thu nhập và cơ hội thăng tiến, nỗ lực để có được đại diện, gương mặt nữ giới trong lĩnh vực STEM và luôn hành động vì một tương lai tươi sáng hơn cho phụ nữ, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Tiến sĩ Phương Thảo cho rằng sự tham gia của phụ nữ trong các ngành khoa học sẽ thay đổi khi bé gái được tiếp cận, lựa chọn môn học, ngành học theo đúng năng lực của mình. Ảnh: Vietjet

Với nhân viên và cộng đồng, chị là nguồn cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam và quốc tế với phong cách thanh tao mà dung dị của người phụ nữ Á đông. Chị đã làm nhiều điều cho kinh tế và phát triển hội nhập. Hơn thế, chị là hình mẫu của người phụ nữ đóng góp bền bỉ cho sự phát triển hạnh phúc của trẻ em và bình đẳng giới.

  • Cùng chuyên mục
Giá vàng đạt mức cao kỷ lục mới trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục mới trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Giá vàng đã tăng lên mức cao mới vào ngày thứ Hai, kéo dài đà tăng rực rỡ mấy ngày qua trong bối cảnh những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ, căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông và việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, theo Reuters.

Thị trường - 21/10/2024 15:35

Cao Bằng: Đầu tư khách sạn nhà hàng đón dòng khách du lịch Trung Quốc

Cao Bằng: Đầu tư khách sạn nhà hàng đón dòng khách du lịch Trung Quốc

Việc hợp tác xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tại khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên từ 15/10/2024 được kỳ vọng sẽ thu hút hàng triệu du khách Trung Quốc đến với Cao Bằng.

Thị trường - 21/10/2024 15:02

Cáp treo núi Cấm 'nối những ước mơ'

Cáp treo núi Cấm 'nối những ước mơ'

Chinh phục "nóc nhà miền Tây", nối đất liền với chốn non thiêng…, Cáp treo núi Cấm không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là cầu nối quan trọng giúp hàng triệu du khách thực hiện khát vọng tìm về điểm du lịch tâm linh kỳ bí nhất của miền Tây Nam Bộ.

Thị trường - 21/10/2024 15:00

Chủ tịch TTC AgriS Đặng Huỳnh Ức My: 'Thoái vốn đầu tư ngoài ngành, tập trung vào hoạt động cốt lõi'

Chủ tịch TTC AgriS Đặng Huỳnh Ức My: 'Thoái vốn đầu tư ngoài ngành, tập trung vào hoạt động cốt lõi'

Ngày 18/10 vừa qua, bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS, HOSE: SBT) đã gặp gỡ và chia sẻ chiến lược đầu tư với hơn 70 đối tác đến từ các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, ngân hàng,... trong và ngoài nước.

Thị trường - 21/10/2024 14:58

Du lịch Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu

Du lịch Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu

Vào 8h ngày 21/10, tàu Viking Orion đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh

Thị trường - 21/10/2024 14:19

Du lịch Việt Nam sẽ vượt đỉnh tăng trưởng 2019

Du lịch Việt Nam sẽ vượt đỉnh tăng trưởng 2019

Chuyên gia cho rằng, du khách quốc tế đến Việt Nam có thể vượt mốc 18 triệu lượt của năm 2019. Nếu làm tốt và giữ vững giá trị an toàn và độc đáo như hiện tại, du lịch Việt Nam sẽ bùng nổ và trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất của giới siêu giàu quốc tế.

Thị trường - 21/10/2024 14:18

Ngành thép còn cơ hội chuyển mình?

Ngành thép còn cơ hội chuyển mình?

Ngành thép đã cho thấy kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2024, mặc dù ngành vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn từ trong và ngoài nước. Vậy liệu rằng, từ nay đến cuối năm, ngành thép còn có cơ hội đột phá nào khác hay không?

Doanh nghiệp - 21/10/2024 11:16

Giá Bitcoin ở mức cao nhất trong 3 tháng nhờ ông Trump

Giá Bitcoin ở mức cao nhất trong 3 tháng nhờ ông Trump

Giá Bitcoin tiền điện tử đã đạt mức cao nhất trong ba tháng vào đầu phiên giao dịch sáng thứ Hai ở châu Á và đồng đô la dường như sẽ tiếp tục mở rộng mức tăng giá của mình trên thị trường, theo Reuters.

Thị trường - 21/10/2024 09:55

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt để hỗ trợ tăng trưởng

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt để hỗ trợ tăng trưởng

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn bắt đầu từ thứ Hai (21/10), sau khi giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước như một phần của gói biện pháp kích thích nhằm vực dậy nền kinh tế, theo Reuters.

Thị trường - 21/10/2024 09:37

BIM Group khánh thành khách sạn thương hiệu quốc tế thứ hai tại Thủ đô Viêng Chăn - Lào

BIM Group khánh thành khách sạn thương hiệu quốc tế thứ hai tại Thủ đô Viêng Chăn - Lào

Tập đoàn BIM và Tập đoàn IHG Hotels & Resorts mới đây đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành khách sạn Holiday Inn & Suites Vientiane tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Doanh nghiệp - 21/10/2024 07:41

Giá vàng vượt kỷ lục 2.700 USD: Có nên đầu tư ngay bây giờ?

Giá vàng vượt kỷ lục 2.700 USD: Có nên đầu tư ngay bây giờ?

Giá vàng tiếp tục phá kỷ lục trong tuần rồi sau khi vượt quá 2.700 USD/ounce. Nhiều chuyên gia kỳ ​​vọng giá vàng sẽ vượt quá 3.000 USD/ounce, có lẽ ngay trong năm nay, theo CBS News.

Thị trường - 21/10/2024 06:39

Sống thông minh, sống tiện nghi: Xu hướng thuê căn hộ cao cấp của giới trẻ thành đạt

Sống thông minh, sống tiện nghi: Xu hướng thuê căn hộ cao cấp của giới trẻ thành đạt

Nhờ sự am hiểu về các nền tảng online, nhiều bạn trẻ Gen Z dễ dàng có được một công việc với thu nhập cao từ việc kinh doanh online. Họ cũng đề cao không gian sống giúp tái tạo năng lượng và kích hoạt đam mê.

Doanh nghiệp - 20/10/2024 09:00

Bão Milton gây thiệt hại cho Mỹ tới 34 tỷ USD

Bão Milton gây thiệt hại cho Mỹ tới 34 tỷ USD

Theo ước tính ban đầu từ công ty nghiên cứu CoreLogic, thiệt hại từ bão Milton có thể lên tới 34 tỷ USD, trong đó 4 đến 6 tỷ USD thiệt hại do không được bảo hiểm lũ lụt.

Thị trường - 20/10/2024 08:47

Hơn 42% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sản xuất kinh doanh sẽ tốt lên trong quý IV

Hơn 42% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sản xuất kinh doanh sẽ tốt lên trong quý IV

Theo kết quả khảo sát 30.587 doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê, có 42,2% doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá xu hướng hoạt động sản xuất kinh doanh quý IV/2024 sẽ tốt lên so với quý III/2024; 40,4% số doanh nghiệp cho rằng, tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định và 17,4% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn.

Thị trường - 20/10/2024 07:58

Giá vàng vượt trên mốc 2.700 USD/oz do bất ổn toàn cầu

Giá vàng vượt trên mốc 2.700 USD/oz do bất ổn toàn cầu

Giá vàng thế giới đã vượt ngưỡng lịch sử 2.700 USD/ounce vào hôm thứ Sáu, do căng thẳng leo thang ở Trung Đông và những bất ổn chính trị ở Hoa Kỳ, Reuters cho hay.

Thị trường - 19/10/2024 12:44

Quý III, dư nợ cho vay margin của DNSE tăng 65% so với đầu năm

Quý III, dư nợ cho vay margin của DNSE tăng 65% so với đầu năm

Quý III/2024, dư nợ cho vay margin của Chứng khoán DNSE tăng 65% so với đầu năm, đóng góp vào kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định với doanh thu 193,7 tỷ đồng, tăng 12%, lợi nhuận sau thuế 44,3 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ 2023.

Doanh nghiệp - 19/10/2024 11:26