Boeing chuẩn bị bước vào tuần làm việc quan trọng nhất trong nửa đầu năm 2020

Boeing sắp tới sẽ công bố một loạt các thông báo quan trọng với mục đích trấn an nhà đầu tư và tạo tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.
THANH THẮNG
27, Tháng 04, 2020 | 17:42

Boeing sắp tới sẽ công bố một loạt các thông báo quan trọng với mục đích trấn an nhà đầu tư và tạo tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.

2020-01-25T182009Z_1_LYNXMPEG0O0QW_RTROPTP_3_BOEING-777X

Boeing đang rơi vào vào khủng hoảng trước những tác động của đại dịch COVID-19.  Ảnh: Reuters

Trong tuần tới, Boeing sẽ tổ chức một cuộc họp thường niên, báo cáo kết quả quý đầu tiên và đối mặt với thời hạn nộp đơn cho gói viện trợ trị giá hàng tỷ USD từ chính phủ liên bang.

Những nguồn tin thân cận với các lãnh đạo của Boeing cho biết, CEO Dave Calhoun đang lên kế hoạch để trấn an nhà đầu tư, bằng cách xây dựng 'hai cây cầu tài chính' cho tương lai: Một kế hoạch ngắn hạn tập trung vào việc giảm thiểu và khắc phục những tổn thất ngắn hạn do đại dịch COVID-19 gây ra và kế hoạch dài hạn nhằm đối phó với sự sụt giảm trong các đơn đặt hàng máy bay thương mại và phục hồi ngành công nghiệp hàng không.

Tuy nhiên, một câu hỏi lớn cần đặt ra là chi phí cho Boeing để xây dựng những 'cây cầu' đó là bao nhiêu và tiền sẽ đến từ đâu? Hiện tại, các mối lo ngại đang ngày càng gia tăng liên quan đến các khoản lỗ có thể xảy ra trong quý đầu tiên và hơn thế nữa là lý do chính khiến cổ phiếu của Boeing giảm hơn 50% kể từ khi ông Calhoun trở thành CEO vào tháng 1.

Ông Calhoun đã nói rõ rằng bản thân ông và đội ngũ lãnh đạo của Boeing đang chuẩn bị cho công ty một tương lai sẽ khác xa so với hai năm trước, khi đơn đặt hàng máy bay thương mại tăng vọt và tỷ lệ sản xuất tăng lên mức cao kỷ lục.

Trong một thông điệp gửi đến các nhân viên của Boeing vào đầu tháng 4, CEO Calhoun đã viết: "Chúng tôi sẽ cần phải cân bằng giữa cung và cầu cho phù hợp khi ngành công nghiệp trải qua quá trình phục hồi trong nhiều năm tới".

Điều đó có nghĩa là cắt giảm sản xuất trong phân khúc máy bay thương mại. Các giám đốc điều hành của Boeing nói với CNBC rằng công ty dự kiến ​​sẽ đề ra các mục tiêu mới cho việc sản xuất máy bay thân rộng, đồng thời điều chỉnh tỷ lệ sản xuất hàng tháng cho dòng 787 Dreamliner.

Tiếp nối các dự định điều chỉnh hoạt động sản xuất trong tương lai, Boeing cũng có thể sẽ công bố kế hoạch cắt giảm biên chế của họ. Việc cắt giảm biên chế có thể ở mức 10% trong tổng số 160.000 nhân viên của công ty, với một số đợt cắt giảm dự kiến ​​sẽ thông qua các gói hưu trí sớm.

Phố Wall nhận thấy rằng Boeing cần phải tái cấu trúc trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, điều vẫn chưa rõ ràng là Boeing sẽ phải chi bao nhiêu tiền để tái định hình quy mô kinh doanh máy bay thương mại của họ. Quan trọng hơn, cũng không rõ làm thế nào Boeing sẽ xây dựng mức thanh khoản cần thiết để vượt qua quý II và quý III với doanh thu hạn chế.

Sau khi vận động hành lang Washington để dành tới 60 tỷ USD tiền viện trợ của chính phủ cho ngành hàng không vũ trụ, Boeing vẫn chưa cho biết liệu họ sẽ yêu cầu bao nhiều tiền trong số đó?

Tuy nhiên điều này sẽ được làm rõ trong tuần này vì Bộ Tài chính đã đặt ngày 1/5 là hạn chót để các công ty nộp đơn xin trợ cấp trong gói viện trợ dành cho các doanh nghiệp quan trọng để duy trì an ninh quốc gia.

Các giám đốc điều hành nói rằng đội ngũ lãnh đạo của Boeing đã không đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào về viện trợ của chính phủ và yếu tố quyết định quan trọng nhất sẽ là các điều khoản cuối cùng được đàm phán với Bộ Tài chính.

(Theo CNBC)

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ