Đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỷ

Theo báo cáo mới nhất Bộ Kế hoạch - đầu tư gửi Chính phủ, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ chậm tiến độ 12 năm, đội vốn khoảng 16.000 tỷ đồng.
B.NGỌC
22, Tháng 11, 2019 | 16:55

Theo báo cáo mới nhất Bộ Kế hoạch - đầu tư gửi Chính phủ, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ chậm tiến độ 12 năm, đội vốn khoảng 16.000 tỷ đồng.

logo-cat-linh-ha-dong-3-157182750494346911034-15724193260861933370021

Tình trạng đội vốn nghìn tỷ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị - Ảnh: TTO

Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 2 TP Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập dự án đầu tư.

Chiều dài đoạn tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo khoảng 11,5km, trong đó 8,9km đi ngầm, 2,6km chạy trên cao, với 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Quy mô sử dụng đất dự án khoảng 92ha.

Điểm đầu tuyến là khu đô thị mới Ciputra - đường Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao phố Nguyễn Du.

Tuyến đường sắt dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2015 nhưng đến nay chưa khởi công, thời gian hoàn thành xây dựng dự kiến vào năm 2027, chậm 12 năm so với kế hoạch.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã điều chỉnh một số thông số kỹ thuật dự án so với thiết kế ban đầu được duyệt vào năm 2008 để bảo đảm an toàn chạy tàu.

Vận tốc thiết kế chạy tàu, theo đó được nâng từ 90km/h lên 120km/h, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110km/h ở đoạn trên cao, 80km/h trong hầm và 15km/h khu depot.

Đồng thời, TP Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.

Theo điều chỉnh của TP Hà Nội, thời gian giãn cách chạy tàu trên tuyến được thay đổi 3,5 phút/chuyến lên 6 phút/chuyến. Điều chỉnh này tiếp thu ý kiến đóng góp của các bộ Kế hoạch - đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải về nâng cao hiệu quả vận hành.

cat-linh-ha-dong-1-15695883483891288878290

Khu depot của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: TTO

Việc điều chỉnh các thông số kỹ thuật dự án và tình trạng chậm tiến độ dự án làm tổng vốn đầu tư dự án tăng thêm khoảng 16.000 tỷ đồng, tăng 82% vốn đầu tư.

Tổng mức đầu tư ban đầu dự án được TP Hà Nội phê duyệt năm 2008 khoảng 19.500 tỷ đồng, nay TP đề xuất Chính phủ tăng vốn lên 35.600 tỷ đồng. TP cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác trong điều chỉnh vốn đầu tư dự án.

Nguyên nhân tăng vốn được Hà Nội giải thích do thay đổi về quy mô đầu tư, thay đổi tỷ giá, trượt giá và thay đổi chế độ chính sách với dự án.

Cụ thể, chi phí xây dựng tăng 6.500 tỷ đồng, thiết bị tăng gần 5.000 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng tăng 1.500 tỷ đồng, chi phí dự phòng tăng 3.200 tỷ đồng, chỉ chi phí quản lý dự án giữ nguyên, chi bồi thường giải phóng mặt bằng vài tái định cư giảm 300 tỷ đồng.

Tổng chi phí đầu tư/km đường sắt đô thị số 2 Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo theo tính toán của TP.Hà Nội khoảng 143 triệu USD/km.

Kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng cho thấy chi phí đầu tư/km của dự án phù hợp với suất đầu tư các dự án đường sắt đô thị nhiều nước trong khu vực.

Về hiệu quả kinh tế xã hội của dự án, theo đánh giá của TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng khu vực trung tâm thủ đô.

(Theo Tuổi Trẻ)

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
966,18 -1,99 / -0,21%
Lúc 15/12/2019 15:59:04
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 219.156.032
GTGD: 4,24 triệu
Sàn
HNX-Index
103,00 +0,29 / +0,28%
Lúc 15/12/2019 15:59:04
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 36.455.965
GTGD: 350.409,00
Sàn
UPCOM-Index
55,73 +0,21 / +0,38%
Lúc 15/12/2019 15:59:04
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 13.481.029
GTGD: 202.724,00

Nguồn: VPBS