Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho dự án 400 tỷ đồng chậm tiến độ

Nhàđầutư
Nhiều lần không thực hiện đúng cam kết, chủ đầu tư dự án xây dựng Kè sông Bến Ván và Kè Tam Hải đã có 'tối hậu thư' đối với đơn vị thi công.
THÀNH VÂN
22, Tháng 04, 2024 | 06:50

Nhàđầutư
Nhiều lần không thực hiện đúng cam kết, chủ đầu tư dự án xây dựng Kè sông Bến Ván và Kè Tam Hải đã có 'tối hậu thư' đối với đơn vị thi công.

Cam kết nhiều, lỡ hẹn cũng lắm

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (gọi tắt là Ban giao thông) vừa văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục Kè sông Bến Ván và Kè Tam Hải thuộc dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành.

Năm 2021, Ban Giao thông ký hợp đồng với liên danh CTCP Đạt Phương, CTCP 873 - Xây dựng công trình giao thông (Công ty 873) và Công ty TNHH xây dựng Phú Vinh về việc thi công xây dựng gói thầu XL2: Xây dựng Kè sông Bến Ván và Kè Tam Hải, với vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. 

Theo hợp đồng, công trình khởi công vào tháng 2/2022, đến tháng 8/2023 thì hoàn thành. Sau đó, dự án được gia hạn thêm thời gian hoàn thành đến 30/6/2024. Toàn bộ mặt bằng được bàn giao trước thời điểm khởi công.

Trong quá trình thi công, Ban Giao thông đã tích cực hỗ trợ Công ty 873 đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, tình hình triển khai thi công của Công ty 873 không chuyển biến tích cực, các nội dung chỉ đạo, đôn đốc đều không được quan tâm, thực hiện đáp ứng yêu cầu.

ke

Các hạng mục Kè sông Bến Ván và Kè Tam Hải (thuộc dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành) chậm tiến độ. Ảnh: T.V.

Ngày 12/5/2023, ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban Giao thông chủ trì buổi họp đánh giá tiến độ. Phía Công ty 873 cam kết khối lượng công việc hoàn thành và cam kết không hoàn thành sẽ bàn giao phần còn lại cho các thành viên liên danh để đảm bảo tiến độ dự án và thực hiện điều khoản xử phạt theo hợp đồng ký kết.

"Tuy nhiên, sau cuộc họp, Công ty 873 vẫn tiếp tục thi công cầm chừng, không cung cấp đủ vật tư để công trường triển khai thi công, tất cả các cam kết đều không hoàn thành", Ban Giao thông cho hay.

Tiếp đến, ngày 25/3/2024, Ban Giao thông tiếp tục có buổi làm việc với Công ty 873, Công ty này cam kết thi công hoàn thành công trình Kè sông Bến Ván và Kè Tam Hải thuộc Dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành. Nhưng thực tế đến nay, tình hình thi công tiếp tục không có chuyển biến tích cực như cam kết.

Ngày 15/4/2024, công ty này tiếp tục đăng ký làm việc và cam kết thể hiện sự quyết tâm thi công hoàn thành công trình Kè sông Bến Ván và Kè Tam Hải thuộc Dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành.

Để công trình hoàn thành đúng tiến độ như cam kết, Ban Giao thông yêu cầu Công ty 873 khẩn trương triển khai thi công các hạng mục trên công trường.

Đến ngày 30/4/2024, căn cứ tình hình thực tế thi công, nếu công ty tiếp tục không thực hiện đúng các cam kết thì được xem là vi phạm không hoàn thành hợp đồng, chủ đầu tư sẽ lập thủ tục chấm dứt Hợp đồng.

Nhà thầu nói gì? 

Ngay sau đó, Công ty 873 có văn bản cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công kè sông Bến Ván và kè Tam Hải thuộc dự án cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành.

Theo đó, công ty này đã tiếp nhận đề nghị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án kè sông Bến Ván và kè Tam Hải thuộc dự án cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam.

Tại văn bản, Công ty 873 cho rằng công trình vẫn đảm bảo tiến độ theo hợp đồng. Tuy nhiên, một số cam kết với Ban giao thông Quảng Nam chưa đáp ứng theo yêu cầu.

Nguyên nhân là do thời gian thi công gặp 2 năm đại dịch COVID-19, thời tiết bão lũ cùng với bão giá và nhiều bất lợi khác ảnh hưởng xấu đến hoạt động công trường.

Đồng thời, Công ty 873 cho hay đã rất nỗ lực hoàn thành cơ bản các khối lượng trên công trường, sát cánh cùng tư vấn, chủ đầu tư và địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

Về khối lượng công việc, công ty này cho biết, đối với kè sông Bến Ván đã thi công 90% khối lượng, cho hay sẽ hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 30/6.

Đối với kè Tam Hải, nhà thầu đã hoàn thành 100% khối lượng công trình các đoạn đã có mặt bằng, đã huy động đủ nguyên vật liệu hoàn thành toàn bộ phạm vi còn lại.

"Hiện nay công ty đã huy động nhân lực, máy đóng cọc, hệ thống thiết bị, cùng với sự hỗ trợ giải phóng mặt bằng của Ban giao thông và chính quyền địa phương, chúng tôi đảm bảo có mặt bằng đến đâu sẽ hoàn thành thi công ngay đến đó", văn bản nêu. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ