Nghiên cứu phát triển điện hạt nhân để vận hành đường sắt tốc độ cao
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nghiên cứu phát triển điện hạt nhân để cung cấp điện nền cho vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án được tính toán kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia và cải tạo đường sắt hiện hữu. Bộ cũng thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực công nghiệp đường sắt trong nước.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan tới hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cũng như năng lực đáp ứng chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam.
Kết nối với đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu
Theo Bộ Giao thông Vận tải, để bảo đảm điện cho vận hành dự án này cũng như các dự án đường sắt đô thị, trên cơ sở nhu cầu khai thác và kế hoạch tổ chức chạy tàu đề xuất, Tư vấn đã tính toán sơ bộ nhu cầu tiêu thụ điện của dự án. Cụ thể, nhu cầu sử dụng điện dự kiến cho giai đoạn 2036 - 2040 khoảng 1,2 tỷ kWh, ước tính chiếm khoảng 0,2% công suất cấp điện năm 2040; đến 2050 khoảng 6,03 tỷ kWh, ước tính chiếm khoảng 0,4% công suất cấp điện năm 2050 theo Quy hoạch điện VIII, do đó hoàn toàn có thể bảo đảm khả năng cung cấp điện năng cho dự án khi vận hành, khai thác.
Bên cạnh đó, Chính phủ đã giao các cơ quan liên quan triển khai nghiên cứu phát triển điện hạt nhân bảo đảm cung cấp điện nền cho vận hành đường sắt tốc độ cao.
Cũng theo Bộ GTVT, trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã sơ bộ đánh giá các yếu tố địa hình, địa mạo, địa tầng và các tác động tới môi trường, thoát lũ và đặc biệt là hiệu quả đầu tư để quyết định kết cấu cầu, hầm, nền đường. Kết quả phần cầu và hầm chiếm khoảng 70% cơ bản giải quyết được các lo ngại của đại biểu liên quan tới tác động của tuyến đường khi hình thành tới việc thoát lũ, ngập úng đối với khu vực tuyến đi qua.
Các bước tiếp theo, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát để lựa chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp, bảo đảm hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, giảm thiểu chia cắt cộng đồng và tác động tới thủy văn, đồng thời đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Cụ thể, khu vực phía Bắc, từ tổ hợp Ngọc Hồi, ga Thường Tín, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến Vành đai phía Đông (nối ga Ngọc Hồi với ga Kim Sơn); ga Kim Sơn kết nối tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi Hà Khẩu - Trung Quốc, kết nối với ga Yên Thường đi Nam Ninh - Trung Quốc thông qua tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.
Khu vực miền Trung, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối liên vận quốc tế với Lào tại ga Vũng Áng thông qua tuyến Mụ Giạ - Vũng Áng - Vientiane (Lào).
Khu vực miền Nam, đường sắt tốc độ cao kết nối vào ga Trảng Bom thông qua tuyến nhánh, từ ga Trảng Bom đã quy hoạch tuyến đường sắt kết nối với ga An Bình để đi Campuchia qua tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh và tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Đường sắt hiện hữu sẽ được cải tạo, nâng cấp
Cũng theo Bộ GTVT, hiện nay, công nghiệp đường sắt trong nước mới chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa đường sắt hiện hữu, đóng mới toa xe hàng, toa xe khách với tốc độ dưới 120km/h.
Trong dự án đã nghiên cứu, đưa ra một số chính sách, điều kiện về chuyển giao công nghệ, đồng thời Bộ GTVT cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp trong nước như Tổng cục Công nghiệp (Bộ Quốc phòng), Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Thành Công,... để định hướng các doanh nghiệp có chiến lược và chủ động chuẩn bị nguồn lực tham gia quá trình triển khai, phát triển công nghiệp đường sắt sau này nhằm đạt được các mục tiêu định hướng phát triển công nghiệp đến năm 2045.
Trong bước tiếp theo, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng hơn về khả năng tự chủ nội địa hóa công nghệ đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đối với tuyến đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm, Bộ GTVT khẳng định sẽ tiếp tục được cải tạo, nâng cấp để vận chuyển hàng hóa nặng, hàng rời, hàng lỏng và vận tải hành khách cự ly phù hợp, kinh phí đầu tư tuyến đường sắt hiện hữu không tính vào tổng mức đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Bộ GTVT cũng đưa ra lộ trình dự kiến đầu tư cụ thể: về kết cấu hạ tầng, từ năm 2015 đến nay đã từng bước bố trí khoảng 1,2 tỷ USD để cải tạo, nâng cấp bảo đảm an toàn, nâng cao năng lực thông qua như: cải tạo tạo nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến (cầu, hầm, các ga,...); nâng cấp khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, hầm qua đèo Khe Nét. Từ nay đến năm 2030 sẽ tiếp tục cải tạo nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến đến 2050; về phương tiện, dự kiến sử dụng năng lượng điện hoặc sử dụng nhiên liệu sạch tùy thuộc hiệu quả đầu tư, công nghệ, hạ tầng và sẽ được xem xét, quyết định trong giai đoạn 2030 - 2035.
(Thời báo Tài chính Việt Nam)
- Cùng chuyên mục
Việt Nam lọt Top 10 khu vực nổi bật về bất động sản hàng hiệu
Ngoài những cái tên quen thuộc về bất động sản hàng hiệu như Dubai (UAE), Nam Florida, New York (Mỹ), Phuket (Thái Lan), London (Anh), São Paulo (Brazil)... Việt Nam có sự hiện diện của Đà Nẵng và Hội An (tỉnh Quảng Nam) trong Top 10 khu vực nổi bật về bất động sản hàng hiệu.
Đầu tư - 02/12/2024 06:30
Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ thương mại điện tử
Theo các chuyên gia, nhu cầu kho bãi và logistics từ thương mại điện tử và trung tâm dữ liệu, bán dẫn khiến thị trường bất động sản công nghiệp tăng trưởng mạnh.
Đầu tư - 01/12/2024 17:25
Thêm một doanh nghiệp muốn làm khu du lịch hơn 1.060 tỷ ở Quảng Nam
CTCP Du lịch sinh thái Hoàng Hà Bexco đề xuất đầu tư dự án khu thương mại - du lịch phía Đông xã Duy Thành với tổng vốn đầu tư hơn 1.060 tỷ đồng.
Đầu tư - 01/12/2024 15:31
Diễn biến mới tại dự án cảng hàng không Đồng Hới hơn 1.800 tỷ
Sau hơn 1 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) tiếp tục được điều chỉnh quy hoạch giai đoạn đến năm 2030.
Đầu tư - 01/12/2024 15:29
Tín dụng bất động sản hồi phục cùng thị trường
Tín dụng vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) tăng khá nhanh trong thời gian vừa qua và cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế. Thị trường BĐS đã bắt đầu xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan.
Đầu tư - 01/12/2024 08:04
11 tháng, doanh thu ngành Thông tin và Truyền thông đạt gần 4 triệu tỷ đồng
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 11 tháng qua, doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông ước đạt 3.982.742 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023…
Công nghệ - 30/11/2024 18:00
Định giá đất: Chìa khóa tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Định giá đất đang trở thành nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam. Việc xác định giá đất một cách chính xác và minh bạch không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách mà còn quyết định "sự thành bại" của hàng loạt dự án lớn, đồng thời tác động sâu sắc đến khả năng tiếp cận nhà ở của người dân.
Đầu tư - 30/11/2024 15:46
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận nhằm bổ sung quỹ đất cây xanh để tăng cường cảnh quan cho khu vực hai bên tuyến đường Võ Chí Công.
Đầu tư - 30/11/2024 15:17
Mời gọi nhà thầu xây thêm hầm qua Đèo Ngang 516 tỷ
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đang mời gọi nhà thầu thực hiện thi công xây dựng hầm Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm thuộc 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Đầu tư - 30/11/2024 10:04
Tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất
Quảng Ngãi đang tập trung nguồn lực để nâng cấp hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất, đây được xem là bước đột phá nhằm tạo đông lực thu hút đầu tư.
Đầu tư - 30/11/2024 09:52
Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2026 – 2030
Giai đoạn từ 2026 – 2030 vốn FDI sẽ chiếm 12% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Thừa Thiên Huế, tương đương khoảng 33.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/11/2024 09:39
Giải quyết khoảng trống pháp lý cho kinh tế vi mô
Tài chính vi mô đang trở thành công cụ quan trọng giúp người nghèo và doanh nghiệp siêu nhỏ vương lên, tuy nhiên rào cản lớn nhất cho loại hình kinh tế này là sự phân tán về pháp lý, nhiều quy định khác nhau.
Đầu tư - 30/11/2024 08:52
Bình Định không để tình trạng mua nhà ở xã hội để đầu cơ
Tập trung đầu tư các dự án nhà ở xã hội, Bình Định quyết tâm "về đích" kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao sớm hơn 5 năm. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng "siết" quản lý, không để xảy ra tình trạng mua nhà ở xã hội để đầu cơ.
Đầu tư - 30/11/2024 07:10
Doanh nghiệp trong nước ngày càng tham gia sâu vào cuộc chơi phát triển bền vững
Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2024 có 50% là doanh nghiệp trong nước. Điều này thể hiện các doanh nghiệp nội địa có bước tiến vượt bậc và đã thực sự tham gia vào cuộc chơi phát triển bền vững.
Đầu tư - 29/11/2024 22:54
Thừa Thiên Huế sẽ đấu giá hơn 1.600m2 'đất vàng' để làm dự án hơn 230 tỷ đồng
Khu 'đất vàng' tại 47 đường Hai Bà Trưng, TP. Huế sẽ được tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đấu giá để thực hiện dự án Khu thương mại dịch vụ.
Đầu tư - 29/11/2024 18:51
Đầu tư vào quản trị công ty: Chiến lược thu hút nhà đầu tư có trách nhiệm
Việc đầu tư vào quản trị công ty trong xu thế quốc tế hóa thị trường không còn là lựa chọn mà là bắt buộc đối với các doanh nghiệp nhằm thu hút nhà đầu tư có trách nhiệm…
Đầu tư - 29/11/2024 15:16
- Đọc nhiều
-
1
Chiều nay (28/11),VAFIE tổ chức hội thảo 'Góp ý sửa nghị định về đặt cược thể thao'
-
2
Doanh nghiệp nước ngoài chiếm 65% thị phần sơn tại Việt Nam
-
3
Nhiều thương hiệu quốc tế bị phạt nặng vì lập lờ với khách hàng
-
4
Công nghiệp bán dẫn, chip điện tử - 'mạch máu' của nền kinh tế hiện đại
-
5
Đề nghị giảm sâu hoặc miễn thuế cho cơ quan báo chí
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 week ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 3 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 4 week ago