[Cafe Cuối tuần] Tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Khó, nhưng chỉ bàn làm...

LAM SƠN
08:32 05/10/2024

Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công.

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến đi qua 20 tỉnh thành với tổng chiều dài khoảng 1.541 km. Ảnh: ITN

Trong các phiên họp gần đây, Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, coi đây là công trình quốc gia trọng điểm, thúc đẩy phát triển hạ tầng hiện đại và bền vững. Tuyên bố của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải tái khẳng định quyết tâm tự lực thực hiện dự án, với mục tiêu đầu tư bằng ngân sách nhà nước và sự tham gia của doanh nghiệp nội địa. Như Thủ tướng đã nói, đây không chỉ là việc đầu tư hạ tầng, mà còn là bài toán về làm chủ công nghệ và tài chính trong dài hạn.

Thách thức về ngân sách và công nghệ

Một trong những thách thức lớn của dự án là tài chính. Dự kiến chi phí cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể lên tới 67 tỷ USD, tương đương khoảng 6-8 tỷ USD mỗi năm trong 8-10 năm. Đây là một con số lớn so với GDP của Việt Nam, hiện vào khoảng hơn 400 tỷ USD. Việc cân đối ngân sách để đảm bảo không ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, là một bài toán nan giải.

Về công nghệ, mặc dù Việt Nam đã có kinh nghiệm với các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội (Hà Nội) và Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM), song các dự án này đều gặp khó khăn, có lúc tưởng không thể giải quyết trong việc nội địa hóa công nghệ và kiểm soát chi phí. Những hạn chế trong các dự án này có thể là bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Bài học từ Trung Quốc: Đi tắt, đón đầu

Trung Quốc, chưa phải là địa chỉ để Việt Nam chọn mua công nghệ, nhưng chắc chắn sẽ là quốc gia để Việt Nam học hỏi về tinh thần tự lập do đã thành công trong việc phát triển đường sắt cao tốc qua chiến lược "đi tắt, đón đầu" trong thập niên 2000.

Từ nhập khẩu công nghệ: Ban đầu, Trung Quốc nhập khẩu công nghệ từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Đức, và Pháp để xây dựng các đoạn đường sắt cao tốc đầu tiên. Các công ty như Siemens, Bombardier, và Kawasaki đã cung cấp công nghệ ban đầu cho Trung Quốc.

Trung Quốc sử dụng chiến lược "học từ những người giỏi nhất" (learning by doing) và "chuyển giao công nghệ" từ các đối tác nước ngoài, nhưng sau đó tiến hành nội địa hóa nhanh chóng để làm chủ quy trình.

Chuyển giao công nghệ và nội địa hóa: Khi ký kết hợp đồng với các công ty nước ngoài, Trung Quốc yêu cầu chuyển giao công nghệ và đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân. Các chuyên gia Trung Quốc sau đó nghiên cứu, điều chỉnh công nghệ để phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu và nhu cầu trong nước.

Tự lực và nội địa hóa: Trung Quốc đã nhanh chóng xây dựng các viện nghiên cứu và trung tâm R&D nội địa, tuyển dụng nhiều nhà khoa học và kỹ sư để tiếp tục phát triển công nghệ. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) đã trở thành một trong những nhà sản xuất đầu máy và toa xe hàng đầu thế giới. Đến nay, Trung Quốc sản xuất tất cả các thành phần quan trọng của hệ thống đường sắt cao tốc nội địa, từ đường ray, đầu máy, đến hệ thống kiểm soát an toàn.

Đến nay chủ trương tự lực của Trung Quốc đã được chứng minh là đúng đắn, thể hiện ở các yếu tố sau:

Tốc độ và quy mô: Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện là lớn nhất thế giới với hơn 40.000 km đường ray vào cuối năm 2022. Các đoàn tàu có thể đạt tốc độ lên tới 350 km/h. Việc di chuyển giữa các thành phố lớn như Bắc Kinh - Thượng Hải chỉ mất khoảng 4-5 giờ, so với 12 giờ trước đây khi dùng tàu thường.

Hiệu quả kinh tế: Mạng lưới đường sắt cao tốc không chỉ cải thiện giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Kết nối giữa các thành phố giúp thúc đẩy thương mại, du lịch và đầu tư. Một số nghiên cứu cho thấy các khu vực có tuyến đường sắt cao tốc đi qua đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế và đầu tư bất động sản đáng kể.

Tính xã hội: Hệ thống này đã cải thiện đáng kể khả năng di chuyển của người dân, giảm áp lực giao thông lên đường bộ và hàng không. Điều này cũng góp phần giảm bớt ô nhiễm không khí do giảm sử dụng xe ô tô cá nhân và máy bay.

Tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi"

Trong bối cảnh Việt Nam, điều đáng mừng là ngoài việc người dân tham gia bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn, nhiều doanh nghiệp nội địa đã bày tỏ sẵn sàng tham gia vào dự án đường sắt cao tốc. Đáng chú ý là Tập đoàn Hoà Phát, đơn vị có tiềm lực mạnh về sản xuất thép và xây dựng, trong cuộc gặp với Thủ tướng đã nói rõ tinh thần này. Ngoài ra còn hàng loạt doanh nghiệp Việt đã có thâm niên và kinh nghiệm tham gia xây lắp toa xe, xây dựng cầu, hầm đường sắt, đường bộ với phương pháp thi công tiên tiến... Thêm nữa, khi thiết kế dự án Việt Nam cũng đã tích hợp mô hình TOD ngay từ đầu để các nhà đầu tư tư nhân có thể chia sẻ chi phí đầu tư qua việc giành quyền khai thác các lợi thế kinh doanh trên 23 ga dọc hành trình Bắc Nam.

Với quyết tâm chính trị cao từ Chính phủ và sự đồng lòng từ khu vực tư nhân, Việt Nam có thể học hỏi bài học từ Trung Quốc để không chỉ nhập khẩu công nghệ mà còn thúc đẩy quá trình nội địa hóa, tăng cường đầu tư cho R&D.

Dự án này sẽ là cơ hội để Việt Nam chứng minh khả năng tự lực và làm chủ công nghệ trong các lĩnh vực chiến lược. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất của quốc gia mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ.

****

Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công. Kinh nghiệm từ các quốc gia như Trung Quốc cho thấy, với chiến lược đúng đắn, đầu tư công nghệ và sự tham gia của khu vực tư nhân, Việt Nam có thể vượt qua khó khăn về vốn và công nghệ để hiện thực hóa mục tiêu này. Điều quan trọng là, chúng ta phải "chỉ bàn làm, không bàn lùi" trong mọi khía cạnh, từ chính sách đến thực tiễn, để dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ là niềm tự hào quốc gia mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội.

  • Cùng chuyên mục
Ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung chính thức được HĐND TP. Hà Nội bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 13/11/2025 16:05

Tổng Bí thư: Sân bay Long Thành không thể chậm trễ

Tổng Bí thư: Sân bay Long Thành không thể chậm trễ

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, sân bay Long Thành được quy hoạch phát triển xanh, thông minh thể hiện tầm nhìn phát triển hạ tầng đồng bộ của Việt Nam trong giai đoạn mới. Trong đó, sân bay là một hạ tầng quan trọng nên không thể chậm trễ, chậm ngày nào là đất nước thiệt ngày ấy.

Sự kiện - 13/11/2025 15:42

Thủ tướng: Không để doanh nghiệp đứt gãy sản xuất sau bão số 13

Thủ tướng: Không để doanh nghiệp đứt gãy sản xuất sau bão số 13

Kiểm tra tình hình thiệt hại do bão số 13 gây ra tại các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Nhơn Hội (Gia Lai), Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu không để doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng sau bão 13, góp phần giúp doanh nghiệp giữ đơn hàng, uy tín với khách hàng.

Sự kiện - 13/11/2025 14:51

Quốc hội giao mục tiêu GDP 2026 từ 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400-5.500 USD

Quốc hội giao mục tiêu GDP 2026 từ 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400-5.500 USD

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 với nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó yêu cầu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên; quản lý chặt chẽ thị trường vàng, bất động sản; hướng dòng vốn tín dụng và sản xuất kinh doanh...

Sự kiện - 13/11/2025 13:43

Hơn 100 cơ quan báo chí tác nghiệp tại Đại hội XIV của Đảng

Hơn 100 cơ quan báo chí tác nghiệp tại Đại hội XIV của Đảng

Đại hội XIV của Đảng sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 1/2026, là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Đảng và đất nước. Đến thời điểm này, có 102 cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương đăng ký làm thẻ tác nghiệp báo chí tại đại hội.

Sự kiện - 13/11/2025 06:45

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước.

Sự kiện - 12/11/2025 18:19

Ông Phạm Quang Ngọc giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên

Ông Phạm Quang Ngọc giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 12/11/2025 16:15

Trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ phản hồi ‘khá tích cực’ đối với một số đề nghị của Việt Nam

Trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ phản hồi ‘khá tích cực’ đối với một số đề nghị của Việt Nam

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Jamieson Greer đánh giá cao thiện chí, cách tiếp cận có tính hệ thống và xử lý vấn đề của Việt Nam đối với những đề nghị mà Mỹ đưa ra.

Sự kiện - 12/11/2025 06:45

VAFIE ký kết thoả thuận hợp tác với Văn phòng đại diện Thương mại tỉnh Vân Nam-Trung Quốc

VAFIE ký kết thoả thuận hợp tác với Văn phòng đại diện Thương mại tỉnh Vân Nam-Trung Quốc

Thỏa thuận hợp tác hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển xanh, bền vững, thu hút FDI công nghệ cao.

Sự kiện - 12/11/2025 06:45

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Khắc Thận

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Khắc Thận

Ngày 11/11, Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Nguyễn Khắc Thận tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khóa XX, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 11/11/2025 15:56

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi trục lợi nhà ở xã hội

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi trục lợi nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp minh bạch trong quy trình xét duyệt, mua - bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội; phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi môi giới trái phép, nhận tiền "chạy suất", "cò mồi".

Sự kiện - 11/11/2025 14:55

Thủ tướng: Chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là khách quan và tất yếu

Thủ tướng: Chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là khách quan và tất yếu

Dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025 với chủ đề "Doanh nghiệp đồng hành với Chính phủ chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "đoàn kết mang lại sức mạnh, hợp tác mang lại lợi ích, đối thoại củng cố niềm tin" và khẳng định chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là xu thế khách quan và tất yếu của thế giới ngày nay.

Sự kiện - 11/11/2025 08:03

Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Sự kiện - 11/11/2025 06:45

Ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung được Bộ Chính trị điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 10/11/2025 16:27

Đồng Nai và TP.HCM kết nối bằng 3 cây cầu hơn 40.000 tỷ

Đồng Nai và TP.HCM kết nối bằng 3 cây cầu hơn 40.000 tỷ

Tỉnh Đồng Nai và TP.HCM đã thống nhất chủ trương, phối hợp triển khai các dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng, cầu Phú Mỹ 2. Tổng mức đầu tư 3 dự án này hơn 40.000 tỷ đồng, thực hiện từ nay đến năm 2028.

Sự kiện - 10/11/2025 15:55

Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XV

Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XV

Quốc hội thông qua nghị quyết về việc bầu ông Đỗ Văn Chiến giữ chức vụ Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XV.

Sự kiện - 10/11/2025 11:02