[Cafe Cuối tuần] Tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Khó, nhưng chỉ bàn làm...
Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công.

Trong các phiên họp gần đây, Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, coi đây là công trình quốc gia trọng điểm, thúc đẩy phát triển hạ tầng hiện đại và bền vững. Tuyên bố của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải tái khẳng định quyết tâm tự lực thực hiện dự án, với mục tiêu đầu tư bằng ngân sách nhà nước và sự tham gia của doanh nghiệp nội địa. Như Thủ tướng đã nói, đây không chỉ là việc đầu tư hạ tầng, mà còn là bài toán về làm chủ công nghệ và tài chính trong dài hạn.
Thách thức về ngân sách và công nghệ
Một trong những thách thức lớn của dự án là tài chính. Dự kiến chi phí cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể lên tới 67 tỷ USD, tương đương khoảng 6-8 tỷ USD mỗi năm trong 8-10 năm. Đây là một con số lớn so với GDP của Việt Nam, hiện vào khoảng hơn 400 tỷ USD. Việc cân đối ngân sách để đảm bảo không ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, là một bài toán nan giải.
Về công nghệ, mặc dù Việt Nam đã có kinh nghiệm với các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội (Hà Nội) và Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM), song các dự án này đều gặp khó khăn, có lúc tưởng không thể giải quyết trong việc nội địa hóa công nghệ và kiểm soát chi phí. Những hạn chế trong các dự án này có thể là bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Bài học từ Trung Quốc: Đi tắt, đón đầu
Trung Quốc, chưa phải là địa chỉ để Việt Nam chọn mua công nghệ, nhưng chắc chắn sẽ là quốc gia để Việt Nam học hỏi về tinh thần tự lập do đã thành công trong việc phát triển đường sắt cao tốc qua chiến lược "đi tắt, đón đầu" trong thập niên 2000.
Từ nhập khẩu công nghệ: Ban đầu, Trung Quốc nhập khẩu công nghệ từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Đức, và Pháp để xây dựng các đoạn đường sắt cao tốc đầu tiên. Các công ty như Siemens, Bombardier, và Kawasaki đã cung cấp công nghệ ban đầu cho Trung Quốc.
Trung Quốc sử dụng chiến lược "học từ những người giỏi nhất" (learning by doing) và "chuyển giao công nghệ" từ các đối tác nước ngoài, nhưng sau đó tiến hành nội địa hóa nhanh chóng để làm chủ quy trình.
Chuyển giao công nghệ và nội địa hóa: Khi ký kết hợp đồng với các công ty nước ngoài, Trung Quốc yêu cầu chuyển giao công nghệ và đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân. Các chuyên gia Trung Quốc sau đó nghiên cứu, điều chỉnh công nghệ để phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu và nhu cầu trong nước.
Tự lực và nội địa hóa: Trung Quốc đã nhanh chóng xây dựng các viện nghiên cứu và trung tâm R&D nội địa, tuyển dụng nhiều nhà khoa học và kỹ sư để tiếp tục phát triển công nghệ. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) đã trở thành một trong những nhà sản xuất đầu máy và toa xe hàng đầu thế giới. Đến nay, Trung Quốc sản xuất tất cả các thành phần quan trọng của hệ thống đường sắt cao tốc nội địa, từ đường ray, đầu máy, đến hệ thống kiểm soát an toàn.
Đến nay chủ trương tự lực của Trung Quốc đã được chứng minh là đúng đắn, thể hiện ở các yếu tố sau:
Tốc độ và quy mô: Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện là lớn nhất thế giới với hơn 40.000 km đường ray vào cuối năm 2022. Các đoàn tàu có thể đạt tốc độ lên tới 350 km/h. Việc di chuyển giữa các thành phố lớn như Bắc Kinh - Thượng Hải chỉ mất khoảng 4-5 giờ, so với 12 giờ trước đây khi dùng tàu thường.
Hiệu quả kinh tế: Mạng lưới đường sắt cao tốc không chỉ cải thiện giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Kết nối giữa các thành phố giúp thúc đẩy thương mại, du lịch và đầu tư. Một số nghiên cứu cho thấy các khu vực có tuyến đường sắt cao tốc đi qua đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế và đầu tư bất động sản đáng kể.
Tính xã hội: Hệ thống này đã cải thiện đáng kể khả năng di chuyển của người dân, giảm áp lực giao thông lên đường bộ và hàng không. Điều này cũng góp phần giảm bớt ô nhiễm không khí do giảm sử dụng xe ô tô cá nhân và máy bay.
Tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi"
Trong bối cảnh Việt Nam, điều đáng mừng là ngoài việc người dân tham gia bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn, nhiều doanh nghiệp nội địa đã bày tỏ sẵn sàng tham gia vào dự án đường sắt cao tốc. Đáng chú ý là Tập đoàn Hoà Phát, đơn vị có tiềm lực mạnh về sản xuất thép và xây dựng, trong cuộc gặp với Thủ tướng đã nói rõ tinh thần này. Ngoài ra còn hàng loạt doanh nghiệp Việt đã có thâm niên và kinh nghiệm tham gia xây lắp toa xe, xây dựng cầu, hầm đường sắt, đường bộ với phương pháp thi công tiên tiến... Thêm nữa, khi thiết kế dự án Việt Nam cũng đã tích hợp mô hình TOD ngay từ đầu để các nhà đầu tư tư nhân có thể chia sẻ chi phí đầu tư qua việc giành quyền khai thác các lợi thế kinh doanh trên 23 ga dọc hành trình Bắc Nam.
Với quyết tâm chính trị cao từ Chính phủ và sự đồng lòng từ khu vực tư nhân, Việt Nam có thể học hỏi bài học từ Trung Quốc để không chỉ nhập khẩu công nghệ mà còn thúc đẩy quá trình nội địa hóa, tăng cường đầu tư cho R&D.
Dự án này sẽ là cơ hội để Việt Nam chứng minh khả năng tự lực và làm chủ công nghệ trong các lĩnh vực chiến lược. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất của quốc gia mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ.
****
Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công. Kinh nghiệm từ các quốc gia như Trung Quốc cho thấy, với chiến lược đúng đắn, đầu tư công nghệ và sự tham gia của khu vực tư nhân, Việt Nam có thể vượt qua khó khăn về vốn và công nghệ để hiện thực hóa mục tiêu này. Điều quan trọng là, chúng ta phải "chỉ bàn làm, không bàn lùi" trong mọi khía cạnh, từ chính sách đến thực tiễn, để dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ là niềm tự hào quốc gia mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội.
- Cùng chuyên mục
Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình
Không gian phát triển mới chính là sân khấu của kỷ nguyên vươn mình - nơi mọi nguồn lực quốc gia hội tụ, mọi tiềm năng được khơi dậy và mọi khát vọng được chắp cánh để Việt Nam tiến bước vững chắc vào tương lai.
Sự kiện - 01/09/2025 08:38
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tăng cường hợp tác năng lượng toàn diện hơn, bao gồm năng lượng sạch, mua bán điện.
Sự kiện - 01/09/2025 06:11
Chủ tịch AIIB: Việt Nam sẽ tăng trưởng hai con số
Chủ tịch AIIB tin tưởng rằng với các chính sách kinh tế vĩ mô đúng đắn mà Chính phủ Việt Nam thực hiện kết hợp với huy động tốt nguồn lực từ bên ngoài, Việt Nam sẽ đạt được tăng trưởng hai con số như mục tiêu đã đề ra.
Sự kiện - 31/08/2025 17:03
Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam
Sáng ngày 31/8, trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) năm 2025 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc.
Sự kiện - 31/08/2025 15:30
Thủ tướng: Sớm công bố quy chuẩn đường sắt tốc độ cao
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, từ nay đến tháng 10 sớm hoàn thành việc công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, để triển khai các công việc tiếp theo.
Sự kiện - 31/08/2025 06:45
Thủ tướng gửi 3 thông điệp quan trọng sau 80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước
Thủ tướng gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân 3 thông điệp quan trọng và đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược.
Sự kiện - 30/08/2025 20:22
Người dân nhận quà 2/9 bằng cách nào?
Công dân có thể nhận quà 2/9 theo một trong hai hình thức, chuyển khoản qua tài khoản hưởng an sinh xã hội tích hợp trên VneID, hoặc nhận trực tiếp bằng tiền mặt tại điểm chi trả do địa phương tổ chức.
Sự kiện - 30/08/2025 19:14
Ông Lê Hoài Trung làm Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
Ông Lê Hoài Trung đảm nhiệm cương vị mới thay ông Bùi Thanh Sơn, người đã kiêm nhiệm Phó thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao từ tháng 8/2024 đến nay.
Sự kiện - 30/08/2025 12:51
[Café Cuối tuần] Nắng Ba Đình tỏa ấm lòng Người
Trong những ngày này khi cả nước hướng về ngày 2/9 kỷ niệm 80 năm Quốc khánh có một địa danh lịch sử gắn liền với một sự kiện trọng đại: đó là Quảng trường Ba Đình nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập được coi như bản "Thiên cổ hùng văn" khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
Sự kiện - 30/08/2025 07:33
Ông Phạm Gia Túc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
Bộ Chính trị quyết định bổ nhiệm ông Phạm Gia Túc, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Sự kiện - 29/08/2025 20:35
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
Trong vùng phát thải thấp, Hà Nội sẽ cấm xe tải hạng nặng chạy dầu, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu). Ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế. Dự kiến, từ ngày 1/7/2026 áp dụng trong Vành đai 1; từ đầu năm 2028 mở rộng ra Vành đai 2; đến đầu năm 2030 phủ khắp Vành đai 3.
Sự kiện - 29/08/2025 16:35
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
Chiều 28/8, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức lễ công bố & phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'.
Sự kiện - 29/08/2025 08:10
Chủ tịch Hà Nội đánh giá cao 'Không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025'
Chủ tịch Hà Nội cho rằng "Không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025" chính là minh chứng cho sự hội tụ, vừa tôn vinh giá trị truyền thống, vừa khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và hiện đại của Thủ đô.
Sự kiện - 28/08/2025 19:11
Ấn tượng tại không gian 'Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025'
Không gian “Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025” - một điểm nhấn đặc sắc, góp phần quảng bá thành tựu văn hóa, du lịch, công nghiệp sáng tạo - những lĩnh vực then chốt trong các ngành kinh tế trụ cột của Thủ đô.
Sự kiện - 28/08/2025 19:10
Hà Nội ghi dấu ấn tại triển lãm '80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
TP. Hà Nội tham gia tổ chức Không gian Triển lãm 'Thành tựu kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội' trong khuôn khổ Triển lãm quốc gia '80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc', thuộc phân khu 'Tỉnh giàu, nước mạnh' với chủ đề 'Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng – 80 năm hành trình cùng đất nước'.
Sự kiện - 28/08/2025 10:54
Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng - 80 năm hành trình vì nước, vì dân
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài viết của Thủ tướng Phạm Minh Chính với tiêu đề "CHÍNH PHỦ DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG - 80 NĂM HÀNH TRÌNH VÌ NƯỚC, VÌ DÂN".
Sự kiện - 28/08/2025 10:54
- Đọc nhiều
-
1
Cổ đông CII được chia cổ tức tiền mặt trong quý IV
-
2
Chứng khoán VPS có gì hấp dẫn trước thềm IPO?
-
3
Bất động sản nghỉ dưỡng 'đuối sức' giữa làn sóng khách du lịch
-
4
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
5
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago