[Cafe Cuối tuần] Tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Khó, nhưng chỉ bàn làm...
Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công.
Trong các phiên họp gần đây, Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, coi đây là công trình quốc gia trọng điểm, thúc đẩy phát triển hạ tầng hiện đại và bền vững. Tuyên bố của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải tái khẳng định quyết tâm tự lực thực hiện dự án, với mục tiêu đầu tư bằng ngân sách nhà nước và sự tham gia của doanh nghiệp nội địa. Như Thủ tướng đã nói, đây không chỉ là việc đầu tư hạ tầng, mà còn là bài toán về làm chủ công nghệ và tài chính trong dài hạn.
Thách thức về ngân sách và công nghệ
Một trong những thách thức lớn của dự án là tài chính. Dự kiến chi phí cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể lên tới 67 tỷ USD, tương đương khoảng 6-8 tỷ USD mỗi năm trong 8-10 năm. Đây là một con số lớn so với GDP của Việt Nam, hiện vào khoảng hơn 400 tỷ USD. Việc cân đối ngân sách để đảm bảo không ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, là một bài toán nan giải.
Về công nghệ, mặc dù Việt Nam đã có kinh nghiệm với các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội (Hà Nội) và Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM), song các dự án này đều gặp khó khăn, có lúc tưởng không thể giải quyết trong việc nội địa hóa công nghệ và kiểm soát chi phí. Những hạn chế trong các dự án này có thể là bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Bài học từ Trung Quốc: Đi tắt, đón đầu
Trung Quốc, chưa phải là địa chỉ để Việt Nam chọn mua công nghệ, nhưng chắc chắn sẽ là quốc gia để Việt Nam học hỏi về tinh thần tự lập do đã thành công trong việc phát triển đường sắt cao tốc qua chiến lược "đi tắt, đón đầu" trong thập niên 2000.
Từ nhập khẩu công nghệ: Ban đầu, Trung Quốc nhập khẩu công nghệ từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Đức, và Pháp để xây dựng các đoạn đường sắt cao tốc đầu tiên. Các công ty như Siemens, Bombardier, và Kawasaki đã cung cấp công nghệ ban đầu cho Trung Quốc.
Trung Quốc sử dụng chiến lược "học từ những người giỏi nhất" (learning by doing) và "chuyển giao công nghệ" từ các đối tác nước ngoài, nhưng sau đó tiến hành nội địa hóa nhanh chóng để làm chủ quy trình.
Chuyển giao công nghệ và nội địa hóa: Khi ký kết hợp đồng với các công ty nước ngoài, Trung Quốc yêu cầu chuyển giao công nghệ và đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân. Các chuyên gia Trung Quốc sau đó nghiên cứu, điều chỉnh công nghệ để phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu và nhu cầu trong nước.
Tự lực và nội địa hóa: Trung Quốc đã nhanh chóng xây dựng các viện nghiên cứu và trung tâm R&D nội địa, tuyển dụng nhiều nhà khoa học và kỹ sư để tiếp tục phát triển công nghệ. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) đã trở thành một trong những nhà sản xuất đầu máy và toa xe hàng đầu thế giới. Đến nay, Trung Quốc sản xuất tất cả các thành phần quan trọng của hệ thống đường sắt cao tốc nội địa, từ đường ray, đầu máy, đến hệ thống kiểm soát an toàn.
Đến nay chủ trương tự lực của Trung Quốc đã được chứng minh là đúng đắn, thể hiện ở các yếu tố sau:
Tốc độ và quy mô: Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện là lớn nhất thế giới với hơn 40.000 km đường ray vào cuối năm 2022. Các đoàn tàu có thể đạt tốc độ lên tới 350 km/h. Việc di chuyển giữa các thành phố lớn như Bắc Kinh - Thượng Hải chỉ mất khoảng 4-5 giờ, so với 12 giờ trước đây khi dùng tàu thường.
Hiệu quả kinh tế: Mạng lưới đường sắt cao tốc không chỉ cải thiện giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Kết nối giữa các thành phố giúp thúc đẩy thương mại, du lịch và đầu tư. Một số nghiên cứu cho thấy các khu vực có tuyến đường sắt cao tốc đi qua đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế và đầu tư bất động sản đáng kể.
Tính xã hội: Hệ thống này đã cải thiện đáng kể khả năng di chuyển của người dân, giảm áp lực giao thông lên đường bộ và hàng không. Điều này cũng góp phần giảm bớt ô nhiễm không khí do giảm sử dụng xe ô tô cá nhân và máy bay.
Tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi"
Trong bối cảnh Việt Nam, điều đáng mừng là ngoài việc người dân tham gia bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn, nhiều doanh nghiệp nội địa đã bày tỏ sẵn sàng tham gia vào dự án đường sắt cao tốc. Đáng chú ý là Tập đoàn Hoà Phát, đơn vị có tiềm lực mạnh về sản xuất thép và xây dựng, trong cuộc gặp với Thủ tướng đã nói rõ tinh thần này. Ngoài ra còn hàng loạt doanh nghiệp Việt đã có thâm niên và kinh nghiệm tham gia xây lắp toa xe, xây dựng cầu, hầm đường sắt, đường bộ với phương pháp thi công tiên tiến... Thêm nữa, khi thiết kế dự án Việt Nam cũng đã tích hợp mô hình TOD ngay từ đầu để các nhà đầu tư tư nhân có thể chia sẻ chi phí đầu tư qua việc giành quyền khai thác các lợi thế kinh doanh trên 23 ga dọc hành trình Bắc Nam.
Với quyết tâm chính trị cao từ Chính phủ và sự đồng lòng từ khu vực tư nhân, Việt Nam có thể học hỏi bài học từ Trung Quốc để không chỉ nhập khẩu công nghệ mà còn thúc đẩy quá trình nội địa hóa, tăng cường đầu tư cho R&D.
Dự án này sẽ là cơ hội để Việt Nam chứng minh khả năng tự lực và làm chủ công nghệ trong các lĩnh vực chiến lược. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất của quốc gia mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ.
****
Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công. Kinh nghiệm từ các quốc gia như Trung Quốc cho thấy, với chiến lược đúng đắn, đầu tư công nghệ và sự tham gia của khu vực tư nhân, Việt Nam có thể vượt qua khó khăn về vốn và công nghệ để hiện thực hóa mục tiêu này. Điều quan trọng là, chúng ta phải "chỉ bàn làm, không bàn lùi" trong mọi khía cạnh, từ chính sách đến thực tiễn, để dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ là niềm tự hào quốc gia mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội.
- Cùng chuyên mục
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Định hướng doanh nghiệp phát triển bền vững
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Sự kiện - 12/12/2024 10:26
Chủ tịch Hà Nội: Dồn nguồn lực xây đủ 18 cầu vượt sông Hồng
"Hà Nội tập trung nguồn lực để thực hiện đầu tư xây dựng đủ 18 cầu vượt sông Hồng", ông Trần Sỹ Thanh cho hay.
Sự kiện - 12/12/2024 07:06
Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe của ông Phạm Nhật Vượng ở Quảng Ninh có gì?
CTCP VinDT đã chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Đào tạo và Sát hạch lái xe Hạ Long tại thôn Chân Đèo, xã Thống Nhất, Hoành Bồ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh trong ngày 10/12
Sự kiện - 12/12/2024 06:30
Chuyên gia UNDP ngạc nhiên về hệ sinh thái SIB tại Việt Nam
Từ các doanh nghiệp có tư duy xã hội kết nối lỏng lẻo, đến nay Việt Nam đã hình thành một hệ sinh thái các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB).
Sự kiện - 12/12/2024 05:33
Hợp nhất 2 Bộ thành Bộ Nông nghiệp, Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường
Theo Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ, hợp nhất Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT hình thành Bộ mới với tên gọi dự kiến là Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường.
Sự kiện - 11/12/2024 17:00
TP.HCM: Nhiều tuyến đường mang tên các cố nguyên thủ quốc gia
Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo, Bộ trưởng Quốc phòng Văn Tiến Dũng, Thượng tướng Hoàng Cầm được đặt tên cho nhiều tuyến đường ở TP.HCM
Sự kiện - 11/12/2024 16:10
Người dân được đi metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí trong 1 tháng
Kể từ ngày 22/12, người dân sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được miễn phí trong 30 ngày. Đồng thời, người có công với cách mạnh, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được sử dụng miễn phí hoàn toàn.
Sự kiện - 11/12/2024 15:06
Tăng trưởng của Châu Á và Thái Bình Dương như thế nào dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump?
Những thay đổi chính sách dự kiến của Hoa Kỳ dưới thời chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn của khu vực Châu Á.
Sự kiện - 11/12/2024 14:06
Quảng Bình có tân Chủ tịch tỉnh
Ông Trần Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Sự kiện - 11/12/2024 14:01
'Phát triển công nghệ có thể bắt đầu từ việc bắt chước"
Chia sẻ mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư vào năm 2030 của Việt Nam, chuyên gia Funabashi Gaku cho rằng Phát triển công nghệ có thể bắt đầu từ việc bắt chước và quá trình liên tục nghiên cứu phát triển, đầu tư.
Sự kiện - 11/12/2024 09:50
Tinh gọn bộ máy: Chính sách nhân sự cũng phải 'cách mạng'
Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy cần phải có những chính sách mang tính "cách mạng" ổn định đời sống của các nhân sự dôi dư; thu hút những người có năng lực, tránh chảy máu chất xám
Sự kiện - 11/12/2024 08:41
Trung Quốc sẵn sàng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực mua bán điện với Việt Nam
Việt Nam và Trung Quốc đã trao Thỏa thuận giữa hai Chính phủ về hợp tác xây dựng ba tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn.
Sự kiện - 11/12/2024 06:00
Hiệp hội Bán dẫn Mỹ đưa một loạt ông lớn sang Việt Nam
Các doanh nghiệp bán dẫn Mỹ khẳng định rất coi trọng thị trường Việt Nam, thông báo về tình hình hoạt động và kế hoạch mở rộng hợp tác, đầu tư tại Việt Nam thời gian tới.
Sự kiện - 10/12/2024 21:40
Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024
Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An là Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2024
Sự kiện - 10/12/2024 19:35
VAFIE ký thỏa thuận hợp tác với đại học Phenikaa
Ngày 10/12, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và trường đại học Phenikaa đã ký kết thỏa thuận hợp tác 2 bên. Đồng thời VAFIE cũng trao chứng nhận hội viên cho Phenikaa.
Sự kiện - 10/12/2024 17:09
Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Ngày 10/12, HĐND tỉnh Quảng Ninh tổ chức kỳ họp lần thứ 24 để quyết định một số nội dung liên quan đến công tác cán bộ thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.
Sự kiện - 10/12/2024 14:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 5 day ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 6 day ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 3 week ago