[Cafe Cuối tuần] Tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Khó, nhưng chỉ bàn làm...
Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công.
Trong các phiên họp gần đây, Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, coi đây là công trình quốc gia trọng điểm, thúc đẩy phát triển hạ tầng hiện đại và bền vững. Tuyên bố của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải tái khẳng định quyết tâm tự lực thực hiện dự án, với mục tiêu đầu tư bằng ngân sách nhà nước và sự tham gia của doanh nghiệp nội địa. Như Thủ tướng đã nói, đây không chỉ là việc đầu tư hạ tầng, mà còn là bài toán về làm chủ công nghệ và tài chính trong dài hạn.
Thách thức về ngân sách và công nghệ
Một trong những thách thức lớn của dự án là tài chính. Dự kiến chi phí cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam có thể lên tới 67 tỷ USD, tương đương khoảng 6-8 tỷ USD mỗi năm trong 8-10 năm. Đây là một con số lớn so với GDP của Việt Nam, hiện vào khoảng hơn 400 tỷ USD. Việc cân đối ngân sách để đảm bảo không ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, là một bài toán nan giải.
Về công nghệ, mặc dù Việt Nam đã có kinh nghiệm với các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội (Hà Nội) và Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM), song các dự án này đều gặp khó khăn, có lúc tưởng không thể giải quyết trong việc nội địa hóa công nghệ và kiểm soát chi phí. Những hạn chế trong các dự án này có thể là bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Bài học từ Trung Quốc: Đi tắt, đón đầu
Trung Quốc, chưa phải là địa chỉ để Việt Nam chọn mua công nghệ, nhưng chắc chắn sẽ là quốc gia để Việt Nam học hỏi về tinh thần tự lập do đã thành công trong việc phát triển đường sắt cao tốc qua chiến lược "đi tắt, đón đầu" trong thập niên 2000.
Từ nhập khẩu công nghệ: Ban đầu, Trung Quốc nhập khẩu công nghệ từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Đức, và Pháp để xây dựng các đoạn đường sắt cao tốc đầu tiên. Các công ty như Siemens, Bombardier, và Kawasaki đã cung cấp công nghệ ban đầu cho Trung Quốc.
Trung Quốc sử dụng chiến lược "học từ những người giỏi nhất" (learning by doing) và "chuyển giao công nghệ" từ các đối tác nước ngoài, nhưng sau đó tiến hành nội địa hóa nhanh chóng để làm chủ quy trình.
Chuyển giao công nghệ và nội địa hóa: Khi ký kết hợp đồng với các công ty nước ngoài, Trung Quốc yêu cầu chuyển giao công nghệ và đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân. Các chuyên gia Trung Quốc sau đó nghiên cứu, điều chỉnh công nghệ để phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu và nhu cầu trong nước.
Tự lực và nội địa hóa: Trung Quốc đã nhanh chóng xây dựng các viện nghiên cứu và trung tâm R&D nội địa, tuyển dụng nhiều nhà khoa học và kỹ sư để tiếp tục phát triển công nghệ. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) đã trở thành một trong những nhà sản xuất đầu máy và toa xe hàng đầu thế giới. Đến nay, Trung Quốc sản xuất tất cả các thành phần quan trọng của hệ thống đường sắt cao tốc nội địa, từ đường ray, đầu máy, đến hệ thống kiểm soát an toàn.
Đến nay chủ trương tự lực của Trung Quốc đã được chứng minh là đúng đắn, thể hiện ở các yếu tố sau:
Tốc độ và quy mô: Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện là lớn nhất thế giới với hơn 40.000 km đường ray vào cuối năm 2022. Các đoàn tàu có thể đạt tốc độ lên tới 350 km/h. Việc di chuyển giữa các thành phố lớn như Bắc Kinh - Thượng Hải chỉ mất khoảng 4-5 giờ, so với 12 giờ trước đây khi dùng tàu thường.
Hiệu quả kinh tế: Mạng lưới đường sắt cao tốc không chỉ cải thiện giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Kết nối giữa các thành phố giúp thúc đẩy thương mại, du lịch và đầu tư. Một số nghiên cứu cho thấy các khu vực có tuyến đường sắt cao tốc đi qua đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế và đầu tư bất động sản đáng kể.
Tính xã hội: Hệ thống này đã cải thiện đáng kể khả năng di chuyển của người dân, giảm áp lực giao thông lên đường bộ và hàng không. Điều này cũng góp phần giảm bớt ô nhiễm không khí do giảm sử dụng xe ô tô cá nhân và máy bay.
Tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi"
Trong bối cảnh Việt Nam, điều đáng mừng là ngoài việc người dân tham gia bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn, nhiều doanh nghiệp nội địa đã bày tỏ sẵn sàng tham gia vào dự án đường sắt cao tốc. Đáng chú ý là Tập đoàn Hoà Phát, đơn vị có tiềm lực mạnh về sản xuất thép và xây dựng, trong cuộc gặp với Thủ tướng đã nói rõ tinh thần này. Ngoài ra còn hàng loạt doanh nghiệp Việt đã có thâm niên và kinh nghiệm tham gia xây lắp toa xe, xây dựng cầu, hầm đường sắt, đường bộ với phương pháp thi công tiên tiến... Thêm nữa, khi thiết kế dự án Việt Nam cũng đã tích hợp mô hình TOD ngay từ đầu để các nhà đầu tư tư nhân có thể chia sẻ chi phí đầu tư qua việc giành quyền khai thác các lợi thế kinh doanh trên 23 ga dọc hành trình Bắc Nam.
Với quyết tâm chính trị cao từ Chính phủ và sự đồng lòng từ khu vực tư nhân, Việt Nam có thể học hỏi bài học từ Trung Quốc để không chỉ nhập khẩu công nghệ mà còn thúc đẩy quá trình nội địa hóa, tăng cường đầu tư cho R&D.
Dự án này sẽ là cơ hội để Việt Nam chứng minh khả năng tự lực và làm chủ công nghệ trong các lĩnh vực chiến lược. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất của quốc gia mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ.
****
Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công. Kinh nghiệm từ các quốc gia như Trung Quốc cho thấy, với chiến lược đúng đắn, đầu tư công nghệ và sự tham gia của khu vực tư nhân, Việt Nam có thể vượt qua khó khăn về vốn và công nghệ để hiện thực hóa mục tiêu này. Điều quan trọng là, chúng ta phải "chỉ bàn làm, không bàn lùi" trong mọi khía cạnh, từ chính sách đến thực tiễn, để dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ là niềm tự hào quốc gia mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội.
- Cùng chuyên mục
Ông Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020-2025.
Sự kiện - 02/11/2024 15:44
Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình ra mắt bộ nhận diện mới
Từ 2/11/2024, Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình chính thức ra mắt bộ nhận diện mới, thay đổi cơ cấu một số chuyên mục.
Sự kiện - 02/11/2024 13:29
[Café Cuối tuần] Từ 'taxi bay' đến cất cánh tư duy
Tỉnh Bình Định vừa gây sốc dư luận khi đề xuất phát triển dịch vụ taxi bay để phục vụ du lịch, nhằm tạo ra điểm nhấn mới cho ngành du lịch địa phương.
Sự kiện - 02/11/2024 10:21
Chân dung tân Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An
Bà Lê Thị Hoài Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Thành, tỉnh Nghệ An vừa được Chủ tịch UBND tỉnh điều động, bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Y tế tỉnh.
Sự kiện - 02/11/2024 07:24
Ai ngồi “ghế nóng” Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng?
Ông Lại Hữu Phước, Phó Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng vừa được giao Quyền Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng. Trước đó ông có 15 năm công tác tại Vietcombank
Sự kiện - 01/11/2024 15:23
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm làm Tổng giám đốc VTV
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm được Thủ tướng điều động, bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV).
Sự kiện - 01/11/2024 15:15
Ngành logistics Việt Nam chuyển đổi để bứt phá
Không chỉ đối mặt với những khó khăn trong việc thay đổi mang tính lịch sử, ngành logistics Việt Nam còn phải đối mặt với sự chuyển đổi để phù hợp với xu thế mới.
Sự kiện - 01/11/2024 08:58
Tác động cuộc chiến Nga - Ukraine và cơ hội giao thương, thu hút đầu tư của doanh nghiệp Việt
Trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine chưa có hồi kết, Việt Nam cần tận dụng cơ hội gia tăng các hoạt động giao thương và thu hút đầu tư dịch chuyển từ các nước nhằm gia tăng nhanh năng lực cung cấp hàng hóa được sản xuất từ Việt Nam…
Sự kiện - 01/11/2024 06:30
Quảng Ninh đẩy mạnh triển khai mô hình thí điểm phân loại rác tại nguồn
UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh triển khai mô hình thí điểm phân loại rác tại nguồn, từ đó hoàn thiện quy trình, làm cơ sở để triển khai thực hiện đồng loạt tại các địa bàn dân cư sau ngày 31/12/2024.
Sự kiện - 01/11/2024 06:28
'Phải thanh toán cho bệnh nhân bảo hiểm y tế mua thuốc, vật tư y tế bên ngoài'
Đại biểu Quốc hội đề nghị, cần nghiên cứu, bổ sung thêm quy định trong dự luật theo hướng phải thanh toán cho bệnh nhân bảo hiểm y tế phải mua thuốc, vật tư y tế bên ngoài do cơ sở khám chữa bệnh không có để đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm.
Sự kiện - 31/10/2024 22:12
Tổng Bí thư Tô Lâm chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội
Tổng Bí thư Tô Lâm chuyển sinh hoạt từ Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hưng Yên đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội kể từ ngày 30/10.
Sự kiện - 31/10/2024 17:14
Gỡ 'nút thắt' phát triển thị trường tài chính xanh
Với nhu cầu vốn khoảng 20 tỷ USD mỗi năm, để thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh, dự án xanh, nhiều nút thắt cần tháo gỡ để phát triển thị trường tài chính xanh…
Sự kiện - 31/10/2024 14:54
Tổng Bí thư Tô Lâm: Huế cần tự chủ tài chính, quy hoạch phù hợp khi trực thuộc Trung ương
"Huế cần tăng cường tự chủ tài chính, giảm dần phụ thuộc vào ngân sách trung ương, đồng thời có quy hoạch đô thị phù hợp để đảm bảo sự phát triển đồng bộ và bền vững", Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị.
Sự kiện - 31/10/2024 14:46
Quảng Bình có tân Bí thư Tỉnh ủy
Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, ông Lê Ngọc Quang được Bộ Chính trị điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình.
Sự kiện - 31/10/2024 12:07
Hơn 100 hoạt động độc đáo tại lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024
Với chủ đề "Giao lộ sáng tạo", lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ thí điểm "Giao lộ sáng tạo" hình thành dọc theo 7 công trình di sản lịch sử tiêu biểu của Hà Nội với hơn 100 hoạt động sáng tạo sôi nổi.
Sự kiện - 31/10/2024 08:46
'Đề xuất tiếp tục áp dụng hợp đồng BT'
Chính phủ đề xuất xóa bỏ hạn chế về lĩnh vực đầu tư và mức đầu tư tối thiểu, tiếp tục áp dụng loại hợp đồng BT nhằm tháo gỡ điểm nghẽn cho các dự án PPP.
Sự kiện - 30/10/2024 11:03
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Quốc hội
Sự kiện - Update 1 week ago
Những chủ nợ của Novaland là ai?
Tài chính - 1 month
Giá bất động sản 'ăn theo' tuyến metro
Đầu tư - Update 1 month ago