Đường sắt tốc độ cao sẽ đột phá phát triển kinh tế

NGỌC KHANG
07:45 30/09/2024

Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, và được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Đặc biệt, sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo cú hích phát triển đột phá cho một số ngành, lĩnh vực, các vùng kinh tế.

Trung bình 67km sẽ có một ga

Chính phủ vừa có dự thảo tờ trình gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 350km/h.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Tuyến đường tập trung vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Trên toàn tuyến được bố trí 23 ga hành khách với khoảng cách 67km/ga, đặt tại gần khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương.

Theo Chính phủ, hiện trong quy hoạch Hà Nội và TPHCM đã báo cáo và được Bộ Chính trị cơ bản thống nhất, mỗi địa phương sẽ bố trí 1 ga. Riêng tại Hà Tĩnh, Bình Định và Bình Thuận sẽ bố trí 2 ga/ tỉnh. Điều này đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Ngoài ra, để bảo đảm phục vụ quốc phòng, an ninh, vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu, trên tuyến bố trí 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn.

Đặc biệt, trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách (tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM) và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng (tại Hà Tĩnh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Đồng Nai).

Đường sắt tốc độ cao giúp tăng GDP

Để rút ngắn thời gian thực hiện và huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham gia, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khi đưa vào khai thác kỳ vọng tạo sự tăng trưởng đột phá cho kinh tế của cả nước. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm đoạn từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) đến ga Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km; dự án thành phần 2 đoạn từ ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đến ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 420 km.

Dự án thành phần 3 đoạn từ ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) đến ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km; dự án thành phần 4 đoạn từ ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới, dự án đặt mục tiêu triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành năm 2035.

Theo Chính phủ, tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD). Trong đó, ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 974.500 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe khoảng 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.

“Trên tuyến có khoảng 60% kết cấu là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác”, Chính phủ cho hay.

Một trong những vấn đề quan tâm của người dân là giá vé đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong điều kiện bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài lớn, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian, an toàn, tiện nghi để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao”, Chính phủ cho hay.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn thấp hơn mức cho phép. Theo đó, nợ công lớn nhất là 44%, nợ Chính phủ lớn nhất là 43%; nợ nước ngoài lớn nhất là 45%.

Giai đoạn sau năm 2030 với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công cho thấy dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công; các chỉ tiêu nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng nhẹ; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng nhưng không nhiều so với kịch bản không đầu tư.

Ngược lại, theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. Cùng với đó, khai thác thương mại dự kiến thu được khoảng 22 tỷ USD…. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế - xã hội cả nước.

“Kinh nghiệm thế giới cho thấy sau khi tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải vào khai thác năm 2012, GRDP những địa phương dọc tuyến tăng lên gấp đôi sau 10 năm (bình quân 11%/năm). Tại Nhật Bản, sau 10 năm kể từ khi tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên đưa vào khai thác năm 1964, GRDP những địa phương dọc tuyến đã tăng thêm từ 4% - 5% so với địa phương không có đường sắt tốc độ cao. Đồng thời, đây là phương thức vận tải xanh, là giải pháp hữu hiệu để góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050”, Chính phủ cho hay.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Tuyến đường trăm tỷ vắt ngang đồi cát mênh mông ở Bình Định

Tuyến đường trăm tỷ vắt ngang đồi cát mênh mông ở Bình Định

Tuyến đường trăm tỷ như dải lụa vắt ngang đồi cát rộng mênh mông ở TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) không chỉ kết nối trung tâm thành phố với những điểm du lịch nổi tiếng ở xã đảo Nhơn Lý mà hứa hẹn trẻ thành điểm check in thu hút du khách sau khi đưa vào sử dụng.

Đầu tư - 29/09/2024 12:56

Các nước trên thế giới kiểm soát thị trường bất động sản thế nào?

Các nước trên thế giới kiểm soát thị trường bất động sản thế nào?

Thông qua việc thắt chặt hoặc nới lỏng tín dụng, Chính phủ các nước trên thế giới có thể kiểm soát giá bất động sản, ngăn ngừa "bong bóng", đảm bảo sự ổn định của thị trường.

Đầu tư - 29/09/2024 09:21

Loạt dự án bất động sản 'hâm nóng' thị trường TP.HCM dịp cuối năm

Loạt dự án bất động sản 'hâm nóng' thị trường TP.HCM dịp cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp bất động sản, chủ đầu tư giới thiệu, mở bán sản phẩm dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.

Đầu tư - 29/09/2024 06:30

Đà Nẵng điểm danh loạt dự án chậm tiến độ

Đà Nẵng điểm danh loạt dự án chậm tiến độ

Theo kế hoạch, TP. Đà Nẵng sẽ hoàn thành 40 công trình, dự án trong năm 2024, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 12 dự án thi công xong.

Đầu tư - 29/09/2024 06:00

Mở bán hàng trăm căn nhà ở xã hội ở Bình Định, giá cao nhất 12,5 triệu/m2

Mở bán hàng trăm căn nhà ở xã hội ở Bình Định, giá cao nhất 12,5 triệu/m2

Hàng trăm căn nhà ở xã hội tại ba dự án trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) được thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, giá cao nhất là hơn 12,5 triệu đồng/m2.

Đầu tư - 28/09/2024 18:00

Giá bất động sản 'ăn theo' tuyến metro

Giá bất động sản 'ăn theo' tuyến metro

Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại quận Cầu Giấy trong bán kính 500 m so với các nha ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng hơn 40% trong vòng 1 năm từ quý III/2023 - quý III/2024.

Đầu tư - 28/09/2024 13:53

Quảng Trị kỳ vọng thu hút đầu tư từ các dự án nghìn tỷ

Quảng Trị kỳ vọng thu hút đầu tư từ các dự án nghìn tỷ

Tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung đầu tư, xây dựng để hoàn thiện quốc lộ 15D, kết hợp với cảng Mỹ Thủy tạo ra chuỗi liên kết trên hành lang kinh tế Đông – Tây để thu hút đầu tư.

Đầu tư - 28/09/2024 13:52

Khởi công Cụm công nghiệp Tân Thịnh tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng ở Nam Định

Khởi công Cụm công nghiệp Tân Thịnh tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng ở Nam Định

Dự án Cụm công nghiệp Tân Thịnh ở Nam Định có diện tích 50ha với tổng mức 450 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong tháng 7/2025.

Đầu tư - 28/09/2024 13:35

Khu đô thị sinh thái nghìn tỷ ở Đà Nẵng 'nằm' chờ gỡ vướng

Khu đô thị sinh thái nghìn tỷ ở Đà Nẵng 'nằm' chờ gỡ vướng

Dự án khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (tên thương mại Golden Hills City) do CTCP Trung Nam làm chủ đầu tư đang "nằm" chờ gỡ vướng.

Đầu tư - 28/09/2024 10:57

Quảng Ninh hút 1,7 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Quảng Ninh hút 1,7 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh dự kiến đến hết ngày 26/9/2024 đạt trên 1,7 tỷ USD, bằng 59% kế hoạch năm

Đầu tư - 27/09/2024 20:42

Thừa Thiên Huế xin điều chỉnh dự án hơn 91 triệu USD

Thừa Thiên Huế xin điều chỉnh dự án hơn 91 triệu USD

Thừa Thiên Huế sẽ sử dụng nguồn vốn kết dư của dự án đô thị xanh để đầu tư loạt công trình, hạ tầng tại địa phương này.

Đầu tư - 27/09/2024 16:09

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

Foxconn sẽ sản xuất Macbook, iPad tại Việt Nam

Foxconn sẽ sản xuất Macbook, iPad tại Việt Nam

Fukang Technology (thuộc tập đoàn Foxconn) hiện đang sản xuất các sản phẩm điện tử tại dự án có vốn đầu tư 12.507,4 tỷ tại tỉnh Bắc Giang, tới đây sẽ sản xuất thêm Macbook và iPad.

Đầu tư - 27/09/2024 11:12

Duy nhất liên danh BGI - Minh Dũng đạt yêu cầu làm dự án trăm tỷ ở Quảng Bình

Duy nhất liên danh BGI - Minh Dũng đạt yêu cầu làm dự án trăm tỷ ở Quảng Bình

Liên danh CTCP Tập đoàn BGI và CTCP Xây dựng Minh Dũng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký và đáp ứng yêu cầu năng lực sơ bộ của dự án có tổng mức đầu tư 146 tỷ đồng.

Đầu tư - 27/09/2024 07:29

Deli Việt Nam sắp khởi công nhà máy 270 triệu USD tại Hải Dương

Deli Việt Nam sắp khởi công nhà máy 270 triệu USD tại Hải Dương

Đây là dự án có quy mô lớn nhất được đầu tư vào một khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đến thời điểm này

Đầu tư - 26/09/2024 18:30

Quảng Trị đề xuất bổ sung dự án cao tốc gần 14.000 tỷ vào danh mục vốn 2026 – 2030

Quảng Trị đề xuất bổ sung dự án cao tốc gần 14.000 tỷ vào danh mục vốn 2026 – 2030

Quảng Trị đề xuất Thủ tướng Chính phủ bổ sung dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương, kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026- 2030.

Đầu tư - 26/09/2024 15:34