Người Hà Nội háo hức chờ trải nghiệm đường sắt trên cao
Trong năm 2018, đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành, đưa vào khai thác, mang lại diện mạo mới cho giao thông Thủ đô.
3 - 5 phút có một chuyến tàu
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đang nỗ lực triển khai hoàn thiện nốt 5% khối lượng xây dựng (khu Depot, 12 nhà ga), lắp đặt các thiết bị và đồng thời xây dựng quy trình vận hành khai thác, chạy tàu trong thời gian sớm nhất. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu phải đưa dự án vào khai thác ngay trong năm nay. “Khi các đoàn tàu được đưa vào khai thác, ở các nhà ga đều có thang máy để phục vụ khách lên xuống. Trong ga có thiết bị phục vụ nước uống miễn phí; khu vực vệ sinh tiện nghi. Mỗi chuyến tàu gồm 4 toa, sức chở tối đa được hơn 1.000 người. Trung bình mỗi đoàn tàu sẽ di chuyển cách nhau 3-5 phút; trong tương lai chỉ 2 phút/chuyến, với tốc độ bình quân 35km/h”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.
Đề cập vấn đề cơ chế khai thác, vận hành của tàu, ông Trương Thanh Tùng, Trưởng phòng Dự án 6 (Ban QLDA Đường sắt) cho biết, tàu được điều khiển bằng thông tin tự động (vô tuyến, hữu tuyến, camera, tín hiệu tự động) nên có chế độ lái tự động, chỉ khi cần thiết, như đưa tàu về Depot, mới cần người trực tiếp điều khiển. Theo đó, các đoàn tàu trên cùng một ray hoạt động theo nguyên lý tự động duy trì khoảng cách an toàn, dựa trên các thông tin tín hiệu tự động, khi tàu này tăng tốc hay giảm tốc bao nhiêu thì tàu đi phía sau cũng tăng, giảm bấy nhiêu.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,1km, công suất vận chuyển bình quân 960 khách/đoàn tàu, tương đương 12 lần xe buýt loại lớn. Trên hành lang tuyến có 12 nhà ga, khoảng cách bình quân hơn 1km. Thời gian đầu khai thác, dự kiến các đoàn tàu chạy giãn cách 3-5 phút/chuyến. Hiện, trên hành lang tuyến hiện có 6 tuyến trục xe buýt và 13 tuyến ngang. Sau khi tuyến đường sắt vận hành, hệ thống xe buýt sẽ đón khách tại các ga.
Ngay cả vé lên tàu cũng chứa thông tin, khách đi tàu chỉ cần quẹt thẻ tại cửa soát vé để lên tàu. Trong tương lai, hệ thống bán vé tàu có khả năng được dùng để cấp thông tin cho mạng lưới xe buýt để phục vụ điều hành xe buýt đón khách tại ga.
Liên quan đến nhân sự, đơn vị quản lý dự án cho biết, 97% nhân sự phục vụ quản lý, khai thác vận hành dự án đã hoàn thành đào tạo tại nước ngoài, đào tạo trong nước cũng đạt 95% và quá trình đào tạo thực hành hoàn thành trước khi tuyến đường sắt hoạt động thử. Hà Nội cũng đã thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội để sẵn sàng đảm nhận khai thác, vận hành tuyến đường sắt đô thị này.
Dân hào hứng chờ đợi
Khi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội đi vào hoạt động sẽ tạo ra một phương thức đi lại mới hiện đại và văn minh. Điều này chắc chắn sẽ giúp tạo ra thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng cho nhiều người. Trong những năm tới, khi tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, cũng như 8 tuyến đường sắt đô thị khác của Hà Nội đã được quy hoạch đến năm 2030 dần hình thành sẽ tạo sự thay đổi mạnh mẽ trong bức tranh giao thông bằng đường sắt của Thủ đô. Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tuyến đường sắt được đưa vào khai thác, hệ thống xe buýt công cộng của thành phố sẽ được tổ chức lại để kết nối hợp lý với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, với buýt nhanh BRT. Mạng lưới xe buýt sẽ cung cấp và giải tỏa tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga, gom và cung cấp khách cho các tuyến buýt.
Gần đây, người dân Hà Nội thích thú khi bắt gặp hình ảnh đoàn tàu màu xanh của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông thi thoảng chạy qua chạy lại trên đường ray. Người Hà Nội từng ngày mong chờ thời điểm dự án chính thức đưa vào khai thác, giải tỏa áp lực giao thông cửa ngõ phía Tây vào nội đô.
Bác Vũ Hồng (Hà Đông) chia sẻ, cơ sở hạ tầng nhà ga, tàu đều rất hiện đại. Khi tàu khai trương, sạch sẽ thì vé đắt gấp đôi cũng sẵn sàng đi.
Còn bác Vũ Ngọc Hưng, nhà ở phố Khương Trung cho biết, nhiều năm nay chứng kiến thi công dự án đường sắt trên cao nên rất mong chờ ngày tàu khai trương. Ngắm tàu mẫu thấy thiết kế hiện đại, dễ lên xuống, màu sắc hợp lý. “Khi đưa vào khai thác, nhất định tôi sẽ lựa chọn để đi lại”, bác Hưng nói.
(Theo baogiaothong.vn)
- Cùng chuyên mục
Trung ương cho ý kiến nhân sự Bộ trưởng Tài chính, Giao thông vận tải
Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội phê chuẩn Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Giao thông vận tải.
Sự kiện - 25/11/2024 15:14
Đề nghị giữ nguyên án tử với bà Trương Mỹ Lan vì chưa biết khi nào khắc phục xong hậu quả
Viện KSND cấp cao tại TP.HCM nhận định, hậu quả của vụ án trong lịch sử tố tụng chưa từng có, số tiền tham ô lớn chưa từng có và không biết khi nào mới khắc phục được. Vì vậy, đề nghị giữ nguyên mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan.
Sự kiện - 25/11/2024 14:51
Hội nghị Trung ương bàn sắp xếp bộ máy, tái khởi động dự án điện hạt nhân
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể, xem xét nhiều nội dung quan trọng theo thẩm quyền.
Sự kiện - 25/11/2024 11:04
Hà Nội công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ
UBND TP. Hà Nội sẽ xây dựng nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông đô thị, công bố về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ thuộc phạm vi quản lý và đường chuyên dùng trên địa bàn theo quy định…
Sự kiện - 25/11/2024 07:40
Vĩnh Phúc hợp tác với nhà đầu tư chiến lược thúc đẩy chuyển đổi xanh
Với việc ký kết hợp tác toàn diện với Vingroup về chuyển đổi xanh, Vĩnh Phúc đang chuyển từ nhận thức sang hành động vì một tương lai phát triển bền vững…
Sự kiện - 24/11/2024 07:22
Hà Nội còn 526 phường, xã, thị trấn sau sắp xếp
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, TP. Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Sự kiện - 24/11/2024 07:16
Thủ tướng: Chúng ta cứ đấu thầu nhưng quân xanh, quân đỏ, kỷ luật liên tục
Đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng cần nhìn tổng thể giá trị mang lại, các doanh nghiệp tư nhân làm rất nhanh, mối quan hệ dân sự xử lý rất hay. Trong khi, chúng ta cứ đấu thầu nhưng cuối cùng quân xanh, quân đỏ, kỷ luật liên tục.
Sự kiện - 23/11/2024 15:47
Hà Nội: Tập đoàn Trung Quốc cùng Vingroup xây cầu Tứ Liên
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội sẽ làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) và Tập đoàn Vingroup để thảo luận, thống nhất phương án xây dựng cầu Tứ Liên.
Sự kiện - 23/11/2024 13:02
Hà Nội bổ nhiệm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội điều động ông Nguyễn Việt Phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.
Sự kiện - 23/11/2024 11:03
[Café Cuối tuần] Điểm nghẽn: 'Cởi' từ chính chủ thể 'buộc'
Hy vọng sau Hà Nội, chính quyền các địa phương khác cũng sớm có cơ chế "phá băng" như vậy, bởi xét cho cùng các quyết định pháp lý - thứ đang gây ra "điểm nghẽn", chính là các văn bản của các sở ngành, uỷ ban hành chính các cấp...
Sự kiện - 23/11/2024 10:01
Gần 67% doanh nghiệp ngành dược lạc quan về thị trường
Khảo sát triển vọng năm 2025 cho thấy gần 67% số doanh nghiệp ngành dược đặt niềm tin vào sự phát triển của thị trường, chỉ 13,4% dự đoán sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn.
Sự kiện - 23/11/2024 07:23
Sắp diễn ra chung kết Press cup 2024
Sau 7 mùa giải với những thành công vang dội và nhiều dấu ấn khó quên, Giải bóng đá các Cơ quan Báo chí toàn quốc Press Cup đã trở thành sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước.
Sự kiện - 22/11/2024 17:01
Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An
Tổng cục Hải quan vừa công bố các Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và cục trưởng Hải quan các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An.
Sự kiện - 22/11/2024 14:21
Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức, triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Sự kiện - 22/11/2024 11:46
WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao
Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.
Sự kiện - 22/11/2024 10:10
340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch
Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.
Sự kiện - 22/11/2024 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 6 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 3 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 3 week ago