"Cơ hội vàng" của ngành Giao thông từ Cách mạng 4.0
Ô tô, tàu thuyền, máy bay tự vận hành, nhà ga tự động hoàn toàn nhờ hệ thống nhận diện khuôn mặt, an ninh soi chiếu, gửi hành lý tất cả đều tự động…
Tất cả những điều trên không còn quá xa vời trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành GTVT.
“Máy tính bay” Boeing 787
Khẳng định chiếc máy bay Boeing 787 thực chất là một chiếc “máy tính bay”, người đứng đầu Tập đoàn công nghệ hàng đầu FPT – ông Trương Gia Bình đã nói về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bằng một ví dụ rất cụ thể như thế.
“Khi chiếc Boeing 787 đang bay, tất cả linh kiện trên Boeing đều phản ánh trạng thái của mình xuống mặt đất để xem lúc nào hỏng. Ngay khi máy bay đang bay, ở dưới mặt đất chúng ta có thể in 3D linh kiện thay thế. Điều này cũng có nghĩa các kho linh kiện sẽ dần bị xóa sổ, không còn cảnh chuyển linh kiện từ kho này sang kho khác. Như vậy, thế giới của chúng ta sẽ là một thế giới đồng nhất giữa thực và ảo. Việc số hóa toàn bộ thế giới vật lý chúng ta đang sống sẽ dẫn đến sự siêu kết nối”, ông Bình tiếp lời.
"Cốt lõi của Cách mạng 4.0 là ở sự tiến hóa của máy móc, tức là công nghệ đã cho phép chuyển từ những cỗ máy con người điều khiển sang cỗ máy tự hoạt động bằng trí tuệ nhân tạo. Giờ máy gần như người nhưng khác biệt là khi đủ mức trưởng thành nó vừa có trí tuệ thông minh như con người mà vẫn là một cỗ máy xử lý công việc hầu như không sai sót, năng suất hiệu quả rất cao.Cần xác định đặc trưng Cách mạng 4.0 cho Việt Nam là thông minh. Hãy học cách Uber làm vận tải thông minh bằng cách kết hợp công nghệ và kinh tế. Ví dụ, du lịch phải gắn kết công nghệ số để bán và vận hành các chuỗi dịch vụ để giới thiệu, quảng bá ra thế giới, y tế thông minh, giao thông thông minh, đô thị thông minh."
Đại biểu QH Hà Nội Nguyễn Phi Thường
Cũng theo ông Trương Gia Bình, mỗi người trong chúng ta đều đang bị tác động bởi cuộc cách mạng có yếu tố cốt lõi là “trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu lớn”. “Tương lai không xa, tôi ngồi đây và ngoài kia, một ai đó đang bẻ trộm kính ô tô của tôi. Vì toàn bộ hệ thống trên xe đều được kết nối Internet và tôi có thể biết ngay. Cũng ngay lúc đó, chiếc ô tô của tôi đã được kết nối tự động với bên bảo hiểm, sửa chữa. Các đề xuất được đưa ra, tôi chỉ cần bấm Ok. Khi tôi xong việc, ra đến nơi, chiếc xe đã được sửa xong”, ông Bình nói về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đơn giản như thế.
Cũng theo ông Bình, trước kia, chúng ta là một khách hàng dễ dãi. Muốn đi đâu gọi taxi, 10 phút sau có xe đã thấy mừng. Nhưng bây giờ 3 phút không có là khó chịu. Vài năm tới, công dân thế giới sẽ không ăn cái gì nếu họ không biết nó gieo trồng vào ngày nào, ai chăm sóc, ai nấu nướng. Đến 2025, 10% người ta sẽ mặc những cái áo kết nối Internet biết chăm sóc sức khỏe cho thân chủ.
Đồng quan điểm, ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) chia sẻ, 10 năm trước, ngay cả các hãng viễn thông hàng đầu trên thế giới cũng không thể tin Facebook lại đứng đầu trong lĩnh vực liên lạc di động. Chỉ 3 năm trước đây, người Việt Nam khó ai tin được ngày nay người ta dùng Uber, Grab thay vì gọi taxi truyền thống.
Công nghiệp 4.0 có mặt ở mọi “ngóc ngách”
Ngành GTVT đang chịu sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ông Hà cho biết, GTVT hiện nay có đầy đủ các biểu hiện của cả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 2, 3 và 4 như bước đầu hình thành hệ thống đường bộ cao tốc, áp dụng các công nghệ thông tin, kết nối Internet trong cung cấp các dịch vụ vận tải (đặt vé, check in tàu, máy bay, thu phí tự động…), xuất hiện các dịch vụ vận tải trên nền Internet như Uber, Grab, cung cấp các dịch vụ công qua Internet (cấp, đổi giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới)…
“Nhờ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, một tuyến đường, một cây cầu, mọi công trình giao thông đều có thể giám sát, theo dõi trực quan, trực tuyến, minh bạch từ khâu thiết kế, tiến độ thi công cho đến khi vận hành, bảo trì sẽ không còn là một thực tế quá xa vời với ngành GTVT”, ông Hà nói.
Nói thêm về việc ví von chiếc 787 như một chiếc “máy tính bay” của ông Trương Gia Bình, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không đều bày tỏ đồng tình cao. Chia sẻ với Báo Giao thông, một cơ trưởng kỳ cựu của Vietnam Airlines cho biết, chiếc Boeing 787 Dreamliner mà Vietnam Airlines đang khai thác hiện đại đến nỗi “nhiều lúc có cảm giác máy bay đang lái mình chứ không phải là mình đang lái máy bay nữa”.
Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương thông tin, hiện các tàu bay đều được trang bị chế độ lái tự động cũng như hệ thống cảnh báo va chạm tự động. Các Trung tâm Kiểm soát đường dài, tiếp cận của TCT Quản lý bay VN cũng có hệ thống tự động quản lý không lưu, hệ thống tích hợp xử lý kế hoạch và dữ liệu bay… Với các hãng hàng không, đó là hệ thống đặt vé giữ chỗ toàn cầu, hệ thống làm thủ tục hành khách, hệ thống thông tin hành khách…
Hiện tại, những người làm hàng không cũng đang mơ đến một nhà ga hành khách hiện đại như nhà ga T4 của sân bay Changi (Singapore), nơi đang thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện đại nhất thế giới, nơi hành khách có thể làm thủ tục hàng không tự động, gửi hàng lý và qua cửa an ninh cũng hoàn toàn tự động, không cần đến sự tác động của con người.
Hai ví dụ điển hình về sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực vận tải đường bộ theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT chính là Uber, Grab và những chiếc xe không người lái.
“Lĩnh vực đường bộ nói riêng, giao thông nói chung đang đứng trước những “cơ hội vàng” để đi tắt đón đầu công nghệ, ứng dụng tiến bộ, thành tựu công nghệ của nhân loại, trước hết là công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ điều khiển và tự động hóa để nâng cao năng suất, hiệu quả trong tất cả các khâu”, ông Tuấn nói.
Cho biết thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển KHCN và chương trình hành động để triển khai cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Có thể nhận thấy những tác động đang biến đổi sâu sắc đến nhận thức, cấu trúc, vận hành của ngành. Chúng ta phải phân tích, đánh giá, nhìn nhận để có thể quản lý, phát triển theo kịp với thế giới”, Thứ trưởng nói.
Thời gian tới, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật để xây dựng, bổ sung, sửa đổi các phục vụ cho quản lý phù hợp với yêu cầu thực tế. Những tác động của việc số hóa toàn bộ dữ liệu, lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn cùng với kết nối vạn vật đòi hỏi ngành GTVT phải rà soát chiến lược, quy hoạch để điều chỉnh kịp thời, tạo cơ hội đi tắt đón đầu trong định hướng phát triển kết cấu hạ tầng, vận tải, công nghiệp các lĩnh vực.
“Chúng ta cũng cần phải có những nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng kỹ thuật số, kết nối phương tiện/các cơ quan, chia sẻ thông tin, trí tuệ nhân tạo, robot cao cấp … đối với các nơi, các khu vực có thể áp dụng nhằm nâng cao năng lực vận hành khai thác, đồng thời các cơ quan chủ động chia sẻ thông tin liên quan để phục vụ cho việc quản lý, vận hành các lĩnh vực”, Thứ trưởng nói và cho rằng, ngành GTVT cũng sẵn sàng chuẩn bị nguồn nhân lực, định hướng đào tạo các kỹ năng, cập nhật các kiến thức và làm việc theo hệ thống để sẵn sàng cho “cơ hội vàng” đến từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
(Theo baogiaothong.vn)
- Cùng chuyên mục
TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.
Sự kiện - 22/11/2024 06:26
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago