"Cơ hội vàng" của ngành Giao thông từ Cách mạng 4.0

THANH BÌNH
13:18 17/02/2018

Ô tô, tàu thuyền, máy bay tự vận hành, nhà ga tự động hoàn toàn nhờ hệ thống nhận diện khuôn mặt, an ninh soi chiếu, gửi hành lý tất cả đều tự động…

NDT - Boeing 787

Chiếc Boeing 787 Dreamlinermà Vietnam Airlines đang khai thác hiện đại đến mức một cơ trưởng của Hãng hàng không Việt Nam cảm nhận như máy bay đang tự lái hoàn toàn - Ảnh: VNA

Tất cả những điều trên không còn quá xa vời trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành GTVT.

“Máy tính bay” Boeing 787

Khẳng định chiếc máy bay Boeing 787 thực chất là một chiếc “máy tính bay”, người đứng đầu Tập đoàn công nghệ hàng đầu FPT – ông Trương Gia Bình đã nói về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bằng một ví dụ rất cụ thể như thế.

“Khi chiếc Boeing 787 đang bay, tất cả linh kiện trên Boeing đều phản ánh trạng thái của mình xuống mặt đất để xem lúc nào hỏng. Ngay khi máy bay đang bay, ở dưới mặt đất chúng ta có thể in 3D linh kiện thay thế. Điều này cũng có nghĩa các kho linh kiện sẽ dần bị xóa sổ, không còn cảnh chuyển linh kiện từ kho này sang kho khác. Như vậy, thế giới của chúng ta sẽ là một thế giới đồng nhất giữa thực và ảo. Việc số hóa toàn bộ thế giới vật lý chúng ta đang sống sẽ dẫn đến sự siêu kết nối”, ông Bình tiếp lời.

"Cốt lõi của Cách mạng 4.0 là ở sự tiến hóa của máy móc, tức là công nghệ đã cho phép chuyển từ những cỗ máy con người điều khiển sang cỗ máy tự hoạt động bằng trí tuệ nhân tạo. Giờ máy gần như người nhưng khác biệt là khi đủ mức trưởng thành nó vừa có trí tuệ thông minh như con người mà vẫn là một cỗ máy xử lý công việc hầu như không sai sót, năng suất hiệu quả rất cao.Cần xác định đặc trưng Cách mạng 4.0 cho Việt Nam là thông minh. Hãy học cách Uber làm vận tải thông minh bằng cách kết hợp công nghệ và kinh tế. Ví dụ, du lịch phải gắn kết công nghệ số để bán và vận hành các chuỗi dịch vụ để giới thiệu, quảng bá ra thế giới, y tế thông minh, giao thông thông minh, đô thị thông minh."

Đại biểu QH Hà Nội Nguyễn Phi Thường

Cũng theo ông Trương Gia Bình, mỗi người trong chúng ta đều đang bị tác động bởi cuộc cách mạng có yếu tố cốt lõi là “trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối và dữ liệu lớn”. “Tương lai không xa, tôi ngồi đây và ngoài kia, một ai đó đang bẻ trộm kính ô tô của tôi. Vì toàn bộ hệ thống trên xe đều được kết nối Internet và tôi có thể biết ngay. Cũng ngay lúc đó, chiếc ô tô của tôi đã được kết nối tự động với bên bảo hiểm, sửa chữa. Các đề xuất được đưa ra, tôi chỉ cần bấm Ok. Khi tôi xong việc, ra đến nơi, chiếc xe đã được sửa xong”, ông Bình nói về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đơn giản như thế.

Cũng theo ông Bình, trước kia, chúng ta là một khách hàng dễ dãi. Muốn đi đâu gọi taxi, 10 phút sau có xe đã thấy mừng. Nhưng bây giờ 3 phút không có là khó chịu. Vài năm tới, công dân thế giới sẽ không ăn cái gì nếu họ không biết nó gieo trồng vào ngày nào, ai chăm sóc, ai nấu nướng. Đến 2025, 10% người ta sẽ mặc những cái áo kết nối Internet biết chăm sóc sức khỏe cho thân chủ.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) chia sẻ, 10 năm trước, ngay cả các hãng viễn thông hàng đầu trên thế giới cũng không thể tin Facebook lại đứng đầu trong lĩnh vực liên lạc di động. Chỉ 3 năm trước đây, người Việt Nam khó ai tin được ngày nay người ta dùng Uber, Grab thay vì gọi taxi truyền thống.

Công nghiệp 4.0 có mặt ở mọi “ngóc ngách”

Ngành GTVT đang chịu sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ông Hà cho biết, GTVT hiện nay có đầy đủ các biểu hiện của cả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 2, 3 và 4 như bước đầu hình thành hệ thống đường bộ cao tốc, áp dụng các công nghệ thông tin, kết nối Internet trong cung cấp các dịch vụ vận tải (đặt vé, check in tàu, máy bay, thu phí tự động…), xuất hiện các dịch vụ vận tải trên nền Internet như Uber, Grab, cung cấp các dịch vụ công qua Internet (cấp, đổi giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới)…

“Nhờ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, một tuyến đường, một cây cầu, mọi công trình giao thông đều có thể giám sát, theo dõi trực quan, trực tuyến, minh bạch từ khâu thiết kế, tiến độ thi công cho đến khi vận hành, bảo trì sẽ không còn là một thực tế quá xa vời với ngành GTVT”, ông Hà nói.

Nói thêm về việc ví von chiếc 787 như một chiếc “máy tính bay” của ông Trương Gia Bình, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không đều bày tỏ đồng tình cao. Chia sẻ với Báo Giao thông, một cơ trưởng kỳ cựu của Vietnam Airlines cho biết, chiếc Boeing 787 Dreamliner mà Vietnam Airlines đang khai thác hiện đại đến nỗi “nhiều lúc có cảm giác máy bay đang lái mình chứ không phải là mình đang lái máy bay nữa”.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương thông tin, hiện các tàu bay đều được trang bị chế độ lái tự động cũng như hệ thống cảnh báo va chạm tự động. Các Trung tâm Kiểm soát đường dài, tiếp cận của TCT Quản lý bay VN cũng có hệ thống tự động quản lý không lưu, hệ thống tích hợp xử lý kế hoạch và dữ liệu bay… Với các hãng hàng không, đó là hệ thống đặt vé giữ chỗ toàn cầu, hệ thống làm thủ tục hành khách, hệ thống thông tin hành khách…

Hiện tại, những người làm hàng không cũng đang mơ đến một nhà ga hành khách hiện đại như nhà ga T4 của sân bay Changi (Singapore), nơi đang thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện đại nhất thế giới, nơi hành khách có thể làm thủ tục hàng không tự động, gửi hàng lý và qua cửa an ninh cũng hoàn toàn tự động, không cần đến sự tác động của con người.

Hai ví dụ điển hình về sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực vận tải đường bộ theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT chính là Uber, Grab và những chiếc xe không người lái.

“Lĩnh vực đường bộ nói riêng, giao thông nói chung đang đứng trước những “cơ hội vàng” để đi tắt đón đầu công nghệ, ứng dụng tiến bộ, thành tựu công nghệ của nhân loại, trước hết là công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ điều khiển và tự động hóa để nâng cao năng suất, hiệu quả trong tất cả các khâu”, ông Tuấn nói.

Cho biết thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển KHCN và chương trình hành động để triển khai cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Có thể nhận thấy những tác động đang biến đổi sâu sắc đến nhận thức, cấu trúc, vận hành của ngành. Chúng ta phải phân tích, đánh giá, nhìn nhận để có thể quản lý, phát triển theo kịp với thế giới”, Thứ trưởng nói.

Thời gian tới, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật để xây dựng, bổ sung, sửa đổi các phục vụ cho quản lý phù hợp với yêu cầu thực tế. Những tác động của việc số hóa toàn bộ dữ liệu, lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn cùng với kết nối vạn vật đòi hỏi ngành GTVT phải rà soát chiến lược, quy hoạch để điều chỉnh kịp thời, tạo cơ hội đi tắt đón đầu trong định hướng phát triển kết cấu hạ tầng, vận tải, công nghiệp các lĩnh vực.

“Chúng ta cũng cần phải có những nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng kỹ thuật số, kết nối phương tiện/các cơ quan, chia sẻ thông tin, trí tuệ nhân tạo, robot cao cấp … đối với các nơi, các khu vực có thể áp dụng nhằm nâng cao năng lực vận hành khai thác, đồng thời các cơ quan chủ động chia sẻ thông tin liên quan để phục vụ cho việc quản lý, vận hành các lĩnh vực”, Thứ trưởng nói và cho rằng, ngành GTVT cũng sẵn sàng chuẩn bị nguồn nhân lực, định hướng đào tạo các kỹ năng, cập nhật các kiến thức và làm việc theo hệ thống để sẵn sàng cho “cơ hội vàng” đến từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

(Theo baogiaothong.vn)

  • Cùng chuyên mục
Nữ Phó Chủ tịch Vingroup: VinFast hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp trong nước

Nữ Phó Chủ tịch Vingroup: VinFast hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp trong nước

Để đạt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa đạt 80% vào năm 2026, VinFast sẽ mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, với các điều kiện hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong nước.

Sự kiện - 10/06/2025 10:13

Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản

Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương làm rõ ngay các nguyên nhân làm tăng cơ cấu giá bất động sản; khẩn trương có phương án giảm các thành tố làm tăng giá, tăng khả năng tiếp cận bất động sản nhiều hơn và tăng nguồn cung.

Sự kiện - 10/06/2025 08:25

'Báo chí Hà Tĩnh cần xác lập vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện'

'Báo chí Hà Tĩnh cần xác lập vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện'

Sáng 9/6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Sự kiện - 09/06/2025 14:36

Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác về biển

Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác về biển

Nhân dịp tham dự tham dự Hội nghị UNOC 3 tại Nice, Cộng hòa Pháp, nhận lời mời của Hoàng thân Monaco Albert II, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Kinh tế và Tài chính xanh tại Công quốc Monaco.

Sự kiện - 09/06/2025 07:06

Đầu tháng 7 sẽ công bố sáp nhập Quảng Nam và TP. Đà Nẵng

Đầu tháng 7 sẽ công bố sáp nhập Quảng Nam và TP. Đà Nẵng

Thông tin được công bố tại Hội nghị giữa Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để cho ý kiến về xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ TP. Đà Nẵng mới, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra vào ngày 6/6.

Sự kiện - 08/06/2025 10:53

Lãnh đạo UBND cấp xã mới cần có những yêu cầu nào ?

Lãnh đạo UBND cấp xã mới cần có những yêu cầu nào ?

Lãnh đạo, quản lý UBND cấp xã mới phải đáp ứng được các yêu cầu của Bộ Chính trị, có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý nhà nước, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Sự kiện - 08/06/2025 06:47

[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới

[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới

Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.

Sự kiện - 07/06/2025 10:30

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Sự kiện - 06/06/2025 20:23

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.

Sự kiện - 06/06/2025 06:45

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.

Sự kiện - 05/06/2025 14:21

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sự kiện - 05/06/2025 08:43

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.

Sự kiện - 04/06/2025 18:48

Thủ tướng: Vướng về
thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Thủ tướng: Vướng về thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ", để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.

Sự kiện - 04/06/2025 14:34

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Bám sát mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về các kịch băn tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045.

Sự kiện - 04/06/2025 10:43

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

"Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng như tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế", Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhận định.

Sự kiện - 04/06/2025 08:56

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Sự kiện - 03/06/2025 17:54