Nguy cơ lỗ 150 triệu USD trong 5 năm đầu, Vietnam Airlines vẫn mở đường bay thẳng tới Mỹ
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Bài toán "nhức đầu"
Theo Reuters, bên thềm một hội nghị trước giải thưởng Airshow Singapore diễn ra mới đây, ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA), cho biết sẽ nỗ lực để mang lại lợi nhuận trên đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ dù còn thiếu nhu cầu về hành khách.
Các đường bay thẳng dự kiến sẽ được mở vào cuối năm 2019, với khả năng đường bay đầu tiên là TP.HCM và Los Angeles. Đây là đường bay “ấp ủ” của Vietnam Airlines trong nhiều năm qua.
Trước đó, tháng 1/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế.
Trong đề án này có định hướng Vietnam Airlines mở mới đường bay thẳng tới Hoa Kỳ với lựa chọn ban đầu là một điểm tại bờ Tây nước Hoa Kỳ (San Francisco hoặc Los Angeles) vào năm 2018.
Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí, ông Dương Trí Thành cũng cho biết, theo tính toán, khi mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và khả năng lỗ ước khoảng 30 triệu USD/năm. Như vậy, dự báo công ty có thể sẽ lỗ đến 150 triệu USD trong 5 năm đầu tiên.
Trong một thị trường đầy cạnh tranh, Vietnam Airlines và các hãng hàng không Đông Nam Á khác do nhà nước kiểm soát như các hãng hàng không của Thái Lan và Malaysia đang nỗ lực cân bằng giữa mong muốn của chính phủ về tốc độ tăng trưởng và sức khoẻ tài chính của doanh nghiệp.
“Triết lý của hãng hàng không là đóng góp cho nền kinh tế và cố gắng có khả năng sinh lời và thu về lợi nhuận. Nhưng phát triển nền kinh tế là một nhiệm vụ quan trọng hơn. Trên hầu hết các tuyến liên lục địa, chúng tôi không thu được lợi nhuận. Nhưng chúng tôi đang giúp đỡ mọi người" - ông Thành được Reuters dẫn lời.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng cho biết, hãng được lợi từ cộng đồng người Mỹ gốc Việt 2 triệu người, nhưng phần lớn những người này thường lựa chọn giá cả hơn là tiết kiệm thời gian đi lại trong vài giờ. Do đó, lên một kế hoạch kinh doanh khả thi cho các chuyến bay quả thực là chuyện "nhức đầu".
Cạnh tranh khốc liệt
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong thị trường hàng không giữa Đông Nam Á và Hoa Kỳ.
Philippines Airlines có lợi thế về khoảng cách địa lý, các chặng bay sang bờ tây Hoa Kỳ có thời gian ngắn hơn, trong khi Singapore đã mở chuyến bay thẳng 17,5 giờ từ Singapore đến San Francisco và dự tính mở thêm các chặng đến Los Angeles và New York vào cuối năm nay.
Thai Airways đồng thời sẽ mở cửa lại các chuyến bay thẳng sang Hoa Kỳ vào cuối 2018 hoặc đầu 2019. Chưa kể các đối thủ khác như Cathay Pacific Airways và Emirates.
"Chúng tôi hi vọng sẽ mở các đường bay vào 2019 hoặc 2020", ông Thành nói. Tuy nhiên, ông cho biết kế hoạch có thể bị trì hoãn vì Vietnam Airlines cần phải hoàn thành các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn hàng không của Hoa Kỳ trước khi mở chuyến bay thẳng giữa hai nước.
Việt Nam hiện đang xếp hạng an toàn bay ở loại 2, có nghĩa các quy trình an toàn đang không đạt yêu cầu mà Cục hàng không Liên bang Mỹ đang xem xét.
Theo Bloomberg, ông Dinesh Keskar, Phó chủ tịch cấp cao của Boeing tại châu Á Thái Bình Dương và Ấn Độ đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn tại Singapore Airshow hôm thứ Tư rằng, Boeing đang làm việc với Chính phủ Mỹ và Việt Nam nhằm nâng mức đánh giá an toàn hàng không tại Đông Nam Á và giúp các hãng hàng không điều hành chuyến bay đến Los Angeles.
Vietnam Airlines đã ký thỏa thuân với Boeing mua tàu bat 777-8 cỡ lớn, tuy nhiên quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc hãng này có được nâng xếp hạng an toàn bay hay không.
“Các hãng hàng không sẽ phải đảm bảo chắc chắn tuyến bay của mình trước khi đưa ra những đơn đặt hàng lớn, Keskar cho biết. Chúng tôi tự tin có thể đưa Vietnam Airlines vào xếp loại 1 trong năm nay”, Keskar cho biết.
(T/H theo Reuters/Bloomberg)
Bài liên quan
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25158.00 | 25458.00 |
EUR | 26649.00 | 26756.00 | 27949.00 |
GBP | 31017.00 | 31204.00 | 32174.00 |
HKD | 3173.00 | 3186.00 | 3290.00 |
CHF | 27229.00 | 27338.00 | 28186.00 |
JPY | 158.99 | 159.63 | 166.91 |
AUD | 16234.00 | 16299.00 | 16798.00 |
SGD | 18295.00 | 18368.00 | 18912.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 697.00 |
CAD | 18214.00 | 18287.00 | 18828.00 |
NZD | 14866.00 | 15367.00 | |
KRW | 17.65 | 19.29 | |
DKK | 3579.00 | 3712.00 | |
SEK | 2284.00 | 2372.00 | |
NOK | 2268.00 | 2357.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 83,000 | 85,200 |
SJC Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
DOJI HCM | 82,600 | 84,800 |
DOJI HN | 82,600 | 84,800 |
PNJ HCM | 83,000 | 85,200 |
PNJ Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
Phú Qúy SJC | 82,900300 | 84,900300 |
Bảo Tín Minh Châu | 82,650600 | 84,750350 |
Mi Hồng | 82,700 | 84,200100 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,600 | 84,800 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Về tay chủ đầu tư mới, dự án thoát nước 1.000 tỷ đồng ở Quảng Ngãi đang làm gì?
23, Tháng 04, 2024 | 07:40 -
'Dòng tiền doanh nghiệp bất động sản xấu nhất 5 năm qua'
25, Tháng 04, 2024 | 13:08 -
Nền tảng nào giúp thị trường bất động sản phía Nam phục hồi?
24, Tháng 04, 2024 | 10:18 -
VARS: 'Khẩu vị' đầu tư bất động sản của khách hàng đã thay đổi
23, Tháng 04, 2024 | 18:13 -
Hải Phòng trao chứng nhận đầu tư cho 8 dự án từ Hàn Quốc
25, Tháng 04, 2024 | 10:32
-
Kinh tế Việt Nam: Chuyển biến tích cực và quan ngại29, Tháng 04, 2024 | 01:58
-
Doanh nghiệp 2 tháng tuổi chi 3.200 tỷ làm nhà máy sản xuất ván tre ở Thanh Hóa28, Tháng 04, 2024 | 07:57
-
Nhiều lần trễ hẹn, đường vành đai nghìn tỷ tại Đà Nẵng về đích27, Tháng 04, 2024 | 04:44
-
Đến 2030, Đèo Cả dự kiến đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng vào công trình giao thông26, Tháng 04, 2024 | 05:10
-
Giải pháp khơi thông thị trường bất động sản TP.HCM29, Tháng 04, 2024 | 09:46
-
Bất động sản KCN vẫn là kênh dẫn dắt thị trường28, Tháng 04, 2024 | 07:00