ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Câu chuyện về hàng không giá rẻ sẽ có hồi kết!
Đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Vietnam Airlines khi nói về sự tồn tại của các hãng hàng không giá rẻ trong ngành hàng không.
Sáng 20/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP - Vietnam Airline (mã HVN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.
Kế hoạch lợi nhuận 1.638 tỷ đồng, phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ
Báo cáo tại đại hội, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc HVN cho biết, trong năm 2016, Vietnam Airlines vận chuyển được hơn 20,63 triệu lượt khách, vượt 2,77% so với chỉ tiêu; lượng hàng hóa vận chuyển đạt 272,1 nghìn tấn, vượt 12,8% kế hoạch được giao. Doanh thu hợp nhất cả năm đạt 71.642 tỷ đồng, bằng 92% kế hoạch đặt ra, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 2.601 tỷ đồng, vượt 12% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHĐCĐ giao phó.
Tính đến cuối năm 2016, Vietnam Airlines đã thực hiện đầu tư vào 21 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong dây chuyền vận tải hàng không với tổng vốn đầu tư tính theo mệnh giá là 6.438 tỷ đồng; Tổng công ty cũng đã hoàn thành góp vốn bổ sung vào 4 doanh nghiệp với tổng giá trị dự kiến đạt 862,5 tỷ đồng, tương đương 64,7% kế hoạch.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện thoái vốn theo phê duyệt của Chính phủ, hoàn thành thoái toàn bộ phần vốn còn lại tại CTCP In hàng không và triển khai thủ tục thoái vốn tại Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn và Công ty cổ phần Nhựa cao cấp Hàng không. Tổng số cổ tức, lợi nhuận mà HVN được chia từ kết quả năm 2016 của các doanh nghiệp là 920,3 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận được chia/vốn đầu tư theo mệnh giá đạt 14,3%.Sang năm 2017, Tổng công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 87.900 tỷ đồng, tăng trưởng 22,7% so với năm 2016, doanh thu công ty mẹ đạt 66.872 tỷ đồng, tăng trưởng 14,5%. Dù vậy, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của công ty lại khá khiêm tốn khi ước tính chỉ đạt 1.638 tỷ đồng, giảm 37% so với 2016, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ dự kiến cũng giảm 27,6%, đạt 1.256 tỷ đồng.
Nguyên nhân đặt lợi nhuận giảm được lãnh đạo HVN cho biết là do thận trọng trước dự báo giá nhiên liệu không thuận lợi như năm trước, đồng thời doanh nghiệp sẽ tăng chi phí khấu hao khi mua máy bay mới. Vietnam Airlines cũng đánh giá rằng, sức mua thị trường dự kiến chỉ tăng 9,5% dẫn tới thu suất bình quân (RASK) toàn thị trường dự báo giảm 5% so với năm 2016 và chỉ bằng 78% so với năm 2015. Trong khi đó, trên các đường bay quốc tế, cạnh tranh tiếp tục gia tăng khi các hãng hàng không giá rẻ tăng cường khai thác các đường bay đi/đến Việt Nam trong khu vực Đông Bắc Á/ Đông Nam Á. Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến được đưa vào sửa chữa cuối năm 2017, giới hạn khai thác có thể bị giảm chỉ còn 70% so với hiện tại. Các hãng dự kiến phải điều chỉnh giảm tối thiểu 15% tổng số chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất trong giờ bay ngày.
Năm 2017 Vietnam Airlines dự kiến khai thác trung bình 91,2 tàu bay, tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu đội bay thân rộng, dừng khai thác và trả 3 tàu A330, bán và cho thuê lại 4 tàu A350 và 1 tàu B787.Cũng tại đại hội, Ban lãnh đạo HVN trình cổ đông thông qua chủ trương phát hành khoảng 191,2 triệu cổ phiếu mới với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phần. Trong đó, công ty dự kiến phát hành 164,73 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông Nhà nước, gần 16,77 triệu cổ phiếu mới cho ANA Holdings Inc và gần 9,7 triệu cổ phiếu mới cho các cổ đông khác. Tỷ lệ phát hành cho cổ đông hiện hữu 15,575%.
Ban lãnh đạo công ty cho biết, tổng số tiền thu được từ đợt phát hành 1.912 tỷ đồng sẽ dùng để bù đắp tiền mua máy bay B787-9/A350 và thanh toán các dịch vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian phát hành dự kiến vào quý IV/2017 hoặc theo quyết định của HĐQT được ĐHĐCĐ uỷ quyền.Sau phát hành, vốn điều lệ của Vietnam Airlines sẽ lên trên 14.187 tỷ đồng.
“Câu chuyện về hàng không giá rẻ sẽ có hồi kết”
Trong phần thảo luận, một cá nhân hỏi trong việc hợp tác với hãng hàng không Nhật Bản ANA, HVN có những chương trình kích cầu du lịch như thế nào.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc HVN cho biết, điểm mấu chốt trong việc hợp tác này là đã kết nối được hai mạng bay, điều này đã được thực hiện ngay sau khi ANA trở thành cổ đông của VNA. Việc hợp tác cũng giúp kết nối database khách hàng trung thành của hai hãng, từ đó thúc đẩy lượng khách trên hệ thống đường bay.
“Mỗi khi nói về vận tải hàng không, chúng ta thường đề cập đến tình hình kinh tế vĩ mô, lượng khách du lịch,... HVN luôn tích cực trong việc đẩy mạnh du lịch Việt Nam, phối hợp với tổng cục du lịch để triển khai các chương trình. Hiện HVN đã khai thác thị trường Nhật đc 25 năm, trong năm vừa rồi, Chính phủ Nhật đẩy mạnh đưa khách vào Nhật, và Việt Nam là một thị trường.
Trong năm qua họ đã đẩy nhanh gấp đôi lượng khách vào Nhật từ 10 triệu lên 20 triệu, vừa rồi hai bên cũng đẩy mạnh đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng đến Oshaka, đây là một điều quan trọng, đẩy mạnh du lịch hai chiều, chúng tôi đã có nhiều chương trình để đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả”, ông Dương Trí Thành nói.
Nói về “mối đe doạ” từ các hãng hàng không giá rẻ, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch công ty cho biết, trước đây, HVN luôn coi hàng không giá rẻ là một xu hướng tương lai nhưng bây giờ đã là hiện hữu.
“Hiện tượng hàng không giá rẻ phát triển cực nhanh, chiếm tới 60% lượng khách tại Việt Nam, trong đó, sự tham gia của hãng hàng không giá rẻ quốc tế chiếm khoảng 20% và được dự báo sẽ tăng lên 30-40% trong 2-3 năm tới. Chúng tôi rất quan tâm đến thị trường này, cả quốc tế và nội địa, do đó, chúng tôi có kế hoạch phát triển vừa đủ để vừa giữ thị phần áp đảo, vừa giải quyết được bài toán kinh tế”, ông Minh nói.
“Xu thế của thị trường tất cả mọi người đều nhìn thấy, đó là sự phát triển của hàng không giá rẻ. Chúng tôi đã từng gửi đoàn đi nghiên cứu về hàng không giá rẻ từ năm 1995, khi đông nam á bắt đầu bùng nổ, chúng tôi đang xây dựng hãng hàng không đa trụ, bao gồm cả hàng không giá rẻ và hàng không chất lượng cao, có thể ổn định phát triển. Câu chuyện về hàng không giá rẻ sẽ có hồi kết, ban đầu là phát triển bùng nổ, M&A, và kết thúc sẽ chỉ có vài hãng thống lĩnh thị trường, ở Châu Âu là một ví dụ điển hình mà ai cũng thấy. Ở Đông Nam Á, hiện hàng không giá rẻ đang ở trong giai đoạn bùng nổ, kết cục ra sao, tương lai sẽ rõ”.
Chủ tịch HVN cũng khẳng định, chiến lược của công ty là phát triển ổn định, hợp lý và không đi vào chỉ tiêu ngắn hạn.
Giá cổ phiếu HVN đang ở mức hợp lý
Trả lời câu hỏi của cổ đông, vì sao giá cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air luôn ở mức trên 100.000 nghìn đồng/cổ phiếu trong khi của HVN chỉ trên 20.000 đồng/đơn vị, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng công ty cho rằng, giá trị cổ phiếu phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đầu tiên là hiệu quả, chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp. Ngoài ra, giá cổ phiếu cũng phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu, tính thanh khoản, nhiều trường hợp do số lượng cổ phiếu lưu hành ở bên ngoài chỉ chiếm số ít nên nhiều khi giá cổ phiếu không đại diện cho giá trị doanh nghiệp.
“HVN là doanh nghiệp Nhà nước mới được cổ phần hoá, trước khi cổ phần hoá chúng tôi đã thuê những tổ chức hàng đầu định giá doanh nghiệp. HVN IPO năm 2014 ở mức giá 22.300 đồng/cổ phiếu, đến tháng 1/2017, khi HVN trở thành công ty đại chúng, một lần nữa lại được các công ty thẩm định lại và chào sàn với giá tham chiếm 28.000 đồng. Trong 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu dao động trong khoảng 25.000-29.000 đồng/cổ phiếu, chúng tôi cho rằng với tất cả các thông tin của doanh nghiệp, giá cổ phiếu HVN đang rất sát với giá trị doanh nghiệp”, ông Hiền nói.
Về cách thực hiện hạch toán doanh thu, lợi nhuận trong nghiệp vụ Sale and Leaseback, một cổ đông cho rằng, một số doanh nghiệp thực hiện hạch toán 1 lần để ghi nhận doanh thu, lợi nhuận khủng nhằm làm đẹp BCTC, như Vietjet air chẳng hạn. Vậy ý kiến của HVN như thế nào.
Ông Hiền cho rằng, mỗi doanh nghiệp có cách hạch toán khác nhau, tuỳ vào mục đích thực hiện của từng doanh nghiệp. Với HVN, doanh nghiệp thực hiện nghiệp vụ này nhằm tái cấu trúc nguồn vốn và tranh thủ nguồn vốn lúc giá rẻ, thuê tàu bay với giá cạnh tranh. HVN đảm bảo giá bán phải bù đắp hết các chi phí và có thể chênh ra một khoản nhỏ, khoảng 1%.“Những công ty khác thì có mục tiêu khác, nếu chúng ta bán giá càng cao thì tiền thuê sau này sẽ cao cùng tỷ lệ, đó là lựa chọn của doanh nghiệp, nếu chọn bán giá cao thì sẽ phải trả giá thuê cao sau này, như thế là đẩy rủi ro về tương lai”, ông Hiền nói.
(Theo Bizlive.vn)
- Cùng chuyên mục
TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.
Sự kiện - 22/11/2024 06:26
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
4
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago