[Café Cuối tuần] Mô hình TOD: Định hướng phát triển cho đường sắt đô thị Hà Nội
Theo đề án mới được phê duyệt mới đây, ngoài hai tuyến hiện có, Hà Nội sẽ phát triển hơn 10 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm (và vành đai) để phục vụ nhu cầu người dân.

Tôi đã bỏ ra 10 phút xếp hàng lấy vé để trải nghiệm đoàn tàu skytrain Nhổn - Cầu Giấy vào ngày khai trương 8/8. Thật quá mức mong đợi khi chỉ mất 8p êm ru, tôi đã đi được quãng đường mà hàng ngày phải mất ít nhất 40p chật vật trong nóng bụi để đi làm.
Nhìn các bạn trẻ háo hức livestream, selfie, check-in đủ thấy loại hình giao thông công cộng, vốn đã xuất hiện từ nhiều chục năm trước ở Thủ đô các nước, nay thu hút giới Gen Z Việt thế nào!
Và 14 năm chờ đợi (đối với tuyến Nhổn - Cầu Giấy) quả thực đã được bù đắp phần nào khi tuyến đường được mệnh danh "dài nhất Từ Liêm" (do thời gian di chuyển quá lâu) từ nay đã có giải pháp văn minh đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng gắn kết với quy hoạch đô thị là một yêu cầu tất yếu để tạo ra một môi trường sống bền vững và hiệu quả, Hà Nội cũng không ngoại lệ. Theo đề án mới được phê duyệt mới đây, ngoài hai tuyến hiện có, Hà Nội sẽ phát triển hơn 10 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm (và vành đai) để phục vụ nhu cầu người dân.
Thế nhưng dưới góc nhìn của các nhà đầu tư thì tại các điểm tập trung giới trẻ - vốn là cộng đồng chi tiêu nhiều, nhanh và hay thay đổi, thì các điểm đi-đến (các nhà ga) là các "mỏ vàng" cần khai thác.
Bởi cùng suất đầu tư, nhà hoạch định chính sách cần giải quyết mục tiêu kép: xã hội và đặc biệt là kinh tế, thứ mà các nhà ga tại hai tuyến skytrain đang khai thác ở Hà Nội chưa làm được.
Những mô hình đường sắt đô thị gắn với TOD
Cụ thể ở nhiều nước phát triển, mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (còn gọi là TOD - Transit-Oriented Development) đã chứng minh tính hiệu quả về mặt kinh tế, bên cạnh mục tiêu xã hội là nhu cầu giao thông. Chẳng hạn như các mô hình TOD ở Singapore, Hong Kong, và Tokyo với khả năng tích hợp dịch vụ kinh tế trong bức tranh phát triển đô thị tổng thể.
Singapore là một trong những thành phố đi đầu trong việc áp dụng mô hình TOD. Các tuyến MRT (Mass Rapid Transit) của Singapore không chỉ là phương tiện giao thông chính của người dân mà còn là xương sống của sự phát triển đô thị. Các khu vực quanh các trạm MRT thường có mật độ xây dựng cao, tích hợp các dịch vụ thương mại, văn phòng, nhà ở, và giải trí. Điều này không chỉ tăng cường khả năng tiếp cận giao thông công cộng mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương, tăng giá trị bất động sản và tạo ra nhiều việc làm mới. Hơn nữa, việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân đã giúp giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Hay như ở Hongkong, hệ thống MTR (Mass Transit Railway) của đô thị này là một trong những mô hình TOD tự tài trợ thành công nhất thế giới. Không chỉ hoạt động dựa vào doanh thu từ vé, MTR còn phát triển các bất động sản xung quanh các trạm tàu điện. Các khu vực này trở thành những trung tâm thương mại, văn phòng, và khu dân cư sầm uất, tạo ra nguồn thu lớn từ thuế đất và bất động sản. Mô hình này đã giúp MTR duy trì chất lượng dịch vụ cao, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển của người dân mà không cần sự hỗ trợ lớn từ ngân sách nhà nước.
Ở góc cạnh khác, tuyến JR Yamanote Line ở Tokyo là một ví dụ tiêu biểu của TOD thành công. Các khu vực xung quanh những ga tàu như Shibuya, Shinjuku, và Ikebukuro đã trở thành những trung tâm kinh tế, thương mại và văn hóa của Tokyo. Nhờ hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, các khu vực này không ngừng phát triển, thu hút lượng lớn lao động, du khách và nhà đầu tư. Hệ thống tàu điện không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là công cụ thúc đẩy sự kết nối xã hội, giảm khoảng cách kinh tế xã hội giữa các vùng trong thành phố.
"Giấc mơ Skytrain" ở Hà Nội
Một cô bé từng trải nghiệm cả hai tuyến tàu điện trên cao: tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội nói với tôi rằng, tại các depot của cả hai tuyến "đều không có dịch vụ gì". Cô kể rằng đã từng "xách ba lô lên và đi" khắp các đô thị ở các nước trong khu vực và nơi nào cũng tìm cách trải nghiệm metro, skytrain hay monorail và theo cô "các điểm cuối họ thường bố trí các đại siêu thị bán hàng hiệu outlet (hàng hết size hoặc lỗi mode). Cháu rất thích đến các depot mua hàng vì nếu may mắn săn được các món hàng hiệu sale đến 90%".
Không chỉ thiếu những "điểm chạm" thu hút giới trẻ như "giấc mơ" của cô bé, ở Hà Nội cả hai tuyến skytrain này đều đang gặp phải những thách thức đáng kể. Một trong những vấn đề chính là sự thiếu gắn kết với các dịch vụ và hạ tầng xung quanh. Các ga tàu điện hầu như không được tích hợp với các khu vực thương mại, văn phòng hay nhà ở, dẫn đến tình trạng các ga tàu bị tách biệt và thiếu tính kết nối với môi trường đô thị xung quanh. Điều này làm giảm sức hấp dẫn của giao thông công cộng đối với người dân, đồng thời không khai thác hết tiềm năng phát triển kinh tế mà các ga tàu điện có thể mang lại.
Hơn 10 tuyến đường sắt đô thị sắp tới sẽ ra sao?
Không chỉ là các bài học từ Singapore, Hong Kong và Tokyo, ngay tại Bangkok và Kulia Lumpur, các tuyến tàu điện đều nhận lãnh trách nhiệm đưa khách đến các điểm... shopping, giải trí...
Theo nhiều chuyên gia, Hà Nội có thể áp dụng một số định hướng sau đây để phát triển các tuyến tàu điện đô thị sắp tới:
Thứ nhất, cần tích hợp chặt chẽ với Quy Hoạch Đô Thị. Các tuyến tàu điện mới cần được tích hợp chặt chẽ với các khu vực phát triển đô thị xung quanh. Điều này bao gồm việc phát triển các khu vực thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở gần các ga tàu điện, nhằm tạo ra sự gắn kết giữa giao thông công cộng và cuộc sống đô thị.
Thứ hai, học hỏi từ mô hình MTR của Hong Kong, Hà Nội có thể phát triển các khu vực bất động sản xung quanh các ga tàu điện để tạo ra nguồn thu bền vững. Điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng ngân sách mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.
Thứ ba, tăng cường kết nối với các phương tiện giao thông khác. Hệ thống tàu điện cần được kết nối linh hoạt với các phương tiện giao thông như xe buýt, xe đạp công cộng, và cả các tuyến đường bộ. Điều này giúp tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng của người dân.
Thứ tư, cần tạo ra môi trường thân thiện với người đi bộ. Các khu vực xung quanh ga tàu cần được thiết kế để khuyến khích việc đi bộ và sử dụng xe đạp, tạo nên môi trường sống xanh, thân thiện và an toàn cho cư dân.
Mô hình TOD đã chứng minh tính hiệu quả của nó trong việc phát triển đô thị bền vững và gắn kết với giao thông công cộng tại nhiều thành phố trên thế giới. Hà Nội, với tham vọng mở rộng hệ thống tàu điện đô thị, cần áp dụng những bài học này để đảm bảo rằng các tuyến tàu điện mới không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của thành phố. Việc quy hoạch đồng bộ, phát triển kinh tế xung quanh các ga tàu và tạo ra môi trường sống chất lượng sẽ là những yếu tố then chốt để Hà Nội trở thành một đô thị thông minh và bền vững trong tương lai.
- Cùng chuyên mục
Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu thực hiện tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035.
Sự kiện - 07/05/2025 13:20
Ông Hoàng Nam làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị
Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 5/5/2025 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 07/05/2025 11:45
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Nghị quyết về kinh tế tư nhân cần cách thực thi khác truyền thống'
Lần đầu tiên Nghị quyết 68-NQ/TW đã đưa ra những quan điểm đột phá về vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi cần có cách thực thi rất khác để khu vực kinh tế được xem là "một động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế phát huy được sứ mệnh của mình.
Sự kiện - 07/05/2025 11:14
Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ giết du khách Kashmir
Ấn Độ đã tấn công Pakistan và khu vực Kashmir của Pakistan vào sáng thứ Tư với ít nhất tám người chết được báo cáo cho đến nay trong khi Pakistan gọi vụ tấn công là "hành động chiến tranh trắng trợn", theo Reuters.
Sự kiện - 07/05/2025 08:23
Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số triển khai tới đâu?
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, đối với gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số, hiện có 4 ngân hàng thương mại nhà nước đăng ký mỗi ngân hàng 60.000 tỷ đồng; 12 ngân hàng tư nhân quy mô lớn đăng ký mỗi ngân hàng 20.000 tỷ đồng; 5 ngân hàng tư nhân quy mô nhỏ hơn đăng ký 4.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 07/05/2025 06:00
Điều gì khiến đăng ký doanh nghiệp mới bùng nổ đầu năm 2025?
Lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin những tác nhân, yếu tố dẫn đến sự bùng nổ trong đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong những tháng đầu năm 2025.
Sự kiện - 06/05/2025 19:08
Bộ Y tế nói lộ trình miễn viện phí cho người dân
Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tiến tới miễn phí cho người dân không chỉ là định hướng mang tính chiến lược lâu dài mà là mục tiêu toàn ngành y tế quyết tâm thực hiện.
Sự kiện - 06/05/2025 17:11
Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP cao dù gặp thách thức từ thuế quan Mỹ
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện các giải pháp ứng phó chính sách thuế đối ứng của Mỹ, trong đó có chuẩn bị kỹ phương án, đàm phán hiệu quả với Mỹ.
Sự kiện - 06/05/2025 15:36
Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ, EU tiếp tục đầu tư ở Việt Nam
Việc nhiều doanh nghiệp lớn của các nền kinh tế lớn tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư cho thấy vị trí quan trọng của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sự kiện - 06/05/2025 13:50
'Doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo'
Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội thấy rằng, doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cung cấp nguồn lực tài chính, nhân lực cho các hoạt động R&D.
Sự kiện - 06/05/2025 13:15
Công bố PCI 2024: Lần đầu tiên Hải Phòng giữ vị trí quán quân
Với số điểm 74,84, lần đầu tiên Hải Phòng vươn lên vị trí quán quân trong Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Cấp tỉnh (PCI).
Sự kiện - 06/05/2025 13:13
Tháo điểm nghẽn thể chế kinh tế tư nhân - từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến sửa đổi Hiến pháp
Ngày 4/5/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân trong giai đoạn mới. Đây là lần đầu tiên, một văn kiện từ cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng khẳng định khu vực kinh tế tư nhân là "một bộ phận quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân".
Sự kiện - 06/05/2025 10:59
Chủ tịch Quốc hội: Từ ngày 6/5 lấy ý kiến Nhân dân về sửa Hiến pháp
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu bắt đầu từ ngày 6/5 sẽ tổ chức công bố lấy ý kiến Nhân dân về toàn văn dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Sự kiện - 06/05/2025 06:45
Sri Lanka mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trong các lĩnh vực chiến lược
Lãnh đạo hai nước chia sẻ tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, cần có những biện pháp đột phá để khai thác hiệu quả.
Sự kiện - 05/05/2025 16:24
Bộ Chính trị: Ưu tiên áp dụng biện pháp về dân sự, kinh tế khi xử lý các sai phạm, vụ việc về dân sự kinh tế
Bộ Chính trị yêu cầu sửa đổi các quy định về pháp luật hình sự, dân sự, tố tụng hình sự, tố tụng dân sự để bảo đảm nguyên tắc khi xử lý các sai phạm, vụ việc về dân sự kinh tế, ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước.
Sự kiện - 05/05/2025 14:58
Thủ tướng: Năm 2025, quy mô nền kinh tế trên 500 tỷ USD để đạt mục tiêu tăng trưởng
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên, quy mô nền kinh tế đạt trên 500 tỷ USD.
Sự kiện - 05/05/2025 11:49
- Đọc nhiều
-
1
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
2
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Ông Trump đề xuất cắt giảm 163 tỷ USD ngân sách Hoa Kỳ, cắt giảm chi tiêu trong nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago