Toàn cảnh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

ĐÌNH NGUYÊN
07:06 27/04/2024

Trong quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến đường sắt đô thị (Metro) nhưng đến nay tất cả đều đang dang dở. Khả thi nhất là tuyến Metro số 1, sau 12 năm lận đận, cuối năm nay mới được đưa vào vận hành.

"Giấc mơ" dài hơn thập kỷ

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM được người dân, chính quyền TP.HCM kỳ vọng sớm đưa vào khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng bức thiết và tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm (ga Ba Son, ga Nhà hát thành phố và ga Bến Thành) và 11 ga trên cao.

Dự án này chính thức khởi công xây dựng vào năm 2012 và dự kiến đi vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, sau 12 năm lận đận, dự kiến cuối năm nay, Metro số 1 mới vận hành thương mại. Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã nhiều lần "delay" dự án vì nhiều nguyên nhân.

Metro-so-1-Ben-Thanh-Suoi-Tien

Tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2024 sau 12 năm lỡ hẹn. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Theo MAUR, trong quý I năm nay, Metro số 1 hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng (CP1a, CP16, CP2 - trừ cầu bộ hành); hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện; tiếp tục kiểm tra, khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị máy móc trong quá trình vận hành thử nghiệm; ký kết hợp đồng cho vay lại của thỏa thuận vay.

Quý II bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho tư vấn chung để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyển cho Công ty HURC1; hoàn thành thi công cầu bộ hành của các nhà ga trên cao, tiến hành Trial Run (vận hành thử nghiệm).

Quý III, dự án sẽ được rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống của dự án; thực hiện công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành công tác đào tạo cho nhóm nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt; tiến hành vận hành thử nghiệm.

Đến quý IV, dự án mới hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga còn lại. Sau đó, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục còn lại rồi mới tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.

Dự kiến, TP.HCM sẽ dùng ngân sách hỗ trợ 100% giá vé vận chuyển bằng đường sắt đô thị trong thời gian 3 tháng đầu kể từ ngày tuyến Metro số 1 bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Đối với tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đối diện với viễn cảnh kéo dài.

Metro số 2 có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao), dự án đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi: 251.136 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 3.753 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, Metro số 2 khởi công năm 2014 và hoàn thành sau 4 năm với tổng vốn đầu tư 26.116 tỷ đồng. Đến ngày tháng 11/2019, UBND TP.HCM có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện và hoàn thành dự án từ năm 2018 đến năm 2026, lúc này tổng mức đầu tư đã gần 47.900 tỷ đồng. Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, hồi tháng 10/2023, TP.HCM đã có quyết định phê duyệt thời gian đưa vào khai thác Metro số 2 đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (năm 2032).

MAUR cho biết, hiện nay nhà thầu đang đồng loạt các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cho tuyến Metro số 2. Trong tháng 6 này sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tháng 8 sẽ hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật nổ. Tháng 9 sẽ triển khai các phần việc thu xếp tài chính như xúc tiến giải trình, hoàn tất ký kết khoản vay số 3 của Ngân hàng KfW. Đến tháng 10 sẽ hoàn thành công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết và triển khai thực hiện hợp đồng; tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công.

Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM có 8 tuyến, dài hơn 200 km với tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ USD, nhưng đến nay tuyến Metro số 1 mới sắp hoàn thành, tuyến Metro số 2 cũng chỉ ở bước ban đầu, còn lại 6 tuyến khác chưa rõ này khởi động.

Kết luận 49 của Bộ Chính trị về hoàn chỉnh mạng lưới Metro tại TP.HCM cho thấy, đến năm 2035, TP.HCM phải hoàn thành hơn 200 km này. Các chuyên gia đánh giá, nếu làm theo cách cũ, thì đến năm 2035, TP.HCM khó hoàn thành chỉ tiêu.

Phát triển Metro đừng mang tư duy cũ

TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn đánh giá, tuyến Metro số 1, 2 đều có trong quy hoạch từ rất lâu nhưng đến nay cũng mới chỉ là bước đầu. Do đó, TP.HCM cần tập trung hoàn thành hạ tầng, đô thị dọc tuyến Metro số 1, hoàn chỉnh tuyến metro này theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) chứ không nên chạy theo số lượng.

"Cuối năm nay, Metro số 1 hoàn thành thì cũng chỉ đạt 1/4 kết quả nếu theo mô hình TOD. Đô thị dọc tuyến Metro số 1 chưa nhiều, hạ tầng chưa đồng bộ. Vì vậy, khoan hãy nghĩ đến việc thực hiện dự án đường sắt đô thị khác", ông Nam Sơn nói.

Vị KTS nhìn nhận, việc xây dựng đường sắt đô thị không chỉ đơn thuần làm đường sắt chạy vòng quanh thành phố mà phải tính toán đến việc phát triển khu đô thị dọc tuyến, phát triển hạ tầng có liên quan, tạo ra hệ sinh thái... Đây mới là phát triển theo mô hình TOD, có nghĩa là TP.HCM nên có đề xuất, phương án tính theo số km2 chứ không phải số km chiều dài.

"Trước khi nghĩ đến tuyến Metro khác, TP.HCM tập trung hoàn thành thật tốt cho tuyến Metro số 1. Metro không chỉ là phương tiện đi lại thuần túy mà phải là tổ hợp đa chức năng, vừa phục vụ đi lại, phục vụ giãn dân, vừa là nút giao thông và cả nút thương mại... Vì vậy, cần phải tính toán khâu kết nối, tổ chức không gian ngầm… thì mới phát huy được hiệu quả", ông Nam Sơn nhấn mạnh.

Tương tự, PGS-TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông cho rằng, TP.HCM không thể bàn lùi trong phát triển đường sắt đô thị và bắt buộc phải triển khai mô hình TOD dù có huy động được nguồn lực từ đây hay không.

Metro số 1 khi vận hành được dự báo chở khoảng 90.000 hành khách/ngày trên công suất thiết kế 350.000-400.000 hành khách. Như vậy, doanh thu từ vé chỉ có thể đáp ứng 35-40% chi phí vận hành hàng ngày. Do đó, nếu vẫn mang tư duy cũ, TP.HCM sẽ không phát triển được đường sắt đô thị.

"Nếu như xem việc các tuyến metro đầu tiên vận hành với công suất khá thấp là thất bại thì rất nguy hiểm, có thể đánh mất cơ hội phát triển đường sắt đô thị, giao thông công cộng. Bởi, chỉ khi hình thành mạng lưới 6-7 tuyến và kết hợp với mạng lưới xe bus mới thì các tuyến metro mới thu hút nhiều hành khách", ông Tuấn cho hay.

Trước mắt, để phát triển nhanh đường sắt đô thị, vị chuyên gia hiến kế, TP.HCM cần sự hỗ trợ của Trung ương và các nguồn vốn khác trong lúc bắt đầu triển khai TOD và để TOD phát huy tối đa lợi ích mang lại. Nếu chỉ bán đấu giá đất thì thành phố sẽ không đủ nguồn lực, cho nên cần kết hợp với tư nhân phát triển đô thị và sau đó kinh doanh thì mới đạt được lợi nhuận cao nhất.

  • Cùng chuyên mục
Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư phát động phong trào 'Văn phòng xanh'

Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư phát động phong trào 'Văn phòng xanh'

Hưởng ứng "Tháng Thanh niên", Ban Chấp hành Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư đã phát động phong trào "Văn phòng xanh" với sự tham gia của toàn bộ đoàn viên và cán bộ, nhân viên.

Sự kiện - 26/03/2025 15:04

Sau nâng cấp quan hệ, Việt Nam - Singapore ký kết nhiều văn kiện kinh tế

Sau nâng cấp quan hệ, Việt Nam - Singapore ký kết nhiều văn kiện kinh tế

Việc ký kết các văn kiện hợp tác diễn ra sau khi sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm hồi đầu tháng.

Sự kiện - 26/03/2025 14:20

Vĩnh Phúc phát triển 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp trong 5 năm tới

Vĩnh Phúc phát triển 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp trong 5 năm tới

Để đạt được mục tiêu 24 khu công nghiệp, 47 cụm công nghiệp đến năm 2030, trong vòng 5 năm tới Vĩnh Phúc phải phát triển thêm 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp

Sự kiện - 26/03/2025 11:58

Tương lai cho thế hệ vươn mình

Tương lai cho thế hệ vươn mình

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài viết "Tương lai cho thế hệ vươn mình" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Sự kiện - 25/03/2025 14:18

Các dự án hợp tác Việt Nam - Singapore sẽ hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân

Các dự án hợp tác Việt Nam - Singapore sẽ hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân

Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam cho rằng, các dự án công nghiệp, năng lượng mới giữa Singapore - Việt Nam sẽ thu hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân, thể hiện ý nghĩa to lớn của mối Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai bên vừa đạt được.

Sự kiện - 25/03/2025 13:42

Tạp chí Nhà đầu tư thông báo chuyển trụ sở làm việc

Tạp chí Nhà đầu tư thông báo chuyển trụ sở làm việc

Từ ngày 25/3/2025, tòa soạn Tạp chí Nhà đầu tư chuyển trụ sở làm việc đến địa chỉ số 5B phố Hồ Xuân Hương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Sự kiện - 25/03/2025 13:41

Phó Thủ tướng mời gọi chuyên gia, doanh nghiệp Đức đầu tư tại Trung tâm tài chính quốc tế

Phó Thủ tướng mời gọi chuyên gia, doanh nghiệp Đức đầu tư tại Trung tâm tài chính quốc tế

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Việt Nam đang nghiên cứu nhiều biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có xây dựng và vận hành Trung tâm tài chính quốc tế.

Sự kiện - 25/03/2025 12:54

Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí cầu Tứ Liên

Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí cầu Tứ Liên

Cầu Tứ Liên có chiều dài toàn tuyến khoảng 3km với điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ và điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh.

Sự kiện - 25/03/2025 08:57

Mỹ quan tâm tới kế hoạch tài chính của Việt Nam cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Mỹ quan tâm tới kế hoạch tài chính của Việt Nam cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Công Thương, Bộ Tài chính Việt Nam đã thông tin, trao đổi những nét chính về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Sự kiện - 25/03/2025 07:03

Hà Nội sẽ đặt cột mốc Km0 cạnh Hồ Gươm

Hà Nội sẽ đặt cột mốc Km0 cạnh Hồ Gươm

Theo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cột mốc Km0 sẽ được đặt tại trung tâm sân khánh tiết, phía trước tượng đài Lý Thái Tổ, giáp đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.

Sự kiện - 24/03/2025 11:04

Thủ tướng: Đầu tư cho thế hệ trẻ tài năng là đầu tư cho tương lai đất nước giàu mạnh, hùng cường và thịnh vượng

Thủ tướng: Đầu tư cho thế hệ trẻ tài năng là đầu tư cho tương lai đất nước giàu mạnh, hùng cường và thịnh vượng

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ trao Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024", tối 23/3/2025.

Sự kiện - 24/03/2025 07:46

Chuyên gia gợi ý thời điểm thích hợp để đầu tư vàng

Chuyên gia gợi ý thời điểm thích hợp để đầu tư vàng

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, người dân có thể mua vàng khi giá vàng trong nước và thế giới không chênh lệch quá nhiều.

Sự kiện - 24/03/2025 07:43

Quảng Ninh sẽ có cụm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Quảng Ninh sẽ có cụm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thành lập Cụm công nghiệp hỗ trợ tại phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, nhằm phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là sản xuất các bộ phận, phụ tùng ô tô và xe có động cơ khác.

Sự kiện - 24/03/2025 06:18

Chủ tịch nước: Quy mô nền kinh tế Bình Phước đã tăng gấp 92 lần

Chủ tịch nước: Quy mô nền kinh tế Bình Phước đã tăng gấp 92 lần

Chủ tịch nước Lương Cường bày tỏ, Bình Phước - một nơi từng là chiến trường ác liệt, xuất phát điểm về kinh tế - xã hội thấp, đến nay đã trở thành một tỉnh phát triển năng động của vùng Đông Nam Bộ, quy mô nền kinh tế tăng gấp 92 lần so với thời điểm mới giải phóng.

Sự kiện - 23/03/2025 13:28

Quảng Nam thông xe kỹ thuật cầu Sông Thu và cầu An Bình hơn 920 tỷ đồng

Quảng Nam thông xe kỹ thuật cầu Sông Thu và cầu An Bình hơn 920 tỷ đồng

Cầu Sông Thu và cầu An Bình bắc qua sông Vu Gia và sông Thu Bồn ở tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư 928 tỷ đồng.

Sự kiện - 23/03/2025 12:41

Thủ tướng: Bình Định chuẩn bị nguồn lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thủ tướng: Bình Định chuẩn bị nguồn lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Làm việc tại Bình Định, Thủ tướng lưu ý, tỉnh này cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành dứt điểm các dự án hạ tầng trọng điểm; đồng thời, chuẩn bị tham gia các dự án mới như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện - 22/03/2025 22:48