Toàn cảnh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

ĐÌNH NGUYÊN
07:06 27/04/2024

Trong quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến đường sắt đô thị (Metro) nhưng đến nay tất cả đều đang dang dở. Khả thi nhất là tuyến Metro số 1, sau 12 năm lận đận, cuối năm nay mới được đưa vào vận hành.

"Giấc mơ" dài hơn thập kỷ

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM được người dân, chính quyền TP.HCM kỳ vọng sớm đưa vào khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng bức thiết và tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm (ga Ba Son, ga Nhà hát thành phố và ga Bến Thành) và 11 ga trên cao.

Dự án này chính thức khởi công xây dựng vào năm 2012 và dự kiến đi vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, sau 12 năm lận đận, dự kiến cuối năm nay, Metro số 1 mới vận hành thương mại. Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã nhiều lần "delay" dự án vì nhiều nguyên nhân.

Metro-so-1-Ben-Thanh-Suoi-Tien

Tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2024 sau 12 năm lỡ hẹn. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Theo MAUR, trong quý I năm nay, Metro số 1 hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng (CP1a, CP16, CP2 - trừ cầu bộ hành); hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện; tiếp tục kiểm tra, khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị máy móc trong quá trình vận hành thử nghiệm; ký kết hợp đồng cho vay lại của thỏa thuận vay.

Quý II bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho tư vấn chung để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyển cho Công ty HURC1; hoàn thành thi công cầu bộ hành của các nhà ga trên cao, tiến hành Trial Run (vận hành thử nghiệm).

Quý III, dự án sẽ được rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống của dự án; thực hiện công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành công tác đào tạo cho nhóm nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt; tiến hành vận hành thử nghiệm.

Đến quý IV, dự án mới hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga còn lại. Sau đó, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục còn lại rồi mới tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.

Dự kiến, TP.HCM sẽ dùng ngân sách hỗ trợ 100% giá vé vận chuyển bằng đường sắt đô thị trong thời gian 3 tháng đầu kể từ ngày tuyến Metro số 1 bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Đối với tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đối diện với viễn cảnh kéo dài.

Metro số 2 có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao), dự án đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi: 251.136 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 3.753 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, Metro số 2 khởi công năm 2014 và hoàn thành sau 4 năm với tổng vốn đầu tư 26.116 tỷ đồng. Đến ngày tháng 11/2019, UBND TP.HCM có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện và hoàn thành dự án từ năm 2018 đến năm 2026, lúc này tổng mức đầu tư đã gần 47.900 tỷ đồng. Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, hồi tháng 10/2023, TP.HCM đã có quyết định phê duyệt thời gian đưa vào khai thác Metro số 2 đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (năm 2032).

MAUR cho biết, hiện nay nhà thầu đang đồng loạt các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cho tuyến Metro số 2. Trong tháng 6 này sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tháng 8 sẽ hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật nổ. Tháng 9 sẽ triển khai các phần việc thu xếp tài chính như xúc tiến giải trình, hoàn tất ký kết khoản vay số 3 của Ngân hàng KfW. Đến tháng 10 sẽ hoàn thành công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết và triển khai thực hiện hợp đồng; tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công.

Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM có 8 tuyến, dài hơn 200 km với tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ USD, nhưng đến nay tuyến Metro số 1 mới sắp hoàn thành, tuyến Metro số 2 cũng chỉ ở bước ban đầu, còn lại 6 tuyến khác chưa rõ này khởi động.

Kết luận 49 của Bộ Chính trị về hoàn chỉnh mạng lưới Metro tại TP.HCM cho thấy, đến năm 2035, TP.HCM phải hoàn thành hơn 200 km này. Các chuyên gia đánh giá, nếu làm theo cách cũ, thì đến năm 2035, TP.HCM khó hoàn thành chỉ tiêu.

Phát triển Metro đừng mang tư duy cũ

TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn đánh giá, tuyến Metro số 1, 2 đều có trong quy hoạch từ rất lâu nhưng đến nay cũng mới chỉ là bước đầu. Do đó, TP.HCM cần tập trung hoàn thành hạ tầng, đô thị dọc tuyến Metro số 1, hoàn chỉnh tuyến metro này theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) chứ không nên chạy theo số lượng.

"Cuối năm nay, Metro số 1 hoàn thành thì cũng chỉ đạt 1/4 kết quả nếu theo mô hình TOD. Đô thị dọc tuyến Metro số 1 chưa nhiều, hạ tầng chưa đồng bộ. Vì vậy, khoan hãy nghĩ đến việc thực hiện dự án đường sắt đô thị khác", ông Nam Sơn nói.

Vị KTS nhìn nhận, việc xây dựng đường sắt đô thị không chỉ đơn thuần làm đường sắt chạy vòng quanh thành phố mà phải tính toán đến việc phát triển khu đô thị dọc tuyến, phát triển hạ tầng có liên quan, tạo ra hệ sinh thái... Đây mới là phát triển theo mô hình TOD, có nghĩa là TP.HCM nên có đề xuất, phương án tính theo số km2 chứ không phải số km chiều dài.

"Trước khi nghĩ đến tuyến Metro khác, TP.HCM tập trung hoàn thành thật tốt cho tuyến Metro số 1. Metro không chỉ là phương tiện đi lại thuần túy mà phải là tổ hợp đa chức năng, vừa phục vụ đi lại, phục vụ giãn dân, vừa là nút giao thông và cả nút thương mại... Vì vậy, cần phải tính toán khâu kết nối, tổ chức không gian ngầm… thì mới phát huy được hiệu quả", ông Nam Sơn nhấn mạnh.

Tương tự, PGS-TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông cho rằng, TP.HCM không thể bàn lùi trong phát triển đường sắt đô thị và bắt buộc phải triển khai mô hình TOD dù có huy động được nguồn lực từ đây hay không.

Metro số 1 khi vận hành được dự báo chở khoảng 90.000 hành khách/ngày trên công suất thiết kế 350.000-400.000 hành khách. Như vậy, doanh thu từ vé chỉ có thể đáp ứng 35-40% chi phí vận hành hàng ngày. Do đó, nếu vẫn mang tư duy cũ, TP.HCM sẽ không phát triển được đường sắt đô thị.

"Nếu như xem việc các tuyến metro đầu tiên vận hành với công suất khá thấp là thất bại thì rất nguy hiểm, có thể đánh mất cơ hội phát triển đường sắt đô thị, giao thông công cộng. Bởi, chỉ khi hình thành mạng lưới 6-7 tuyến và kết hợp với mạng lưới xe bus mới thì các tuyến metro mới thu hút nhiều hành khách", ông Tuấn cho hay.

Trước mắt, để phát triển nhanh đường sắt đô thị, vị chuyên gia hiến kế, TP.HCM cần sự hỗ trợ của Trung ương và các nguồn vốn khác trong lúc bắt đầu triển khai TOD và để TOD phát huy tối đa lợi ích mang lại. Nếu chỉ bán đấu giá đất thì thành phố sẽ không đủ nguồn lực, cho nên cần kết hợp với tư nhân phát triển đô thị và sau đó kinh doanh thì mới đạt được lợi nhuận cao nhất.

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Đổi mới cách làm đầu tư công, tập trung cho các dự án 'xoay chuyển tình thế'

Thủ tướng: Đổi mới cách làm đầu tư công, tập trung cho các dự án 'xoay chuyển tình thế'

Thủ tướng yêu cầu, đầu tư công giai đoạn tới đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, tập trung cho các dự án mang tính chất "xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái".

Sự kiện - 04/09/2025 10:32

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn thư của Chủ tịch nước Lương Cường.

Sự kiện - 04/09/2025 10:31

 Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sự kiện - 04/09/2025 06:45

Cuba chuyển giao công nghệ sản xuất dược phẩm cho Việt Nam

Cuba chuyển giao công nghệ sản xuất dược phẩm cho Việt Nam

Được sự ủng hộ của Chính phủ hai nước, Công ty CP Genfarma nhận chuyển giao công nghệ từ Cuba để sản xuất dược phẩm Cuba tại Việt Nam, tiến tới thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển dược phẩm tại Việt Nam.

Sự kiện - 03/09/2025 19:39

Bộ Y tế, KH&CN và GD&ĐT có tân Thứ trưởng

Bộ Y tế, KH&CN và GD&ĐT có tân Thứ trưởng

Trong số các Thứ trưởng vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính điều động, bổ nhiệm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà có tuổi đời trẻ nhất, 46 tuổi.

Sự kiện - 03/09/2025 16:28

Bí thư Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ

Bí thư Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ

Thủ tướng có quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ.

Sự kiện - 03/09/2025 15:41

VAFIE tổ chức hội thảo Thuế tại Hải Phòng

VAFIE tổ chức hội thảo Thuế tại Hải Phòng

VAFIE sẽ phối hợp với Cục Thuế Thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo Thuế với chủ đề: “Cập nhật chính sách Thuế và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS”.

Sự kiện - 03/09/2025 11:22

Chính quyền 2 cấp tại TP.HCM: Bộ trưởng Nội vụ đề xuất giải pháp gỡ vướng

Chính quyền 2 cấp tại TP.HCM: Bộ trưởng Nội vụ đề xuất giải pháp gỡ vướng

Trước phản ánh của báo chí về vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định tại cuộc họp gần nhất.

Sự kiện - 03/09/2025 09:22

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Sự kiện - 02/09/2025 07:52

Khát vọng hùng cường, thịnh vượng

Khát vọng hùng cường, thịnh vượng

Tròn 80 năm qua, từ một đất nước bị kìm kẹp dưới ách thống trị thực dân, Việt Nam đã vươn mình trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, hướng tới mục tiêu hùng cường, thịnh vượng.

Sự kiện - 02/09/2025 07:00

Động lực cất cánh

Động lực cất cánh

Đất nước ta đang đứng trước thời khắc lịch sử - Thời khắc vươn mình để hiện thực hoá khát vọng trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045.

Sự kiện - 02/09/2025 07:00

Lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan 2 không gian trưng bày của Hà Nội tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan 2 không gian trưng bày của Hà Nội tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ngày 1/9, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội do bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội dẫn đầu đã tới tham quan triển lãm "Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng - 80 năm hành trình cùng đất nước" và "Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025" tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (VEC, xã Đông Anh, Hà Nội).

Sự kiện - 02/09/2025 06:00

Hà Nội dựng 15 Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam  phục vụ người dân

Hà Nội dựng 15 Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam phục vụ người dân

Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam là các điểm phục vụ nhân dân khi tham gia các sự kiện chào mừng 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9 theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Sự kiện - 01/09/2025 18:21

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuyển quà 2/9 đến Nhân dân trước 2/9

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuyển quà 2/9 đến Nhân dân trước 2/9

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 154/CĐ-TTg ngày 31/8/2025 về việc đẩy nhanh việc tặng quà Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Sự kiện - 01/09/2025 10:09

Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình

Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình

Không gian phát triển mới chính là sân khấu của kỷ nguyên vươn mình - nơi mọi nguồn lực quốc gia hội tụ, mọi tiềm năng được khơi dậy và mọi khát vọng được chắp cánh để Việt Nam tiến bước vững chắc vào tương lai.

Sự kiện - 01/09/2025 08:38

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tăng cường hợp tác năng lượng toàn diện hơn, bao gồm năng lượng sạch, mua bán điện.

Sự kiện - 01/09/2025 06:11