Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

NGUYỄN TRI
06:45 31/07/2025

Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.

Yến sào Khánh Hòa bứt tốc

Trong nửa đầu năm 2025, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến sào Khánh Hòa) có doanh thu 1.560 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch do UBND tỉnh giao, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hợp nhất đạt 1.800 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch năm và tăng 10% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, theo bà Trịnh Thị Hồng Vân, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa, doanh nghiệp rất quan tâm, chú trọng đến công tác xuất khẩu, bằng chứng là việc đơn vị không ngừng tìm kiếm và phát triển các thị trường mới tiềm năng để góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu.

"Chính sự nỗ lực đó mà thị trường xuất khẩu tiếp tục ghi nhận nhiều khởi sắc và tăng trưởng mạnh mẽ. Ngoài việc giữ vững các thị trường truyền thống, doanh nghiệp đã mở rộng xuất khẩu sang các thị trường lớn và giàu tiềm năng như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc", bà Vân cho hay.

Nửa đầu năm 2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa có doanh thu hợp nhất đạt 1.800 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch năm và tăng 10% so với cùng kỳ. Ảnh: T.X

Qua thống kê, Yến sào Khánh Hòa là một trong những đơn vị đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ yến lớn nhất thế giới, với kim ngạch đến nay đạt trên 12 triệu USD. Ngoài ra, sản phẩm còn được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… với doanh thu trung bình mỗi năm khoảng 5 triệu USD.

Cùng với đó, sản phẩm yến sào Khánh Hòa còn hiện diện trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, gồm: Alibaba, Amazon, JD.com… Lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa nhìn nhận, thương hiệu có đăng ký quốc tế, nhận diện rõ ràng và câu chuyện thương hiệu chỉn chu là lợi thế giúp yến sào Việt cạnh tranh với các đối thủ lớn trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Khép lại nửa đầu năm 2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực khi xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, HongKong, Đài Loan, Canada, Newzealand, Lào...; doanh thu xuất khẩu đạt gần 2 triệu USD.

"Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với đối tác, tập trung sản xuất các sản phẩm xuất khẩu đạt chất lượng và tiến độ giao hàng, đồng thời, tiếp tục tìm và giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các thị trường tiềm năng khác", bà Vân chia sẻ.

Yến sào Việt Nam chưa đạt độ nhận diện tương xứng

Cũng theo Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa, mặc dù yến sào Việt Nam, đặc biệt là yến sào Khánh Hòa có chất lượng hàng đầu thế giới, nhưng trên thị trường quốc tế nhưng thương hiệu "yến Việt" vẫn chưa đạt được độ nhận diện tương xứng.

Một trong những nguyên nhân chính là do phần lớn các doanh nghiệp chưa chú trọng đến công tác xây dựng thương hiệu một cách bài bản và theo chuẩn quốc tế.​

Tiếp đó, nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động theo phương thức truyền thống, thiếu chiến lược thương hiệu dài hạn, chưa xác định được định vị thương hiệu rõ ràng, chưa có hệ thống nhận diện thống nhất như logo, màu sắc chủ đạo, slogan, bao bì chuyên nghiệp, khiến sản phẩm khó tạo được ấn tượng và độ tin cậy với người tiêu dùng quốc tế.

"Việc chưa quan tâm đúng mức đến việc đăng ký sở hữu trí tuệ quốc tế, bảo hộ nhãn hiệu tại các thị trường tiềm năng cũng dẫn đến tình trạng mất thương hiệu vào tay doanh nghiệp nước ngoài, bị nhái nhãn hiệu hoặc sử dụng trái phép tên gọi "Yến sào Việt Nam", ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia", bà Vân nhìn nhận.​

Các dòng sản phẩm của Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã thu hút đông đảo khách hàng Trung Quốc. Ảnh: T.X

Hiện, thị trường yến sào toàn cầu đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về thương hiệu, chuỗi cung ứng và chiến lược truyền thông. Các quốc gia trong khu vực gồm Malaysia, Indonesia và Thái Lan đã có những bước tiến đáng kể, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. 

Cụ thể, Thái Lan nổi bật với chiến lược "quốc gia hóa thương hiệu", xây dựng hình ảnh yến sào không chỉ là thực phẩm mà còn gắn với chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và phong cách sống cao cấp.

Thái Lan còn tổ chức các chiến dịch truyền thông xuyên biên giới, có trung tâm quảng bá tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Singapore và UAE, đồng thời, phát triển các sàn giao dịch tổ yến trực tuyến phục vụ B2B quốc tế. 

Indonesia - nơi có sản lượng tổ yến lớn nhất thế giới - đang mở rộng thị trường thông qua các hiệp định thương mại song phương và kênh xuất khẩu chính ngạch ổn định. Quốc gia này đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến sâu và đóng gói hiện đại; có chính sách hỗ trợ tín dụng cho các cơ sở nuôi yến và chế biến, tạo động lực tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. 

Trong khi đó, với Việt Nam, bà Vân đánh giá, dù có nhiều lợi thế nhưng vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi. Nhiều doanh nghiệp còn manh mún, thiếu sự liên kết vùng ngành, thiếu đầu tư vào công nghệ chế biến và truy xuất nguồn gốc và chưa tạo dựng được thương hiệu quốc tế mạnh mẽ.

Cùng với đó, việc thiếu tiêu chuẩn quốc gia riêng cho tổ yến và hệ sinh thái hỗ trợ ngành hàng chưa đồng bộ khiến Việt Nam chậm chân hơn trong cuộc cạnh tranh, mặc dù tiềm năng không hề thua kém.

"Cạnh tranh không chỉ đến từ sản phẩm, mà còn từ cách tiếp cận thị trường, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, năng lực hội nhập và sự chuyên nghiệp trong xây dựng thương hiệu. Nếu không có chiến lược bài bản để nâng cao năng lực cạnh tranh, Việt Nam có thể mất lợi thế ngay trên thị trường nội địa và suy giảm vị thế tại thị trường quốc tế", bà Vân nói.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu yến sào, bà Vân đề xuất, cần chuẩn hóa quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như GMP, ISO, HACCP, FSSC. Việc đầu tư vào công nghệ hiện đại giúp duy trì chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Bao bì và nhãn mác cần được thiết kế phù hợp với yêu cầu thị trường, gồm: thông tin song ngữ và mã QR truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, việc thiết lập các trung tâm kiểm định đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả.​

"Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc đăng ký và bảo hộ thương hiệu tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu là rất quan trọng. Điều này giúp ngăn chặn việc chiếm dụng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp…", bà Vân đề xuất thêm.

  • Cùng chuyên mục
Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc đang gây sức ép để chính quyền Trump dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến an ninh quốc gia đối với các thương vụ của Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời đưa ra viễn cảnh về một gói đầu tư khổng lồ như một phần trong đề xuất có thể làm đảo lộn chính sách đã tồn tại suốt một thập kỷ qua - theo Bloomberg

Thị trường - 06/10/2025 09:10

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:50

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Tại vị trí "hàng ghế đầu" bên vịnh Hạ Long, với tầm nhìn panorama ôm trọn vịnh – hồ – phố, Aria Bay của BIM Land như khúc hát thăng hoa giữa biển trời di sản.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:00

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.

Thị trường - 06/10/2025 06:45

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường - 05/10/2025 17:04

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.

Thị trường - 05/10/2025 13:12

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.

Thị trường - 04/10/2025 16:36

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn

Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.

Thị trường - 04/10/2025 08:35

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân

Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo

Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.

Thị trường - 03/10/2025 10:46

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30