Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

NGUYỄN TRI
06:45 31/07/2025

Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.

Yến sào Khánh Hòa bứt tốc

Trong nửa đầu năm 2025, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến sào Khánh Hòa) có doanh thu 1.560 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch do UBND tỉnh giao, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hợp nhất đạt 1.800 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch năm và tăng 10% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, theo bà Trịnh Thị Hồng Vân, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa, doanh nghiệp rất quan tâm, chú trọng đến công tác xuất khẩu, bằng chứng là việc đơn vị không ngừng tìm kiếm và phát triển các thị trường mới tiềm năng để góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu.

"Chính sự nỗ lực đó mà thị trường xuất khẩu tiếp tục ghi nhận nhiều khởi sắc và tăng trưởng mạnh mẽ. Ngoài việc giữ vững các thị trường truyền thống, doanh nghiệp đã mở rộng xuất khẩu sang các thị trường lớn và giàu tiềm năng như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc", bà Vân cho hay.

Nửa đầu năm 2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa có doanh thu hợp nhất đạt 1.800 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch năm và tăng 10% so với cùng kỳ. Ảnh: T.X

Qua thống kê, Yến sào Khánh Hòa là một trong những đơn vị đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ yến lớn nhất thế giới, với kim ngạch đến nay đạt trên 12 triệu USD. Ngoài ra, sản phẩm còn được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… với doanh thu trung bình mỗi năm khoảng 5 triệu USD.

Cùng với đó, sản phẩm yến sào Khánh Hòa còn hiện diện trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, gồm: Alibaba, Amazon, JD.com… Lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa nhìn nhận, thương hiệu có đăng ký quốc tế, nhận diện rõ ràng và câu chuyện thương hiệu chỉn chu là lợi thế giúp yến sào Việt cạnh tranh với các đối thủ lớn trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Khép lại nửa đầu năm 2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực khi xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, HongKong, Đài Loan, Canada, Newzealand, Lào...; doanh thu xuất khẩu đạt gần 2 triệu USD.

"Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với đối tác, tập trung sản xuất các sản phẩm xuất khẩu đạt chất lượng và tiến độ giao hàng, đồng thời, tiếp tục tìm và giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các thị trường tiềm năng khác", bà Vân chia sẻ.

Yến sào Việt Nam chưa đạt độ nhận diện tương xứng

Cũng theo Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa, mặc dù yến sào Việt Nam, đặc biệt là yến sào Khánh Hòa có chất lượng hàng đầu thế giới, nhưng trên thị trường quốc tế nhưng thương hiệu "yến Việt" vẫn chưa đạt được độ nhận diện tương xứng.

Một trong những nguyên nhân chính là do phần lớn các doanh nghiệp chưa chú trọng đến công tác xây dựng thương hiệu một cách bài bản và theo chuẩn quốc tế.​

Tiếp đó, nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động theo phương thức truyền thống, thiếu chiến lược thương hiệu dài hạn, chưa xác định được định vị thương hiệu rõ ràng, chưa có hệ thống nhận diện thống nhất như logo, màu sắc chủ đạo, slogan, bao bì chuyên nghiệp, khiến sản phẩm khó tạo được ấn tượng và độ tin cậy với người tiêu dùng quốc tế.

"Việc chưa quan tâm đúng mức đến việc đăng ký sở hữu trí tuệ quốc tế, bảo hộ nhãn hiệu tại các thị trường tiềm năng cũng dẫn đến tình trạng mất thương hiệu vào tay doanh nghiệp nước ngoài, bị nhái nhãn hiệu hoặc sử dụng trái phép tên gọi "Yến sào Việt Nam", ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia", bà Vân nhìn nhận.​

Các dòng sản phẩm của Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã thu hút đông đảo khách hàng Trung Quốc. Ảnh: T.X

Hiện, thị trường yến sào toàn cầu đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về thương hiệu, chuỗi cung ứng và chiến lược truyền thông. Các quốc gia trong khu vực gồm Malaysia, Indonesia và Thái Lan đã có những bước tiến đáng kể, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. 

Cụ thể, Thái Lan nổi bật với chiến lược "quốc gia hóa thương hiệu", xây dựng hình ảnh yến sào không chỉ là thực phẩm mà còn gắn với chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và phong cách sống cao cấp.

Thái Lan còn tổ chức các chiến dịch truyền thông xuyên biên giới, có trung tâm quảng bá tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Singapore và UAE, đồng thời, phát triển các sàn giao dịch tổ yến trực tuyến phục vụ B2B quốc tế. 

Indonesia - nơi có sản lượng tổ yến lớn nhất thế giới - đang mở rộng thị trường thông qua các hiệp định thương mại song phương và kênh xuất khẩu chính ngạch ổn định. Quốc gia này đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến sâu và đóng gói hiện đại; có chính sách hỗ trợ tín dụng cho các cơ sở nuôi yến và chế biến, tạo động lực tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. 

Trong khi đó, với Việt Nam, bà Vân đánh giá, dù có nhiều lợi thế nhưng vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi. Nhiều doanh nghiệp còn manh mún, thiếu sự liên kết vùng ngành, thiếu đầu tư vào công nghệ chế biến và truy xuất nguồn gốc và chưa tạo dựng được thương hiệu quốc tế mạnh mẽ.

Cùng với đó, việc thiếu tiêu chuẩn quốc gia riêng cho tổ yến và hệ sinh thái hỗ trợ ngành hàng chưa đồng bộ khiến Việt Nam chậm chân hơn trong cuộc cạnh tranh, mặc dù tiềm năng không hề thua kém.

"Cạnh tranh không chỉ đến từ sản phẩm, mà còn từ cách tiếp cận thị trường, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, năng lực hội nhập và sự chuyên nghiệp trong xây dựng thương hiệu. Nếu không có chiến lược bài bản để nâng cao năng lực cạnh tranh, Việt Nam có thể mất lợi thế ngay trên thị trường nội địa và suy giảm vị thế tại thị trường quốc tế", bà Vân nói.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu yến sào, bà Vân đề xuất, cần chuẩn hóa quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như GMP, ISO, HACCP, FSSC. Việc đầu tư vào công nghệ hiện đại giúp duy trì chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Bao bì và nhãn mác cần được thiết kế phù hợp với yêu cầu thị trường, gồm: thông tin song ngữ và mã QR truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, việc thiết lập các trung tâm kiểm định đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả.​

"Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc đăng ký và bảo hộ thương hiệu tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu là rất quan trọng. Điều này giúp ngăn chặn việc chiếm dụng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp…", bà Vân đề xuất thêm.

  • Cùng chuyên mục
HDBank dẫn đầu với hai giải thưởng tại Mastercard Customer Forum 2025

HDBank dẫn đầu với hai giải thưởng tại Mastercard Customer Forum 2025

Tại Mastercard Customer Forum 2025 vừa qua, HDBank được Mastercard trao hai giải thưởng uy tín: Ngân hàng dẫn đầu về Doanh số Chấp nhận Thẻ tại Đơn vị Chấp nhận Thanh toán (Leadership in Merchant Acceptance Volume) và Nhà Vô địch Tăng trưởng Chấp nhận Thanh toán (Acceptance Growth Champion).

Doanh nghiệp - 18/12/2025 11:43

Lãi suất ngân hàng HDBank mới nhất tháng 12/2025: Gửi kỳ hạn nào hưởng lãi suất cao nhất?

Lãi suất ngân hàng HDBank mới nhất tháng 12/2025: Gửi kỳ hạn nào hưởng lãi suất cao nhất?

Đầu tháng 12/2025, mức lãi suất huy động cao nhất mà HDBank áp dụng cho tiền gửi thông thường là 6,1%/năm.

Doanh nghiệp - 18/12/2025 11:42

Lo ngại thuế quan Mỹ thổi giá đồng tăng mạnh

Lo ngại thuế quan Mỹ thổi giá đồng tăng mạnh

Đồng, được xem là chỉ báo hàng đầu cho sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu, đã liên tục tăng giá thời gian gần đây, do lo ngại thuế quan và nguồn cung thắt chặt.

Thị trường - 18/12/2025 11:02

Amazon muốn đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI

Amazon muốn đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI

Khoản đầu tư tiềm năng 10 tỷ USD của Amazon vào OpenAI – chủ sở hữu ứng dụng ChatGPT làm nóng thêm cuộc đua AI của các ông lớn.

Thị trường - 18/12/2025 09:52

Quảng Ninh khai thác 'mỏ vàng' du lịch thể thao

Quảng Ninh khai thác 'mỏ vàng' du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang trở thành "mỏ vàng" mới của ngành công nghiệp không khói tại Quảng Ninh, khi nơi đây trở thành điểm đến của hơn 10 sự kiện thể thao lớn, quy tụ gần 100.000 vận động viên và du khách trong năm 2025.

Thị trường - 18/12/2025 06:39

Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò

Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò

Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 16:56

Creta và loạt xe Hyundai nâng bảo hành 8 năm cho khách mua xe trong tháng 12

Creta và loạt xe Hyundai nâng bảo hành 8 năm cho khách mua xe trong tháng 12

Hyundai Thành Công tung ra chương trình ưu đãi trong tháng 12, không chỉ trực tiếp giảm giá mà còn gia hạn bảo hành lên tới 8 năm.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 16:55

Tucson có gì để trở thành xe yêu thích nhất của Hyundai?

Tucson có gì để trở thành xe yêu thích nhất của Hyundai?

Trong 3 quý đầu năm 2025, Tucson bán được 5.910 chiếc, tăng trưởng 92.3% so với cùng kỳ, trở thành chiếc xe bán chạy nhất của Hyundai. Chiếc xe có thiết kế đẹp mắt, tiêu chuẩn toàn cầu và có đủ 3 phiên bản từ động cơ xăng đến động cơ dầu diesel 2.0 cho người dùng.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 16:54

PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến trong việc triển khai tiện ích tài chính đối với lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 15:24

BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp

BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 15:22

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 - 2035 nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, phát triển bảo hiểm vi mô và nâng cao an sinh xã hội cho phụ nữ và cộng đồng, đặc biệt là nhóm phụ nữ nghèo, phụ nữ thu nhập thấp và các đối tượng dễ bị tổn thương.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 15:22

VCK dự kiến chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1

VCK dự kiến chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1

VPS cho biết đang xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn lợi nhuận chưa phân phối sau thuế năm 2025 cùng thặng dư vốn cổ phần (dự kiến khoảng 13.400 tỷ VNĐ) để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu (hay còn gọi là chia thưởng cổ phiếu).

Doanh nghiệp - 17/12/2025 15:19

Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu

Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng.

Doanh nghiệp - 17/12/2025 14:55

Xuất khẩu cá tra vượt mốc 2 tỷ USD, tăng mạnh vào Trung Quốc, giảm ở Mỹ

Xuất khẩu cá tra vượt mốc 2 tỷ USD, tăng mạnh vào Trung Quốc, giảm ở Mỹ

Bức tranh xuất khẩu cá tra trong 11 tháng qua tăng trưởng nhờ động lực từ thị trường Trung Quốc, Nga, Brazil nhưng ghi nhận sự sụt giảm mạnh từ Mỹ và nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Thị trường - 17/12/2025 13:17

Mô hình 'Work - Live - Enjoy' kiến tạo trải nghiệm văn phòng thời thượng

Mô hình 'Work - Live - Enjoy' kiến tạo trải nghiệm văn phòng thời thượng

Không còn là không gian văn phòng truyền thống, thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình "sống - làm việc - tận hưởng" (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.

Thị trường - 17/12/2025 13:14

Gỡ vướng pháp lý, nhà đầu tư Dragon City Park thắng lớn

Gỡ vướng pháp lý, nhà đầu tư Dragon City Park thắng lớn

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc để khách hàng được lợi nhuận cao.

Thị trường - 17/12/2025 11:02