Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.
Yến sào Khánh Hòa bứt tốc
Trong nửa đầu năm 2025, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến sào Khánh Hòa) có doanh thu 1.560 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch do UBND tỉnh giao, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hợp nhất đạt 1.800 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch năm và tăng 10% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, theo bà Trịnh Thị Hồng Vân, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa, doanh nghiệp rất quan tâm, chú trọng đến công tác xuất khẩu, bằng chứng là việc đơn vị không ngừng tìm kiếm và phát triển các thị trường mới tiềm năng để góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu.
"Chính sự nỗ lực đó mà thị trường xuất khẩu tiếp tục ghi nhận nhiều khởi sắc và tăng trưởng mạnh mẽ. Ngoài việc giữ vững các thị trường truyền thống, doanh nghiệp đã mở rộng xuất khẩu sang các thị trường lớn và giàu tiềm năng như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc", bà Vân cho hay.

Qua thống kê, Yến sào Khánh Hòa là một trong những đơn vị đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ yến lớn nhất thế giới, với kim ngạch đến nay đạt trên 12 triệu USD. Ngoài ra, sản phẩm còn được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… với doanh thu trung bình mỗi năm khoảng 5 triệu USD.
Cùng với đó, sản phẩm yến sào Khánh Hòa còn hiện diện trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, gồm: Alibaba, Amazon, JD.com… Lãnh đạo Công ty Yến sào Khánh Hòa nhìn nhận, thương hiệu có đăng ký quốc tế, nhận diện rõ ràng và câu chuyện thương hiệu chỉn chu là lợi thế giúp yến sào Việt cạnh tranh với các đối thủ lớn trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia.
Khép lại nửa đầu năm 2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đạt được những kết quả tích cực khi xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, HongKong, Đài Loan, Canada, Newzealand, Lào...; doanh thu xuất khẩu đạt gần 2 triệu USD.
"Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với đối tác, tập trung sản xuất các sản phẩm xuất khẩu đạt chất lượng và tiến độ giao hàng, đồng thời, tiếp tục tìm và giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các thị trường tiềm năng khác", bà Vân chia sẻ.
Yến sào Việt Nam chưa đạt độ nhận diện tương xứng
Cũng theo Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa, mặc dù yến sào Việt Nam, đặc biệt là yến sào Khánh Hòa có chất lượng hàng đầu thế giới, nhưng trên thị trường quốc tế nhưng thương hiệu "yến Việt" vẫn chưa đạt được độ nhận diện tương xứng.
Một trong những nguyên nhân chính là do phần lớn các doanh nghiệp chưa chú trọng đến công tác xây dựng thương hiệu một cách bài bản và theo chuẩn quốc tế.
Tiếp đó, nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động theo phương thức truyền thống, thiếu chiến lược thương hiệu dài hạn, chưa xác định được định vị thương hiệu rõ ràng, chưa có hệ thống nhận diện thống nhất như logo, màu sắc chủ đạo, slogan, bao bì chuyên nghiệp, khiến sản phẩm khó tạo được ấn tượng và độ tin cậy với người tiêu dùng quốc tế.
"Việc chưa quan tâm đúng mức đến việc đăng ký sở hữu trí tuệ quốc tế, bảo hộ nhãn hiệu tại các thị trường tiềm năng cũng dẫn đến tình trạng mất thương hiệu vào tay doanh nghiệp nước ngoài, bị nhái nhãn hiệu hoặc sử dụng trái phép tên gọi "Yến sào Việt Nam", ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia", bà Vân nhìn nhận.

Hiện, thị trường yến sào toàn cầu đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn về thương hiệu, chuỗi cung ứng và chiến lược truyền thông. Các quốc gia trong khu vực gồm Malaysia, Indonesia và Thái Lan đã có những bước tiến đáng kể, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Cụ thể, Thái Lan nổi bật với chiến lược "quốc gia hóa thương hiệu", xây dựng hình ảnh yến sào không chỉ là thực phẩm mà còn gắn với chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và phong cách sống cao cấp.
Thái Lan còn tổ chức các chiến dịch truyền thông xuyên biên giới, có trung tâm quảng bá tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Singapore và UAE, đồng thời, phát triển các sàn giao dịch tổ yến trực tuyến phục vụ B2B quốc tế.
Indonesia - nơi có sản lượng tổ yến lớn nhất thế giới - đang mở rộng thị trường thông qua các hiệp định thương mại song phương và kênh xuất khẩu chính ngạch ổn định. Quốc gia này đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến sâu và đóng gói hiện đại; có chính sách hỗ trợ tín dụng cho các cơ sở nuôi yến và chế biến, tạo động lực tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
Trong khi đó, với Việt Nam, bà Vân đánh giá, dù có nhiều lợi thế nhưng vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi. Nhiều doanh nghiệp còn manh mún, thiếu sự liên kết vùng ngành, thiếu đầu tư vào công nghệ chế biến và truy xuất nguồn gốc và chưa tạo dựng được thương hiệu quốc tế mạnh mẽ.
Cùng với đó, việc thiếu tiêu chuẩn quốc gia riêng cho tổ yến và hệ sinh thái hỗ trợ ngành hàng chưa đồng bộ khiến Việt Nam chậm chân hơn trong cuộc cạnh tranh, mặc dù tiềm năng không hề thua kém.
"Cạnh tranh không chỉ đến từ sản phẩm, mà còn từ cách tiếp cận thị trường, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, năng lực hội nhập và sự chuyên nghiệp trong xây dựng thương hiệu. Nếu không có chiến lược bài bản để nâng cao năng lực cạnh tranh, Việt Nam có thể mất lợi thế ngay trên thị trường nội địa và suy giảm vị thế tại thị trường quốc tế", bà Vân nói.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu yến sào, bà Vân đề xuất, cần chuẩn hóa quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như GMP, ISO, HACCP, FSSC. Việc đầu tư vào công nghệ hiện đại giúp duy trì chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Bao bì và nhãn mác cần được thiết kế phù hợp với yêu cầu thị trường, gồm: thông tin song ngữ và mã QR truy xuất nguồn gốc.
Ngoài ra, việc thiết lập các trung tâm kiểm định đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả.
"Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc đăng ký và bảo hộ thương hiệu tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu là rất quan trọng. Điều này giúp ngăn chặn việc chiếm dụng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp…", bà Vân đề xuất thêm.
- Cùng chuyên mục
The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị
Trong bối cảnh xã hội vẫn xem "an cư tại trung tâm" như một chuẩn mực của sự thành công, các gia đình trẻ đang dần định hình lại tiêu chuẩn sống của riêng mình. Họ chuyển hướng tìm đến những không gian xanh, kết nối thuận tiện và cộng đồng cư dân văn minh, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh như phía Tây TP.HCM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:11
PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025
Mới đây, PV GAS đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác các tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2025. Hội nghị thể hiện quyết tâm, cam kết của toàn PV GAS trong việc nhận diện đầy đủ thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu quản trị năm 2025, đồng thời định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn 2050.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:10
F88 bùng nổ lợi nhuận, mở rộng mạng lưới, sẵn sàng niêm yết UpCOM
Kết quả kinh doanh quý II/2025 với các chỉ số ấn tượng như doanh thu tăng 38%, lợi nhuận trước thuế tăng 220% so với cùng kỳ năm trước được nhiều nhà đầu tư đánh giá là "bước chạy đà hoàn hảo" của F88 trước khi lên sàn UpCOM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:07
Anh hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại EU-Mỹ?
Thỏa thuận thương mại Mỹ-EU mới đây đem lại cho Anh một số lợi thế, không chỉ ở mức thuế quan thấp hơn mà còn ở việc EU tránh rủi ro suy thoái.
Thị trường - 30/07/2025 15:19
Startup tiền số Việt có quay về?
Thị trường tài sản số toàn cầu tăng trưởng vượt mốc 4.000 tỷ USD, khung pháp lý đầu tiên cho tài sản số tại Việt Nam đã được ban hành và vài tháng nữa có hiệu lực. Thế nhưng, liệu chừng đó đã đủ để các startup tiền số người Việt quay trở lại quê nhà?
Thị trường - 30/07/2025 09:58
PVFCCo – Phú Mỹ ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic
PVFCCo – Phú Mỹ chính thức giới thiệu dòng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic. Mở đầu bằng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60 đã có mặt trên thị trường vào quý II/2025, các sản phẩm còn lại với hàm lượng hữu cơ từ 65 OM đến 80 OM sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới, đánh dấu bước phát triển chiến lược trong hành trình xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59
PV GAS SE dâng hương tưởng niệm nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7
Trong không khí thiêng liêng và xúc động của những ngày tháng Bảy – khi cả nước thành kính hướng về Ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (PV GAS SE) đã tổ chức hành trình dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ liên huyện Long Điền – Đất Đỏ và Nhà lưu niệm – Tượng đài Anh hùng Võ Thị Sáu, trên địa bàn xã Long Điền, TP.HCM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59
Eximbank báo lãi 1.488 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2025
Bức tranh tài chính của Eximbank trong 6 tháng đầu năm 2025 có nhiều điểm sáng trong bối cảnh toàn ngành ngân hàng khởi sắc.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:56
SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm
SHB vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với nhiều chỉ số tài chính tăng trưởng cao. Trong đó, lợi nhuận trước thuế quý II đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lũy kế nửa đầu năm, SHB lãi hơn 8.900 tỷ đồng, tăng 30% và thực hiện 61% kế hoạch năm - phản ánh đà tăng trưởng bền vững và hiệu quả vận hành của ngân hàng.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:55
Taseco Land trước thềm niêm yết HOSE: Nền tảng vững chắc, tầm nhìn dài hạn
Ngày 1/8/2025, cổ phiếu TAL của Taseco Land sẽ chính thức niêm yết trên sàn HOSE. Khi thị trường đang phân hóa rõ rệt giữa giá trị thực và cơ hội đầu cơ, TAL lên sàn HOSE mang theo một thông điệp rõ ràng: giá trị nội tại chính là thước đo bền vững nhất.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 17:32
Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh
Một đại nhạc hội quy mô "khủng" với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:19
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng
Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:18
Việt Nam không thể đứng ngoài "cuộc chơi" Công nghệ Năng lượng
Ngày 29/7, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy/Vietnam Economic Times tổ chức Diễn đàn “Công nghệ Năng lượng trong kỷ nguyên mới”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:16
Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ, cũng như nghiêm túc xây dựng thương hiệu qua các kênh thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu.
Thị trường - 29/07/2025 08:32
Techcombank được vinh danh ‘Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025’
Mới đây, Techcombank vừa được Tạp chí tài chính Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh là "Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025".
Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:31
'F88 bổ nhiệm thành viên HĐQT mới, là CEO của công ty tài chính tỷ đô Thái Lan'
Ông Piyasak, CEO của công ty tài chính Ngern Tid Lor (NTL) nổi tiếng Thái Lan, người đứng sau một trong những thương vụ IPO lớn nhất ngành tài chính chứng khoán Thái Lan, đã gia nhập làm thành viên HĐQT độc lập của F88 ngay trước thềm công ty này chuẩn bị lên UPCoM.
Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:29
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago