Đầu tư tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang khoảng 19.500 tỉ đồng quy mô 6 làn xe

Nhàđầutư
Tuyến cao tốc nối Buôn Ma Thuột - TP. Nha Trang (Khánh Hòa) theo dự kiến sẽ được đầu tư khoảng 19.500 tỉ đồng với quy mô 6 làn xe.
NGỌC ÁNH
28, Tháng 03, 2020 | 07:17

Nhàđầutư
Tuyến cao tốc nối Buôn Ma Thuột - TP. Nha Trang (Khánh Hòa) theo dự kiến sẽ được đầu tư khoảng 19.500 tỉ đồng với quy mô 6 làn xe.

10-chot-10-1575294466568653812702-15758648471631166459768-crop-1575864857251680504383_pxnl

Ảnh minh họa. Nguồn: Kinhtedothi

Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn vừa đưa ra 3 phương án liên quan đến đầu tư tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – TP. Nha Trang. Tuy nhiên, khi được đưa ra lấy ý kiến, đa số đều thống nhất lựa chọn phương án 1A có tổng chiều dài 105km. Phương án này sẽ đi qua địa phận 6 huyện ở Đắk Lắk (Krông Pắk, Cư Kuin, Ea Kar, Krông Bông và M’Đrắk) và 1 huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa).

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc xuất phát từ tuyến đường tránh Đông, TP. Buôn Ma Thuột (địa phận huyện Krông Pắk) đi theo hướng Tây Đông, song song và cách về phía Nam QL26 khoảng 4-6km… Từ Km90, tuyến đi vào địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa).

Theo ông Đinh Xuân Hà – Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, với phương án của tư vấn báo cáo hướng tuyến cao tốc chiều dài 105km, việc xây dựng cao tốc cần phải gắn với yêu cầu kết nối đến trung tâm các huyện trên địa bàn.

Ông Bùi Văn Cường - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đề nghị quy hoạch cao tốc gồm 6 làn xe nhưng xây dựng 4 làn, có tổng kinh phí dự kiến là 19.500 tỉ đồng. “Việc xây dựng cao tốc là một chủ trương đúng đắn nhằm cụ thể hóa Kết luận 67 của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045... Hơn nữa, việc chủ động xây dựng tuyến cao tốc đã đáp ứng mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Theo ông Cường, trước mắt cần thống nhất việc xây cao tốc là cần thiết để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; thúc đẩy phát triển du lich; lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư; kết nối 2 trung tâm vùng Tây Nguyên và trung tâm du lịch Nha Trang.

Ông Bùi Văn Cường cũng đề nghị thống nhất gọi tên tuyến cao tốc là Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa. Đề nghị UBND tỉnh đề xuất có thể quy hoạch các khu công nghiệp, khu du lịch và tính đến việc có các tuyến đường kết nối từ cao tốc đến trung tâm các huyện trên địa bàn...

Trước đó, trả lời ý kiến của cử tri tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp với địa phương để nghiên cứu, cập nhật bổ sung tuyến này vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2025, định hướng năm 2030 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo Bộ GTVT, việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 qua địa bàn Đắk Lắk, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, rà soát hiện trạng, trong trường hợp cần thiết báo cáo Bộ xem xét bố trí kinh phí hỗ trợ công tác duy tu, sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông. Đối với Quốc lộ 27, dự kiến sẽ đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Bộ GTVT cũng đồng ý sẽ bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Hiện, tỉnh Đắk Lắk có 7 tuyến quốc lộ với 763,37km, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải Miền trung, nhưng hiện nay chỉ có đường Hồ Chí Minh được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh, các tuyến quốc lộ còn lại (QL26,27,29,14C,19C) đang bị xuống cấp trầm trọng, quy mô chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, chưa đồng bộ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ