Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Thông toàn tuyến cao tốc TP.HCM đến Cần Thơ là việc làm cấp thiết
Ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, để đồng bộ hóa tuyến đường cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ nhằm vực dậy, khai thông nhanh để phát triển tiềm năng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là việc làm cấp thiết hiện nay.

Ông Lưu Xuân Thuỷ, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả. Ảnh: Phan Chính
Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát và đang có diễn biến khó lường nhưng Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận vẫn đang được tập trung triển khai để đảm bảo tiến độ. Vậy, việc thi công trong mùa dịch có gặp khó khăn trở ngại nào không thưa ông?
Ông Lưu Xuân Thuỷ: Giai đoạn này quả thật là sự thách thức với chúng tôi, bởi dịch COVID-19 ít nhiều đã tác động đến tâm lý của phần đông cán bộ, kỹ sư và công nhân đang điều hành và tham gia xây dựng dự án. Nhưng đối với Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì không chỉ dừng lại ở quyết tâm của nhà đầu tư, của đơn vị quản trị điều hành dự án mà còn là quyết tâm của Chính phủ, lòng mong mỏi của 21 triệu người dân vùng Đồng bằng song Cửu Long.
Ngày 8/3/2020, mặc dù đang phải tập trung chỉ đạo công tác chống dịch COVID-19 nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp vào công trường dự án kiểm tra tiến độ thi công và động viên cán bộ, công nhân viên, ban điều hành cũng như có những chỉ đạo sát sao để dự án được triển khai thông suốt, về đích đúng hẹn.
Khi nhận nhiệm vụ thực hiện dự án, chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của mình trước Chính phủ, với hạ tầng giao thông đất nước, với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phải quyết tâm hoàn thành đúng theo chỉ đạo của Chính phủ. Như mọi người đã biết, từ trước Tết Canh Tý cho đến bây giờ và cho đến khi kết thúc dự án, chúng tôi tập trung mọi nguồn lực để thi công 3 ca/ngày, lễ tết cũng như ngày thường đều không nghỉ… để kịp tiến độ dự án.
Tính đến thời điểm này, sau tròn 1 năm Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, dự án đã tháo gỡ được nhiều tồn tại, vướng mắc đã kéo dài nhiều năm với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với đơn vị tài trợ vốn,… và đã đưa tiến độ trong 1 năm lên gấp 3 lần 10 năm trước đó.
Với năng lực, kinh nghiệm và quyết tâm của mình, chúng tôi sẽ phấn đấu đưa dự án về đích đúng hẹn để đáp ứng sự kỳ vọng lớn lao chung của mọi người.
Tất nhiên, phải thi công làm việc trong bối cảnh dịch COVID -19 đang dự báo sẽ có những diễn biến khó lường, chúng tôi luôn có những phương án, kịch bản chuẩn bị phù hợp nhất, không được phép chủ quan. Chúng tôi đã đặt ra yêu cầu an toàn sức khoẻ cho người lao động lên hàng đầu, đặt ra quy định hạn chế tối đa tiếp xúc người ngoài, ra vào khu vực thi công đều được kiểm soát y tế sát sao. Văn phòng làm việc cũng như công trường nơi ăn chốn nghỉ của cán bộ công nhân viên luôn được quan tâm diệt khuẩn, bảo đảm an toàn.
Thủ tướng đã nhấn mạnh việc cần phải hoàn thành, khai thác đồng bộ toàn tuyến TP.HCM - Cần Thơ. Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, ông đánh giá sự bức thiết cũng như khó khăn đặt ra từ nhiệm vụ này như thế nào?
Ông Lưu Xuân Thủy: Trước tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, nạn xâm hạn mặn ở vùng Tây Nam Bộ đang diễn tiến ngày càng nghiêm trọng, gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân trong vùng,… Chúng tôi thiết nghĩ, cần sớm có giải pháp cụ thể, tối ưu để đồng bộ hóa tuyến đường cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ nhằm vực dậy, khai thông nhanh để phát triển tiềm năng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sơ đồ kết nối tuyến cao tốc TP. HCM đến Cần Thơ. Ảnh: Báo Giao thông
Hiện nay, trên tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ, ngoài đoạn TP.HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác, các đoạn khác gồm Trung Lương - Mỹ Thuận đang triển khai, cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đều chỉ mới trong quá trình chuẩn bị. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 triển khai bằng vốn vay ODA và Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ thì chưa lựa chọn được nhà đầu tư.
Nếu Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ không có tính đột phá, giải pháp khả thi trong việc giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ dẫn tới các trình tự tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, việc thu xếp vốn sẽ khó khăn khi ngân hàng cho vay hợp vốn thực hiện bước thẩm định, hợp vốn, đàm phán ký hợp đồng, giải ngân… quy trình tương tự như Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trước đây, sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề về thủ tục, kéo dài thời gian, khó thực hiện và đảm bảo tiến độ để kết nối vào đoạn Thành phố Hồ Chí Minh đến Mỹ Thuận như mong đợi.
Vậy giải pháp đưa ra thế nào thưa ông?
Ông Lưu Xuân Thủy: Ngoài việc phải hoàn thành Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đáp ứng tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020, hoàn thành năm 2021 thì Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã gửi báo cáo tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án mở rộng phạm vi Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và bổ sung 23 km đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án này. Theo đó, điều chỉnh, mở rộng phạm vi Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, giao UBND các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định trong phạm vi địa giới hành chính của các tỉnh.
Về cơ cấu vốn đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, khi vốn ngân sách Nhà nước chỉ tham gia khoảng 2.400 tỷ đồng, phần còn lại do doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) và Tập đoàn Đèo Cả sẽ là đầu mối cùng các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu,… tại các Dự án hầm Đèo Cả, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ huy động từ vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn hợp pháp khác… đáp ứng tiến độ dự án.
Với kinh nghiệm thi công quản lý vận hành một loạt các dự án lớn ở miền Trung, miền Bắc, nếu tiếp tục được tin tưởng và giao thực hiện, chúng tôi áp dụng mô hình quản trị điều hành và sẽ huy động máy móc thiết bị, nhân sự... đang có sẵn tại công trường để triển khai.
Dựa trên những tính toán và đề xuất khá cụ thể nêu trên sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng so với trình tự thông thường là 41 tháng, bảo đảm thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ trong năm 2021, hoàn thành trong năm 2022, rút ngắn thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án trước đây từ 14 năm 8 tháng xuống còn 12 năm 6 tháng (ngắn đi 2 năm 2 tháng)…, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn cho toàn vùng Tây Nam Bộ.
Tuy nhiên, phương án có thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào đề xuất của cơ quan chủ quản là Bộ GTVT, sự đồng lòng của các bên có dự án đi qua là tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ. Đặc biệt, UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, đã đồng hành cùng các doanh nghiệp dự án phối hợp giải quyết các vướng mắc của Dự án đã tồn tại 10 năm qua, đang cùng chạy nước rút để thông tuyến vào năm 2020.
Đề cập đến Bộ chủ quản, ông kỳ vọng gì ở Bộ GTVT đối với việc hoàn thành tổng thể tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?
Ông Lưu Xuân Thủy: Vừa qua Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã tháp tùng Thủ tướng thị sát công trường và thấy được những kết quả của Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đã phát biểu đề cập sự cấp bách và cam kết sẽ ủng hộ việc khai thác đồng bộ toàn tuyến và những ưu điểm của phương án nêu trên.
Chúng tôi tin tưởng rằng đáp ứng lòng mong mỏi của 21 triệu người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT có đề xuất giải pháp có tính đột phá, khả thi triển khai thông tuyến Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2021.
Đối với chúng tôi, từ khi tôi vào làm trợ lý giúp việc cho đến khi làm Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn Đèo Cả tính đến nay đã hơn 10 năm, nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, hoàn thành như: Hầm đường bộ qua Đèo Cả, Cù Mông,… Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận đã được Tổng Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng, Phó Thủ tướng,… đến thăm, động viên, chia sẻ với cán bộ nhân viên.
Với quy mô đầu tư các công trình hàng tỷ USD, tham gia giải quyết các khó khăn của các dự án khi đã tiếp cận công nghệ khoan hầm hiện đại NATM, tiết giảm tổng mức đầu tư, thực hiện hoàn thành dự án vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng mang lại cuộc sống an toàn cho người dân nhưng những hội nghị chuyên ngành giao thông, những buổi tổng kết của ngành giao thông chúng tôi không hề nhận được thông tin hay lời mời tham dự.
Tôi cũng muốn nói thêm rằng, mặc dù đã xảy ra các bất cập từ cơ chế chính sách, đã có sự vi phạm hợp đồng khi bỏ trạm thu phí, miễn giảm phí, giải ngân chậm vốn nhà nước hỗ trợ dẫn đến việc bị thu hồi, tuy nhiên Tập đoàn Đèo Cả chúng tôi đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật để kiểm soát và tiết giảm được tổng mức đầu tư, do đó khi được cấp hạn mức tín dụng là 29.644 tỷ đồng nhưng chỉ sử dụng 17.161 tỷ đồng, và đã hoàn thành một chuỗi các dự án, số dư tín dụng còn lại là 12.483 tỷ đồng, các giải pháp tối ưu đã được đưa ra để không xảy ra nợ xấu (theo Văn bản số 5107/NHNN-TD ngày 03/07/2019 của Ngân hàng Nhà nước).
Dù Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực hết sức, đạt được những kết quả qua các sản phẩm là công trình giao thông đã được Đảng, Nhà nước và người dân ghi nhận, nhưng tôi có cảm nhận các nỗ lực của chúng tôi chưa được thấu hiểu, chia sẻ !Đã có những nhận định về Tập đoàn chúng tôi như vay nợ nhiều, nhiều dự án quá, chưa chắc đã hoàn thành,…
Chúng tôi quả thấy buồn khi chưa có sự chia sẻ, thấu hiểu, đồng cảm với những con người “nói thật, làm thật”. Với Tập đoàn Đèo Cả, ngoài ý thức của một doanh nghiệp hoạt động để có lợi nhuận, giải quyết công ăn việc và đời sống cho người lao động và gia đình họ, chúng tôi còn ý thức về giá trị công dân của mình là không ngừng khao khát muốn đóng góp sức mình trong việc kiến thiết xây dựng đất nước, cụ thể qua các sản phẩm giao thông có chất lượng, tiết kiệm trên dải đất quê hương hình chữ S này.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng
Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.
Đầu tư - 07/05/2025 08:52
Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn
Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.
Đầu tư - 07/05/2025 08:51
Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu
Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ
Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.
Đầu tư - 07/05/2025 07:00
Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân
Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago