[Gặp gỡ thứ Tư] Phó Chủ tịch Đèo Cả: Chúng tôi đang tái cấu trúc toàn diện
Đại diện Đèo Cả Group khẳng định mục tiêu của quá trình tái cấu trúc là một tập đoàn hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn nữa. Việc giao cho Hamadeco, một doanh nghiệp niêm yết chứng khoán làm đầu mối quản lý một loạt các dự án lớn cho thấy Đèo Cả luôn hướng tới một mô hình quản trị minh bạch, công khai.
Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2019, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Hamadeco, mã chứng khoán: HHV) đã đầu tư vào 05 doanh nghiệp: CTCP Đầu tư Đèo Cả giá trị 1.117 tỷ đồng, CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn với giá trị 788 tỷ đồng, CTCP Phước Tượng Phú Gia BOT giá trị 272 tỷ đồng, CTCP BOT Đèo Cả Khánh Hoà giá trị 122 tỷ đồng, CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị với giá trị 94 tỷ đồng.
Sau khi đầu tư, tổng tài sản của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả tăng mạnh từ 360,4 tỷ đồng đầu năm lên 2.799 tỷ đồng cuối quý III/2019, nợ phải trả là 2.700 tỷ đồng.
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào ngày 1/11/2019, cổ đông CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả đã thông qua phương án hoán đổi nợ thành cổ phần cho 5 đối tác đã chuyển nhượng, là CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T (111,78 triệu cổ phần), CTCP Đầu tư Hạ tầng miền Bắc (88,23 triệu cổ phần), CTCP Tập đoàn Hải Thạch (12,2 triệu cổ phần), CTCP BOT Hưng Phát (16,4 triệu cổ phần) và CTCP Đầu tư thương mại Quốc tế Hà Thành (10,83 triệu cổ phần).
Dự kiến sau khi hoàn thành hoán đổi công nợ, vốn góp cổ phần của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả sẽ tăng từ 79 tỷ đồng lên 2.473 tỷ đồng, dẫn tới không ít xôn xao trong giới tài chính.
Nhadautu.vn đã có buổi trao đổi với Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách tài chính của Tập đoàn Đèo Cả - ông Trần Văn Thế để có thêm thông tin khách quan.
Đèo Cả Group đang tái cấu trúc toàn diện
Việc hoán đổi cổ phần để tăng vốn gấp nhiều chục lần với biên độ hàng nghìn tỷ đồng khiến xuất hiện ý kiến CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả tăng vốn ảo và Đèo Cả Group đang thông qua doanh nghiệp này để tiến hành "niêm yết cửa sau"?
Ông Trần Văn Thế: Chúng tôi đang triển khai tái cấu trúc toàn diện Tập đoàn Đèo Cả, trong đó sắp xếp, cơ cấu lại các hoạt động của tập đoàn theo 2 hướng chính: hoạt động đầu tư tài chính vào các dự án hạ tầng giao thông và hoạt động sản xuất kinh doanh (thi công, tư vấn, quản lý vận hành…) Trong đó các hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao giao thông được hợp nhất vào CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả.
Đích đến của quá trình tái cấu trúc là một Đèo Cả Group hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn nữa. Việc giao cho CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, một doanh nghiệp niêm yết chứng khoán làm đầu mối quản lý một loạt các dự án lớn cho thấy chúng tôi luôn hướng tới một mô hình quản trị minh bạch, công khai.
Bản chất của hoạt động đầu tư trên của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả là tái cơ cấu sở hữu của Tập đoàn Đèo Cả. Các công ty được hoán đổi nợ thành cổ phần tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả cũng không phải là doanh nghiệp "ma", hay tăng vốn ảo, mà là các nhà đầu tư dự án hạ tầng giao thông uy tín đã hoạt động nhiều năm nay.
Cụ thể, CTCP Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng; CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là chủ đầu tư Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có vốn gần 12.200 tỷ đồng; CTCP Phước Tượng Phú Gia BOT là chủ đầu tư dự án Hầm xuyên đèo Phú Gia; CTCP BOT Đèo Cả Khánh Hoà phụ trách Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1373+525 đến Km1392 và Km1405 đến Km1425 tỉnh Khánh Hòa; trong khi CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị là chủ đầu tư dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị có vốn hơn 8.700 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp dự án đầu tư hạ tầng giao thông chúng tôi chịu sự quản lý chặt chẽ về vốn chủ sở hữu thông qua việc kiểm tra, giám sát từ nhiều cơ quan, trong đó có ngân hàng cấp tín dụng, Kiểm toán Nhà nước nên việc tăng vốn ảo là không thể. Do vậy, tôi cho rằng thông tin CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả vốn ảo hay niêm yết cửa sau, nếu có, là không hiểu bản chất vấn đề và hoàn toàn sai lệch với thực trạng hoạt động của Tập đoàn Đèo Cả.
Không đầu tư cao tốc Bắc - Nam bằng mọi giá
Sau gần một thập kỷ hoạt động, Đèo Cả hiện là nhà đầu tư BOT lớn nhất cả nước. Đèo Cả có ý định đầu tư vào loạt dự án cao tốc Bắc Nam?
Ông Trần Văn Thế: Đèo Cả nhận thức rõ giá trị to lớn của các dự án cao tốc Bắc - Nam mà Chính phủ đang triển khai đấu thầu. Chúng tôi không từ chối trách nhiệm tham gia các dự án này, coi đây là cơ hội quý báu để tiếp tục lớn lên. Tuy nhiên sau khi tham vấn các chuyên gia, cố vấn, Đèo Cả nhận định ở thời điểm hiện tại không nhất thiết phải tham gia đầu tư các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, bởi hai nhóm lý do:
Thứ nhất, cơ chế liên quan đến việc thực hiện các dự án BOT giao thông chứa đựng nhiều rủi ro cho nhà đầu tư, như lãi vay trong hồ sơ mời thấu rất thấp (7,6 %/năm) so với lãi suất các ngân hàng thương mại hiện nay (khoảng 11,5%/năm) dẫn tới chắc chắn tín dụng không thể thu xếp được, các cam kết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền luôn bị vô hiệu, thường vi phạm gây bất lợi cho nhà đầu tư, hiện chưa tháo gỡ được.
Thứ hai, Tập đoàn Đèo Cả phải tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành tốt nhất các dự án giao thông đang thực hiện như Trung Lương – Mỹ Thuận; Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, và hầm đường bộ Hải Vân 2.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả xác định rằng, khi xét thấy khả năng vốn tự có của mình đảm bảo, sự chia sẻ của người dân về việc thu phí, ngân hàng thống nhất đồng hành, đặc biệt cơ quan nhà nước có thẩm quyền đảm bảo tuân thủ các cam kết trong hợp đồng đã ký, Đèo Cả sẽ tham gia dự thầu.
1.600 tỷ "cứu" Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị
Một số vướng mắc tại hai dự án trọng điểm của Đèo Cả là Chi Lăng - Hữu Nghị và Trung Lương - Mỹ Thuận đã được giải quyết đến đâu?
Ông Trần Văn Thế: Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị dài khoảng 43km là đoạn cuối trong tuyến đường nối Hà Nội tới Hữu Nghị. Dự án đã đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, nhưng vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc về nguồn vốn từ các bên. Với tiến độ hiện nay, chúng tôi lo ngại tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị không thể hoàn thành vào năm 2020 và ảnh hưởng đến cơ sở thực hiện cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kết nối Lạng Sơn với Cao Bằng.
Nói rõ hơn, cơ cấu nguồn vốn tham gia dự án là 1.740 tỷ đồng từ nhà đầu tư, vốn nhà nước 3.160 tỷ đồng và vốn tín dụng 3.400 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu chúng tôi đã lo đủ, UBND tỉnh Lạng Sơn hứa bố trí vốn ngân sách địa phương 1.000 tỷ đồng; Ngân hàng BIDV cam kết tài trợ 2.000 tỷ đồng và đứng ra thu xếp 1.400 tỷ đồng tín dụng còn lại, tuy nhiên với điều kiện là dự án phải nhận được 2.160 tỷ đồng hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Đây đang là điểm nghẽn rất lớn.
Tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tiến độ thu xếp vốn của các bên cũng đang rất chậm chạp, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trực tiếp đẩy nhanh dự án. Quy mô vốn khoảng 12.700 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 2.186 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tăng từ 2.500 lên 3.400 tỷ đồng, phần còn lại được 4 ngân hàng Vietinbank, BIDV, Agribank và VPBank tài trợ.
Hiện nay, tổ thẩm định do 4 ngân hàng này lập ra đã hoàn tất công việc và chuyển về từng ngân hàng thẩm định riêng. Tuy nhiên tương tự như dự án Chi Lăng - Hữu Nghị, các ngân hàng chỉ giải ngân trong trường hợp vốn ngân sách đã được thu xếp. Việc thiếu vốn nghiêm trọng đang khiến chúng tôi rất khó khăn. Dự án vừa qua thậm chí phải dừng hoạt động vì nhà thầu lẫn chủ đầu tư đều cạn tiền. Nếu không có tiến triển tích cực, khó lòng đảm bảo hoàn thành dự án vào ngày 30/4/2021 như chỉ đạo của Thủ tướng.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
Trong khi Cảng Quy Nhơn đã "về đích" mục tiêu lợi nhuận năm 2024 chỉ sau 9 tháng, Cảng Thị Nại lại đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng hàng hóa qua cảng giảm mạnh, phải điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh.
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Đánh thuế nước giải khát có đường: Thu ngân sách không tăng, doanh nghiệp “đã khó càng khó”
Quá trình phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành nước giải khát đang chịu ảnh hưởng tiêu cực không chỉ từ các yếu tố về kinh tế xã hội mà còn từ các chính sách mới ban hành…
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu CTF?
Hàng triệu cổ phiếu CTF đang được dùng làm tài sản đảm bảo, thế chấp các khoản vay tại ngân hàng. Tuy nhiên việc cổ phiếu giảm giá mạnh có thể ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo.
Tài chính - 20/11/2024 16:24
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
2 lần tăng vốn gần nhất của CIENCO4 đều gắn với một doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới nhà chủ CTCP Chứng khoán VNDirect, đó là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Trustlink.
Tài chính - 20/11/2024 10:49
Chính sách tiền tệ khó nới lỏng thêm
Sức ép tỷ giá vẫn là nhân tố quan trọng để lãi suất khó giảm thêm.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:48
Ngân hàng hưởng lợi từ áp dụng các tiêu chuẩn ESG
Việc thực hành ESG sẽ giúp các các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động và lợi nhuận.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:36
Eximbank 'bác' thông tin NHNN thanh tra cấp tín dụng
Eximbank khẳng định rằng không nhận được bất kỳ quyết định nào của NHNN về việc tiến hành thanh tra về các hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng trong thời gian gần đây.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Chứng khoán liên tục điều chỉnh, dấu hiệu nào cho biết đáy?
Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh liên tục nhiều phiên liên tiếp, VN-Index về gần mốc 1.200 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản kém cùng khối ngoại tiếp tục bán ròng khiến thị trường kém hấp dẫn hơn.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Gặp khó ở nhiều dự án, PTSC Quảng Ngãi làm ăn ra sao?
Trong 9 tháng đầu năm 2024, CTCP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) ghi nhận hơn 1.184 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 22,7 tỷ đồng, tăng lần lượt 74,3% và 69,4% so với cùng kỳ 2023.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Thấy gì từ diễn biến bán ròng của khối ngoại?
Ông Chen Chia Ken, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Phú Hưng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa thực sự hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì thế khối ngoại liên tục rút vốn và thanh khoản thị trường giảm dần qua từng tháng.
Tài chính - 19/11/2024 14:22
Thủy điện Hủa Na chi hơn 235 tỷ chia cổ tức cho các cổ đông
CTCP Thủy điện Hủa Na (HoSE: HNA) vừa lên kế hoạch chi trả cổ tức năm 2023 cho các cổ đông của công ty, với tổng số tiền hơn 235 tỷ đồng.
Tài chính - 19/11/2024 11:22
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý
Vừa qua, Công ty Cổ phần InvestingPro đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF). Theo thoả thuận đã ký kết, InvestingPro sẽ chính thức trở thành đại lý phân phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý.
Chứng khoán - 19/11/2024 10:29
Bimico - vì đâu nên nỗi?
Từng là ngôi sao sáng với chuỗi tăng trưởng ấn tượng, tình hình kinh doanh của Bimico dần đi xuống trong nhiều năm. Hiện nay, phần lớn tài sản Bimico dồn vào khu công nghiệp và đầu tư mua cổ phiếu VLB.
Tài chính - 19/11/2024 06:30
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường
Hôm nay (ngày 18/11), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường qua 4 ngân hàng TMCP nhà nước và SJC. Giá bán là 83,5 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 18/11/2024 11:16
Vinasun lãi chủ yếu từ bán xe cũ và quảng cáo, cổ đông ngoại muốn thoái sạch vốn
Quỹ đầu tư TAEL Two Partners muốn bán hơn 6,4 triệu cổ phiếu VNS của Vinasun. Nếu thành công, quỹ ngoại này sẽ 'cắt lỗ' thành công khi hạ tỉ lệ sở hữu về 0%.
Tài chính - 18/11/2024 10:15
Đô thị Kinh Bắc cần hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu nợ
Đô thị Kinh Bắc sẽ chào bán 250 triệu cổ phiếu cho 11 nhà đầu tư, giá không thấp hơn 16.200 đồng/cp. Công ty có nhu cầu hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu các khoản nợ.
Tài chính - 18/11/2024 06:30
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago