Gỡ khó cho BOT
Để giải cứu các dự án BOT đang bế tắc, triển khai loạt dự án cao tốc Bắc Nam, cũng như tiếp tục xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng trên phạm vi cả nước trong thời gian tới, rất cần một văn bản pháp lý cấp Luật với chất lượng tương ứng với tầm quan trọng của nó.

Một trạm thu phí BOT
Cần nhìn nhận công bằng
Bất cứ doanh nghiệp tư nhân nào đều hoạt động vì lợi nhuận. Mục tiêu này không hề xấu, mà ngược lại, rất chính đáng, là động lực để phát triển kinh tế xã hội. Có doanh nghiệp mới có việc làm, nhà nước thu được các loại thuế, người dân có thêm sản phẩm, dịch vụ mới.
Doanh nghiệp BOT cũng vậy, họ không thể hoạt động ngoài mục tiêu có lãi. Về bản chất, họ thay mặt Nhà nước thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng mà hiện nay chủ yếu là cầu đường. Thay vì Nhà nước bỏ tiền ra làm, thì "khoán" cho nhà đầu tư và đảm bảo cho họ lợi nhuận cố định từ 10-11%/năm.
Đây không phải cách làm mới trên thế giới, kể cả ở các nước phát triển. Với thực tế Việt Nam, vai trò của các dự án BOT lại trở nên quan trọng gấp bội bởi ngân sách giờ đây gần như không còn dư địa rót vốn vào cơ sở hạ tầng, trong khi nhu cầu sắp tới là cấp thiết.
Sau khoảng một thập kỷ triển khai, hàng chục dự án BOT lớn nhỏ trên khắp cả nước đang đóng vai trò đáng kể trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội. Ví dụ ở Hà Nội, trung tâm hành chính cả nước tới nay đã hoàn thành một hệ thống cao tốc tới Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hoà Bình, giúp lưu thông hành khách, hàng hoá dễ dàng, thuận tiện hơn.
Các địa phương có cao tốc hưởng lợi với dòng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước đang dồn dập chảy về. Đó là những lợi ích rất lớn mà các dự án BOT mang lại.
Dù vậy, quá trình triển khai các dự án BOT cũng gặp không ít bất cập. Không thiếu các trường hợp chủ đầu tư tay không bắt giặc, thảm lại mặt đường thu giá như xây mới... Tuy nhiên, đó không phải vướng mắc lớn nhất.
Tại trạm BOT đặt trên Quốc lộ 1 (Tiền Giang) để hoàn vốn cho dự án đầu tư tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, đây là điểm nóng của cả nước cách đây chừng hai năm, khi hàng trăm tài xế phản đối gay gắt việc thu phí đặt trên quốc lộ. Dự án cho đến nay vẫn không được thu phí và là một điểm nghẽn điển hình của không ít các dự án có cùng hoàn cảnh tương tự, như Trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hoá; Trạm trên tuyến quốc lộ 3 (trạm Bờ Đậu) thuộc dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới; Trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ.
Tháo gỡ nút thắt
Xét về góc độ tổng lợi ích của cả xã hội, các dự án này đã và đang đóng vai trò rất lớn. Ví dụ đường tránh thị xã Cai Lậy là động lực phát triển cho cả một vùng nông thôn nằm dọc theo hai bên đường. Thương mại, sản xuất ngày một đông đúc, giá bất động sản liên tục đi lên. Những lợi ích này không khó để nhận biết, song lại không được đề cập một cách sòng phẳng khi đánh giá về dự án BOT. Nhà đầu tư bỏ tiền ra làm đường, thì họ cần có phương án tài chính đảm bảo cho chi phí và một tỷ lệ lợi nhuận nhất định.
Trạm BOT đặt trên Quốc lộ 1 để thu phí cho một dự án cách đó nhiều km tưởng chừng rất vô lý, song xét ở góc độ lợi ích tổng thể của toàn xã hội thì lại là một câu chuyện khác. Xã hội nhận được lợi ích từ đường tránh, thì cần trả lại chi phí đã đầu tư cho doanh nghiệp. Phương án tài chính đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nhà đầu tư theo đó thực hiện. Nếu không được đặt trạm trên Quốc lộ, hẳn không nhà đầu tư nào tham gia dự án. Đường cũ không cải tạo, đường mới không xây dựng, khu vực đó sẽ mãi chậm phát triển.
Dự án BOT càng tiến hành sớm thì lợi ích xã hội nhận về càng nhiều. Một quốc gia rất thành công với mô hình này là Hàn Quốc.
Nhưng ở góc độ người dân, họ có cái lý của họ. Không sử dụng đường tránh, thì họ không trả tiền. Một số dự án hiện nay miễn phí cho người dân quanh đó, nhưng đây có phải căn nguyên giải quyết vấn đề?
Sự mâu thuẫn giữa quyền lợi trực tiếp của doanh nghiệp và người dân đang khiến nhiều dự án BOT bế tắc, dậm chân tại chỗ, kéo lùi sự phát triển của xã hội.
Một giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn này là làm đường ở đâu, đặt trạm ở đấy; song chỉ có thể thực hiện nếu nhà đầu tư được Nhà nước bảo lãnh doanh thu, lợi nhuận. Đây không phải đòi hỏi quá đáng, bởi BOT bản chất là đầu tư công. Tất nhiên trong trường hợp này, tỷ suất lợi nhuận có thể giảm đi.
Ngoài ra, các khó khăn về thu xếp nguồn vốn, ngân hàng siết chặt cho vay... cũng là lực cản đáng kể đối với nhà đầu tư, nhất là khi 8 dự án thành phần Cao tốc Bắc Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn gọi thầu với tổng vốn đầu tư nhiều trăm nghìn tỷ đồng.
Xuyên suốt các khó khăn này, vướng mắc lớn nhất là chưa có một khuôn khổ pháp lý ở cấp mạnh nhất (Luật). Các Nghị định và Thông tư ra đời dù mở đường cho đầu tư BOT, song hiệu lực hạn chế, cùng với thái độ thiếu nhất quán của một số cơ quan quản lý nhà nước đã và đang đẩy nhà đầu tư BOT vào thế khó.
Pháp lý còn "tù mù", thiếu rõ ràng, minh bạch cũng là một trong những lý do khiến dư luận duy trì ánh nhìn thiếu gam màu sáng đối với các nhà đầu tư BOT. Để giải cứu các dự án BOT đang bế tắc, triển khai loạt dự án cao tốc Bắc Nam, cũng như tiếp tục xây dựng, cải tạo, nâng cao cơ sở hạ tầng trên phạm vi cả nước trong thời gian tới, một văn bản pháp lý cấp Luật với chất lượng tương ứng với tầm quan trọng của nó sẽ là cơ sở quan trọng để tháo gỡ bài toán khó mang tên BOT hiện nay.
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế
Mặc dù niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trong năm 2024 đã tăng lên đáng kể, song thủ tục hành chính vẫn là sự phiền hà lớn, trong đó quan ngại nhất vẫn là thủ tục hành chính thuế.
Đầu tư - 09/05/2025 17:37
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.
Đầu tư - 09/05/2025 15:42
Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán
Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được thông báo về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai.
Đầu tư - 09/05/2025 10:32
Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng
UBND TP. Huế vừa có thông báo thu hồi đất Dự án Khu quần thể sân golf Huế của CTCP Thiên An, tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.
Đầu tư - 09/05/2025 08:54
Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Thời gian qua, Bình Định xuất hiện tình trạng thiếu cát xây dựng, vì vậy, địa phương đánh giá việc nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền phục vụ thi công các công trình là rất cấp thiết.
Đầu tư - 09/05/2025 08:53
RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam
Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.
Đầu tư - 09/05/2025 07:56
Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường
Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.
Đầu tư - 09/05/2025 07:20
Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại
Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.
Đầu tư - 09/05/2025 07:19
Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Trung tâm Tài chính quốc tế với ưu đãi thuế kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, nhân lực cũng phải đạt chuẩn quốc tế
Đầu tư - 09/05/2025 06:45
Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP
Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.
Đầu tư - 08/05/2025 21:26
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago