Gỡ khó cho BOT

MINH TRANG
06:54 05/11/2019

Để giải cứu các dự án BOT đang bế tắc, triển khai loạt dự án cao tốc Bắc Nam, cũng như tiếp tục xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng trên phạm vi cả nước trong thời gian tới, rất cần một văn bản pháp lý cấp Luật với chất lượng tương ứng với tầm quan trọng của nó.

0416_BOT-Cai-Lay

Một trạm thu phí BOT

Cần nhìn nhận công bằng

Bất cứ doanh nghiệp tư nhân nào đều hoạt động vì lợi nhuận. Mục tiêu này không hề xấu, mà ngược lại, rất chính đáng, là động lực để phát triển kinh tế xã hội. Có doanh nghiệp mới có việc làm, nhà nước thu được các loại thuế, người dân có thêm sản phẩm, dịch vụ mới.

Doanh nghiệp BOT cũng vậy, họ không thể hoạt động ngoài mục tiêu có lãi. Về bản chất, họ thay mặt Nhà nước thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng mà hiện nay chủ yếu là cầu đường. Thay vì Nhà nước bỏ tiền ra làm, thì "khoán" cho nhà đầu tư và đảm bảo cho họ lợi nhuận cố định từ 10-11%/năm.

Đây không phải cách làm mới trên thế giới, kể cả ở các nước phát triển. Với thực tế Việt Nam, vai trò của các dự án BOT lại trở nên quan trọng gấp bội bởi ngân sách giờ đây gần như không còn dư địa rót vốn vào cơ sở hạ tầng, trong khi nhu cầu sắp tới là cấp thiết.

Sau khoảng một thập kỷ triển khai, hàng chục dự án BOT lớn nhỏ trên khắp cả nước đang đóng vai trò đáng kể trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội. Ví dụ ở Hà Nội, trung tâm hành chính cả nước tới nay đã hoàn thành một hệ thống cao tốc tới Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hoà Bình, giúp lưu thông hành khách, hàng hoá dễ dàng, thuận tiện hơn.

Các địa phương có cao tốc hưởng lợi với dòng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước đang dồn dập chảy về. Đó là những lợi ích rất lớn mà các dự án BOT mang lại.

Dù vậy, quá trình triển khai các dự án BOT cũng gặp không ít bất cập. Không thiếu các trường hợp chủ đầu tư tay không bắt giặc, thảm lại mặt đường thu giá như xây mới... Tuy nhiên, đó không phải vướng mắc lớn nhất.

Tại trạm BOT đặt trên Quốc lộ 1 (Tiền Giang) để hoàn vốn cho dự án đầu tư tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, đây là điểm nóng của cả nước cách đây chừng hai năm, khi hàng trăm tài xế phản đối gay gắt việc thu phí đặt trên quốc lộ. Dự án cho đến nay vẫn không được thu phí và là một điểm nghẽn điển hình của không ít các dự án có cùng hoàn cảnh tương tự, như Trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hoá; Trạm trên tuyến quốc lộ 3 (trạm Bờ Đậu) thuộc dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới; Trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ.

Tháo gỡ nút thắt

Xét về góc độ tổng lợi ích của cả xã hội, các dự án này đã và đang đóng vai trò rất lớn. Ví dụ đường tránh thị xã Cai Lậy là động lực phát triển cho cả một vùng nông thôn nằm dọc theo hai bên đường. Thương mại, sản xuất ngày một đông đúc, giá bất động sản liên tục đi lên. Những lợi ích này không khó để nhận biết, song lại không được đề cập một cách sòng phẳng khi đánh giá về dự án BOT. Nhà đầu tư bỏ tiền ra làm đường, thì họ cần có phương án tài chính đảm bảo cho chi phí và một tỷ lệ lợi nhuận nhất định.

Trạm BOT đặt trên Quốc lộ 1 để thu phí cho một dự án cách đó nhiều km tưởng chừng rất vô lý, song xét ở góc độ lợi ích tổng thể của toàn xã hội thì lại là một câu chuyện khác. Xã hội nhận được lợi ích từ đường tránh, thì cần trả lại chi phí đã đầu tư cho doanh nghiệp. Phương án tài chính đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nhà đầu tư theo đó thực hiện. Nếu không được đặt trạm trên Quốc lộ, hẳn không nhà đầu tư nào tham gia dự án. Đường cũ không cải tạo, đường mới không xây dựng, khu vực đó sẽ mãi chậm phát triển.

Dự án BOT càng tiến hành sớm thì lợi ích xã hội nhận về càng nhiều. Một quốc gia rất thành công với mô hình này là Hàn Quốc.

Nhưng ở góc độ người dân, họ có cái lý của họ. Không sử dụng đường tránh, thì họ không trả tiền. Một số dự án hiện nay miễn phí cho người dân quanh đó, nhưng đây có phải căn nguyên giải quyết vấn đề?

Sự mâu thuẫn giữa quyền lợi trực tiếp của doanh nghiệp và người dân đang khiến nhiều dự án BOT bế tắc, dậm chân tại chỗ, kéo lùi sự phát triển của xã hội.

Một giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn này là làm đường ở đâu, đặt trạm ở đấy; song chỉ có thể thực hiện nếu nhà đầu tư được Nhà nước bảo lãnh doanh thu, lợi nhuận. Đây không phải đòi hỏi quá đáng, bởi BOT bản chất là đầu tư công. Tất nhiên trong trường hợp này, tỷ suất lợi nhuận có thể giảm đi.

Ngoài ra, các khó khăn về thu xếp nguồn vốn, ngân hàng siết chặt cho vay... cũng là lực cản đáng kể đối với nhà đầu tư, nhất là khi 8 dự án thành phần Cao tốc Bắc Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn gọi thầu với tổng vốn đầu tư nhiều trăm nghìn tỷ đồng.

Xuyên suốt các khó khăn này, vướng mắc lớn nhất là chưa có một khuôn khổ pháp lý ở cấp mạnh nhất (Luật). Các Nghị định và Thông tư ra đời dù mở đường cho đầu tư BOT, song hiệu lực hạn chế, cùng với thái độ thiếu nhất quán của một số cơ quan quản lý nhà nước đã và đang đẩy nhà đầu tư BOT vào thế khó.

Pháp lý còn "tù mù", thiếu rõ ràng, minh bạch cũng là một trong những lý do khiến dư luận duy trì ánh nhìn thiếu gam màu sáng đối với các nhà đầu tư BOT. Để giải cứu các dự án BOT đang bế tắc, triển khai loạt dự án cao tốc Bắc Nam, cũng như tiếp tục xây dựng, cải tạo, nâng cao cơ sở hạ tầng trên phạm vi cả nước trong thời gian tới, một văn bản pháp lý cấp Luật với chất lượng tương ứng với tầm quan trọng của nó sẽ là cơ sở quan trọng để tháo gỡ bài toán khó mang tên BOT hiện nay.

  • Cùng chuyên mục
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc

FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc

Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.

Công nghệ - 26/03/2025 17:02

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được phép huy động vốn hơn 14.700 tỷ

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được phép huy động vốn hơn 14.700 tỷ

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (tại TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) do liên danh CTCP Đầu tư Cam Ranh, CTCP Vinhomes, CTCP Giải pháp năng lượng VinES làm chủ đầu tư, đã đủ điều kiện huy động vốn.

Đầu tư - 26/03/2025 14:49

Cầu vượt hơn 1.500 tỷ qua sông Hương được thông xe kỹ thuật

Cầu vượt hơn 1.500 tỷ qua sông Hương được thông xe kỹ thuật

Ngày 26/3, UBND TP. Huế đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt bắc qua sông Hương với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 26/03/2025 14:19

Những 'con gà đẻ trứng vàng' của Singapore tại Việt Nam

Những 'con gà đẻ trứng vàng' của Singapore tại Việt Nam

Tại Việt Nam, những khoản đầu tư trực tiếp và gián tiếp đã và đang đem lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp Singapore.

Đầu tư - 26/03/2025 11:34

Bất động sản thành phố mới Thủ Đức: Hướng tới phân khúc cao cấp

Bất động sản thành phố mới Thủ Đức: Hướng tới phân khúc cao cấp

Với định hướng trở thành trung tâm tài chính của cả nước và tương lai sẽ phát triển thành một trung tâm tài chính khu vực, thị trường bất động sản TP. Thủ Đức đang được định hình với những khu chung cư và trung tâm thương mại cao cấp…

Bất động sản - 26/03/2025 11:00

Doanh nghiệp nào đứng sau dự án chế biến cát hơn 2.100 tỷ ở Huế ?

Doanh nghiệp nào đứng sau dự án chế biến cát hơn 2.100 tỷ ở Huế ?

Dự án nhà máy chế biến cát thạch anh công nghệ cao creanza do CTCP vật liệu công nghệ cao Creanza làm chủ đầu tư với quy mô 2.187 tỷ đồng.

Đầu tư - 26/03/2025 09:43

Mỹ mạnh tay về thuế quan thời Trump 2.0, Việt Nam có thể làm gì?

Mỹ mạnh tay về thuế quan thời Trump 2.0, Việt Nam có thể làm gì?

Giới quan sát nhận định Việt Nam có thể trở thành mục tiêu tiếp theo trong chính sách thuế quan của Washington, đồng thời đưa ra các khuyến nghị để tránh kịch bản bị áp thuế.

Đầu tư - 26/03/2025 09:39

Đạt Phương xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên ở Huế

Đạt Phương xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên ở Huế

Tập đoàn Đạt Phương khởi công Nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên ở TP. Huế với có quy mô 12,18ha, tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 25/03/2025 20:29

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Để năm 2025 kinh tế tăng trưởng 2 con số, tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đầu tư - 25/03/2025 15:46

Thủ tướng chấp thuận dự án khu đô thị hơn 260.000 tỷ ở Khánh Hòa

Thủ tướng chấp thuận dự án khu đô thị hơn 260.000 tỷ ở Khánh Hòa

Dự án Khu đô thị mới Cam Lâm (tại Khánh Hòa) có tổng vốn hơn 260.000 tỷ đồng vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 25/03/2025 15:18

Liên danh Dacinco thi công dự án 280 tỷ ở Đà Nẵng

Liên danh Dacinco thi công dự án 280 tỷ ở Đà Nẵng

Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco, Công ty TNHH Xây Dựng và Thương mại Nhất Huy, CTCP Xây dựng Công trình Thủy Hà Nội và CTCP Chiếu sáng công cộng sẽ thi công dự án hơn 280 tỷ ở Đà Nẵng.

Đầu tư - 25/03/2025 10:00

Đề xuất đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 1.144km cao tốc Bắc - Nam 

Đề xuất đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 1.144km cao tốc Bắc - Nam 

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ cho phép đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng  1.144km các đoạn tuyến trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. 

Đầu tư - 25/03/2025 07:02

Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?

Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?

Sáp nhập các tỉnh thành có thể tạo "cú hích" lớn cho thị trường bất động sản, là cơ hội cho những nhà đầu tư muốn đặt cược vào thị trường. Nhưng, "cuộc chơi" này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, để lại những thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Đầu tư - 24/03/2025 13:03

Đà Nẵng hoàn thành chung cư xã hội hơn 220 tỷ cho người có công

Đà Nẵng hoàn thành chung cư xã hội hơn 220 tỷ cho người có công

Chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 223 tỷ đồng, đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục để bàn giao đưa vào sử dụng.

Đầu tư - 24/03/2025 10:27

Khi Việt Nam là đích đến của các nhà đầu tư nước ngoài

Khi Việt Nam là đích đến của các nhà đầu tư nước ngoài

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục coi Việt Nam là "đích đến". Nhưng quan trọng là làm sao để các kế hoạch đó được hiện thực hóa, qua đó tiếp thêm động lực tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam.

Đầu tư - 24/03/2025 09:05

3 động lực giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

3 động lực giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Tiếp nối đà phục hồi từ năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2025 được dự báo dần thiết lập một chu kỳ tăng trưởng mới nhờ trợ lực từ 3 động lực chính: Kinh tế phục hồi; Môi trường pháp lý được cải thiện; Đầu tư công tăng mạnh...

Bất động sản - 24/03/2025 06:45