Gỡ khó cho BOT
Để giải cứu các dự án BOT đang bế tắc, triển khai loạt dự án cao tốc Bắc Nam, cũng như tiếp tục xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng trên phạm vi cả nước trong thời gian tới, rất cần một văn bản pháp lý cấp Luật với chất lượng tương ứng với tầm quan trọng của nó.
Một trạm thu phí BOT
Cần nhìn nhận công bằng
Bất cứ doanh nghiệp tư nhân nào đều hoạt động vì lợi nhuận. Mục tiêu này không hề xấu, mà ngược lại, rất chính đáng, là động lực để phát triển kinh tế xã hội. Có doanh nghiệp mới có việc làm, nhà nước thu được các loại thuế, người dân có thêm sản phẩm, dịch vụ mới.
Doanh nghiệp BOT cũng vậy, họ không thể hoạt động ngoài mục tiêu có lãi. Về bản chất, họ thay mặt Nhà nước thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng mà hiện nay chủ yếu là cầu đường. Thay vì Nhà nước bỏ tiền ra làm, thì "khoán" cho nhà đầu tư và đảm bảo cho họ lợi nhuận cố định từ 10-11%/năm.
Đây không phải cách làm mới trên thế giới, kể cả ở các nước phát triển. Với thực tế Việt Nam, vai trò của các dự án BOT lại trở nên quan trọng gấp bội bởi ngân sách giờ đây gần như không còn dư địa rót vốn vào cơ sở hạ tầng, trong khi nhu cầu sắp tới là cấp thiết.
Sau khoảng một thập kỷ triển khai, hàng chục dự án BOT lớn nhỏ trên khắp cả nước đang đóng vai trò đáng kể trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội. Ví dụ ở Hà Nội, trung tâm hành chính cả nước tới nay đã hoàn thành một hệ thống cao tốc tới Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hoà Bình, giúp lưu thông hành khách, hàng hoá dễ dàng, thuận tiện hơn.
Các địa phương có cao tốc hưởng lợi với dòng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước đang dồn dập chảy về. Đó là những lợi ích rất lớn mà các dự án BOT mang lại.
Dù vậy, quá trình triển khai các dự án BOT cũng gặp không ít bất cập. Không thiếu các trường hợp chủ đầu tư tay không bắt giặc, thảm lại mặt đường thu giá như xây mới... Tuy nhiên, đó không phải vướng mắc lớn nhất.
Tại trạm BOT đặt trên Quốc lộ 1 (Tiền Giang) để hoàn vốn cho dự án đầu tư tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, đây là điểm nóng của cả nước cách đây chừng hai năm, khi hàng trăm tài xế phản đối gay gắt việc thu phí đặt trên quốc lộ. Dự án cho đến nay vẫn không được thu phí và là một điểm nghẽn điển hình của không ít các dự án có cùng hoàn cảnh tương tự, như Trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hoá; Trạm trên tuyến quốc lộ 3 (trạm Bờ Đậu) thuộc dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới; Trạm Tân Đệ thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ.
Tháo gỡ nút thắt
Xét về góc độ tổng lợi ích của cả xã hội, các dự án này đã và đang đóng vai trò rất lớn. Ví dụ đường tránh thị xã Cai Lậy là động lực phát triển cho cả một vùng nông thôn nằm dọc theo hai bên đường. Thương mại, sản xuất ngày một đông đúc, giá bất động sản liên tục đi lên. Những lợi ích này không khó để nhận biết, song lại không được đề cập một cách sòng phẳng khi đánh giá về dự án BOT. Nhà đầu tư bỏ tiền ra làm đường, thì họ cần có phương án tài chính đảm bảo cho chi phí và một tỷ lệ lợi nhuận nhất định.
Trạm BOT đặt trên Quốc lộ 1 để thu phí cho một dự án cách đó nhiều km tưởng chừng rất vô lý, song xét ở góc độ lợi ích tổng thể của toàn xã hội thì lại là một câu chuyện khác. Xã hội nhận được lợi ích từ đường tránh, thì cần trả lại chi phí đã đầu tư cho doanh nghiệp. Phương án tài chính đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nhà đầu tư theo đó thực hiện. Nếu không được đặt trạm trên Quốc lộ, hẳn không nhà đầu tư nào tham gia dự án. Đường cũ không cải tạo, đường mới không xây dựng, khu vực đó sẽ mãi chậm phát triển.
Dự án BOT càng tiến hành sớm thì lợi ích xã hội nhận về càng nhiều. Một quốc gia rất thành công với mô hình này là Hàn Quốc.
Nhưng ở góc độ người dân, họ có cái lý của họ. Không sử dụng đường tránh, thì họ không trả tiền. Một số dự án hiện nay miễn phí cho người dân quanh đó, nhưng đây có phải căn nguyên giải quyết vấn đề?
Sự mâu thuẫn giữa quyền lợi trực tiếp của doanh nghiệp và người dân đang khiến nhiều dự án BOT bế tắc, dậm chân tại chỗ, kéo lùi sự phát triển của xã hội.
Một giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn này là làm đường ở đâu, đặt trạm ở đấy; song chỉ có thể thực hiện nếu nhà đầu tư được Nhà nước bảo lãnh doanh thu, lợi nhuận. Đây không phải đòi hỏi quá đáng, bởi BOT bản chất là đầu tư công. Tất nhiên trong trường hợp này, tỷ suất lợi nhuận có thể giảm đi.
Ngoài ra, các khó khăn về thu xếp nguồn vốn, ngân hàng siết chặt cho vay... cũng là lực cản đáng kể đối với nhà đầu tư, nhất là khi 8 dự án thành phần Cao tốc Bắc Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn gọi thầu với tổng vốn đầu tư nhiều trăm nghìn tỷ đồng.
Xuyên suốt các khó khăn này, vướng mắc lớn nhất là chưa có một khuôn khổ pháp lý ở cấp mạnh nhất (Luật). Các Nghị định và Thông tư ra đời dù mở đường cho đầu tư BOT, song hiệu lực hạn chế, cùng với thái độ thiếu nhất quán của một số cơ quan quản lý nhà nước đã và đang đẩy nhà đầu tư BOT vào thế khó.
Pháp lý còn "tù mù", thiếu rõ ràng, minh bạch cũng là một trong những lý do khiến dư luận duy trì ánh nhìn thiếu gam màu sáng đối với các nhà đầu tư BOT. Để giải cứu các dự án BOT đang bế tắc, triển khai loạt dự án cao tốc Bắc Nam, cũng như tiếp tục xây dựng, cải tạo, nâng cao cơ sở hạ tầng trên phạm vi cả nước trong thời gian tới, một văn bản pháp lý cấp Luật với chất lượng tương ứng với tầm quan trọng của nó sẽ là cơ sở quan trọng để tháo gỡ bài toán khó mang tên BOT hiện nay.
- Cùng chuyên mục
'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An
Nghệ An yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Vinh Lộc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dự án Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng chậm tiến độ xử lý hồ sơ do chủ quan.
Đầu tư - 21/10/2025 09:49
Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu ?
Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án và dự kiến một số địa điểm tiềm năng để đề xuất quy hoạch khu thương mại tự do.
Đầu tư - 21/10/2025 06:45
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/10/2025 16:54
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.
Đầu tư - 19/10/2025 14:05
Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.
Đầu tư - 19/10/2025 06:45
Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan
Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Đầu tư - 18/10/2025 20:46
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc
Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.
Đầu tư - 18/10/2025 14:00
Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B
Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.
Đầu tư - 18/10/2025 12:35
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
Đầu tư - 16/10/2025 16:55
Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...
Đầu tư - 16/10/2025 11:36
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 18 h ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago






















