Đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu: Đi mắc núi, về mắc sông
Có tới 14 dự án BOT đầu tư trên đường hiện hữu đã phải dừng triển khai theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ. Nhưng dự án thì vẫn phải thực hiện, vậy đâu là giải pháp?

Có tới 14 dự án BOT đầu tư trên đường hiện hữu đã phải dừng triển khai theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ.
Mạnh tay “cắt” dự án BOT ở đường hiện hữu
Một thông tin đáng chú ý vừa được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thay mặt Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đó là chủ trương không đầu tư đối với các dự án BOT trên đường hiện hữu đã được thực hiện quyết liệt.
Cụ thể, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã dừng 14 dự án BOT có tiêu chí “trên đường hiện hữu”. Trong đó, có 4 dự án BOT đã ký hợp đồng và đang triển khai; 10 dự án đã phê duyệt đề xuất dự án hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi (bao gồm 8 dự án đường bộ và 2 dự án đường thủy nội địa, hàng hải).
“Việc dừng triển khai dự án nâng cấp, cải tạo theo hình thức BOT đối với các tuyến đường hiện hữu đang được Bộ GTVT thực hiện quyết liệt”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.
Trên thực tế, từ năm ngoái, đã có khá nhiều thông tin về việc Bộ GTVT đề xuất dừng thực hiện một số dự án BOT giao thông. Chẳng hạn, các dự án Chợ Mới - Bắc Kạn; nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 30, 31; cải tạo tuyến qua đèo Mimosa…
Việc dừng triển khai các dự án BOT trên tuyến đường hiện hữu xuất phát từ chủ trương của Quốc hội và Chính phủ. Tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rõ: “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, chỉ áp dụng đối với tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.
Cũng cần phải nhắc lại rằng, việc Quốc hội chủ trương không đầu tư các dự án BOT trên tuyến đường hiện hữu xuất phát từ việc đã có khá nhiều bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện các dự án BOT. Tháng 9/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi công bố kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT đã nhấn mạnh rằng, nhiều dự án giao thông đầu tư theo hình thức này là dự án cải tạo, nâng cấp được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo (như các tuyến quốc lộ và đường Hồ Chí Minh), nên hạn chế sự lựa chọn của người dân.
“Một số dự án BOT nâng cấp, cải tạo các tuyến đường độc đạo đã khiến dư luận bức xúc”, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng cho biết.
Bởi vậy, theo các chuyên gia, việc dừng đầu tư các dự án như vậy là cần thiết để tránh lặp lại những bất cập trước đây đối với các dự án BOT.
Vướng núi, mắc sông, đâu là lối ra?
Tuy nhiên, vướng mắc cũng bắt đầu nảy sinh. Sau khi có quyết định dừng thực hiện các dự án BOT của Bộ GTVT, các địa phương có tuyến đi qua liên tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn ngân sách nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công, do các tuyến này đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.
Để giải quyết tình huống đó, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An từ hình thức đối tác công - tư (PPP) sang hình thức đầu tư công sử dụng ngân sách nhà nước và đã được Quốc hội chấp thuận tại Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018.
Nhưng trong bối cảnh nguồn lực nhà nước hạn hẹp hiện nay, sẽ chỉ có một số dự án cấp bách có thể giải quyết theo hướng trên. Vậy các dự án khác sẽ phải xử lý ra sao?
Để giải quyết vấn đề này, khi xây dựng Dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức PPP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất việc chỉ áp dụng hợp đồng PPP có cơ chế thu phí từ người sử dụng với dự án đầu tư, xây dựng mới và dự án mà người dân có hơn một lựa chọn khi sử dụng dịch vụ. Còn các dự án nâng cấp, cải tạo thì sẽ áp dụng loại hợp đồng Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư dựa trên chất lượng dịch vụ yêu cầu tại hợp đồng dự án, mà không thu phí từ người sử dụng.
Cụ thể, Dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức PPP đã đề xuất bổ sung hai loại hợp đồng là BTL (hợp đồng xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và BLT (hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).
Đây là hướng đi mới cho việc đầu tư các dự án giao thông trên tuyến đường hiện hữu. Tuy nhiên, bài toán này trên thực tế cũng không dễ giải, bởi hành lang pháp lý cho PPP mới đang trong giai đoạn dự thảo. Thêm nữa, trong bối cảnh hiện nay, cũng rất khó để cân đối đủ nguồn vốn để thực hiện việc Nhà nước mua lại các dự án BTL hay BLT mà nhà đầu tư đã thực hiện.
Quy định về hợp đồng BTL và BLT trong Dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức PPP
Hợp đồng xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ (BTL) là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để xây dựng công trình hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được quyền cung cấp dịch vụ trên cơ sở vận hành, khai thác công trình đó trong một thời hạn nhất định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuê dịch vụ và thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao (BLT) là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để xây dựng công trình hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được quyền cung cấp dịch vụ trên cơ sở vận hành, khai thác công trình đó trong một thời hạn nhất định; cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuê dịch vụ và thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; hết thời hạn cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Hà Nội khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô
Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội hướng tới tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát xu hướng, phân tích thông tin trên không gian mạng…
Sự kiện - 09/05/2025 17:24
Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt
Một số ý kiến cho rằng việc đánh thuế nước ngọt có thể vô tình thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm đồ uống sản xuất thủ công không chính thức, vốn là những sản phẩm khó kiểm soát về chất lượng và an toàn thực phẩm.
Sự kiện - 09/05/2025 16:52
Sắp diễn ra chương trình 'Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025'
Chương trình "Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025" nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.
Sự kiện - 09/05/2025 11:28
'Sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng lớn toàn bộ quy hoạch'
Việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các quy hoạch của hệ thống quy hoạch quốc gia. Do đó cần sửa Luật Quy hoạch để phù hợp với thực tiễn.
Sự kiện - 09/05/2025 11:04
VAFIE ký thỏa thuận hợp tác cùng Viện Công nghệ năng lượng
Ngày 8/5, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Viện Công nghệ Năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội (IET) đã ký kết thỏa thuận hợp tác 2 bên.
Sự kiện - 09/05/2025 09:02
Đề xuất rà soát chính sách thuế với các doanh nghiệp FDI xuất siêu sang Mỹ
75% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là do các doanh nghiệp FDI thực hiện. Chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ đang có nguy cơ làm dịch chuyển dòng vốn FDI của Việt Nam sang các quốc gia khác.
Sự kiện - 09/05/2025 07:39
Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ
Ngày 8/5, trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Petrolimex cho biết, Tập đoàn vẫn hoạt động bình thường dù ông Đào Nam Hải - Tổng giám đốc vừa bị Bộ Tài chính tạm đình chỉ chức vụ.
Sự kiện - 08/05/2025 12:09
'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'
Để đặt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số là cần có những giải pháp đột phá thực chất, dựa trên nền tảng thể chế hiện đại, với động lực chủ yếu từ khu vực kinh tế tư nhân, khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Sự kiện - 08/05/2025 09:49
Doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh vì thủ tục chấp thuận đầu tư
Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân. Thực tế, thủ tục này làm tăng thời gian khoảng từ 2-5 năm và chi phí chuẩn bị đầu tư, khiến doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh do chờ đợi phê duyệt.
Sự kiện - 08/05/2025 09:02
Bộ trưởng Công Thương họp với các doanh nghiệp tỷ USD trước thềm đàm phán với Mỹ
Các doanh nghiệp cho biết từ nay tới tháng 6/2025 sẽ tăng cường làm việc với các đối tác Mỹ để hiện thực hóa các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ đã ký kết.
Sự kiện - 08/05/2025 08:14
Đại sứ Knapper: Chính sách thương mại mới của Mỹ 'không nhằm gây phương hại tới các nước đối tác'
Đại sứ Marc Knapper đánh giá cao các động thái chủ động, thiện chí, mang tính xây dựng của Việt Nam trong việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Mỹ.
Sự kiện - 08/05/2025 06:56
Ủy ban Quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực đàm phán thuế quan với Việt Nam
Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc (USCC) khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực.
Sự kiện - 07/05/2025 22:44
Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu thực hiện tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035.
Sự kiện - 07/05/2025 13:20
Ông Hoàng Nam làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị
Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 5/5/2025 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 07/05/2025 11:45
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Nghị quyết về kinh tế tư nhân cần cách thực thi khác truyền thống'
Lần đầu tiên Nghị quyết 68-NQ/TW đã đưa ra những quan điểm đột phá về vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi cần có cách thực thi rất khác để khu vực kinh tế được xem là "một động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế phát huy được sứ mệnh của mình.
Sự kiện - 07/05/2025 11:14
Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ giết du khách Kashmir
Ấn Độ đã tấn công Pakistan và khu vực Kashmir của Pakistan vào sáng thứ Tư với ít nhất tám người chết được báo cáo cho đến nay trong khi Pakistan gọi vụ tấn công là "hành động chiến tranh trắng trợn", theo Reuters.
Sự kiện - 07/05/2025 08:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago