Báo cáo của Chính phủ: Hầu hết các trạm BOT giảm thời gian thu phí sau quyết toán
Trong báo cáo gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội liên quan đến các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), Chính phủ cho rằng về cơ bản các bất cập trạm thu phí BOT đã được giải quyết, hầu hết giá trị quyết toán thấp hơn tổng mức đầu tư ban đầu.
Báo cáo Chính phủ khẳng định cơ bản các bất cập tại các trạm thu phí BOT tới nay đã được giải quyết
Chính phủ vừa có báo cáo gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội về tình hình triển khai Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
"Hầu hết dự án BOT có giá trị quyết toán thấp hơn tổng mức đầu tư ban đầu"
Báo cáo Chính phủ khẳng định, việc nghiên cứu thể chế, cơ chế chính sách luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trước, đảm bảo nguyên tắc đầu tư bình đẳng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.
Hầu hết các trạm thu phí BOT đều có hình thức miễn, giảm giá để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tại khu vực lân cận trạm thu phí được đi lại không mất phí hoặc với mức phí thấp. Không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân.
Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các địa phương đã dừng việc nghiên cứu đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp đường hiện hữu trước đây theo hình thức hợp đồng BOT.
Mặc dù đã nỗ lực đưa ra nhiều chỉ thị, giải pháp song Chính phủ cũng đánh giá chưa giải quyết triệt để được một số tồn tại của các dự án BOT đã đầu tư trong giai đoạn 2011 - 2015 dẫn đến dư luận tiếp tục bức xúc về mức phí, vị trí trạm thu phí, thông tin dự án...; chưa đảm bảo đủ điều kiện để tiến hành thu phí tự động không dừng từ năm 2019 đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước theo Nghị quyết Quốc hội.
Cụ thể tới nay đã có 64/68 dự án BOT, BT đã hoàn thành được trình quyết toán, Bộ GTVT đã ban hành quyết định giao nhà đầu tư và ban quản lý dự án lập, trình quyết toán theo quy định đối với 4 dự án còn lại. Đến nay, Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền đã chấp thuận quyết toán cơ bản được 62/64 dự án, đang thẩm tra quyết toán đối với 2 dự án.
“Hầu hết các dự án đều có giá trị quyết toán nhỏ hơn giá trị tổng mức đầu tư ban đầu dẫn đến thời gian thu phí hoàn vốn chính thức đã được giảm xuống”, báo cáo Chính phủ nhấn mạnh.
Chỉ còn 4 trạm BOT đang phải xử lý bất cập
Đối với việc rà soát tổng thể vị trí đặt trạm, theo báo cáo, Bộ GTVT đã chủ động, tích cực làm việc với các Bộ, ngành, các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để xử lý các bất cập tại các trạm thu phí.
Đến thời điểm này, cơ bản các bất cập tại các trạm thu phí đã được giải quyết như: dừng thu phí tại 2 trạm Đèo Ngang và tránh Hà Tĩnh do hết thời gian hợp đồng; không thành lập trạm Nam Hải Vân, sử dụng Trạm Bắc Hải Vân để cùng hoàn vốn cho 2 dự án; chuyển Trạm Tân Đệ về tuyến tránh Đông Hưng.
Hiện cả nước chỉ còn 4 trạm thu phí BOT đang phải giải quyết bất cập trong đó có trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài
Hiện chỉ còn 4 trạm đang phải tiếp tục xử lý. Cụ thể 2 trạm có vị trí nằm ngoài phạm vi dự án, do trước đây các trạm này đang thu phí để nộp ngân sách, Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng quyền thu phí để hoàn vốn cho các dự án BOT thay vì nộp ngân sách nhà nước, gồm Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài và Trạm Bỉm Sơn - Thanh Hóa.
“Để xử lý triệt để, dứt diểm các bất cập của các trạm thu phí, Nhà nước cần bố trí nguồn vốn để mua lại các dự án. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, rất khó khăn để cân đối đủ nguồn vốn để thực hiện. Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát báo cáo Chính phủ xem xét giải quyết từng trạm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, Nhà đầu tư và người sử dụng”, báo cáo nêu rõ
Đối với 2 trạm Cai Lậy và trạm Thái Nguyên - Chợ Mới, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát để giải quyết triệt để các vướng mắc, bất cập để có hình thức thu phí phù hợp.
Đã giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ của 39 dự án BOT
Liên quan tới chính sách miễn giảm giá, đến nay, toàn bộ các dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nhà đầu tư phối hợp với địa phương rà soát đề xuất phương án miễn, giảm giá, trong đó đã giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ của 39 dự án.
Tuy nhiên báo cáo cũng phân tích: “Trong hợp đồng dự án Bộ GTVT ký kết với Nhà đầu tư, chỉ số giá và phương án tài chính có thỏa thuận mức giá 3 năm điều chỉnh 01 lần, mỗi lần tăng khoảng 18%/03 năm, sau khi được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đến nay có 49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng, tuy nhiên do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá nên Bộ Giao thông vận tải chưa tăng giá theo lộ trình đã ký trong hợp đồng. Theo tính toán, sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của dự án, không đảm bảo kế hoạch trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến môi trường kêu gọi đầu tư”.
Về công tác quản lý doanh thu, Bộ GTVT đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân để hoàn thiện Thông tư thay thế Thông tư 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí, nhằm đảm bảo việc quản lý doanh thu minh bạch, chính xác và khách quan hơn.
Đến thời điểm này, cơ bản các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã triển khai vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (26 trạm); các trạm còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
"Nhìn chung, việc triển khai thu phí tự động không dừng tiến độ chậm so với yêu cầu của Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 nhưng phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại quyết định số 7/2017/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2017 (chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2019 thu phí tự động tất cả các trạm).
Nguyên nhân chủ yếu do tiến độ triển khai lắp đặt làn ETC và tiến độ dán thẻ ETC cho các xe còn chậm, có tính chất phức tạp vì tác động tới tất cả người sử dụng. Thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đồng bộ việc thu phí tự động trên toàn quốc", báo cáo nêu rõ.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Đại biểu Quốc hội: Thị trường bất động sản và vàng gần như không kiểm soát được
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, thị trường bất động sản và thị trường vàng gần như không kiểm soát được, mặc dù đã có các quy định pháp luật liên quan.
Sự kiện - 21/10/2025 14:18
Linh hoạt điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế, trả lương đủ nuôi 2 con
Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế và người phụ thuộc cần linh hoạt hơn, chuyển từ trả lương tối thiểu sang trả lương đủ nuôi 2 con.
Sự kiện - 21/10/2025 11:05
Thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất
Đề nghị Chính phủ quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu rõ, thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất, tín dụng vào lĩnh vực này đến cuối tháng 8 tăng gần 19,7%, trong khi vốn cho sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn.
Sự kiện - 20/10/2025 13:31
Thủ tướng: Năm 2026, GDP đạt 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400 - 5.500 USD
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2026, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD.
Sự kiện - 20/10/2025 13:30
Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 10 là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, kỳ họp thứ 10 không chỉ mang tính tổng kết nhiệm kỳ mà còn là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới.
Sự kiện - 20/10/2025 11:50
Sáng nay (20/10) khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét 49 dự án luật, làm công tác nhân sự
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV sẽ diễn ra trong 40 ngày, xet xét nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, kinh tế - xã hội, nhân sự.
Sự kiện - 20/10/2025 08:28
Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'
Theo dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án xây dựng nhà ở thương mại để phát triển dự án nhà ở thương mại giá phù hợp.
Sự kiện - 19/10/2025 13:09
Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội
"Nguy cơ bao trùm là nguy cơ tụt hậu, nhất là về công nghệ và rơi vào bẫy thu nhập trung bình." - Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng cảnh báo.
Sự kiện - 19/10/2025 10:48
Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công
Thủ tướng yêu cầu coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân theo Quyết định số 366 của Bộ Chính trị, "thiếu trách nhiệm, sai phạm phải xử nghiêm - chậm trễ, vô cảm phải thay thế".
Sự kiện - 18/10/2025 15:16
Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA
Dự kiến cuối tháng 10, Hiệp định EVIPA sẽ được Thượng viện thông qua và đệ trình lên Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki ký công bố.
Sự kiện - 18/10/2025 10:07
Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế
Ông Phan Thiên Định, Phó Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Huế.
Sự kiện - 17/10/2025 21:45
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn
"Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV sẽ không tổ chức chấn vấn và trả lời chất vấn", lãnh đạo Văn phòng Quốc hội thông tin về những cải tiến, đổi mới cách thức tiến hành kỳ họp.
Sự kiện - 17/10/2025 16:06
Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế vừa được Bộ Chính điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 17/10/2025 12:45
[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài
Bà Bùi Thị Minh Hoài được Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Sự kiện - 17/10/2025 10:38
Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế
Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 17/10/2025 09:21
Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội
Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII gồm 17 người. Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Sự kiện - 17/10/2025 08:55
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago

















![[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/10/17/bui-thi-minh-hoai-0952.png)




