Dự án BOT thất thu vì hàng loạt xe ‘né trạm’

Nhàđầutư
Thời gian gần đây, hàng trăm xe các loại đã đi vào đường tránh thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) để “né trạm” thu phí BOT Quang Đức trên quốc lộ 14, làm doanh nghiệp thất thu hàng chục tỷ đồng.
TRÚC ANH
02, Tháng 08, 2019 | 10:00

Nhàđầutư
Thời gian gần đây, hàng trăm xe các loại đã đi vào đường tránh thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) để “né trạm” thu phí BOT Quang Đức trên quốc lộ 14, làm doanh nghiệp thất thu hàng chục tỷ đồng.

Tuyến đường tránh thị xã Buôn Hồ có chiều dài 26km, tổng mức đầu tư là 757 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, có điểm bắt đầu từ xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk và kết thúc tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’Gar (Đắk Lắk). Hiện tại, con đường này đã được thảm nhựa khoảng 24km, còn khoảng 2km đang thi công.

Theo ghi nhận của Nhadautu.vn, mỗi ngày có hàng trăm xe các loại đi vào tuyến đường tránh thị xã Buôn Hồ để “né trạm” thu phí BOT Quang Đức trên QL 14.

anh_3_1-1028

Trạm thu phí BOT Quang Đức tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Hoàng Văn Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Quang Đức cho biết, từ lúc con đường tránh thị xã Buôn Hồ thông hai đầu vào cuối năm 2018 thì xe bắt đầu né trạm thu phí BOT của công ty.

“Đặc biệt, từ tháng 5/2019 đến nay, khi đường tránh đã rải thảm gần xong thì lượng xe né trạm tăng lên rất nhiều, khiến doanh thu của trạm thu phí sụt giảm hàng tỷ đồng”, ông Trung nói.

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, dự án BOT Quang Đức chính thức thu phí hoàn vốn vào ngày 10/11/2015, thời gian thu phí 20 năm 2 tháng. Việc thu phí của dự án từ đó đến nay diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên khó khăn khi dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn phía Tây thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) được triển khai và dự kiến sắp được đưa vào sử dụng.

quang duc

Mặc dù đường tránh thị xã Buôn Hồ chưa thông xe nhưng hàng loạt xe đã đi vào đây để "né trạm" thu phí BOT Quang Đức

Dự án tuyến tránh thị xã Buôn Hồ dài khoảng 26 km, khi được đưa vào sử dụng sẽ “chia lửa” với tuyến đường Hồ Chí Minh hiện tại.

Tháng 6/2017, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đăk Lăk và các bên liên quan đã có cuộc họp để xử lý vướng mắc của 2 dự án này. Cả Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Lắk đều kết luận, việc thi công tuyến tránh thị xã Buồn Hồ sẽ làm ảnh hưởng đến việc thu phí hoàn vốn của dự án BOT, do đó cả 2 bên đã có báo cáo và đề nghị Thủ tướng xem xét, cho di dời trạm thu phí từ Km1747 đến vị trí Km1758+085 đường Hồ Chí Minh.

Điều đáng quan ngại, là việc di dời trạm thu phí đến vị trí Km1758+085 đường Hồ Chí Minh làm khả năng hoàn vốn của BOT Quang Đức hết sức u ám. Nguyên nhân được chỉ ra là lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến đường sẽ giảm so với dự báo trong phương án tài chính. Đặc biệt, việc di dời trạm thu phí, khiến nhiều người lo lắng sẽ tạo thêm một điểm nóng về dự án BOT.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ