Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu trạm thu phí BOT Đắk Lắk trở thành ‘Cai Lậy 2’?

VĂN DŨNG
07:49 15/01/2019

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp giữa Bộ với UBND tỉnh Đắk Lắk, đại diện nhà đầu tư dự án BOT Đắk Lắk và đại diện ngân hàng Vietinbank liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư diễn ra ngày 25/12/2018 vừa qua.

bot quang duc

Trạm thu phí BOT tại thị xã Buôn Hồ - Đắk Lắk của Công ty cổ phần BOT Quang Đức đang đứng trước nguy cơ trở thành 'Cai Lậy 2'

Theo đó, Bộ GTVT không đồng ý kiến nghị đề xuất của Nhà đầu tư (Công ty cổ phần BOT Quang Đức) về việc sử dụng nguồn vốn dự phòng kết dư của các dự án Bộ GTVT để thanh toán bồi hoàn các khoản chi phí của nhà đầu tư và chấm dứt hoạt động thu phí hoàn vốn Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Km1738+148-Km1763+610 đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Dự án BOT Đắk Lắk).

Trong văn bản kết luận vừa ban hành, Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất trên và cho rằng, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo cuối cùng Thủ tướng Chính phủ phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp QL1A và đường HCM đoạn đi qua Tây Nguyên đầu tư một số dự án cần thiết theo danh mục ưu tiên và cấp bách (văn bản số 7730/BTGVT-KHĐT ngày 16/7/2018).

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 9506/VPCP-KTTH ngày 2/10/2018 chỉ đạo phương án sử dụng vốn dư theo đề nghị của Bộ GTVT. Do vậy, không thể bố trí vốn ngân sách để mua lại dự án như nhà đầu tư là Công ty CP BOT Quang Đức đề xuất.

Cũng theo kết luật này, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư làm việc với ngân hàng Vietinbank và Chi nhánh Vietinbank chi nhánh Gia Lai để xem xét phương án để Vietinbank tiếp tục tài trợ vốn cho hạng mục di dời trạm thu phí Dự án BOT Đắk Lắk từ vị trí Km147 về vị trí mới tại Km1758+085, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo Bộ GTVT, trường hợp ngân hàng Vietinbank không đồng thuận, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu phương án giữ nguyên trạm thu phí tại vị trí hiện nay và tiến hành tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kiểm tra rà soát lại lưu lượng xe, tính toán lại thời gian thu phí dự án và điều chỉnh hợp đồng dự án theo quy định.

Như Nhadutu.vn đã đưa tin trước đó, phía đại diện Công ty CP BOT Quang Đức, chủ đầu tư Dự án BOT Đắk Lắk đã có văn bản kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT cho rằng việc di dời trạm thu phí BOT Dự án BOT Đắk Lắk tại Km 1747 hiện nay về vị trí mới tại Km 1758+085 theo chủ trương của Bộ GTVT sẽ dễ xảy ra nguy cơ mất an ninh trật tự và phát sinh điểm nóng mới tương tự trường hợp của trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) hiện nay.

Tháng 6/2017, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đắk Lắk và các bên liên quan đã có cuộc họp để xử lý, vướng mắc của 2 dự án này. Cả Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Lắk đều kết luận, việc thi công tuyến tránh thị xã Buồn Hồ sẽ làm ảnh hưởng đến việc thu phí hoàn vốn của dự án BOT.

Nguyên nhân trực tiếp là do vị trí mới của trạm thu phí nằm ngay phía trước đường rẽ vào tuyến tránh Buôn Hồ (sắp sửa hoàn thành và đưa vào sử dụng) nên chắc chắn các phương tiện giao thông mặc dù chỉ vận hành trên tuyến tránh Buôn Hồ (Đắk Lắk) và đi qua một đoạn đường BOT Đắk Lắk nhưng cũng phải đóng phí ở trạm thu phí (tại Km 1758+085). Khi đó buộc nhà đầu tư phải đối đầu với người dân là điều khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, vị trí đặt mới trạm thu phí sẽ có rất nhiều đường dân sinh song song, giao cắt với đường Hồ Chí Minh và tuyến tránh nên sẽ dẫn đến việc các phương tiện giao thông “trốn trạm” dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tính khả thi hoàn vốn cho nhà đầu tư. Cùng với đó, việc di dời trạm thu phí cũng sẽ tạo thêm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp (chi phí ước tính để di dời trạm là 50 tỷ đồng) khi mà dự án BOT Đắk Lắk đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng Vietinbank , đơn vị tài trợ vốn cho dự án là đã hết thời hạn giải ngân.

Trước tình hình trên, Công ty CP BOT Quang Đức đã đề xuất Bộ GTVT xem xét phương án cân đối nguồn vốn dự phòng kết dư của các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư thanh toán các khoản chi phí cho nhà đầu tư để chấm dứt hoạt động thu phí hoàn vốn Dự án BOT Đắk Lắk.

Trao đổi Nhadautu.vn, ông Hoàng Văn Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Quang Đức cho biết: “Trước mắt, thiệt hại hiện hữu của doanh nghiệp là mất 50 tỷ đồng để di dời trạm thu phí. Chưa kể khi đặt trạm đến chỗ mới, người dân sẽ phản đối vì vị trí đặt trạm không đúng với khoảnh cách quy định. Điều này thực sự đã vượt khỏi tầm xử lý của doanh nghiệp chúng tôi”.

  • Cùng chuyên mục
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.

Đầu tư - 21/11/2024 14:21

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.

Đầu tư - 21/11/2024 12:30

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.

Đầu tư - 21/11/2024 12:05

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.

Đầu tư - 21/11/2024 09:04

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.

Đầu tư - 21/11/2024 09:03

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đầu tư - 21/11/2024 08:50

 Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đầu tư - 20/11/2024 18:26

Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng

Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng

Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.

Đầu tư - 20/11/2024 16:45

Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/11/2024 11:18

Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi

Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.

Đầu tư - 20/11/2024 09:30

Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?

Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?

Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.

Đầu tư - 20/11/2024 08:08

Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách

Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đầu tư - 20/11/2024 06:37

Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'

Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.

Đầu tư - 19/11/2024 17:13

Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình

Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình

Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.

Đầu tư - 19/11/2024 15:06

Hà Nội quy định tài sản công được sử dụng để kinh doanh, cho thuê

Hà Nội quy định tài sản công được sử dụng để kinh doanh, cho thuê

HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.

Đầu tư - 19/11/2024 14:57