Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu trạm thu phí BOT Đắk Lắk trở thành ‘Cai Lậy 2’?

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp giữa Bộ với UBND tỉnh Đắk Lắk, đại diện nhà đầu tư dự án BOT Đắk Lắk và đại diện ngân hàng Vietinbank liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư diễn ra ngày 25/12/2018 vừa qua.
VĂN DŨNG
15, Tháng 01, 2019 | 07:49

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp giữa Bộ với UBND tỉnh Đắk Lắk, đại diện nhà đầu tư dự án BOT Đắk Lắk và đại diện ngân hàng Vietinbank liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư diễn ra ngày 25/12/2018 vừa qua.

bot quang duc

Trạm thu phí BOT tại thị xã Buôn Hồ - Đắk Lắk của Công ty cổ phần BOT Quang Đức đang đứng trước nguy cơ trở thành 'Cai Lậy 2'

Theo đó, Bộ GTVT không đồng ý kiến nghị đề xuất của Nhà đầu tư (Công ty cổ phần BOT Quang Đức) về việc sử dụng nguồn vốn dự phòng kết dư của các dự án Bộ GTVT  để thanh toán bồi hoàn các khoản chi phí của nhà đầu tư và chấm dứt hoạt động thu phí hoàn vốn Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Km1738+148-Km1763+610 đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Dự án BOT Đắk Lắk).

Trong văn bản kết luận vừa ban hành, Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất trên và cho rằng, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo cuối cùng Thủ tướng Chính phủ phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp QL1A và đường HCM đoạn đi qua Tây Nguyên đầu tư một số dự án cần thiết theo danh mục ưu tiên và cấp bách (văn bản số 7730/BTGVT-KHĐT ngày 16/7/2018).

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 9506/VPCP-KTTH ngày 2/10/2018 chỉ đạo phương án sử dụng vốn dư theo đề nghị của Bộ GTVT. Do vậy, không thể bố trí vốn ngân sách để mua lại dự án như nhà đầu tư là Công ty CP BOT Quang Đức đề xuất.

Cũng theo kết luật này, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư làm việc với ngân hàng Vietinbank và Chi nhánh Vietinbank chi nhánh Gia Lai để xem xét phương án để Vietinbank tiếp tục tài trợ vốn cho hạng mục di dời trạm thu phí Dự án BOT Đắk Lắk từ vị trí Km147 về vị trí mới tại Km1758+085, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo Bộ GTVT, trường hợp ngân hàng Vietinbank không đồng thuận, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu phương án giữ nguyên trạm thu phí tại vị trí hiện nay và tiến hành tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kiểm tra rà soát lại lưu lượng xe, tính toán lại thời gian thu phí dự án và điều chỉnh hợp đồng dự án theo quy định.

Như Nhadutu.vn đã đưa tin trước đó, phía đại diện Công ty CP BOT Quang Đức, chủ đầu tư Dự án BOT Đắk Lắk đã có văn bản kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT cho rằng việc di dời trạm thu phí BOT Dự án BOT Đắk Lắk tại Km 1747 hiện nay về vị trí mới tại Km 1758+085 theo chủ trương của Bộ GTVT sẽ dễ xảy ra nguy cơ mất an ninh trật tự và phát sinh điểm nóng mới tương tự trường hợp của trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) hiện nay.

Tháng 6/2017, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đắk Lắk và các bên liên quan đã có cuộc họp để xử lý, vướng mắc của 2 dự án này. Cả Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Lắk đều kết luận, việc thi công tuyến tránh thị xã Buồn Hồ sẽ làm ảnh hưởng đến việc thu phí hoàn vốn của dự án BOT.

Nguyên nhân trực tiếp là do vị trí mới của trạm thu phí nằm ngay phía trước đường rẽ vào tuyến tránh Buôn Hồ (sắp sửa hoàn thành và đưa vào sử dụng) nên chắc chắn các phương tiện giao thông mặc dù chỉ vận hành trên tuyến tránh Buôn Hồ (Đắk Lắk) và đi qua một đoạn đường BOT Đắk Lắk nhưng cũng phải đóng phí ở trạm thu phí (tại Km 1758+085). Khi đó buộc nhà đầu tư phải đối đầu với người dân là điều khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, vị trí đặt mới trạm thu phí sẽ có rất nhiều đường dân sinh song song, giao cắt với đường Hồ Chí Minh và tuyến tránh nên sẽ dẫn đến việc các phương tiện giao thông “trốn trạm” dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tính khả thi hoàn vốn cho nhà đầu tư. Cùng với đó, việc di dời trạm thu phí cũng sẽ tạo thêm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp (chi phí ước tính để di dời trạm là 50 tỷ đồng) khi mà dự án BOT Đắk Lắk đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng Vietinbank , đơn vị tài trợ vốn cho dự án là đã hết thời hạn giải ngân.

Trước tình hình trên, Công ty CP BOT Quang Đức đã đề xuất Bộ GTVT xem xét phương án cân đối nguồn vốn dự phòng kết dư của các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư thanh toán các khoản chi phí cho nhà đầu tư để chấm dứt hoạt động thu phí hoàn vốn Dự án BOT Đắk Lắk.

Trao đổi Nhadautu.vn, ông Hoàng Văn Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Quang Đức cho biết: “Trước mắt, thiệt hại hiện hữu của doanh nghiệp là mất 50 tỷ đồng để di dời trạm thu phí. Chưa kể khi đặt trạm đến chỗ mới, người dân sẽ phản đối vì vị trí đặt trạm không đúng với khoảnh cách quy định. Điều này thực sự đã vượt khỏi tầm xử lý của doanh nghiệp chúng tôi”.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
991,46 +5,09 / +0,52%
Lúc 22/01/2020 15:59:50
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
29/01/2019
907,09
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 377
KLGD: 152.345.085
GTGD: 3,56 triệu
Sàn
HNX-Index
106,14 +0,55 / +0,52%
Lúc 22/01/2020 15:59:50
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
08/08/2019
99,21
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 199
KLGD: 22.520.933
GTGD: 214.746,00
Sàn
UPCOM-Index
56,22 +0,26 / +0,46%
Lúc 22/01/2020 15:59:50
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/01/2019
53,57
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 301
KLGD: 9.892.983
GTGD: 211.176,00

Nguồn: VPBS