Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu trạm thu phí BOT Đắk Lắk trở thành ‘Cai Lậy 2’?
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp giữa Bộ với UBND tỉnh Đắk Lắk, đại diện nhà đầu tư dự án BOT Đắk Lắk và đại diện ngân hàng Vietinbank liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư diễn ra ngày 25/12/2018 vừa qua.

Trạm thu phí BOT tại thị xã Buôn Hồ - Đắk Lắk của Công ty cổ phần BOT Quang Đức đang đứng trước nguy cơ trở thành 'Cai Lậy 2'
Theo đó, Bộ GTVT không đồng ý kiến nghị đề xuất của Nhà đầu tư (Công ty cổ phần BOT Quang Đức) về việc sử dụng nguồn vốn dự phòng kết dư của các dự án Bộ GTVT để thanh toán bồi hoàn các khoản chi phí của nhà đầu tư và chấm dứt hoạt động thu phí hoàn vốn Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Km1738+148-Km1763+610 đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Dự án BOT Đắk Lắk).
Trong văn bản kết luận vừa ban hành, Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất trên và cho rằng, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo cuối cùng Thủ tướng Chính phủ phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp QL1A và đường HCM đoạn đi qua Tây Nguyên đầu tư một số dự án cần thiết theo danh mục ưu tiên và cấp bách (văn bản số 7730/BTGVT-KHĐT ngày 16/7/2018).
Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 9506/VPCP-KTTH ngày 2/10/2018 chỉ đạo phương án sử dụng vốn dư theo đề nghị của Bộ GTVT. Do vậy, không thể bố trí vốn ngân sách để mua lại dự án như nhà đầu tư là Công ty CP BOT Quang Đức đề xuất.
Cũng theo kết luật này, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư làm việc với ngân hàng Vietinbank và Chi nhánh Vietinbank chi nhánh Gia Lai để xem xét phương án để Vietinbank tiếp tục tài trợ vốn cho hạng mục di dời trạm thu phí Dự án BOT Đắk Lắk từ vị trí Km147 về vị trí mới tại Km1758+085, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Theo Bộ GTVT, trường hợp ngân hàng Vietinbank không đồng thuận, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu phương án giữ nguyên trạm thu phí tại vị trí hiện nay và tiến hành tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kiểm tra rà soát lại lưu lượng xe, tính toán lại thời gian thu phí dự án và điều chỉnh hợp đồng dự án theo quy định.
Như Nhadutu.vn đã đưa tin trước đó, phía đại diện Công ty CP BOT Quang Đức, chủ đầu tư Dự án BOT Đắk Lắk đã có văn bản kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT cho rằng việc di dời trạm thu phí BOT Dự án BOT Đắk Lắk tại Km 1747 hiện nay về vị trí mới tại Km 1758+085 theo chủ trương của Bộ GTVT sẽ dễ xảy ra nguy cơ mất an ninh trật tự và phát sinh điểm nóng mới tương tự trường hợp của trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) hiện nay.
Tháng 6/2017, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đắk Lắk và các bên liên quan đã có cuộc họp để xử lý, vướng mắc của 2 dự án này. Cả Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Lắk đều kết luận, việc thi công tuyến tránh thị xã Buồn Hồ sẽ làm ảnh hưởng đến việc thu phí hoàn vốn của dự án BOT.
Nguyên nhân trực tiếp là do vị trí mới của trạm thu phí nằm ngay phía trước đường rẽ vào tuyến tránh Buôn Hồ (sắp sửa hoàn thành và đưa vào sử dụng) nên chắc chắn các phương tiện giao thông mặc dù chỉ vận hành trên tuyến tránh Buôn Hồ (Đắk Lắk) và đi qua một đoạn đường BOT Đắk Lắk nhưng cũng phải đóng phí ở trạm thu phí (tại Km 1758+085). Khi đó buộc nhà đầu tư phải đối đầu với người dân là điều khó tránh khỏi.
Bên cạnh đó, vị trí đặt mới trạm thu phí sẽ có rất nhiều đường dân sinh song song, giao cắt với đường Hồ Chí Minh và tuyến tránh nên sẽ dẫn đến việc các phương tiện giao thông “trốn trạm” dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tính khả thi hoàn vốn cho nhà đầu tư. Cùng với đó, việc di dời trạm thu phí cũng sẽ tạo thêm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp (chi phí ước tính để di dời trạm là 50 tỷ đồng) khi mà dự án BOT Đắk Lắk đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng Vietinbank , đơn vị tài trợ vốn cho dự án là đã hết thời hạn giải ngân.
Trước tình hình trên, Công ty CP BOT Quang Đức đã đề xuất Bộ GTVT xem xét phương án cân đối nguồn vốn dự phòng kết dư của các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư thanh toán các khoản chi phí cho nhà đầu tư để chấm dứt hoạt động thu phí hoàn vốn Dự án BOT Đắk Lắk.
Trao đổi Nhadautu.vn, ông Hoàng Văn Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Quang Đức cho biết: “Trước mắt, thiệt hại hiện hữu của doanh nghiệp là mất 50 tỷ đồng để di dời trạm thu phí. Chưa kể khi đặt trạm đến chỗ mới, người dân sẽ phản đối vì vị trí đặt trạm không đúng với khoảnh cách quy định. Điều này thực sự đã vượt khỏi tầm xử lý của doanh nghiệp chúng tôi”.
- Cùng chuyên mục
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế
Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.
Đầu tư - 16/09/2025 15:01
QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 16/09/2025 14:45
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
Kỳ vọng dư địa tăng giá trong tương lai, sự hiện diện của các "ông lớn" cùng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến làn sóng "Nam tiến" mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc.
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030
Ngày 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI) – Tác động và ứng phó chính sách".
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác
Đầu tư - 15/09/2025 15:16
Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội
TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.
Đầu tư - 15/09/2025 09:44
‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’
WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.
Đầu tư - 15/09/2025 06:45
Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn
Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.
Đầu tư - 14/09/2025 17:54
Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ
Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.
Đầu tư - 14/09/2025 09:41
Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm
Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.
Đầu tư - 14/09/2025 09:37
Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số
Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.
Đầu tư - 14/09/2025 06:45
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.
Đầu tư - 13/09/2025 19:32
Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam
Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.
Đầu tư - 13/09/2025 08:32
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.
Đầu tư - 12/09/2025 16:06
Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Đầu tư - 12/09/2025 10:18
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago