Cho vay BOT: Tìm cơ chế chia sẻ rủi ro với ngân hàng
Kinh nghiệm của các nước trên thế giới, cần đa dạng hoá nguồn tài chính vào BOT, BT giao thông, không thể chỉ trông chờ vào vốn vay từ các ngân hàng...

Sự thận trọng của các ngân hàng trong việc cấp vốn cho dự án BOT giao thông được đánh giá là cần thiết
Vì sao ngân hàng thận trọng với BOT giao thông?
Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN, đến hết tháng 7/2019 dư nợ cho vay BOT chỉ còn 99 nghìn tỷ đồng, dự báo tiếp tục giảm xuống bởi chủ trương của NHNN là yêu cầu các TCTD kiểm soát chặt chẽ vốn vào các dự án BOT, BT giao thông. Việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông tiềm ẩn rủi ro trong dài hạn vì đây là các dự án có tổng mức đầu tư lớn, thời gian cho vay dài; năng lực tài chính của chủ đầu tư hạn chế; tài sản đảm bảo chủ yếu là quyền thu phí trong khi chính sách phí chưa thực sự ổn định; nguy cơ chuyển nợ sang nhóm nợ xấu rất lớn...
“Những dự án BOT năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu kém, không chứng minh được tính khả thi của dự án, chắc chắn ngân hàng sẽ không cho vay”, ông Hùng nhấn mạnh.
Một lãnh đạo ngân hàng tham gia hợp vốn cho một dự án BOT lớn cho biết, rút kinh nghiệm từ những dự án trước đây, để triển khai hiệu quả cũng như đảm bảo khả năng trả nợ đối với dự án mà ngân hàng này sắp tham gia, các TCTD hợp vốn cho dự án đã yêu cầu một số nội dung cần phải được bảo đảm trước khi cho vay. Chẳng hạn, về phía nhà đầu tư phải bố trí đủ vốn đối ứng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền cam kết hỗ trợ đủ vốn cho dự án. Chính quyền địa phương và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) phải bảo đảm cho hoạt động thu phí của các trạm thu phí thuộc dự án không bị gián đoạn và lộ trình tăng phí như đã cam kết trong hợp đồng BOT đã và sẽ ký.
“Trong trường hợp nguồn thu của dự án không đạt được như phương án tài chính, địa phương phải có những giải pháp hỗ trợ cho DN nhằm bảo đảm khả năng trả nợ”, vị này thông tin thêm nội dung mà các TCTD hợp vốn yêu cầu. Lý giải vì sao phải đưa ra điều kiện trên, vị lãnh đạo ngân hàng này cho biết, nhiều dự án trước đó ký thỏa thuận rồi, ngân hàng cũng đã giải ngân vốn, nhưng trong khâu giải phóng mặt bằng chủ đầu tư không thỏa thuận được với dân về giá, kéo dài thời gian dự án. Ngân hàng lại phải điều chỉnh kỳ hạn vay, trả nợ, ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu của ngân hàng...
Sự thận trọng của các ngân hàng trong việc cấp vốn cho dự án BOT giao thông được đánh giá là cần thiết. Một thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chỉ ra những khó khăn của các TCTD khi cho vay các dự án BOT trong thời điểm hiện nay: nguồn vốn cấp cho những dự án BOT giao thông lớn, nếu không may rủi ro xảy ra, nhà đầu tư chỉ phải chịu một còn ngân hàng phải chịu gấp ba lần. Cái khó nữa, hiện tại các ngân hàng đang ở thế kẹt khi phải đáp ứng quy định tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ngày càng giảm nên không còn dư dả vốn để cho vay những dự án BOT, BT giao thông thường kéo dài đến cả hơn chục năm.
Không chỉ đối diện rủi ro về thời gian thu hồi vốn, các ngân hàng cũng rất khó để kiểm soát hết chất lượng các dự án. Chẳng hạn tỷ lệ thất thoát vốn trong quá trình xây dựng, lưu lượng xe cộ lưu thông thấp hơn dự kiến…
Chưa kể, nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật còn xung đột, chồng chéo. Nhiều dự án BOT bị ảnh hưởng do thay đổi chính sách và không nhất quán trong quy hoạch, không được tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng, thậm chí phải giảm phí khiến phương án tài chính bị ảnh hưởng, thời gian hoàn vốn phải kéo dài, gây ra rủi ro cho các nhà đầu tư.
Bất cập chính sách trên cũng lý giải vì sao nhiều dự án BOT giao thông đang trong tình trạng kinh doanh thua lỗ, buộc các ngân hàng ngày càng thận trọng. Theo số liệu cập nhật đến thời điểm này, có đến 30 dự án BOT đang trong tình trạng không đảm bảo doanh thu để trả nợ cho ngân hàng.
Cần cơ chế hỗ trợ chia sẻ rủi ro
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong bối cảnh các ngân hàng nhất là NHTM có vốn nhà nước đang gặp nhiều khó khăn trong việc tăng vốn, việc cấp vốn cho dự án BOT giao thông với quy mô vốn lớn và thời gian dài sẽ bị hạn chế.
Trước thực tế này, theo gợi ý của TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, NHNN cần rà soát lại vốn điều lệ của các NHTMCP, cả quốc doanh lẫn tư nhân, nhất là các NHTM quốc doanh từ năm 2014 đến nay không được tăng vốn, nếu mở rộng tín dụng cho vay các dự án trên ảnh hưởng đến hệ số CAR như thế nào. Sau đó, NHNN phải có báo cáo Chính phủ và Chính phủ trình Quốc hội để sớm giải quyết tăng vốn cho những ngân hàng này đảm bảo hệ số an toàn cho họ khi phải tham gia tài trợ những dự án quy mô lớn của nhà nước.
Ngoài giải pháp trên, để khuyến khích các DN đầu tư dự án giao thông BOT, các bộ, ngành liên quan xem xét cơ chế hỗ trợ từ phía nhà nước. Theo gợi ý của TS. Kiên, chẳng hạn trường hợp các DN đảm bảo được 50% tổng mức đầu tư của dự án và chỉ vay từ ngân hàng 50% thì có thể cho các DN này vay với mức lãi suất 6%/năm, phần chênh lệch lãi suất còn lại nhà nước sẽ bù. Còn nếu DN chỉ đảm bảo được 30% vốn, còn lại sử dụng vốn vay thì lãi suất vay sẽ phải ở mức 9-11%/năm và không được hưởng ưu đãi của nhà nước hoặc là rất ít ưu đãi.
“Với cơ chế như vậy mới tạo điều kiện cho các chủ đầu tư huy động nguồn vốn khác của xã hội để đầu tư vào các dự án chứ không đặt mọi yêu cầu cấp vốn lên toàn bộ hệ thống các TCTD”, TS. Kiên chia sẻ và nhấn mạnh, với dự án mới phải có cơ chế chính sách huy động mới, khuyến khích các DN Việt Nam tham gia nhiều hơn vào đầu tư hạ tầng nhất là cơ chế chia sẻ rủi ro.
Bên cạnh hỗ trợ của nhà nước, bản thân các DN cũng phải huy động nhiều vốn tự có hơn thông qua nhiều hình thức như phát hành trái phiếu công trình, cổ phiếu… Kinh nghiệm của các nước trên thế giới, cần đa dạng hoá nguồn tài chính vào BOT, BT giao thông, không thể chỉ trông chờ vào vốn vay từ các ngân hàng.
(Theo Thời báo Ngân hàng)
- Cùng chuyên mục
Vingroup lấy lại 'ngôi vương' vốn hóa sau 5 năm
Cổ phiếu tăng gấp 3,5 lần trong gần 7 tháng qua giúp Vingroup vượt qua Vietcombank, trở thành tập đoàn có vốn hóa cao nhất sàn chứng khoán.
Tài chính - 17/09/2025 17:27
Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến
Cổ phiếu TTC Land tăng kịch trần phiên VN-Index giảm điểm cùng thanh khoản đột biến, gấp 8 đến 10 lần các phiên giao dịch gần đây.
Tài chính - 17/09/2025 16:18
Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp
Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới hiện còn khoảng 14 – 15 triệu đồng/lượng, đã thấp hơn khá nhiều so với mức cách biệt trước đó (có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng).
Tài chính - 17/09/2025 13:36
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán
Trong chuyến công tác tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London và FTSE Russell, trong đó có vấn đề nâng hạng thị trường chứng khoán.
Tài chính - 17/09/2025 13:28
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA, chào bán tối đa 30 triệu cổ phiếu với giá 11.887 đồng/cổ phiếu.
Tài chính - 17/09/2025 09:10
Dòng tiền chỉ có thể hướng về chứng khoán
Dòng tiền là yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên tận dụng nhịp nghỉ để nhìn lại, lựa chọn đúng và trúng cho kỳ tăng giá tiếp theo.
Tài chính - 16/09/2025 15:25
MSVN: Khả năng nâng hạng thị trường của Việt Nam hoàn toàn khả thi
Việt Nam đã có những hành động rất quyết liệt và nhận được phản hồi tích cực từ đối tác quốc tế. MSVN đánh giá khả năng nâng hạng của Việt Nam hoàn toàn khả thi trong tương lai gần.
Tài chính - 16/09/2025 10:18
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo Sở GDCK London và FTSE Russell
Cũng tại buổi làm việc, Sở GDCK Việt Nam (VNX) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty FTSE International Limited (FTSE), qua đó chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Tài chính - 16/09/2025 08:19
Thanh tra UBCKNN ban hành kết luận tranh tra Becamex IJC
Chánh Thanh tra UBCKNN vừa có kết luận thanh tra CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, HSX: IJC).
Tài chính - 15/09/2025 15:15
Nâng chất nhà đầu tư cá nhân
Với mục tiêu nâng cao năng lực nhà đầu tư cá nhân, Đề án tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra các giải pháp đồng bộ với sự kết hợp của các cơ quan nhà nước, các công ty chứng khoán, cơ quan truyền thông...
Tài chính - 15/09/2025 13:12
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm đa dạng các kênh phân phối chứng chỉ quỹ. Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất các ngân hàng thương mại được đầu tư và tham gia phân phối chứng chỉ quỹ.
Tài chính - 15/09/2025 10:46
Giá vàng giảm nhanh, mua vào đã xuống dưới 130 triệu/lượng
Sáng nay, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự sụt giảm mạnh với giá mua vào vàng miếng SJC đã xuống còn 128,4 triệu đồng/lượng, trong khi giá thế giới vẫn neo ở mức ~3.630 USD/ounce.
Tài chính - 15/09/2025 09:32
Nhiều động lực cho thị trường chứng khoán tuần này
Các CTCK đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán các phiên tới. Nghị định 245/2025/NĐ-CP và Đề án nâng hạng thị trường công bố cuối tuần qua là thông tin được kỳ vọng nâng đỡ thị trường.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
Nếu Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp
Với vị thế là tập đoàn công nghiệp tư nhân số 1 cả nước, động thái IPO mảng nông nghiệp của Hoà Phát, nếu diễn ra, sẽ mang tới nhiều tín hiệu đáng chú ý với giới đầu tư.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
'Khoảng trống quý giá' của chính sách tiền tệ
Việc Fed sẽ tiếp tục cắt giảm trong năm 2025, với lần gần nhất vào tháng 9, được cho là "khoảng trống" chính sách quý giá để NHNN duy trì lãi suất thấp hỗ trợ tăng trưởng mà không phải quá lo ngại tỷ giá.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 278/NQ-CP giao Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) và bổ sung quy định thu nhập từ hoạt động mua, bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế TNCN.
Tài chính - 14/09/2025 20:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago