Cho vay BOT: Tìm cơ chế chia sẻ rủi ro với ngân hàng
Kinh nghiệm của các nước trên thế giới, cần đa dạng hoá nguồn tài chính vào BOT, BT giao thông, không thể chỉ trông chờ vào vốn vay từ các ngân hàng...

Sự thận trọng của các ngân hàng trong việc cấp vốn cho dự án BOT giao thông được đánh giá là cần thiết
Vì sao ngân hàng thận trọng với BOT giao thông?
Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN, đến hết tháng 7/2019 dư nợ cho vay BOT chỉ còn 99 nghìn tỷ đồng, dự báo tiếp tục giảm xuống bởi chủ trương của NHNN là yêu cầu các TCTD kiểm soát chặt chẽ vốn vào các dự án BOT, BT giao thông. Việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông tiềm ẩn rủi ro trong dài hạn vì đây là các dự án có tổng mức đầu tư lớn, thời gian cho vay dài; năng lực tài chính của chủ đầu tư hạn chế; tài sản đảm bảo chủ yếu là quyền thu phí trong khi chính sách phí chưa thực sự ổn định; nguy cơ chuyển nợ sang nhóm nợ xấu rất lớn...
“Những dự án BOT năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu kém, không chứng minh được tính khả thi của dự án, chắc chắn ngân hàng sẽ không cho vay”, ông Hùng nhấn mạnh.
Một lãnh đạo ngân hàng tham gia hợp vốn cho một dự án BOT lớn cho biết, rút kinh nghiệm từ những dự án trước đây, để triển khai hiệu quả cũng như đảm bảo khả năng trả nợ đối với dự án mà ngân hàng này sắp tham gia, các TCTD hợp vốn cho dự án đã yêu cầu một số nội dung cần phải được bảo đảm trước khi cho vay. Chẳng hạn, về phía nhà đầu tư phải bố trí đủ vốn đối ứng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền cam kết hỗ trợ đủ vốn cho dự án. Chính quyền địa phương và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) phải bảo đảm cho hoạt động thu phí của các trạm thu phí thuộc dự án không bị gián đoạn và lộ trình tăng phí như đã cam kết trong hợp đồng BOT đã và sẽ ký.
“Trong trường hợp nguồn thu của dự án không đạt được như phương án tài chính, địa phương phải có những giải pháp hỗ trợ cho DN nhằm bảo đảm khả năng trả nợ”, vị này thông tin thêm nội dung mà các TCTD hợp vốn yêu cầu. Lý giải vì sao phải đưa ra điều kiện trên, vị lãnh đạo ngân hàng này cho biết, nhiều dự án trước đó ký thỏa thuận rồi, ngân hàng cũng đã giải ngân vốn, nhưng trong khâu giải phóng mặt bằng chủ đầu tư không thỏa thuận được với dân về giá, kéo dài thời gian dự án. Ngân hàng lại phải điều chỉnh kỳ hạn vay, trả nợ, ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu của ngân hàng...
Sự thận trọng của các ngân hàng trong việc cấp vốn cho dự án BOT giao thông được đánh giá là cần thiết. Một thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chỉ ra những khó khăn của các TCTD khi cho vay các dự án BOT trong thời điểm hiện nay: nguồn vốn cấp cho những dự án BOT giao thông lớn, nếu không may rủi ro xảy ra, nhà đầu tư chỉ phải chịu một còn ngân hàng phải chịu gấp ba lần. Cái khó nữa, hiện tại các ngân hàng đang ở thế kẹt khi phải đáp ứng quy định tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ngày càng giảm nên không còn dư dả vốn để cho vay những dự án BOT, BT giao thông thường kéo dài đến cả hơn chục năm.
Không chỉ đối diện rủi ro về thời gian thu hồi vốn, các ngân hàng cũng rất khó để kiểm soát hết chất lượng các dự án. Chẳng hạn tỷ lệ thất thoát vốn trong quá trình xây dựng, lưu lượng xe cộ lưu thông thấp hơn dự kiến…
Chưa kể, nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật còn xung đột, chồng chéo. Nhiều dự án BOT bị ảnh hưởng do thay đổi chính sách và không nhất quán trong quy hoạch, không được tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng, thậm chí phải giảm phí khiến phương án tài chính bị ảnh hưởng, thời gian hoàn vốn phải kéo dài, gây ra rủi ro cho các nhà đầu tư.
Bất cập chính sách trên cũng lý giải vì sao nhiều dự án BOT giao thông đang trong tình trạng kinh doanh thua lỗ, buộc các ngân hàng ngày càng thận trọng. Theo số liệu cập nhật đến thời điểm này, có đến 30 dự án BOT đang trong tình trạng không đảm bảo doanh thu để trả nợ cho ngân hàng.
Cần cơ chế hỗ trợ chia sẻ rủi ro
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong bối cảnh các ngân hàng nhất là NHTM có vốn nhà nước đang gặp nhiều khó khăn trong việc tăng vốn, việc cấp vốn cho dự án BOT giao thông với quy mô vốn lớn và thời gian dài sẽ bị hạn chế.
Trước thực tế này, theo gợi ý của TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, NHNN cần rà soát lại vốn điều lệ của các NHTMCP, cả quốc doanh lẫn tư nhân, nhất là các NHTM quốc doanh từ năm 2014 đến nay không được tăng vốn, nếu mở rộng tín dụng cho vay các dự án trên ảnh hưởng đến hệ số CAR như thế nào. Sau đó, NHNN phải có báo cáo Chính phủ và Chính phủ trình Quốc hội để sớm giải quyết tăng vốn cho những ngân hàng này đảm bảo hệ số an toàn cho họ khi phải tham gia tài trợ những dự án quy mô lớn của nhà nước.
Ngoài giải pháp trên, để khuyến khích các DN đầu tư dự án giao thông BOT, các bộ, ngành liên quan xem xét cơ chế hỗ trợ từ phía nhà nước. Theo gợi ý của TS. Kiên, chẳng hạn trường hợp các DN đảm bảo được 50% tổng mức đầu tư của dự án và chỉ vay từ ngân hàng 50% thì có thể cho các DN này vay với mức lãi suất 6%/năm, phần chênh lệch lãi suất còn lại nhà nước sẽ bù. Còn nếu DN chỉ đảm bảo được 30% vốn, còn lại sử dụng vốn vay thì lãi suất vay sẽ phải ở mức 9-11%/năm và không được hưởng ưu đãi của nhà nước hoặc là rất ít ưu đãi.
“Với cơ chế như vậy mới tạo điều kiện cho các chủ đầu tư huy động nguồn vốn khác của xã hội để đầu tư vào các dự án chứ không đặt mọi yêu cầu cấp vốn lên toàn bộ hệ thống các TCTD”, TS. Kiên chia sẻ và nhấn mạnh, với dự án mới phải có cơ chế chính sách huy động mới, khuyến khích các DN Việt Nam tham gia nhiều hơn vào đầu tư hạ tầng nhất là cơ chế chia sẻ rủi ro.
Bên cạnh hỗ trợ của nhà nước, bản thân các DN cũng phải huy động nhiều vốn tự có hơn thông qua nhiều hình thức như phát hành trái phiếu công trình, cổ phiếu… Kinh nghiệm của các nước trên thế giới, cần đa dạng hoá nguồn tài chính vào BOT, BT giao thông, không thể chỉ trông chờ vào vốn vay từ các ngân hàng.
(Theo Thời báo Ngân hàng)
- Cùng chuyên mục
Săn cổ phiếu chia thưởng ‘khủng’
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán giao dịch tích cực, những cổ phiếu thực hiện chia tách tỷ lệ lớn nhận được quan tâm của dòng tiền và tăng mạnh.
Tài chính - 19/08/2025 07:16
Nửa đầu năm 2025, Đại gia Thái Lan C.P kiếm 43.000 tỷ đồng tại Việt Nam
Cơ cấu doanh thu của CPF tại Việt Nam gồm mảng chăn nuôi (farm) với 36,4 tỷ baht (tương đương 29,5 nghìn tỷ đồng); thức ăn chăn nuôi (feed) 13,1 tỷ baht (10,6 nghìn tỷ đồng); và thực phẩm (food) 4,2 tỷ baht (3,4 nghìn tỷ đồng).
Tài chính - 18/08/2025 18:30
Khoản phải thu chiếm một nửa tài sản Chứng khoán TPS
Việc khoản phải thu chiếm đến 52% tổng tài sản khiến Chứng khoán TPS không thể phân bổ nguồn lực nhiều vào hoạt động có giá trị gia tăng như cho vay, tự doanh.
Tài chính - 18/08/2025 11:54
'VN-Index có thể đạt 1.800 điểm'
Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân Chứng khoán Yuanta Việt Nam, VN-Index nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh để hướng đến những vùng cao mới, và có thể đạt được mốc 1.800 điểm.
Tài chính - 18/08/2025 07:50
Quý kinh doanh khởi sắc của ngành hàng không
Quý II/2025 nói riêng và nửa đầu năm 2025 nói chung đã chứng kiến những gam màu sáng trong KQKD của ngành hàng không.
Tài chính - 18/08/2025 06:45
Một công ty bất động sản khu công nghiệp sắp trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 60%
Với hơn 23,999 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tổng số tiền NTC chi trả trong đợt trả cổ tức này là khoảng 144 tỷ đồng.
Tài chính - 17/08/2025 12:23
Dự báo cắt giảm lãi suất tháng 9 vấp phải sự thận trọng từ Fed
Thị trường tài chính đang định giá gần như chắc chắn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9, nhưng một số nhà hoạch định chính sách lại đang tỏ ra do dự.
Ngân hàng - 17/08/2025 12:08
Bước tiến mới trong thương vụ IPO của TCBS
TCBS cho biết thời gian đăng ký mua và nhà đầu tư nộp tiền đặt cọc là từ ngày 19/8/2025 đến ngày 8/9/2025, trong đó nhà đầu tư đặt cọc số tiền bằng 10% tổng giá trị đăng ký.
Tài chính - 17/08/2025 07:50
Ba trụ cột và năm giải pháp lành mạnh hoá thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Bà Vũ Mai Chi, Học viện Ngân hàng chia sẻ, việc lành mạnh hóa thị trường trái phiếu cần dựa trên ba trụ cột: Hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực giám sát rủi ro và đa dạng hóa sản phẩm – nhà đầu tư.
Tài chính - 16/08/2025 09:07
Thoái một phần vốn Hạ tầng Gelex, Gelex Electric dự thu hơn 1.100 tỷ đồng
Chia sẻ tại EGM năm 2025, ông Nguyễn Trọng Trung - Tổng giám đốc Gelex Electric cho biết công ty sẽ thoái một phần vốn tại Hạ tầng Gelex trong nửa cuối năm 2025.
Tài chính - 15/08/2025 17:22
Chứng khoán điều chỉnh trên diện rộng
Thị trường chứng khoán bất ngờ đảo chiều trong phiên chiều dù phiên sáng có lúc tăng 25 điểm. Sự phân hóa diễn ra mạnh trong từng nhóm ngành.
Tài chính - 15/08/2025 16:05
SK Group đã thoái hết vốn khỏi Vingroup
Do không còn là cổ đông lớn nên giao dịch cổ phiếu VIC của SK Group không phải công bố theo quy định, tuy nhiên báo cáo mới đây của Chaebol này cho thấy họ đã thoái hết vốn khỏi Vingroup.
Tài chính - 15/08/2025 14:57
Loạt quỹ ngoại muốn mua cổ phiếu SSI giá 31.300 đồng/cp
Chứng khoán SSI muốn huy động gần 3.300 tỷ để đầu tư chứng chỉ tiền gửi và cho vay. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.
Tài chính - 15/08/2025 12:52
Loạt doanh nghiệp niêm yết đổi lãnh đạo
BCG Energy và Bamboo Airways là hai doanh nghiệp mới nhất thay đổi lãnh đạo chủ chốt. Trước đó, một loạt các công ty niêm yết khác cũng tiến hành thay đổi người đứng đầu.
Tài chính - 15/08/2025 08:45
Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu khả năng cho giao dịch xuyên trưa, T0
Nhà đầu tư chứng khoán có thể sắp được giao dịch xuyên trưa, bán cổ phiếu khi hàng đang về với hệ thống KRX…
Tài chính - 15/08/2025 07:46
Doanh nghiệp cần minh bạch hơn để huy động vốn hiệu quả
Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cần hiểu về nhu cầu kinh doanh, tuân thủ các quy định, minh bạch thông tin để có thể huy động vốn hiệu quả.
Tài chính - 15/08/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VIX chốt lãi GEX và GEE, gom mạnh BSR
-
2
Ba nhân sự NamABank vào HĐQT BCG Energy
-
3
Thoái một phần vốn Hạ tầng Gelex, Gelex Electric dự thu hơn 1.100 tỷ đồng
-
4
Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng
-
5
Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago