Cho vay BOT: Tìm cơ chế chia sẻ rủi ro với ngân hàng

HÀ THÀNH
00:07 07/09/2019

Kinh nghiệm của các nước trên thế giới, cần đa dạng hoá nguồn tài chính vào BOT, BT giao thông, không thể chỉ trông chờ vào vốn vay từ các ngân hàng...

9170a7b52061c81ba1974c74bd58dcae_BOT

Sự thận trọng của các ngân hàng trong việc cấp vốn cho dự án BOT giao thông được đánh giá là cần thiết

Vì sao ngân hàng thận trọng với BOT giao thông?

Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN, đến hết tháng 7/2019 dư nợ cho vay BOT chỉ còn 99 nghìn tỷ đồng, dự báo tiếp tục giảm xuống bởi chủ trương của NHNN là yêu cầu các TCTD kiểm soát chặt chẽ vốn vào các dự án BOT, BT giao thông. Việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông tiềm ẩn rủi ro trong dài hạn vì đây là các dự án có tổng mức đầu tư lớn, thời gian cho vay dài; năng lực tài chính của chủ đầu tư hạn chế; tài sản đảm bảo chủ yếu là quyền thu phí trong khi chính sách phí chưa thực sự ổn định; nguy cơ chuyển nợ sang nhóm nợ xấu rất lớn...

“Những dự án BOT năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu kém, không chứng minh được tính khả thi của dự án, chắc chắn ngân hàng sẽ không cho vay”, ông Hùng nhấn mạnh.

Một lãnh đạo ngân hàng tham gia hợp vốn cho một dự án BOT lớn cho biết, rút kinh nghiệm từ những dự án trước đây, để triển khai hiệu quả cũng như đảm bảo khả năng trả nợ đối với dự án mà ngân hàng này sắp tham gia, các TCTD hợp vốn cho dự án đã yêu cầu một số nội dung cần phải được bảo đảm trước khi cho vay. Chẳng hạn, về phía nhà đầu tư phải bố trí đủ vốn đối ứng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền cam kết hỗ trợ đủ vốn cho dự án. Chính quyền địa phương và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) phải bảo đảm cho hoạt động thu phí của các trạm thu phí thuộc dự án không bị gián đoạn và lộ trình tăng phí như đã cam kết trong hợp đồng BOT đã và sẽ ký.

“Trong trường hợp nguồn thu của dự án không đạt được như phương án tài chính, địa phương phải có những giải pháp hỗ trợ cho DN nhằm bảo đảm khả năng trả nợ”, vị này thông tin thêm nội dung mà các TCTD hợp vốn yêu cầu. Lý giải vì sao phải đưa ra điều kiện trên, vị lãnh đạo ngân hàng này cho biết, nhiều dự án trước đó ký thỏa thuận rồi, ngân hàng cũng đã giải ngân vốn, nhưng trong khâu giải phóng mặt bằng chủ đầu tư không thỏa thuận được với dân về giá, kéo dài thời gian dự án. Ngân hàng lại phải điều chỉnh kỳ hạn vay, trả nợ, ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu của ngân hàng...

Sự thận trọng của các ngân hàng trong việc cấp vốn cho dự án BOT giao thông được đánh giá là cần thiết. Một thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chỉ ra những khó khăn của các TCTD khi cho vay các dự án BOT trong thời điểm hiện nay: nguồn vốn cấp cho những dự án BOT giao thông lớn, nếu không may rủi ro xảy ra, nhà đầu tư chỉ phải chịu một còn ngân hàng phải chịu gấp ba lần. Cái khó nữa, hiện tại các ngân hàng đang ở thế kẹt khi phải đáp ứng quy định tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ngày càng giảm nên không còn dư dả vốn để cho vay những dự án BOT, BT giao thông thường kéo dài đến cả hơn chục năm.

Không chỉ đối diện rủi ro về thời gian thu hồi vốn, các ngân hàng cũng rất khó để kiểm soát hết chất lượng các dự án. Chẳng hạn tỷ lệ thất thoát vốn trong quá trình xây dựng, lưu lượng xe cộ lưu thông thấp hơn dự kiến…

Chưa kể, nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật còn xung đột, chồng chéo. Nhiều dự án BOT bị ảnh hưởng do thay đổi chính sách và không nhất quán trong quy hoạch, không được tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng, thậm chí phải giảm phí khiến phương án tài chính bị ảnh hưởng, thời gian hoàn vốn phải kéo dài, gây ra rủi ro cho các nhà đầu tư.

Bất cập chính sách trên cũng lý giải vì sao nhiều dự án BOT giao thông đang trong tình trạng kinh doanh thua lỗ, buộc các ngân hàng ngày càng thận trọng. Theo số liệu cập nhật đến thời điểm này, có đến 30 dự án BOT đang trong tình trạng không đảm bảo doanh thu để trả nợ cho ngân hàng.

Cần cơ chế hỗ trợ chia sẻ rủi ro

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong bối cảnh các ngân hàng nhất là NHTM có vốn nhà nước đang gặp nhiều khó khăn trong việc tăng vốn, việc cấp vốn cho dự án BOT giao thông với quy mô vốn lớn và thời gian dài sẽ bị hạn chế.

Trước thực tế này, theo gợi ý của TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, NHNN cần rà soát lại vốn điều lệ của các NHTMCP, cả quốc doanh lẫn tư nhân, nhất là các NHTM quốc doanh từ năm 2014 đến nay không được tăng vốn, nếu mở rộng tín dụng cho vay các dự án trên ảnh hưởng đến hệ số CAR như thế nào. Sau đó, NHNN phải có báo cáo Chính phủ và Chính phủ trình Quốc hội để sớm giải quyết tăng vốn cho những ngân hàng này đảm bảo hệ số an toàn cho họ khi phải tham gia tài trợ những dự án quy mô lớn của nhà nước.

Ngoài giải pháp trên, để khuyến khích các DN đầu tư dự án giao thông BOT, các bộ, ngành liên quan xem xét cơ chế hỗ trợ từ phía nhà nước. Theo gợi ý của TS. Kiên, chẳng hạn trường hợp các DN đảm bảo được 50% tổng mức đầu tư của dự án và chỉ vay từ ngân hàng 50% thì có thể cho các DN này vay với mức lãi suất 6%/năm, phần chênh lệch lãi suất còn lại nhà nước sẽ bù. Còn nếu DN chỉ đảm bảo được 30% vốn, còn lại sử dụng vốn vay thì lãi suất vay sẽ phải ở mức 9-11%/năm và không được hưởng ưu đãi của nhà nước hoặc là rất ít ưu đãi.

“Với cơ chế như vậy mới tạo điều kiện cho các chủ đầu tư huy động nguồn vốn khác của xã hội để đầu tư vào các dự án chứ không đặt mọi yêu cầu cấp vốn lên toàn bộ hệ thống các TCTD”, TS. Kiên chia sẻ và nhấn mạnh, với dự án mới phải có cơ chế chính sách huy động mới, khuyến khích các DN Việt Nam tham gia nhiều hơn vào đầu tư hạ tầng nhất là cơ chế chia sẻ rủi ro.

Bên cạnh hỗ trợ của nhà nước, bản thân các DN cũng phải huy động nhiều vốn tự có hơn thông qua nhiều hình thức như phát hành trái phiếu công trình, cổ phiếu… Kinh nghiệm của các nước trên thế giới, cần đa dạng hoá nguồn tài chính vào BOT, BT giao thông, không thể chỉ trông chờ vào vốn vay từ các ngân hàng.

(Theo Thời báo Ngân hàng)

  • Cùng chuyên mục
Chứng khoán Việt Nam 'ngược dòng' thị trường thế giới

Chứng khoán Việt Nam 'ngược dòng' thị trường thế giới

Trong khi các thị trường chứng khoán lớn đồng loạt giảm điểm trong phiên 18/11, VN-Index gây ấn tượng khi tăng 0,33%. Chỉ số đại diện sàn HoSE đã xác lập 3 phiên tăng điểm liên tiếp.

Tài chính - 18/11/2025 18:02

Trung Đô báo lỗ hơn 44 tỷ trong 9 tháng đầu năm

Trung Đô báo lỗ hơn 44 tỷ trong 9 tháng đầu năm

Quý III/2025, CTCP Trung Đô có doanh thu thuần đạt 91,5 tỷ đồng, lỗ hơn 23,2 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty này báo lỗ hơn 44,1 tỷ đồng.

Tài chính - 18/11/2025 14:12

Điều gì khiến cổ phiếu Halcom ‘hồi sinh’?

Điều gì khiến cổ phiếu Halcom ‘hồi sinh’?

Cổ phiếu Halcom tăng hơn 70% sau công bố lợi nhuận đột biến quý II niên độ 2025 – 2026. Nguyên nhân nhờ ghi nhận doanh thu tư vấn dự án Lệ Thủy Quảng Bình.

Tài chính - 18/11/2025 13:11

Niềm tin vào chu kỳ mới của thị trường chứng khoán Việt Nam

Niềm tin vào chu kỳ mới của thị trường chứng khoán Việt Nam

Chuyên gia tài chính Huỳnh Hoàng Phương nhận định cột mốc nâng hạng là cơ sở quan trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam hướng tới chu kỳ phát triển mới với nhiều triển vọng và thách thức.

Tài chính - 18/11/2025 08:14

Lực đẩy nào cho cổ phiếu FPT?

Lực đẩy nào cho cổ phiếu FPT?

Việc được khối ngoại mạnh tay mua ròng từ nửa sau tháng 10/2025 là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho đà tăng của cổ phiếu FPT trong 1 tháng qua.

Tài chính - 18/11/2025 08:11

ACBS Research: Vốn ngoại ước tính mua vào 435 triệu USD ngay sau khi chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

ACBS Research: Vốn ngoại ước tính mua vào 435 triệu USD ngay sau khi chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Theo tính toán của ACBS Research, ước tính dòng vốn từ các quỹ ETF đầu tư vào thị trường Việt Nam sẽ ghi nhận thêm khoảng hơn 435 triệu USD.

Tài chính - 18/11/2025 07:00

Chung kết cuộc thi 'Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững - Vietnam ESG Challenge 2025' tại Hà Nội

Chung kết cuộc thi 'Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững - Vietnam ESG Challenge 2025' tại Hà Nội

Ngày 17/11/2025, tại Hà Nội, UBCKNN phối hợp cùng Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức Vòng Chung kết cuộc thi “Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững – Vietnam ESG Challenge 2025”. Cuộc thi nhằm truyền cảm hứng về tư duy phát triển bền vững, quản trị hiện đại và trách nhiệm xã hội cho thế hệ sinh viên Việt Nam.

Tài chính - 17/11/2025 20:00

UBCKNN tổ chức 'Hội nghị phổ biến nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán và các văn bản quy định chi tiết thi hành' tại khu vực miền Trung

UBCKNN tổ chức 'Hội nghị phổ biến nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán và các văn bản quy định chi tiết thi hành' tại khu vực miền Trung

Hội nghị có sự tham dự và chủ trì của Phó Chủ tịch UBCKNN Hoàng Văn Thu, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN, đại diện Sở Tài chính Đà Nẵng, và hơn 100 đại biểu từ các công ty đại chúng, công ty niêm yết, công ty kiểm toán và các cơ quan báo chí địa phương… khu vực miền Trung.

Tài chính - 17/11/2025 20:00

'Vững vàng' như cổ phiếu VIC

'Vững vàng' như cổ phiếu VIC

Suốt nhịp điều chỉnh của VN-Index từ tháng 9, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup – CTCP gây ấn tượng khi vẫn giữ được mức tăng trưởng 2 chữ số.

Tài chính - 17/11/2025 16:37

Cổ phiếu địa ốc nổi sóng, NVL tăng trần 2 phiên liền

Cổ phiếu địa ốc nổi sóng, NVL tăng trần 2 phiên liền

Cổ phiếu bất động sản nhất loạt tăng giá phiên 17/11. Mã chứng khoán NVL tăng gần 24% sau 5 phiên, riêng 2 phiên gần nhất tăng trần.

Tài chính - 17/11/2025 15:51

Khối ngoại mua ròng mạnh cổ phiếu Vinamilk

Khối ngoại mua ròng mạnh cổ phiếu Vinamilk

Cổ phiếu VNM ghi nhận lực mua ròng lớn từ khối ngoại giúp giá phục hồi. Kết quả kinh doanh được dự báo khả quan sau giai đoạn tái cấu trúc.

Tài chính - 17/11/2025 15:04

Những khoản lãi lỗ lớn nhất trong mùa BCTC quý III/2025

Những khoản lãi lỗ lớn nhất trong mùa BCTC quý III/2025

Top 20 đơn vị lãi lớn nhất mùa BCTC quý III/2025 trên toàn thị trường ghi nhận có đến 11 ngân hàng.

Tài chính - 17/11/2025 11:43

Chứng khoán Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng

Chứng khoán Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng, nhờ sự hỗ trợ từ nội tại lẫn những yếu tố ngoại lực thuận lợi.

Tài chính - 17/11/2025 07:48

Novaland hoàn thành chặng đầu tái cấu trúc

Novaland hoàn thành chặng đầu tái cấu trúc

Novaland đặt mục tiêu hoàn thành tái cấu trúc vào cuối 2026 để trở lại quỹ đạo tăng trưởng từ 2027. Tính đến nay, tập đoàn đã xong giai đoạn 1 của tiến trình.

Tài chính - 16/11/2025 16:51

VCBS: Lãi suất cho vay có thể nhích tăng nhẹ

VCBS: Lãi suất cho vay có thể nhích tăng nhẹ

Đà tăng của lãi suất huy động có thể kéo theo lãi suất cho vay nhích tăng nhẹ trở lại trong thời gian tới, tuy nhiên, mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp.

Tài chính - 16/11/2025 09:28

Nhiều đại gia chi hàng trăm tỷ mua cổ phiếu VCI giá 31.000 đồng

Nhiều đại gia chi hàng trăm tỷ mua cổ phiếu VCI giá 31.000 đồng

Vietcap chào bán 127,5 triệu cổ phiếu VCI cho 69 nhà đầu tư với giá 31.000 đồng/cp. Công ty dự thu về gần 4.000 tỷ để bổ sung hoạt động cho vay và tự doanh.

Tài chính - 16/11/2025 06:45