Hạ tầng cửa ngõ TPHCM đang tắc vì... BOT
Khi một loạt dự án giao thông kết nối TPHCM với các tỉnh vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long được lên kế hoạch đầu tư theo hình thức BOT đều phải tạm dừng theo Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14, TPHCM đã tính toán chuyển các dự án này sang hình thức đầu tư công.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn thì các dự án này vẫn phải tiếp tục chờ.
Nhiều dự án tạm dừng triển khai

Hầm chui An Sương - kết nối đường Trường Chinh với quốc lộ 22 có hướng từ trung tâm thành phố đi Tây Ninh. Ảnh: THÀNH HOA
Trong khoảng hai năm qua, nhiều dự án hạ tầng kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An, Bình Dương... đều bị ách tắc do thiếu vốn và phải thực hiện Nghị quyết 437.
Ở khu vực phía Đông, nơi kết nối TPHCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, dự án mở rộng quốc lộ 13, nay không làm theo hình thức BOT nữa trong khi TPHCM chưa bố trí được nguồn vốn nên đang ách tắc.
Một dự án khác là cầu Cát Lái kết nối TPHCM với huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai. Dự án này trước đây có nhà đầu tư muốn tham gia đầu tư theo hình thức BOT, tuy nhiên, khi có Nghị quyết 437, TPHCM đã tạm dừng dự án.
Vào tháng 4-2019, tỉnh Đồng Nai đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Chính phủ giao về cho tỉnh này đứng ra mời gọi các nhà đầu tư tham gia. Theo đó, một phần kinh phí xây cầu Cát Lái sẽ trích từ nguồn vốn ngân sách của Đồng Nai và khai thác quỹ đất trên địa bàn tỉnh này, riêng phần đường dẫn trên địa bàn TPHCM thì TPHCM chịu trách nhiệm đầu tư. Dự kiến, thời gian thực hiện dự án từ 2019-2024, còn thời gian chính thức khởi công đến nay vẫn chưa xác định được.
Ở khu vực phía Tây, tuyến quốc lộ 22 đoạn từ An Sương đi cửa khẩu Mộc Bài dài 58 ki lô mét đã được TPHCM và tỉnh Tây Ninh thống nhất triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT hiện cũng tắc do phải tạm dừng theo Nghị quyết 437.
Trong khi dự án mở rộng quốc lộ 22 đang tạm dừng thì đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài đang được TPHCM và Tây Ninh liên kết để xây dựng. Theo đó, lãnh đạo hai địa phương đồng thuận kiến nghị Chính phủ cho phép TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn TPHCM từ nguồn vốn ngân sách thành phố và kêu gọi đầu tư phần xây lắp công trình; tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Đến nay, Bộ GTVT đã đồng ý phương án này và đang chờ Chính phủ ra quyết định cuối cùng.
Đối với việc kết nối TPHCM với các tỉnh ĐBSCL, các dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ An Lạc đến giáp tỉnh Long An và mở rộng quốc lộ 50 cũng phải tạm dừng do không được đầu tư đường BOT trên tuyến đường cũ.
Hai dự án có tác động lớn nhất đến việc kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận là đường vành đai 3 và vành đai 4 đều đang tắc vì chưa có vốn thực hiện. Theo kết quả rà soát của Bộ GTVT hôm 8-8-2019, đường vành đai 3 hiện chỉ có 16,3 ki lô mét đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã hoàn thành và được đưa vào khai thác với sáu làn xe. Các đoạn còn lại gồm Tân Vạn - Nhơn Trạch (34,2 ki lô mét); Bình Chuẩn - quốc lộ 22 (19,1 ki lô mét); quốc lộ 22 - Bến Lức (28,8 ki lô mét) đều chưa bố trí được vốn xây dựng.
Với đường vành đai 4, các dự án thành phần từ đoạn 1 (Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới Trảng Bom, Đồng Nai) đến đoạn 4 (quốc lộ 22, Củ Chi, TPHCM tới cao tốc TPHCM- Trung Lương, Bến Lức, Long An) mới đang ở bước duyệt quy hoạch. Riêng đoạn 5 (Bến Lức - Hiệp Phước) đã được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu tư từ năm 2009 và đã thông qua báo cáo giữa kỳ, tuy nhiên do chưa có nguồn vốn nên cũng tạm dừng.
Chờ ngân sách
Khi nhiều dự án BOT phải tạm dừng, TPHCM đã đề xuất chuyển hàng loạt dự án giao thông ở các cửa ngõ như dự án mở rộng quốc lộ 1A, quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 50... sang hình thức đầu tư công. Tuy nhiên, việc thực hiện không đơn giản vì thiếu vốn.
Để thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các dự án giao thông, TPHCM sẽ tính toán tách phần bồi thường giải phóng mặt bằng ra để thực hiện theo hình thức đầu tư công, còn phần xây lắp sẽ do nhà đầu tư thực hiện. Ngoài ra, thành phố sẽ thành lập một quỹ với kinh phí ban đầu khoảng 1.000 tỉ đồng để lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thay vì để nhà đầu tư trực tiếp đề xuất.
Nếu làm theo phương án này, nhà đầu tư chỉ phụ trách phần xây dựng nên chi phí xây dựng dự án sẽ giảm xuống, trường hợp nếu có thu phí thì thời gian cũng không kéo dài hàng chục năm như cách làm BOT thời gian qua.
Trong khi đó, một số tỉnh lân cận TPHCM như Đồng Nai, Long An đang kiến nghị Chính phủ giao một số dự án đi qua địa bàn các địa phương này để họ trực tiếp mời gọi đầu tư. Ông Nguyễn Thành Ngoãn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An, cho biết đối với đường vành đai 3, đoạn đi qua Long An, hồi tháng 5-2019 tỉnh đã đề xuất Bộ GTVT trình Chính phủ xin cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, nếu được Chính phủ chấp thuận Long An sẽ triển khai xây dựng.
Trong bối cảnh ngân sách các địa phương chưa đủ đáp ứng cho nhu cầu xây dựng hạ tầng, việc chuyển các dự án từ BOT sang đầu tư công xem ra khó khả thi vì mức đầu tư các dự án rất lớn.
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Thu hút nhân tài quyết định sự thành công của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam'
Giám đốc Viện TBI cho rằng, các nhà đầu tư quan tâm đến mô hình Trung tâm tài chính quốc tế hai cơ sở ở Việt Nam, đồng thời "hiến kế" thu hút nhân tài đẳng cấp thế giới cho trung tâm này.
Sự kiện - 30/07/2025 09:57
Chỉ tiêu hơn 100.000 căn nhà ở xã hội đứng trước nguy cơ 'đổ vỡ'?
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm nay. Tuy nhiên, mục tiêu này đứng trước nguy cơ "đổ vỡ", do nhiều địa phương nêu vẫn còn vướng mắc trong triển khai.
Sự kiện - 29/07/2025 15:10
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%
Nhiều giải pháp đã và sẽ tiếp tục được thực hiện để thúc đẩy các động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu. Tất cả là để đưa nền kinh tế đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm nay.
Sự kiện - 29/07/2025 10:23
Hướng thị trường chứng khoán Việt Nam đến những mục tiêu dài hạn
Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định thị trường chứng khoán ngày càng hoàn thiện về khung khổ pháp lý, cấu trúc thị trường, hạ tầng công nghệ, sản phẩm, tổ chức trung gian… và đặc biệt là kênh đầu tư hấp dẫn với hơn 10 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong, ngoài nước.
Sự kiện - 28/07/2025 17:41
Thủ tướng khảo sát dự án Nhà ga T2 sân bay Đồng Hới và thăm gia đình thương binh tại Quảng Trị
Chiều 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, tặng quà đồng chí Nguyễn Duy Đặng, sinh năm 1946, thương binh 2/4, tỉ lệ thương tật 65%, hiện ở phường Đồng Thuận, tỉnh Quảng Trị.
Sự kiện - 28/07/2025 06:39
Tạp chí Nhà đầu tư dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ
Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), trong các ngày 26, 27/7, đoàn công tác của Tạp chí Nhà đầu tư đã về dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nhiều “địa chỉ đỏ” ở các tỉnh miền Trung,
Sự kiện - 27/07/2025 17:13
Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học GTVT làm Chủ tịch VALOMA
PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương – Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học GTVT vừa được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) nhiệm kỳ 2025 – 2029.
Sự kiện - 27/07/2025 17:01
Bộ Tài chính: Không để vướng mắc về tài chính, ngân sách làm giảm hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh: Không để vướng mắc về tài chính, ngân sách, kế toán, tài sản công ảnh hưởng đến quá trình cũng như làm giảm hiệu quả của việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp...
Sự kiện - 27/07/2025 07:45
[Cafe Cuối tuần] Truyền thông chính sách trong thời đại hậu sự thật
Truyền thông chính sách – vốn là kênh để kết nối Nhà nước với người dân – đang đứng trước thách thức chưa từng có. Một mặt là trách nhiệm truyền tải các quyết sách đúng đắn; mặt khác là nhu cầu đấu tranh với thông tin sai lệch và tái thiết niềm tin công chúng.
Sự kiện - 26/07/2025 10:34
Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán
Lãnh đạo UBCKNN đề nghị các đơn vị của Bộ Công an; cơ quan Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBCKNN, các SGDCK, VSDC để nắm bắt các phương thức, thủ đoạn, vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán.
Sự kiện - 26/07/2025 07:41
Vingroup, FPT 'hiến kế' phát triển Khánh Hòa thời kỳ mới
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư đã có dự án cần phát huy vai trò dẫn dắt trong những việc lớn, việc khó, việc mới; chủ động giải quyết những bài toán phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa, của vùng và của cả nước.
Sự kiện - 25/07/2025 19:05
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
Trong lộ trình chuyển đổi 400.000 xe điện tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất xây dựng trung tâm, nhà máy tái chế pin đạt tiêu chuẩn, có khả năng thu hồi đến 95% kim loại quý trong pin.
Sự kiện - 25/07/2025 10:44
Trung ương thống nhất số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14
Trung ương thống nhất với phương hướng công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng; trong đó có định hướng phân bổ cơ cấu, số lượng Ủy viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14.
Sự kiện - 25/07/2025 07:08
Nghệ An thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử
Nghệ An đã ghi nhận 4 người chết và mất tích, 4 người bị thương, hơn 450 căn nhà bị hư hỏng tốc mái, gần 3.800 căn nhà bị ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu bị thiệt hại nặng nề do mưa bão số 3 gây ra.
Sự kiện - 24/07/2025 10:44
Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên Ứng dụng iHanoi
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra mắt tính năng lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua Ứng dụng iHanoi, bắt đầu từ ngày 21/7/2025.
Sự kiện - 24/07/2025 07:25
ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6,3% trong năm 2025
ADB đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025 xuống còn 6,3% và 6,0% trong năm 2026.
Sự kiện - 23/07/2025 19:11
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago