Tiền đâu mở đường giải vây ùn tắc cửa ngõ TP.HCM?

PHAN TƯ
08:47 02/07/2019

Tình trạng ùn tắc đang diễn ra nghiêm trọng tại các tuyến đường “cửa ngõ” TP.HCM, trong đó có cả các tuyến cao tốc.

1-1561901252-width1644height1052

Cao tốc TP HCM - Long Thành kẹt xe nghiêm trọng ngày 28/6. Thống kê cho thấy, 3 tháng đầu năm 2019 trên tuyến này có 22 vụ ùn tắc

Tuy nhiên, nhiều dự án giao thông đã được quy hoạch nhưng không có vốn triển khai đang là thực tế khiến chính quyền thành phố đau đầu.

Ùn tắc bủa vây “cửa ngõ” TP.HCM

Sáng 28/6, hàng nghìn phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc từ TP.HCM về Long Thành đã phải chịu cảnh kẹt xe kinh hoàng hơn 10km từ nút giao An Phú đến trước Trạm thu phí Long Phước cả buổi sáng. Nguyên nhân là có một vụ TNGT giữa xe bồn và container chiếm hết phần đường 2 làn xe.

Đến trưa cùng ngày, một chiếc container bị tắt máy ngay trên cầu Long Thành càng khiến tuyến cao tốc này gần như tê liệt. Nhiều tài xế khi đến trước Trạm thu phí Long Phước phải chấp nhận quay đầu trở lại TP.HCM với chiều dài hơn 10km để chọn hướng lưu thông khác.

Nhiều tài xế than, cao tốc TP.HCM - Long Thành hiện là tuyến đường “thấp tốc” vì thường xuyên ùn tắc, kẹt xe. Thống kê của Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E), trong 3 tháng đầu năm 2019 đã có 22 vụ ùn tắc. Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai bày tỏ lo ngại về tình trạng ùn tắc ở tuyến cao tốc này.

“Chưa có sân bay Long Thành mà đã tắc như vậy, không biết khi sân bay vào khai thác thì đường đâu để đi”, ông Vĩnh nói.

TS. Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho biết, việc quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông ĐBSCL và Đông Nam bộ kết nối với TP.HCM đã được xây dựng hoàn chỉnh gồm cả đường bộ, đường thủy, hàng không, hàng hải, đường sắt. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư thiếu nên việc triển khai mang tính rời rạc theo từng đoạn.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 6 đường cao tốc kết nối với các tỉnh, nhưng hiện mới có 2 tuyến TP.HCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, mà cả 2 tuyến cao tốc này đều đã quá tải. Quy hoạch, thành phố cũng có 4 đường vành đai nhưng hiện chỉ có một tuyến được khép, tuyến Vành đai 2 chưa khép kín, tuyến Vành đai 3, 4 chưa triển khai.

Tiền đâu để đầu tư hạ tầng giao thông vùng Nam bộ?

2-1561901296-width1000height479

TP.HCM có 4 tuyến vành đai nhưng đến nay tuyến vành đai 2 chưa khép kín, vành đai 3, 4 chưa triển khai (Trong ảnh: Thi công tuyến vành đai 2 đoạn Phạm Văn Đồng - Gò Dưa đang gặp khó khăn vì GPMB)

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Thành ủy, UBND TP vừa chỉ đạo Sở GTVT kết hợp với Sở QH&KT rà soát lại quỹ đất dọc các tuyến metro trong bán kính 1km, đặc biệt là xung quanh các nhà ga để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch nhằm có thể khai thác, phát huy quỹ đất tạo nguồn vốn đầu tư cho metro. “Đây là mô hình quy hoạch đô thị theo hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Hiện, Sở GTVT TP đang phối hợp với Sở QH&KT để thực hiện. Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch này nếu làm tốt thì có thể góp phần chỉnh trang đô thị và có thêm nguồn vốn đẩy nhanh phát triển các tuyến metro 3a, 3b, số 4, số 5 giai đoạn 2”, ông Lâm nói.

Quy hoạch đã có nhưng nguồn vốn ở đâu để triển khai các dự án giao thông kết nối này? Đây là bài toán khó đặt ra cho các Bộ, ngành và địa phương. Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đang rất sốt ruột với các tuyến Vành đai 3, 4, UBND Thành phố đã có văn bản kiến nghị cho TP HCM và các tỉnh bỏ tiền ra GPMB trước (khoảng 3.000 tỷ đồng), sau đó Bộ GTVT nghiên cứu kêu gọi nguồn vốn xây lắp. Bởi nếu chờ nguồn vốn Trung ương bố trí để GPMB, thời gian kéo dài 5 năm nữa tiền GPMB sẽ cao hơn nhiều lần.

Nói về nguồn vốn đầu tư, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành giữa tháng 6/2019, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, hàng năm TP.HCM nộp 80% tổng thu ngân sách về Trung ương. Do vậy, thành phố đề nghị dành 20% trong số này để đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030, còn 60% nộp về Trung ương. Đồng thời với đó là phát hành Trái phiếu Chính phủ dành riêng cho phát triển giao thông với quy mô không quá 2% GDP, tức sẽ có thêm 100.000 tỷ đồng.

“Mức phát hành này sẽ không vượt trần nợ công (3%) và chỉ phát hành trong nước nên không làm tăng nợ nước ngoài”, ông Nhân kiến nghị.

Ở khía cạnh khác, các chuyên gia cho rằng, khi hệ thống giao thông phát triển sẽ tác động thúc đẩy phát triển đô thị hóa. Nhưng đô thị phát triển có tạo ra nguồn thu để phát triển hệ thống giao thông ngược lại chưa, hay là Nhà nước bỏ tiền đầu tư giao thông và chỉ phục vụ cho việc phát triển một số dự án đô thị, túi tiền của một số doanh nghiệp?

GS. Kim Inhee, thuộc Học viện Quốc gia Seoul - Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm ở Seoul là không chỉ sử dụng tiền ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông mà tận dụng nguồn vốn từ các nhà phát triển bất động sản. Bởi khi hạ tầng giao thông phát triển, đối tượng được hưởng lợi đầu tiên là các dự án bất động sản. Chẳng hạn khi làm một dự án metro đi qua một khu đô thị nào đó, thành phố kêu gọi chủ đầu tư các dự án góp vốn theo tỷ lệ 50-50 giữa Nhà nước và tư nhân. Sau đó giao cho tư nhân khai thác tuyến metro đó trong 50 năm, sau đó dự án thuộc về nhà nước.

Đồng tình với quan điểm này, KTS Ngô Việt Nam Sơn cho rằng, lâu nay các dự án giao thông thường đặt câu hỏi là nguồn vốn đâu, nhưng thực tế chúng ta chưa khai thác hết được nguồn vốn từ qũy đất dọc tuyến đường đi qua. Chẳng hạn với các tuyến metro, theo ông Sơn quanh các trạm metro có các khu đất rất giá trị, nguồn đất này sẽ thu hút nguồn các nhà đầu tư lớn sẵn sàng bỏ vốn đầu tư xây dựng các công trình nhà ở. Kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy, các khu vực có bán kính 800m quanh các trạm metro trở lại được khuyến khích xây dựng với mật độ cao, xây dựng nhà cao tầng. Vì đất này có giá trị, nếu xây càng cao thì càng có giá trị và những người làm việc ở đó tất yếu sẽ sử dụng metro để đi lại.

“Làm metro nguồn vốn rất lớn nhưng nếu biết cách làm thì không sợ thiếu tiền, việc khai thác quỹ đất xung quanh các tuyến metro có thể tạo nguồn vốn xây dựng metro. Tuyến số 1 đã bỏ qua cơ hội này, vì vậy TP nên rút kinh nghiệm để xây dựng, lên kế hoạch những tuyến sau, không ngoại trừ sẽ phải nắn tuyến lại. Chúng ta đừng coi nó là tuyến giao thông mà là tuyến đô thị mới”, ông Sơn nói.

  • Cùng chuyên mục
Tập đoàn TH khánh thành Nhà máy chế biến sữa top đầu ở Nga

Tập đoàn TH khánh thành Nhà máy chế biến sữa top đầu ở Nga

Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại tỉnh Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày, trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc top nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.

Sự kiện - 11/05/2025 17:17

Tổng Bí thư Tô Lâm: Doanh nhân phải thực sự trở thành 'chiến sỹ' trên mặt trận kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm: Doanh nhân phải thực sự trở thành 'chiến sỹ' trên mặt trận kinh tế

Một trong những nhiệm vụ cấp bách thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 68 mà Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đó là xây dựng đội ngũ doanh nhân thật sự trở thành "chiến sỹ" trên mặt trận kinh tế, tham gia thực chất trong hoạch định chính sách. Bảo vệ, hỗ trợ, khuyến khích, tôn vinh đội ngũ doanh nhân có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình và góp phần làm giàu cho đất nước.

Sự kiện - 11/05/2025 16:39

Nghị quyết 68-NQ/TW: Trang sử mới của kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW: Trang sử mới của kinh tế tư nhân

Hiếm có Nghị quyết nào vừa được ban hành đã nhận được sự quan tâm, đón nhận của xã hội với nhiều cảm xúc, kỳ vọng như Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân vừa được Bộ Chính trị ban hành hôm 4/5/2025

Sự kiện - 11/05/2025 07:59

Việt Nam, Nga trao nhiều văn kiện hợp tác về năng lượng, khoa học-công nghệ, y tế

Việt Nam, Nga trao nhiều văn kiện hợp tác về năng lượng, khoa học-công nghệ, y tế

Các văn kiện hợp tác được trao dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sau hội đàm của hai nhà lãnh đạo.

Sự kiện - 11/05/2025 07:28

Kỷ nguyên mới không chờ doanh nghiệp thích ứng

Kỷ nguyên mới không chờ doanh nghiệp thích ứng

Như một lời hiệu triệu, kêu gọi, ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội nhấn mạnh: “Kỷ nguyên mới không chờ đợi chúng ta kịp thích ứng; nó chỉ gọi tên những ai dám ước mơ lớn và hành động quyết liệt…”

Sự kiện - 11/05/2025 07:28

'Cần bỏ thủ tục công bố hợp quy vì gây tốn kém cho doanh nghiệp'

'Cần bỏ thủ tục công bố hợp quy vì gây tốn kém cho doanh nghiệp'

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải bãi bỏ toàn bộ các thủ tục về công bố hợp quy vì loại thủ tục này không phát huy hiệu quả trong thực tế, gây phiền hà, phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

Sự kiện - 10/05/2025 13:17

[Café Cuối tuần] Câu chuyện về các sắc thuế

[Café Cuối tuần] Câu chuyện về các sắc thuế

Các sắc thuế, hóa ra, không chỉ là những con số khô khan, mà là câu chuyện về cuộc sống, công bằng, và những lựa chọn chính sách.

Sự kiện - 10/05/2025 10:24

'Trung Quốc sẵn sàng mở cửa thị trường tiêu dùng lớn thứ hai thế giới cho hàng hóa Việt Nam'

'Trung Quốc sẵn sàng mở cửa thị trường tiêu dùng lớn thứ hai thế giới cho hàng hóa Việt Nam'

Trung Quốc sẽ đẩy nhanh hợp tác về đường sắt, kết nối giao thông, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cửa khẩu thông minh, theo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ.

Sự kiện - 10/05/2025 08:11

Hà Nội khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô

Hà Nội khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô

Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội hướng tới tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát xu hướng, phân tích thông tin trên không gian mạng…

Sự kiện - 09/05/2025 17:24

Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt

Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt

Một số ý kiến cho rằng việc đánh thuế nước ngọt có thể vô tình thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm đồ uống sản xuất thủ công không chính thức, vốn là những sản phẩm khó kiểm soát về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Sự kiện - 09/05/2025 16:52

Sắp diễn ra chương trình 'Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025'

Sắp diễn ra chương trình 'Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025'

Chương trình "Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025" nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.

Sự kiện - 09/05/2025 11:28

'Sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng lớn toàn bộ quy hoạch'

'Sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng lớn toàn bộ quy hoạch'

Việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các quy hoạch của hệ thống quy hoạch quốc gia. Do đó cần sửa Luật Quy hoạch để phù hợp với thực tiễn.

Sự kiện - 09/05/2025 11:04

VAFIE ký thỏa thuận hợp tác cùng Viện Công nghệ năng lượng

VAFIE ký thỏa thuận hợp tác cùng Viện Công nghệ năng lượng

Ngày 8/5, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Viện Công nghệ Năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội (IET) đã ký kết thỏa thuận hợp tác 2 bên.

Sự kiện - 09/05/2025 09:02

Đề xuất rà soát chính sách thuế với các doanh nghiệp FDI xuất siêu sang Mỹ

Đề xuất rà soát chính sách thuế với các doanh nghiệp FDI xuất siêu sang Mỹ

75% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là do các doanh nghiệp FDI thực hiện. Chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ đang có nguy cơ làm dịch chuyển dòng vốn FDI của Việt Nam sang các quốc gia khác.

Sự kiện - 09/05/2025 07:39

Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ

Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ

Ngày 8/5, trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Petrolimex cho biết, Tập đoàn vẫn hoạt động bình thường dù ông Đào Nam Hải - Tổng giám đốc vừa bị Bộ Tài chính tạm đình chỉ chức vụ.

Sự kiện - 08/05/2025 12:09

'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'

'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'

Để đặt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số là cần có những giải pháp đột phá thực chất, dựa trên nền tảng thể chế hiện đại, với động lực chủ yếu từ khu vực kinh tế tư nhân, khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sự kiện - 08/05/2025 09:49