Tiền đâu mở đường giải vây ùn tắc cửa ngõ TP.HCM?
Tình trạng ùn tắc đang diễn ra nghiêm trọng tại các tuyến đường “cửa ngõ” TP.HCM, trong đó có cả các tuyến cao tốc.

Cao tốc TP HCM - Long Thành kẹt xe nghiêm trọng ngày 28/6. Thống kê cho thấy, 3 tháng đầu năm 2019 trên tuyến này có 22 vụ ùn tắc
Tuy nhiên, nhiều dự án giao thông đã được quy hoạch nhưng không có vốn triển khai đang là thực tế khiến chính quyền thành phố đau đầu.
Ùn tắc bủa vây “cửa ngõ” TP.HCM
Sáng 28/6, hàng nghìn phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc từ TP.HCM về Long Thành đã phải chịu cảnh kẹt xe kinh hoàng hơn 10km từ nút giao An Phú đến trước Trạm thu phí Long Phước cả buổi sáng. Nguyên nhân là có một vụ TNGT giữa xe bồn và container chiếm hết phần đường 2 làn xe.
Đến trưa cùng ngày, một chiếc container bị tắt máy ngay trên cầu Long Thành càng khiến tuyến cao tốc này gần như tê liệt. Nhiều tài xế khi đến trước Trạm thu phí Long Phước phải chấp nhận quay đầu trở lại TP.HCM với chiều dài hơn 10km để chọn hướng lưu thông khác.
Nhiều tài xế than, cao tốc TP.HCM - Long Thành hiện là tuyến đường “thấp tốc” vì thường xuyên ùn tắc, kẹt xe. Thống kê của Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E), trong 3 tháng đầu năm 2019 đã có 22 vụ ùn tắc. Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai bày tỏ lo ngại về tình trạng ùn tắc ở tuyến cao tốc này.
“Chưa có sân bay Long Thành mà đã tắc như vậy, không biết khi sân bay vào khai thác thì đường đâu để đi”, ông Vĩnh nói.
TS. Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho biết, việc quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông ĐBSCL và Đông Nam bộ kết nối với TP.HCM đã được xây dựng hoàn chỉnh gồm cả đường bộ, đường thủy, hàng không, hàng hải, đường sắt. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư thiếu nên việc triển khai mang tính rời rạc theo từng đoạn.
Theo quy hoạch, TP.HCM có 6 đường cao tốc kết nối với các tỉnh, nhưng hiện mới có 2 tuyến TP.HCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, mà cả 2 tuyến cao tốc này đều đã quá tải. Quy hoạch, thành phố cũng có 4 đường vành đai nhưng hiện chỉ có một tuyến được khép, tuyến Vành đai 2 chưa khép kín, tuyến Vành đai 3, 4 chưa triển khai.
Tiền đâu để đầu tư hạ tầng giao thông vùng Nam bộ?

TP.HCM có 4 tuyến vành đai nhưng đến nay tuyến vành đai 2 chưa khép kín, vành đai 3, 4 chưa triển khai (Trong ảnh: Thi công tuyến vành đai 2 đoạn Phạm Văn Đồng - Gò Dưa đang gặp khó khăn vì GPMB)
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Thành ủy, UBND TP vừa chỉ đạo Sở GTVT kết hợp với Sở QH&KT rà soát lại quỹ đất dọc các tuyến metro trong bán kính 1km, đặc biệt là xung quanh các nhà ga để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch nhằm có thể khai thác, phát huy quỹ đất tạo nguồn vốn đầu tư cho metro. “Đây là mô hình quy hoạch đô thị theo hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Hiện, Sở GTVT TP đang phối hợp với Sở QH&KT để thực hiện. Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch này nếu làm tốt thì có thể góp phần chỉnh trang đô thị và có thêm nguồn vốn đẩy nhanh phát triển các tuyến metro 3a, 3b, số 4, số 5 giai đoạn 2”, ông Lâm nói.
Quy hoạch đã có nhưng nguồn vốn ở đâu để triển khai các dự án giao thông kết nối này? Đây là bài toán khó đặt ra cho các Bộ, ngành và địa phương. Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đang rất sốt ruột với các tuyến Vành đai 3, 4, UBND Thành phố đã có văn bản kiến nghị cho TP HCM và các tỉnh bỏ tiền ra GPMB trước (khoảng 3.000 tỷ đồng), sau đó Bộ GTVT nghiên cứu kêu gọi nguồn vốn xây lắp. Bởi nếu chờ nguồn vốn Trung ương bố trí để GPMB, thời gian kéo dài 5 năm nữa tiền GPMB sẽ cao hơn nhiều lần.
Nói về nguồn vốn đầu tư, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành giữa tháng 6/2019, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, hàng năm TP.HCM nộp 80% tổng thu ngân sách về Trung ương. Do vậy, thành phố đề nghị dành 20% trong số này để đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030, còn 60% nộp về Trung ương. Đồng thời với đó là phát hành Trái phiếu Chính phủ dành riêng cho phát triển giao thông với quy mô không quá 2% GDP, tức sẽ có thêm 100.000 tỷ đồng.
“Mức phát hành này sẽ không vượt trần nợ công (3%) và chỉ phát hành trong nước nên không làm tăng nợ nước ngoài”, ông Nhân kiến nghị.
Ở khía cạnh khác, các chuyên gia cho rằng, khi hệ thống giao thông phát triển sẽ tác động thúc đẩy phát triển đô thị hóa. Nhưng đô thị phát triển có tạo ra nguồn thu để phát triển hệ thống giao thông ngược lại chưa, hay là Nhà nước bỏ tiền đầu tư giao thông và chỉ phục vụ cho việc phát triển một số dự án đô thị, túi tiền của một số doanh nghiệp?
GS. Kim Inhee, thuộc Học viện Quốc gia Seoul - Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm ở Seoul là không chỉ sử dụng tiền ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông mà tận dụng nguồn vốn từ các nhà phát triển bất động sản. Bởi khi hạ tầng giao thông phát triển, đối tượng được hưởng lợi đầu tiên là các dự án bất động sản. Chẳng hạn khi làm một dự án metro đi qua một khu đô thị nào đó, thành phố kêu gọi chủ đầu tư các dự án góp vốn theo tỷ lệ 50-50 giữa Nhà nước và tư nhân. Sau đó giao cho tư nhân khai thác tuyến metro đó trong 50 năm, sau đó dự án thuộc về nhà nước.
Đồng tình với quan điểm này, KTS Ngô Việt Nam Sơn cho rằng, lâu nay các dự án giao thông thường đặt câu hỏi là nguồn vốn đâu, nhưng thực tế chúng ta chưa khai thác hết được nguồn vốn từ qũy đất dọc tuyến đường đi qua. Chẳng hạn với các tuyến metro, theo ông Sơn quanh các trạm metro có các khu đất rất giá trị, nguồn đất này sẽ thu hút nguồn các nhà đầu tư lớn sẵn sàng bỏ vốn đầu tư xây dựng các công trình nhà ở. Kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy, các khu vực có bán kính 800m quanh các trạm metro trở lại được khuyến khích xây dựng với mật độ cao, xây dựng nhà cao tầng. Vì đất này có giá trị, nếu xây càng cao thì càng có giá trị và những người làm việc ở đó tất yếu sẽ sử dụng metro để đi lại.
“Làm metro nguồn vốn rất lớn nhưng nếu biết cách làm thì không sợ thiếu tiền, việc khai thác quỹ đất xung quanh các tuyến metro có thể tạo nguồn vốn xây dựng metro. Tuyến số 1 đã bỏ qua cơ hội này, vì vậy TP nên rút kinh nghiệm để xây dựng, lên kế hoạch những tuyến sau, không ngoại trừ sẽ phải nắn tuyến lại. Chúng ta đừng coi nó là tuyến giao thông mà là tuyến đô thị mới”, ông Sơn nói.
- Cùng chuyên mục
Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Sự kiện - 16/09/2025 17:15
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Sự kiện - 16/09/2025 12:39
Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.
Sự kiện - 16/09/2025 08:15
TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam
Ban lãnh đạo Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm: Chủ tịch – TS. Lê Minh Nghĩa; Phó Chủ tịch Thường trực – ông Hoàng Anh Minh; Phó Chủ tịch – ông Lê Long Giang; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký – bà Nghiêm Thị Thà; cùng Ủy viên Ban Thường vụ – ông Trần Văn Dương.
Sự kiện - 15/09/2025 15:50
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
Bộ Chính trị chỉ định bà Văn Thị Bạch Tuyết, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.
Sự kiện - 15/09/2025 15:15
Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt
Bộ Nội vụ đề xuất TP. Hà Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.
Sự kiện - 14/09/2025 15:31
Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững
Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án luật và 1 nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững để tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.
Sự kiện - 14/09/2025 09:15
Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý
Tổng Bí thư yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử của Tòa án các cấp - Đây là nhiệm vụ trung tâm của ngành Tòa án, cũng là nhiệm vụ trung tâm của cải cách tư pháp.
Sự kiện - 13/09/2025 16:35
[Café Cuối tuần] Phá thế độc tôn của ngành điện
Ngay sau Lễ Quốc khánh, bên cạnh những cờ hoa còn rực rỡ trên phố, mạng xã hội bỗng rộ lên một chủ đề khác: hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng vọt.
Sự kiện - 13/09/2025 06:45
Ông Trương Gia Bình: Mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam hướng đến mục tiêu công - tư kiến quốc
Ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng, cần thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu kinh tế tư nhân thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Sự kiện - 12/09/2025 15:25
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch vào tháng 10
Hà Nội sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025).
Sự kiện - 12/09/2025 10:34
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành thị trường tiền tệ, thị trường vàng, thị trường chứng khoán.
Sự kiện - 12/09/2025 09:42
Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân
Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu Nghị quyết số 72 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Sự kiện - 12/09/2025 08:47
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Quảng Ngãi
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025, được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 11/09/2025 16:16
Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi phải tạo ra những đột phá về kinh tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, để vươn lên trở thành cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên, tỉnh Quảng Ngãi cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và tạo ra những đột phá về kinh tế.
Sự kiện - 11/09/2025 16:16
Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 20 của Ban Chỉ đạo.
Sự kiện - 11/09/2025 08:51
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Bất động sản