Phó Tổng giám đốc IDICO 'hiến kế' hút vốn FDI xanh

Nhàđầutư
Ông Phan Văn Chính, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty IDICO - CTCP (HNX: IDC), cho rằng, để thu hút dòng vốn FDI, nhất là FDI xanh, Việt Nam cần phải cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo sự ổn định chính sách và pháp luật, giảm thiểu rủi ro và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.
LIÊN THƯỢNG - TƯỜNG THUỴ
29, Tháng 10, 2023 | 07:00

Nhàđầutư
Ông Phan Văn Chính, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty IDICO - CTCP (HNX: IDC), cho rằng, để thu hút dòng vốn FDI, nhất là FDI xanh, Việt Nam cần phải cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo sự ổn định chính sách và pháp luật, giảm thiểu rủi ro và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Tổng công ty IDICO được biết đến là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của thị trường bất động sản khu công nghiệp (KCN). Quý III/2023, IDICO ghi nhận doanh thu đạt 1.443 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 260 tỷ đồng, đảm bảo khả năng thực hiện kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Nhadautu.vn có cuộc trò chuyện với ông Phan Văn Chính, Phó Tổng Giám đốc IDICO về tình hình thu hút đầu tư vào các KCN.

Empty

Ông Phan Văn Chính, Phó Tổng Giám đốc IDICO. Ảnh: Báo Đầu Tư

Cần cải thiện môi trường đầu tư

IDICO được biết đến là một trong những thương hiệu KCN hàng đầu, với 10 KCN trải dài khắp Bắc Nam, ông có thể nói qua về tình hình thu hút đầu tư vào các KCN của IDICO?

Ông Phan Văn Chính: Hiện nay, IDICO đang tiếp tục thu hút đầu tư vào 5 KCN. Tỷ lệ lấp đầy của các KCN còn lại trung bình đạt trên 60% diện tích cho thuê. KCN mới của IDICO như Hựu Thạnh có tỷ lệ lấp đầy gần 30% diện tích cho thuê chỉ trong 3 năm thu hút đầu tư.

Các ngành nghề thu hút đầu tư tương đối đa dạng và phù hợp với đặc thù của từng khu công nghiệp. Các khách hàng tại KCN Phú Mỹ II là những nhà sản xuất các mặt hàng công nghiệp nặng, công nghiệp vật liệu xây dựng; KCN Hựu Thạnh phù hợp với các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp nhẹ, dược phẩm và kho bãi thương mại điện tử… Trong cơ cấu đầu tư, dòng vốn đầu tư trong vài năm gần đây chủ yếu từ nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có xu hướng mở rộng đầu tư để phát huy thị trường trong nước.

Trong khối FDI, IDICO chú trọng đến các DN như thế nào?

Ông Phan Văn Chính: IDICO định hướng phát triển KCN là lĩnh vực hoạt động cốt lõi. Do đó, công tác thu hút đầu tư được ưu tiên thực hiện. Tất cả các KCN của IDICO đều có chiến lược thu hút những nhà đầu tư chất lượng, có năng lực và có tính lan tỏa là cơ sở dẫn dắt các nhà đầu tư khác. Có thể nói, vai trò của các nhà đầu tư đã phát huy mạnh mẽ hiệu quả thu hút đầu tư của IDICO.

Cụ thể tại KCN Hựu Thanh IDICO có Công ty Suntory Pepsico với tổng mức đầu tư 320 triệu USD; KCN Nhơn Trạch 5 có Công ty Hyosung có tổng mức đầu tư 1,9 tỷ USD; KCN Phú Mỹ II có công ty Posco có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD và KCN Kim Hoa có tập đoàn Honda đầu tư dự án sản xuất xe hơi.

Thực tiễn công việc để thu hút đầu tư các dự án trên là cả quá trình tạo niềm tin, đầu tư hạ tầng đồng bộ, khả năng đáp ứng các nhu cầu cho khách hàng, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư và duy trì mối quan hệ mật thiết với tất cả các nhà đầu tư làm cơ sở để có được kết quả thu hút đầu tư trong thời gian qua.

Empty

IDICO là chủ của 10 KCN khắp Bắc Nam. Ảnh: IDICO

Theo ông, đâu là thuận lợi và khó khăn của các KCN Việt Nam trong việc thu hút dòng vốn FDI?

Ông Phan Văn Chính: Về thuận lợi, thị trường đầu tư tại Việt Nam đang hứa hẹn và có tiềm năng lớn. Với xu hướng chuyển dịch các hoạt động sản xuất từ các quốc gia lớn đến Việt Nam, chúng tôi đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng và quy mô các dự án đầu tư từ nước ngoài.

Việt Nam có lợi thế về chi phí đầu tư thấp hơn so với các quốc gia khác, là một điểm thuận lợi trong việc thu hút dòng vốn FDI. Đồng thời, chúng ta có thị trường tiêu thụ lớn và là cửa ngõ xuất khẩu cho các sản phẩm. Điều này giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, để thu hút dòng vốn FDI, Việt Nam cần phải cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo sự ổn định chính sách và pháp luật, giảm thiểu rủi ro và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Hiện nay, lĩnh vực PCCC có các quy định pháp lý rất chặt chẽ làm cho khả năng tuân thủ pháp luật rất khó khăn và phát sinh nhiều thời gian, chi phí cho nhà đầu tư. Một số nhà đầu tư có sự nản lòng khi thủ tục đầu tư bị kéo dài không đáp ứng được hợp đồng giao hàng mà nhà đầu tư đã ký kết. Về hạ tầng cấp điện trong thời gian qua đã có một số khó khăn về cúp điện trong ngắn hạn. Đây là những dấu hiệu làm cho nhà đầu tư không yên tâm.

Ngoài ra, khả năng tuyển dụng lao động không còn thuận lợi như trước nữa và hạ tầng giao thông tại phía Nam chưa cải thiện nhiều trong thời gian gần đây và sẽ mất một thời gian nữa mới khắc phục được.

Empty

Ông Phan Văn Chính (bên phải) tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào Long An. Ảnh: Tường Thuỵ

Để phát triển "KCN xanh"

Có ý kiến cho rằng, các KCN ở Việt Nam phát triển chưa bền vững, là yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài e ngại khi quyết định đầu tư. Những yếu tố như nhà ở cho chuyên gia, công nhân lao động chưa được đảm bảo... Ông có nhận định gì về ý kiến này?

Ông Phan Văn Chính: Khi các nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư, những yếu tố quan trọng đầu tiên họ quan tâm là vị trí và mặt bằng, các tiện ích phục vụ sản xuất như cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải cũng như nguồn lao động có đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh của họ không. Tuy nhiên, xu hướng phát triển sản xuất sẽ theo hướng bền vững với tiêu chí ESG.

Do đó, phát triển KCN không chỉ các tiện ích phục vụ cho sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư mà cần phát triển thêm các tiện ích như nhà ở cho người lao động, phát triển năng lượng xanh như điện mặt trời áp mái, xử lý chất thải tuần hoàn...

Hiện nay, có rất ít KCN đầu tư vào nhà ở cho công nhân, thường các công nhân phải tự tìm kiếm nhà trọ, gặp rất nhiều khó khăn như giá thuê nhà đắt và không gian chật hẹp, không đảm bảo an ninh và nhiều vấn đề phát sinh khác.

Các KCN của IDICO trong thời gian tới luôn gắn liền với việc phát triển đồng bộ nhà ở cho người lao động cùng các tiện ích đầu tư theo hướng phát triển bền vững và thân thiện môi trường. Đây vừa là yêu cầu pháp lý khi triển khai dự án cũng như mong muốn của nhà đầu tư khi thuê lại đất triển khai dự án tại các KCN.

Tăng trưởng xanh, trong đó có phát triển các KCN xanh – KCN sinh thái đang trở thành yêu cầu bức bách nhằm thực hiện mục tiêu "Zero cacbon" vào năm 2050. IDICO đang làm gì để đáp ứng những yêu cầu này?

Ông Phan Văn Chính: Theo định hướng phát triển bền vững và mục tiêu Zero Carbon vào năm 2050 của chính phủ, các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cần hướng tới mục tiêu này. Biện pháp thực hiện cần sự đồng bộ giữa chính sách của Chính phủ và sự tham gia quyết liệt của các doanh nghiệp.

Chính vì vậy, sự phát triển của IDICO luôn đồng hành với chính sách của Chính phủ và xây dựng mục tiêu phát triển theo định hướng của Chính phủ, theo yêu cầu xây dựng các khu công nghiệp hướng tới thân thiện môi trường, trách nhiệm xã hội. Gần đây các quốc gia châu Âu và Canada thường có yêu cầu nhà sản xuất áp dụng tiêu chí ESG. Với tiêu chí này, các doanh nghiệp thể hiện ý thức bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội và minh bạch trong quản trị doanh nghiệp.

Tôi cho rằng IDICO đã có nhiều hoạt động là tiền đề trong bộ tiêu chí ESG như xây dựng các khu nhà ở cho người lao động trong các KCN, tham gia các chương trình thiện nguyện cho các địa phương với giá trị hàng chục tỷ đồng, các dự án thủy điện của IDICO đã được cấp chứng chỉ giảm phát thải môi trường theo cơ chế CDM, hệ thống xử lý chất thải các loại và đầu tư cảnh quan đẹp đều được đầu tư đồng bộ tại các KCN.

Đồng thời trong quản trị doanh nghiệp, IDICO là công ty cổ phần đại chúng có sự quản trị và điều hành minh bạch, có hệ thống giám sát nghiêm túc và chặt chẽ. IDICO luôn hướng tới sự phát triển hài hòa, bền vững và tuân thủ theo những yêu cầu pháp luật hiện hành và hướng tới trách nhiệm vững bền trong tương lai.

Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển mở rộng thị trường của IDICO thời gian tới?

Ông Phan Văn Chính: Như tôi đã trình bày trên đây, đầu tư KCN là lĩnh vực cốt lõi của IDICO và chúng tôi không ngừng mở rộng đầu tư, không chỉ để phát triển kinh doanh của IDICO mà còn đóng góp vào việc xây dựng kinh tế xã hội tại các địa phương mà IDICO thực hiện dự án đầu tư. Việc đầu tư các dự án KCN sẽ góp phần đóng góp nguồn thu mạnh mẽ vào ngân sách địa phương từ chính KCN và cả các doanh nghiệp đầu tư trong KCN. Trong lĩnh vực KCN, IDICO sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư các dự án KCN tại các địa phương được chúng tôi đánh giá có tiềm năng để phát triển lĩnh vực cốt lõi trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ