Metro số 1 không chỉ dừng lại ở câu chuyện giá vé mà cần phải thuận tiện cho người dân

ĐÌNH NGUYÊN
06:47 21/03/2022

“Nếu chỉ kinh doanh mình tuyến Metro số 1 thì sẽ không hiệu quả mà phải tính đến việc đồng bộ kết nối, tạo hệ sinh thái. Đây là trách nhiệm của ban quản lý, nó không chỉ dừng ở việc giá vé mà phải tính đến chuyện người dân sử dụng như thế nào cho thuận tiện”, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho hay.

Trợ giá hơn 928 tỷ đồng/năm

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa gửi Sở GTVT TP.HCM trong phương án vận tải tuyến Metro số 1, trong đó có phương án về giá vé khi tuyến đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Cụ thể, mức giá được MAUR đề xuất là từ 9.000-23.000 đồng/lượt. Đối với vé ngày có 2 loại là 46.000 đồng/ngày và 104.000 đồng/3 ngày. Loại vé ngày không giới hạn lượt đi lại. Nếu khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng 320.000 đồng/tháng.

Học sinh, sinh viên được giảm 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/tháng. Các đối tượng chính sách như người khuyết tật, trẻ em cũng sẽ được miễn vé.

metro-so-1

MAUR đề xuất mức giá vé tuyến Metro số 1 từ 9.000-23.000 đồng/lượt. Ảnh: MAUR

MAUR đưa ra 2 phương án khai thác tuyến Metro số 1. Trong đó, phương án 1, dự kiến sản lượng hành khách sẽ đạt khoảng 175.391 lượt/ngày. Nhưng phương án này được đánh giá không khả thi vì mạng lưới vận tải hành khách chưa đồng bộ.

Còn phương án 2, nhu cầu đi lại dự kiến đạt 67.967 lượt/ngày. Nếu đẩy nhanh dự án kết nối mạng lưới xe bus gom khách thì sản lượng khách đi lại có thể 110.000 lượt/ngày.

Để vận hành, MAUR tính toán con số dự kiến là 1.153 tỷ đồng. Uớc tính doanh thu đạt khoảng 224,9 tỷ đồng (con số này dựa trên nhu cầu đi lại của phương án 2).

Vì vậy, nhằm đảm bảo vận hành tuyến Metro số 1, MAUR cho rằng, tuyến cần được trợ giá hơn 928 tỷ đồng/năm. Các năm tiếp theo, chi phí vận hành, trợ giá cũng sẽ giảm dần khi đáp ứng điều kiện kết nối, nâng cấp hệ thống thu phí tự động.

Hiện, mức giá vé nêu trên hiện vẫn đang được các Sở, ban ngành góp ý, lấy ý kiến và đánh giá.

Ngoài phương án vận hành, MAUR cũng mới đề xuất phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động (AFC) cho tuyến Metro 1. Nguyên nhân là do ý tưởng thiết kế, xây dựng hệ thống thu phí tự động tuyến từ 12 năm trước nên về kỹ thuật hệ thống này còn nhiều hạn chế.

Theo MAUR, hệ thống AFC của tuyến Metro số 1 hiện chỉ được thiết kế để hỗ trợ 3 loại vé cơ bản là vé lượt, vé ngày và vé tích tiền. Các loại vé này chỉ là vé không định danh nên không thể áp dụng các chính sách giảm giá vé cho học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng…

Hình thức mua vé và nạp tiền chỉ có thể thực hiện tại máy bán vé hoặc tại quầy bán vé của nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức nạp tiền phổ biến như chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử.

Ngoài ra, hệ thống AFC cũng chưa thể kết nối với các hệ thống thu phí tự động của xe buýt, BRT.

Do đó, MAUR đề xuất phương án nâng cấp hệ thống AFC cho tuyến Metro số 1 bằng một dự án riêng với kinh phí 159 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Hệ thống AFC sẽ lắp đặt thêm tối thiểu 2 cổng soát vé mới (1 cổng ra và 1 cổng vào) tại các khu vực kiểm soát vé của mỗi nhà ga. Đồng thời sẽ khắc phục được những nhược điểm của hệ thống thu phí cũ.

Cần tạo hệ sinh thái cho Metro số 1

Trao đổi với Nhadautu.vn, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, mức giá vé nêu trên cũng chưa đủ để vận hành tuyến Metro số 1. Về mức giá vé cao hay thấp thì phải cân đối về nhiều mặt. Tức metro là hạ tầng phục vụ giao thông công cộng và Nhà nước thường phải bù lỗ. Nhưng nếu việc bù lỗ quá cao sẽ tạo nên gánh nặng lớn cho ngân sách.

Chuyện giá vé, đơn vị quản lý phải có kế hoạch làm sao đạt được 2 mục tiêu. Thứ nhất là vừa túi tiền của người dân lao động. Thứ hai là không tạo thêm gánh nặng cho ngân sách. Đây là vấn đề cũng là thử thách đối với đơn vị quản lý cần phải tính toán.

“Hiện, với mức giá đề xuất này thì có thể nói là hợp lý, bởi, đây là mức giá có bù lỗ. Nếu như không bù lỗ thì có lẽ mức giá sẽ thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta cần quan tâm hơn đến việc làm sao vừa giảm giá vé vừa không tạo áp lực cho ngân sách”, KTS Nam Sơn nói.

metro-so1

Tuyến Metro số 1 vận hành thương mại năm 2023. Ảnh: Lý Tuấn

Để có thể đạt được 2 mục tiêu nêu trên, KTS Nam Sơn cho rằng, không gian metro có nhiều người đi lại từ đó sẽ tạo thêm được những nguồn thu nhằm giảm giá vé. Ví dụ như, nguồn thu từ quảng cáo, dịch vụ cho thuê thương mại trên tuyến metro. Ngoài ra, còn có những nguồn thu kết hợp từ các điểm dừng của tuyến metro với khu vực xung quanh.

Bên cạnh đó, đơn vị quản lý cần có những chính sách khuyến khích về giá vé, mua vé theo tháng. Đơn cử như doanh nghiệp mua vé tháng cho người lao động, có biên lai thì được giảm… Đồng thời, vé tháng thì cũng nên kết hợp giữa metro và các tuyến xe bus. Những ai vừa mua vé tháng xe bus và vừa mua vé tháng metro thì sẽ đươc giảm giá.

“Những chính sách giảm giá đó, đơn vị quản lý, Nhà nước sẽ không bị thiệt bởi người mua vé tháng không phải lúc nào cũng đi metro. Từ đó cũng tạo nên được nguồn thu ổn định, chứ không phải lúc tăng, lúc giảm. Do đó, cần có chính sách để người dân mua vé tháng”, KTS Nam Sơn nhận định.

Mặt khác, đơn vị quản lý phải nghĩ đến chuyện quảng bá tuyến Metro số 1. Tức là quảng bá tuyến đi thế nào cho thuận tiện. Bản đồ các tuyến bus kết nối với tuyến metro như thế nào, đặt ở đâu, thông tin, cách thức mua vé ra sao… cần phải quảng bá rộng rãi trên mạng. Hiện nay, các thông tin này vẫn chưa có.

Ngoài ra, trong tháng đầu tiên chạy tuyến metro cũng cần có chính sách khuyến khích thu hút người dân. Ví dụ như việc giảm một nửa giá vé để cho người dân làm quen.

Đặc biệt, KTS Nam Sơn khuyến cáo, cơ quan quản lý không nên nghĩ chỉ mình tuyến metro là đủ mà phải tạo ra một hệ sinh thái. Tức là người dân đi đến tuyến metro bằng phương tiện gì, chỗ để xe ở đâu, đi bằng xe bus thì dừng ở đâu… Hay như việc nối tuyến bus với metro thì thời gian thế nào… để thuận tiện nhất cho người dân.

“Tháng đầu tiên là tháng quan trọng nhất, bởi người dân thấy thuận tiện thì họ mới tin tưởng sử dụng dịch vụ lâu dài chứ không phải quảng cáo cho vui, đi một lần cho biết. Nếu chỉ kinh doanh mình tuyến metro thì sẽ không hiệu quả mà phải tính đến việc đồng bộ kết nối. Đây là trách nhiệm của ban quản lý, nó không chỉ dừng ở việc giá vé mà phải tính đến chuyện người dân sử dụng như thế nào cho thuận tiện”, KTS Nam Sơn nêu quan điểm.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án được phê duyệt năm 2007 nhưng đến năm 2012 mới chính thức khởi công.

  • Cùng chuyên mục
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?

Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?

Nghệ An đang xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Công Thương hướng dẫn các điều kiện, tiêu chí để xác định dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập thuộc trường hợp có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay để áp dụng quy định tại a khoản 4 Điều 44a Nghị định số 115/2024/NĐ-CP.

Đầu tư - 02/11/2025 17:35

Tài chính xanh là 'chìa khóa' giúp TP.HCM bứt phá, phát triển bền vững

Tài chính xanh là 'chìa khóa' giúp TP.HCM bứt phá, phát triển bền vững

EuroCham khuyến nghị TP.HCM cần những bước đi mạnh mẽ hơn trong cải thiện hạ tầng, logistics và phát triển tài chính xanh, tạo nền vững cho tăng trưởng bền vững.

Đầu tư - 02/11/2025 09:02

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chọn nhà đầu tư trong tháng 11

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chọn nhà đầu tư trong tháng 11

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng đã có 3 nhà đầu tư quan tâm thực hiện (2 nước ngoài và 1 trong nước). Ban Giao thông đang yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ hổ sơ quan tâm để đủ cơ sở đánh giá về năng lực kinh nghiệm, tài chính và báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định chọn nhà đầu tư trong tháng 11.

Đầu tư - 01/11/2025 14:09

Đề nghị tập đoàn công nghệ bán dẫn Anh mở trung tâm R&D ở Hòa Lạc

Đề nghị tập đoàn công nghệ bán dẫn Anh mở trung tâm R&D ở Hòa Lạc

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn ARM hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung.

Đầu tư - 01/11/2025 08:43

Geleximco cùng liên danh rót hơn 21.900 tỷ 'hồi sinh' dự án ở Gia Lai

Geleximco cùng liên danh rót hơn 21.900 tỷ 'hồi sinh' dự án ở Gia Lai

Sau hơn một thập kỷ "án binh bất động", dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa (tại Gia Lai) chính thức được "hồi sinh" với tổng vốn đầu tư hơn 21.900 tỷ đồng, do liên danh Tập đoàn Geleximco dẫn đầu thực hiện.

Đầu tư - 31/10/2025 09:50

Đà Nẵng mở đường thu hút vốn tư nhân vào đường sắt đô thị

Đà Nẵng mở đường thu hút vốn tư nhân vào đường sắt đô thị

Định hướng phát triển 16 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 200km, Đà Nẵng đang đề xuất ưu tiên phương án kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tư nhân, kiến tạo mô hình phát triển đô thị gắn giao thông công cộng hiện đại.

Đầu tư - 31/10/2025 06:45

Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm

Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin khẳng định trong thời gian tới, Lotte sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Đầu tư - 30/10/2025 18:03

Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?

Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD bật tăng, trong khi thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm sau động thái hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed.

Đầu tư - 30/10/2025 16:29

Sau HSBC, đến lượt Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Sau HSBC, đến lượt Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Cả Standard Chartered và HSBC mạnh tay nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sau khi Cục Thống kê công bố tăng trưởng quý III cao nhất trong 11 năm.

Đầu tư - 30/10/2025 09:00

Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại

Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại

Nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM sẽ tiếp tục hạn chế trong ngắn hạn, trong khi giá được dự báo tăng. Áp lực chi trả khiến người mua nhà có xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh lân cận với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Đầu tư - 29/10/2025 15:49

FPT 'bắt tay' Clearlake Capital đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư tư nhân

FPT 'bắt tay' Clearlake Capital đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư tư nhân

FPT vừa ký kết Thỏa thuận Đối tác Bạch kim với Clearlake Capital Group – quỹ đầu tư toàn cầu quản lý tài sản hơn 90 tỷ USD, đồng sở hữu CLB bóng đá hàng đầu Chelsea.

Đầu tư - 29/10/2025 15:48

Duyệt quy hoạch phân khu khu vực có dự án Hạ Long Xanh hơn 4.600 ha

Duyệt quy hoạch phân khu khu vực có dự án Hạ Long Xanh hơn 4.600 ha

UBND phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu phía Nam cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với quy mô hơn 4.600ha. Khu vực này bao gồm dự án Hạ Long Xanh của Tập đoàn Vingroup

Đầu tư - 29/10/2025 15:40

Việt Nam coi trọng phát triển tài chính toàn diện kết nối chặt chẽ với tài chính xanh

Việt Nam coi trọng phát triển tài chính toàn diện kết nối chặt chẽ với tài chính xanh

"Việc kết hợp chặt chẽ giữa tài chính toàn diện với tài chính xanh và các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia cũng sẽ được chú trọng, nhằm xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại, toàn diện và bao trùm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định.

Đầu tư - 29/10/2025 13:15

Quảng Ngãi làm mới 'khẩu vị' dòng vốn FDI

Quảng Ngãi làm mới 'khẩu vị' dòng vốn FDI

Với chiến lược chọn lọc nhà đầu tư, ưu tiên dự án công nghệ cao, hạ tầng hiện đại và thân thiện môi trường, Quảng Ngãi đang từng bước xác lập vị thế trên bản đồ FDI mới.

Đầu tư - 29/10/2025 06:45

Văn Phú đưa triết lý “vị nhân sinh” vào loạt dự án trọng điểm phía nam

Văn Phú đưa triết lý “vị nhân sinh” vào loạt dự án trọng điểm phía nam

Với triết lý bất động sản “vị nhân sinh”, mỗi dự án do Văn Phú phát triển luôn hướng tới kiến tạo không gian hài hòa giữa các yếu tố con người, môi trường và không gian cho cư dân. Đây cũng là định hướng xuyên suốt được Văn Phú đưa vào chiến lược phát triển tại hàng loạt các dự án trọng điểm tại thị trường phía nam.

Bất động sản - 28/10/2025 16:40

Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa

Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa

Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật và CTCP Đầu tư Xây dựng MK sẽ đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.600 tỷ đồng tại Khu đô thị An Bình Tân, góp phần thực hiện mục tiêu "an cư lạc nghiệp" cho người dân Khánh Hòa.

Đầu tư - 27/10/2025 16:02