Metro số 1 không chỉ dừng lại ở câu chuyện giá vé mà cần phải thuận tiện cho người dân

ĐÌNH NGUYÊN
06:47 21/03/2022

“Nếu chỉ kinh doanh mình tuyến Metro số 1 thì sẽ không hiệu quả mà phải tính đến việc đồng bộ kết nối, tạo hệ sinh thái. Đây là trách nhiệm của ban quản lý, nó không chỉ dừng ở việc giá vé mà phải tính đến chuyện người dân sử dụng như thế nào cho thuận tiện”, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho hay.

Trợ giá hơn 928 tỷ đồng/năm

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa gửi Sở GTVT TP.HCM trong phương án vận tải tuyến Metro số 1, trong đó có phương án về giá vé khi tuyến đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Cụ thể, mức giá được MAUR đề xuất là từ 9.000-23.000 đồng/lượt. Đối với vé ngày có 2 loại là 46.000 đồng/ngày và 104.000 đồng/3 ngày. Loại vé ngày không giới hạn lượt đi lại. Nếu khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng 320.000 đồng/tháng.

Học sinh, sinh viên được giảm 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/tháng. Các đối tượng chính sách như người khuyết tật, trẻ em cũng sẽ được miễn vé.

metro-so-1

MAUR đề xuất mức giá vé tuyến Metro số 1 từ 9.000-23.000 đồng/lượt. Ảnh: MAUR

MAUR đưa ra 2 phương án khai thác tuyến Metro số 1. Trong đó, phương án 1, dự kiến sản lượng hành khách sẽ đạt khoảng 175.391 lượt/ngày. Nhưng phương án này được đánh giá không khả thi vì mạng lưới vận tải hành khách chưa đồng bộ.

Còn phương án 2, nhu cầu đi lại dự kiến đạt 67.967 lượt/ngày. Nếu đẩy nhanh dự án kết nối mạng lưới xe bus gom khách thì sản lượng khách đi lại có thể 110.000 lượt/ngày.

Để vận hành, MAUR tính toán con số dự kiến là 1.153 tỷ đồng. Uớc tính doanh thu đạt khoảng 224,9 tỷ đồng (con số này dựa trên nhu cầu đi lại của phương án 2).

Vì vậy, nhằm đảm bảo vận hành tuyến Metro số 1, MAUR cho rằng, tuyến cần được trợ giá hơn 928 tỷ đồng/năm. Các năm tiếp theo, chi phí vận hành, trợ giá cũng sẽ giảm dần khi đáp ứng điều kiện kết nối, nâng cấp hệ thống thu phí tự động.

Hiện, mức giá vé nêu trên hiện vẫn đang được các Sở, ban ngành góp ý, lấy ý kiến và đánh giá.

Ngoài phương án vận hành, MAUR cũng mới đề xuất phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động (AFC) cho tuyến Metro 1. Nguyên nhân là do ý tưởng thiết kế, xây dựng hệ thống thu phí tự động tuyến từ 12 năm trước nên về kỹ thuật hệ thống này còn nhiều hạn chế.

Theo MAUR, hệ thống AFC của tuyến Metro số 1 hiện chỉ được thiết kế để hỗ trợ 3 loại vé cơ bản là vé lượt, vé ngày và vé tích tiền. Các loại vé này chỉ là vé không định danh nên không thể áp dụng các chính sách giảm giá vé cho học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng…

Hình thức mua vé và nạp tiền chỉ có thể thực hiện tại máy bán vé hoặc tại quầy bán vé của nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức nạp tiền phổ biến như chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử.

Ngoài ra, hệ thống AFC cũng chưa thể kết nối với các hệ thống thu phí tự động của xe buýt, BRT.

Do đó, MAUR đề xuất phương án nâng cấp hệ thống AFC cho tuyến Metro số 1 bằng một dự án riêng với kinh phí 159 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Hệ thống AFC sẽ lắp đặt thêm tối thiểu 2 cổng soát vé mới (1 cổng ra và 1 cổng vào) tại các khu vực kiểm soát vé của mỗi nhà ga. Đồng thời sẽ khắc phục được những nhược điểm của hệ thống thu phí cũ.

Cần tạo hệ sinh thái cho Metro số 1

Trao đổi với Nhadautu.vn, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, mức giá vé nêu trên cũng chưa đủ để vận hành tuyến Metro số 1. Về mức giá vé cao hay thấp thì phải cân đối về nhiều mặt. Tức metro là hạ tầng phục vụ giao thông công cộng và Nhà nước thường phải bù lỗ. Nhưng nếu việc bù lỗ quá cao sẽ tạo nên gánh nặng lớn cho ngân sách.

Chuyện giá vé, đơn vị quản lý phải có kế hoạch làm sao đạt được 2 mục tiêu. Thứ nhất là vừa túi tiền của người dân lao động. Thứ hai là không tạo thêm gánh nặng cho ngân sách. Đây là vấn đề cũng là thử thách đối với đơn vị quản lý cần phải tính toán.

“Hiện, với mức giá đề xuất này thì có thể nói là hợp lý, bởi, đây là mức giá có bù lỗ. Nếu như không bù lỗ thì có lẽ mức giá sẽ thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta cần quan tâm hơn đến việc làm sao vừa giảm giá vé vừa không tạo áp lực cho ngân sách”, KTS Nam Sơn nói.

metro-so1

Tuyến Metro số 1 vận hành thương mại năm 2023. Ảnh: Lý Tuấn

Để có thể đạt được 2 mục tiêu nêu trên, KTS Nam Sơn cho rằng, không gian metro có nhiều người đi lại từ đó sẽ tạo thêm được những nguồn thu nhằm giảm giá vé. Ví dụ như, nguồn thu từ quảng cáo, dịch vụ cho thuê thương mại trên tuyến metro. Ngoài ra, còn có những nguồn thu kết hợp từ các điểm dừng của tuyến metro với khu vực xung quanh.

Bên cạnh đó, đơn vị quản lý cần có những chính sách khuyến khích về giá vé, mua vé theo tháng. Đơn cử như doanh nghiệp mua vé tháng cho người lao động, có biên lai thì được giảm… Đồng thời, vé tháng thì cũng nên kết hợp giữa metro và các tuyến xe bus. Những ai vừa mua vé tháng xe bus và vừa mua vé tháng metro thì sẽ đươc giảm giá.

“Những chính sách giảm giá đó, đơn vị quản lý, Nhà nước sẽ không bị thiệt bởi người mua vé tháng không phải lúc nào cũng đi metro. Từ đó cũng tạo nên được nguồn thu ổn định, chứ không phải lúc tăng, lúc giảm. Do đó, cần có chính sách để người dân mua vé tháng”, KTS Nam Sơn nhận định.

Mặt khác, đơn vị quản lý phải nghĩ đến chuyện quảng bá tuyến Metro số 1. Tức là quảng bá tuyến đi thế nào cho thuận tiện. Bản đồ các tuyến bus kết nối với tuyến metro như thế nào, đặt ở đâu, thông tin, cách thức mua vé ra sao… cần phải quảng bá rộng rãi trên mạng. Hiện nay, các thông tin này vẫn chưa có.

Ngoài ra, trong tháng đầu tiên chạy tuyến metro cũng cần có chính sách khuyến khích thu hút người dân. Ví dụ như việc giảm một nửa giá vé để cho người dân làm quen.

Đặc biệt, KTS Nam Sơn khuyến cáo, cơ quan quản lý không nên nghĩ chỉ mình tuyến metro là đủ mà phải tạo ra một hệ sinh thái. Tức là người dân đi đến tuyến metro bằng phương tiện gì, chỗ để xe ở đâu, đi bằng xe bus thì dừng ở đâu… Hay như việc nối tuyến bus với metro thì thời gian thế nào… để thuận tiện nhất cho người dân.

“Tháng đầu tiên là tháng quan trọng nhất, bởi người dân thấy thuận tiện thì họ mới tin tưởng sử dụng dịch vụ lâu dài chứ không phải quảng cáo cho vui, đi một lần cho biết. Nếu chỉ kinh doanh mình tuyến metro thì sẽ không hiệu quả mà phải tính đến việc đồng bộ kết nối. Đây là trách nhiệm của ban quản lý, nó không chỉ dừng ở việc giá vé mà phải tính đến chuyện người dân sử dụng như thế nào cho thuận tiện”, KTS Nam Sơn nêu quan điểm.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án được phê duyệt năm 2007 nhưng đến năm 2012 mới chính thức khởi công.

  • Cùng chuyên mục
Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?

Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?

Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.

Đầu tư - 01/09/2025 14:04

Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam

Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam

Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.

Đầu tư - 01/09/2025 13:30

Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động

Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động

Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.

Đầu tư - 31/08/2025 11:50

Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có  thu nhập cao'

Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'

Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.

Đầu tư - 31/08/2025 09:05

Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics

Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics

Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.

Đầu tư - 31/08/2025 06:45

Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn

Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.

Đầu tư - 30/08/2025 16:46

Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025

Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025

Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đầu tư - 30/08/2025 13:21

Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp

Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp

Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.

Đầu tư - 30/08/2025 07:22

Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: 'Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ'

Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"

Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.

Bất động sản - 30/08/2025 07:18

Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”

Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”

Sau gần 40 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), rất nhiều “đại bàng” đã đến “làm tổ’ tại Việt Nam. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (OFDI) vẫn rất mờ nhạt khi mới có vài doanh nghiệp (DN) “đem chuông đi đánh xứ người”.

Đầu tư - 30/08/2025 07:16

Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng

Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng

Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.

Bất động sản - 29/08/2025 14:02

FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD với khách hàng Mỹ

FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD với khách hàng Mỹ

Tập đoàn công nghệ FPT công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng ba năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Đầu tư - 29/08/2025 13:57

Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Gỡ thế khó thu hồi vốn ứng trước xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Việc xử lý dứt điểm 7.172,32 tỷ đồng vốn ngân sách ứng trước cho Dự án Xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn I) sẽ giúp thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính và mở ra cơ hội nâng cấp tuyến đường này theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tư - 29/08/2025 08:09

Quỹ ESG có tiềm năng sinh lời bền vững hơn quỹ truyền thống

Quỹ ESG có tiềm năng sinh lời bền vững hơn quỹ truyền thống

Chuyên gia của Công ty CP Quản lý Quỹ UOB Asset Management (UOBAM) nhận định đầu tư vào các quỹ mở ESG sẽ giúp nhà đầu tư cá nhân kiểm soát tốt rủi ro cũng như gặt hái lợi nhuận bền vững hơn trong dài hạn.

Đầu tư thông minh - 29/08/2025 07:00

Đà Nẵng hướng tới trung tâm tài chính và công nghệ lõi khu vực

Đà Nẵng hướng tới trung tâm tài chính và công nghệ lõi khu vực

Sự kết hợp ba trụ cột tài chính, công nghệ và vi mạch bán dẫn nhằm hướng tới mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm mới về tài chính quốc tế, đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ lõi của Việt Nam và khu vực.

Đầu tư - 28/08/2025 19:10

 Sau SpaceX, Amazon muốn cung cấp Internet vệ tinh tại Việt Nam

Sau SpaceX, Amazon muốn cung cấp Internet vệ tinh tại Việt Nam

Mục tiêu đề ra là trong tháng 9/2025, Bộ Khoa học và Công nghệ có thể trình Thủ tướng Chính phủ hồ sơ thí điểm về dự án cung cấp Internet vệ tinh của Amazon tại Việt Nam.

Đầu tư - 28/08/2025 14:19