Đề xuất đầu tư hơn 118 tỷ đồng làm các dự án tăng khả năng tiếp cận tuyến Metro số 1

Nhàđầutư
Sở GTVT TP.HCM đề xuất đầu tư hơn 118 tỷ đồng làm các dự án tăng cường kết kết nối với tuyến Metro số 1, tạo nên hệ thống giao thông công cộng đa phương thức. Từ đó, góp phần thu hút người dân di chuyển bằng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này.
ĐÌNH NGUYÊN
06, Tháng 03, 2022 | 08:47

Nhàđầutư
Sở GTVT TP.HCM đề xuất đầu tư hơn 118 tỷ đồng làm các dự án tăng cường kết kết nối với tuyến Metro số 1, tạo nên hệ thống giao thông công cộng đa phương thức. Từ đó, góp phần thu hút người dân di chuyển bằng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này.

Nội dung Sở GTVT TP.HCM đề cập trong báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gửi HĐND TP.HCM.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến Metro số 1, lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga rất lớn, con số này vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (bán kính đi bộ 500m).

Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến Metro số 1. Do đó, cần có sự hỗ trợ của phương thức vận tải xe buýt nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga của tuyến Metro số 1 tới các khu vực lân cận và ngược lại.

phoi-canh-nha-ga-metro-so-1

Phối cảnh nhà ga Khu công nghệ cao, TP. Thủ Đức. Ảnh: MAUR

Việc kết nối các nhà ga của tuyến Metro số 1 với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức, kết hợp việc khai thác riêng lẻ của mỗi phương thức vận tải thành mạng lưới liên kết phát triển đồng bộ, thống nhất.

Từ đó, thu hút hành khách đến từ các khu vực khác trong thành phố đến với tuyến Metro số 1 và phát huy hết khả năng vận tải hành khách của tuyến.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện nay tuyến đường sắt đô thị số 1 đã hoàn thành khoảng hơn 80% khối lượng xây lắp và dự kiến đưa vào vận hành vào đầu năm 2023.

Vì vậy, cần sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân đến tiếp cận nhà ga một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng bằng hệ thống xe buýt để hỗ trợ tuyến Metro số 1 vận hành hiệu quả, đạt tới công suất thiết kế.

Theo kế hoạch, tùy vào tình hình thực tế địa bàn, tại 11 nhà ga trên cao dọc Xa lộ Hà Nội sẽ được sẽ được bố trí trạm dừng xe buýt, nhà chờ xe buýt, khu vực đón trả khách, bãi đậu xe cá nhân.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2024.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án được phê duyệt năm 2007 nhưng đến năm 2012 mới chính thức khởi công. Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, dự án lùi ngày hoàn thành sang năm 2023.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ