Metro số 1 vận hành thương mại năm 2023

Nhàđầutư
Theo MAUR, năm nay Metro số 1 sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn và tiếp đến trên toàn tuyến trước ngày 31/12/2022. Đồng thời, năm nay là năm bản lề của dự án trước khi đưa vào vận hành thương mại năm 2023.
ĐÌNH NGUYÊN
11, Tháng 02, 2022 | 06:15

Nhàđầutư
Theo MAUR, năm nay Metro số 1 sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn và tiếp đến trên toàn tuyến trước ngày 31/12/2022. Đồng thời, năm nay là năm bản lề của dự án trước khi đưa vào vận hành thương mại năm 2023.

Thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đến nay, Metro số 1 đã đạt được 89% tổng khối lượng.

Trong năm vừa qua, dù đối mặt với tình hình dịch bệnh COVID-19 chưa từng có nhưng dự án cũng đã đạt được nhiều dấu ấn quan trọng như kéo cáp trên toàn tuyến (tháng 1/2021), tái lập khu vực nhà ga Ba Son (tháng 4/2021), hoàn thành đóng điện trạm Điện Bình Thái (tháng 7/2021), nhập khẩu được 11 đoàn tàu về Việt Nam để chuẩn bị cho công tác vận hành (tháng 11 năm 2021).

Tuy vậy, sự trông chờ của người dân tiếp tục chuỗi ngày kéo dài khi Metro số 1 lại một lần nữa không thể về đích đúng như dự kiến bởi dịch bệnh và nhiều yếu tố khác. Theo kế hoạch đặt ra, Metro số 1 sẽ đi vào hoàn thiện trong quý IV/2021 và khai thác thương mại năm 2022. Tuy nhiên, vì dịch bệnh khiến dự án gặp khó khăn và MAUR xin dời ngày hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

metro-so1

Phối cảnh một nhà ga trên tuyến Metro số 1. Ảnh: MAUR

Chia sẻ trong buổi lễ “xông đất” đầu năm tuyến Metro số 1, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nhấn mạnh, năm 2022 là năm bản lề của Metro số 1 trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại vào năm 2023. Cũng trong năm nay, MAUR sẽ phấn đấu để trước ngày 30/4, cơ bản hoàn trả lại mặt bằng, khôi phục lại giao thông khu vực trung tâm TP.HCM và sau đó sẽ tiến hành chạy thử nghiệm trên từng đoạn và tiếp đó trên toàn tuyến và đoạn trên cao trước ngày 30/12/2022.

Toàn tuyến đã có 11 đoàn tàu trong tổng số 17 đoàn tàu metro. Cũng trong năm nay, MAUR cũng đặt mục tiêu hoàn thành nhập khẩu 6 đoàn tàu còn lại của dự án và tiến hành chạy thử.

Như kế hoạch, tàu sẽ chạy tại depot Long Bình trước, sau đó từ depot đến ngã 4 Bình Thái (TP.Thủ Đức). Tiếp đến, tàu chạy thử từ depot đến ga Tân Cảng (quận Bình Thạnh), rồi chạy trên toàn tuyến. Việc vận hành thử ban đầu do nhà thầu Hitachi phụ trách.

Các đoàn tàu thuộc Metro số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa được về trước, sau đó tàu 6 toa. Tàu 3 toa dài 61,5 m, chở 930 khách (đứng, ngồi), tốc độ thiết kế đạt 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất phía trong thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng.

Đây là dự án đặc biệt quan trọng nên UBND TP.HCM sẽ định kỳ 2 tuần/lần đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để dự án sớm về đích.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án được phê duyệt năm 2007 nhưng đến năm 2012 mới chính thức khởi công.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ