Tuyến đường trung tâm TP.HCM được ‘thay áo’ khi Metro số 1 bàn giao mặt bằng

Nhàđầutư
“Sau khi Metro số 1 bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường (cùng phía với khách sạn Rex) của trục Lê Lợi. Hình thức lát gạch vỉa hè sẽ thực hiện tương tự hình thức lát gạch phía trước tòa nhà Saigon Center. Chi phí thực hiện hơn 21 tỷ đồng”, Sở QH-KT TP.HCM thông tin.
ĐÌNH NGUYÊN
06, Tháng 12, 2021 | 06:30

Nhàđầutư
“Sau khi Metro số 1 bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường (cùng phía với khách sạn Rex) của trục Lê Lợi. Hình thức lát gạch vỉa hè sẽ thực hiện tương tự hình thức lát gạch phía trước tòa nhà Saigon Center. Chi phí thực hiện hơn 21 tỷ đồng”, Sở QH-KT TP.HCM thông tin.

Diện mạo thay đổi

Nội dung được Sở QH-KT TP.HCM đề cập trong báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất 3 giai đoạn thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi, đoạn từ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành khi tuyến Metro số 1 giao mặt bằng.

Đề xuất này được đưa ra sau khi Sở QH-KT TP.HCM thực hiện cuộc thi ý tưởng thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi. Mục đích là nhằm kịp thời tái lập diện mạo đô thị, ổn định hoạt động kinh doanh, buôn bán và dịch vụ khu vực ngay sau khi Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) hoàn trả mặt bằng thi tuyến Metro số 1 trên đường Lê Lợi.

Ở giai đoạn đầu, ngay sau khi MAUR hoàn trả mặt bằng xây dựng tuyến Metro số 1, nhà thầu sẽ tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường (bên phải - cùng phía với khách sạn Rex) của trục Lê Lợi. Hình thức lát gạch vỉa hè sẽ thực hiện tương tự hình thức lát gạch phía trước tòa nhà Saigon Center.

phoi-canh-ga-ben-thanh-1

Phối cảnh nhà ga Bến Thành khi hoàn thành. Ảnh: MAUR

Sở QH-KT TP.HCM chịu trách nhiệm thiết kế tương đồng hoặc thu xếp sử dụng lại thiết kế tòa nhà cho đồng bộ tuyến đường, có bổ sung lối dẫn đường cho người tàn tật và các bồn hoa mới. Chi phí thực hiện giai đoạn này hơn 21 tỷ đồng.

Giai đoạn này có thiết kế đơn giản chủ yếu duy trì tuyến giao thông Lê Lợi như trước, chỉ điều chỉnh vỉa hè hai bên được đồng bộ, có kết hợp trồng lại cây xanh. Sau khi hoàn thành việc cải tạo bên phải, sẽ thực hiện bên trái theo thiết kế đồng bộ, gồm đoạn từ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đến dự án khu thương mại Thương xá Tax.

Giai đoạn tiếp theo sẽ hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường và vỉa hè với các nâng cấp về tiện ích xã hội nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng phương tiện công cộng và thương mại hai bên trục đường.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp thay đổi bộ mặt của trục đường một cách mạnh mẽ với các phương án cụ thể như: Đề xuất tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp, điều chỉnh làn đường cho xe máy và ô tô cũng như thí điểm các trạm xe đạp công cộng, tăng cường tiện ích công cộng…

Bên cạnh đó là đề xuất giải pháp mái che cho người đi bộ, giải pháp kết nối các ga metro với các phương tiện công cộng, đề xuất các khu vực được buôn bán trên vỉa hè...

Cuối cùng là giai đoạn mở rộng ranh nguyên cứu và thực hiện ra các dãy nhà dọc 2 bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại - dịch vụ và thu hút đầu tư; chỉnh trang đồng bộ mặt đứng, cũng như quy định về biển quảng cáo... nhưng phải giữ được những kiến trúc mang giá trị văn hóa - lịch sử.

Sở QH-KT TP.HCM đề xuất ưu tiên triển khai trước giai đoạn đầu vì giai đoạn này sẽ thực hiện ngay trước khi MAUR trao trả mặt bằng, khi đó có thể tận dụng hàng rào của công trình để thi công, tránh việc tháo và lắp lại nhiều lần.

Metro số 1, 2 lùi thời gian về đích

MAUR cũng vừa báo cáo UBND TP.HCM về kế hoạch thực hiện năm 2022 đối với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương, giai đoạn 1).

Theo MAUR, lũy kế tổng khối lượng toàn dự án Metro số 1 đến cuối năm nay đạt hơn 88,5% và mục tiêu hết năm 2022 là 95,75%. Dự kiến, Metro số 1 hoàn thành vào quý IV/2023, tức chậm tiến độ 2 năm.

Theo kế hoạch, Metro số 1 sẽ đưa vào khai thác là quý IV năm nay. Nhưng, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên dự án không hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Việc chậm trễ này ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn ODA vay lại và vốn đối ứng cho dự án.

metro-so-1

Metro số 1, 2 không thể về đích đúng tiến độ. Ảnh: MAUR

Do đó, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép tổ chức triển khai thực các bước quy trình điều chỉnh thời gian thực hiện tuyến Metro số 1, dự kiến hoàn thành dự án vào quý IV/2023.

UBND TP.HCM cũng đánh giá việc hoàn thành thi công dự án này trong năm 2021, đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2022 khó có thể khả thi trong bối cảnh hiện nay.

Đối với Metro số 2, MAUR cũng cho rằng tiến độ dự kiến sẽ được điều chỉnh do nhiều nguyên nhân và ảnh hưởng dịch COVID-19. Cụ thể, quá trình đàm phán với tư vấn IC (tư vấn thực hiện dự án) để tiếp tục thực hiện dự án bị kéo dài do 2 bên không đạt được thỏa thuận chung.

Công tác thẩm định vay lại vẫn chưa có kết quả, ảnh hưởng đến việc xúc tiến khoản vay mới. Việc gia hạn khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức chưa được xem xét phù hợp theo thời gian pháp lý hoàn thành dự án (năm 2026).

Ngoài ra, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án dự kiến đến cuối năm 2020 hoàn thành nhưng đến nay mới đạt 79%. Dự kiến, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành và quý I/2022 và đến giữa năm sẽ triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật.

MAUR đang rà soát tình hình thực hiện và trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Dự án này được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế, có thể đến năm 2030, dự án mới được hoàn thành.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ