Tuyến đường trung tâm TP.HCM được ‘thay áo’ khi Metro số 1 bàn giao mặt bằng
“Sau khi Metro số 1 bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường (cùng phía với khách sạn Rex) của trục Lê Lợi. Hình thức lát gạch vỉa hè sẽ thực hiện tương tự hình thức lát gạch phía trước tòa nhà Saigon Center. Chi phí thực hiện hơn 21 tỷ đồng”, Sở QH-KT TP.HCM thông tin.
Diện mạo thay đổi
Nội dung được Sở QH-KT TP.HCM đề cập trong báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất 3 giai đoạn thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi, đoạn từ phố đi bộ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành khi tuyến Metro số 1 giao mặt bằng.
Đề xuất này được đưa ra sau khi Sở QH-KT TP.HCM thực hiện cuộc thi ý tưởng thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi. Mục đích là nhằm kịp thời tái lập diện mạo đô thị, ổn định hoạt động kinh doanh, buôn bán và dịch vụ khu vực ngay sau khi Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) hoàn trả mặt bằng thi tuyến Metro số 1 trên đường Lê Lợi.
Ở giai đoạn đầu, ngay sau khi MAUR hoàn trả mặt bằng xây dựng tuyến Metro số 1, nhà thầu sẽ tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường (bên phải - cùng phía với khách sạn Rex) của trục Lê Lợi. Hình thức lát gạch vỉa hè sẽ thực hiện tương tự hình thức lát gạch phía trước tòa nhà Saigon Center.
Sở QH-KT TP.HCM chịu trách nhiệm thiết kế tương đồng hoặc thu xếp sử dụng lại thiết kế tòa nhà cho đồng bộ tuyến đường, có bổ sung lối dẫn đường cho người tàn tật và các bồn hoa mới. Chi phí thực hiện giai đoạn này hơn 21 tỷ đồng.
Giai đoạn này có thiết kế đơn giản chủ yếu duy trì tuyến giao thông Lê Lợi như trước, chỉ điều chỉnh vỉa hè hai bên được đồng bộ, có kết hợp trồng lại cây xanh. Sau khi hoàn thành việc cải tạo bên phải, sẽ thực hiện bên trái theo thiết kế đồng bộ, gồm đoạn từ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đến dự án khu thương mại Thương xá Tax.
Giai đoạn tiếp theo sẽ hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường và vỉa hè với các nâng cấp về tiện ích xã hội nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng phương tiện công cộng và thương mại hai bên trục đường.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp thay đổi bộ mặt của trục đường một cách mạnh mẽ với các phương án cụ thể như: Đề xuất tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp, điều chỉnh làn đường cho xe máy và ô tô cũng như thí điểm các trạm xe đạp công cộng, tăng cường tiện ích công cộng…
Bên cạnh đó là đề xuất giải pháp mái che cho người đi bộ, giải pháp kết nối các ga metro với các phương tiện công cộng, đề xuất các khu vực được buôn bán trên vỉa hè...
Cuối cùng là giai đoạn mở rộng ranh nguyên cứu và thực hiện ra các dãy nhà dọc 2 bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại - dịch vụ và thu hút đầu tư; chỉnh trang đồng bộ mặt đứng, cũng như quy định về biển quảng cáo... nhưng phải giữ được những kiến trúc mang giá trị văn hóa - lịch sử.
Sở QH-KT TP.HCM đề xuất ưu tiên triển khai trước giai đoạn đầu vì giai đoạn này sẽ thực hiện ngay trước khi MAUR trao trả mặt bằng, khi đó có thể tận dụng hàng rào của công trình để thi công, tránh việc tháo và lắp lại nhiều lần.
Metro số 1, 2 lùi thời gian về đích
MAUR cũng vừa báo cáo UBND TP.HCM về kế hoạch thực hiện năm 2022 đối với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương, giai đoạn 1).
Theo MAUR, lũy kế tổng khối lượng toàn dự án Metro số 1 đến cuối năm nay đạt hơn 88,5% và mục tiêu hết năm 2022 là 95,75%. Dự kiến, Metro số 1 hoàn thành vào quý IV/2023, tức chậm tiến độ 2 năm.
Theo kế hoạch, Metro số 1 sẽ đưa vào khai thác là quý IV năm nay. Nhưng, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên dự án không hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Việc chậm trễ này ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn ODA vay lại và vốn đối ứng cho dự án.
Do đó, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép tổ chức triển khai thực các bước quy trình điều chỉnh thời gian thực hiện tuyến Metro số 1, dự kiến hoàn thành dự án vào quý IV/2023.
UBND TP.HCM cũng đánh giá việc hoàn thành thi công dự án này trong năm 2021, đưa vào vận hành khai thác đầu năm 2022 khó có thể khả thi trong bối cảnh hiện nay.
Đối với Metro số 2, MAUR cũng cho rằng tiến độ dự kiến sẽ được điều chỉnh do nhiều nguyên nhân và ảnh hưởng dịch COVID-19. Cụ thể, quá trình đàm phán với tư vấn IC (tư vấn thực hiện dự án) để tiếp tục thực hiện dự án bị kéo dài do 2 bên không đạt được thỏa thuận chung.
Công tác thẩm định vay lại vẫn chưa có kết quả, ảnh hưởng đến việc xúc tiến khoản vay mới. Việc gia hạn khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức chưa được xem xét phù hợp theo thời gian pháp lý hoàn thành dự án (năm 2026).
Ngoài ra, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án dự kiến đến cuối năm 2020 hoàn thành nhưng đến nay mới đạt 79%. Dự kiến, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành và quý I/2022 và đến giữa năm sẽ triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật.
MAUR đang rà soát tình hình thực hiện và trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Dự án này được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế, có thể đến năm 2030, dự án mới được hoàn thành.
- Cùng chuyên mục
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình
Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.
Đầu tư - 19/11/2024 15:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago