Mặt bằng cho tuyến Metro số 2 vẫn chậm

ĐÌNH NGUYÊN
14:50 31/10/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, tiến độ thực hiện bàn giao mặt bằng cho tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã chậm lại, chỉ tăng thêm 19 trường hợp, chiếm 3,15%, do vướng mắc đề bù tại quận 3 chưa được phê duyệt.

Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số Metro số 2 có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 47.890 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Theo kế hoạch, dự án sẽ tổ chức thi công giai đoạn 2022-2026, kiểm tra, vận hành chạy thử và bàn giao khai thác vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, hiện nay, mặt bằng bàn giao cho dự án vẫn còn đang ì ạch, mới đạt gần 80%

Tuyến Metro số 2 đi qua quận 1, 3, 10, 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú, có tổng diện tích thu hồi 251.136m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện các quận cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường cho 601/603 trường hợp (trừ quận 3, các quận còn lại đều đạt 100%).

metro-so-2

Metro số 2 đi qua quận 1, 3, 10, 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú. Ảnh: MAUR

Cụ thể, quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S10-Phạm Văn Bạch; S11-Tân Bình); quận Tân Phú bàn giao mặt bằng 3 nhà ga (S9-Bà Quẹo; S10; S11) và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương; quận 10 đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S3-Dân Chủ; S5-Lê Thị Riêng) và quận 12 bàn giao đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương.

Theo kế hoạch, các địa phương sẽ bàn giao mặt bằng còn lại cho MAUR trong quý 4 năm nay. Riêng mặt bằng dự án tại quận 3 chưa rõ ngày bàn giao do hệ số giá đất điều chỉnh tại quận này chưa được phê duyệt. Hiện, đoạn qua quận 3 có 113 trường hợp cần giải tỏa, hiện có 37 trường hợp bàn giao mặt bằng.

Lý do việc chậm bàn giao mặt bằng là do năm 2020, UBND TP.HCM duyệt chính sách bồi thường lần thứ 2 áp dụng cho 5 quận (trừ quận 3), với giá bồi thường cao hơn và nhiều quy định có lợi hơn cho người dân. Tuy nhiên, giá bồi thường khu vực quận 10 lại cao hơn quận 3 khoảng 30% dù 2 địa bàn này giáp ranh với nhau. Phía quận 3 cho rằng, trong cùng một dự án nhưng áp dụng chính sách bồi thường, mức giá khác nhau là không bảo đảm tính thống nhất pháp lý. Do đó, UBND quận 3 kiến nghị UBND TP.HCM xác định lại giá đất bồi thường trên địa bàn quận 3 để bảo đảm công bằng cho người dân bị thu hồi đất. Sau khi được phê duyệt giá bồi thường mới, tính toán của UBND quận 3 cho biết, khoảng 90 ngày sẽ hoàn thành việc bồi thường, bàn giao mặt bằng cho tuyến Metro số 2.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), từ đầu năm 2021 đến nay, tiến độ thực hiện bàn giao mặt bằng đã chậm lại, chỉ tăng thêm 19 trường hợp, chiếm 3,15%, do hệ số giá đất cụ thể tại quận 3 chưa được phê duyệt, một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng do các hộ chưa chấp nhận giá bồi thường.

Ngoài ra, do TP.HCM tập trung tổng lực cho việc phòng, chống dịch COVID-19 nên ảnh hưởng chung tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vì không trực tiếp tiếp xúc vận động người dân nhận kinh phí bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Trước tình hình trên, MAUR đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở TN&MT TP.HCM khẩn trương giải quyết việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3. Đồng thời, các quận tăng cường vận động người dân bàn giao mặt bằng để thu hồi đất thực hiện dự án.

Trong khi đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn đánh giá không chỉ ì ạch, kế hoạch giải phóng mặt bằng tuyến Metro số 2 còn đang đi theo “vết xe đổ” của Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tức là, công trình thi công đến giai đoạn cuối mới tính đến xây dựng các dự án khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga. Vị kiến trúc sư cho rằng, metro không chỉ là phương tiện đi lại thuần túy mà phải là tổ hợp đa chức năng, vừa phục vụ đi lại, phục vụ giãn dân, vừa là nút giao thông và cả nút thương mại… Do đó, công tác này phải được tính toán ngay trong thiết kế ban đầu.

“Giải phóng mặt bằng không phải chỉ lấy đất làm nhà ga mà còn cần tính toán đến đất để xây dựng cả mạng lưới xe buýt kết nối. Tuyến này đi qua khu vực dân cư đông đúc, mật độ xây dựng cao, nếu không sớm có kế hoạch chuẩn bị đất, sau này không có đường cho phương tiện kết nối thì hiệu quả khai thác sẽ rất thấp”, KTS Nam Sơn lưu ý.

Đồng quan điểm, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức nhận định, các tuyến metro muốn khai thác hiệu quả phải phát triển theo mô hình kết hợp phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng với các hoạt động dịch vụ, kinh tế, cho tư nhân tham gia hình thành các khu trung tâm thương mại tại mỗi nhà ga để trợ giá hoạt động của metro. Vì vậy, cần thiết kế ngay từ ban đầu để hình thành dự án giải phóng mặt bằng và phải làm nhanh vì để càng lâu, đất càng tăng giá và khi người dân xây nhà cao tầng tràn lan, rất khó thu hồi.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI đổ vào từ nước ngoài

Thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc hơn nhờ vốn FDI đổ vào từ nước ngoài

Thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm ghi nhận không ít chuyển biến tích cực, nổi bật là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào kinh doanh bất động sản tăng đến 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Đầu tư - 20/07/2025 06:45

Khánh Hòa sắp khởi công 4 dự án gần 20.000 tỷ

Khánh Hòa sắp khởi công 4 dự án gần 20.000 tỷ

Khánh Hòa đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đặc biệt, tỉnh sắp khởi công loạt dự án trọng điểm với tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng nhân dịp Quốc khánh.

Đầu tư - 20/07/2025 06:45

Chuyên gia khuyến nghị giải pháp khắc phục tin đồn trên thị trường chứng khoán

Chuyên gia khuyến nghị giải pháp khắc phục tin đồn trên thị trường chứng khoán

Để khắc phục tin đồn, tin giả trục lợi trên thị trường chứng khoán, các chuyên gia khuyến nghị cần phát triển dịch vụ quản lý gia sản, khuyến khích đầu tư qua quỹ, nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Đầu tư - 19/07/2025 14:20

'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện

'Ông vua' xe máy và cuộc đua xe máy điện

Chiếm 83% thị phần xe máy xăng tại thị trường Việt Nam, “ông vua” xe máy Honda dường như "chậm chân" với xe máy điện khi mới đưa ra thị trường 2 mẫu ICON e: và CUV e:.

Đầu tư - 19/07/2025 07:19

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI

Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI

Với chiến lược thu hút đầu tư bài bản và những chính sách hỗ trợ hiệu quả, Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều “ông lớn” FDI, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đầu tư - 18/07/2025 14:00

Đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế

Đổi mới mô hình tăng trưởng để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế

Đổi mới mô hình tăng trưởng không những để tăng cường nội lực mà còn giảm thiểu các rủi ro từ bên ngoài. Đây là điều cấp thiết để tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay.

Đầu tư - 18/07/2025 13:13

Samsung, Amkor, Goertek đưa khu vực FDI áp đảo trong tổng vốn đầu tư thực hiện tại Bắc Ninh

Samsung, Amkor, Goertek đưa khu vực FDI áp đảo trong tổng vốn đầu tư thực hiện tại Bắc Ninh

Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của khu vực FDI có xu hướng tăng trong cơ cấu tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Đầu tư - 18/07/2025 10:31

Viettel đề xuất thực hiện dự án điện gió 317 triệu USD ở Quảng Trị

Viettel đề xuất thực hiện dự án điện gió 317 triệu USD ở Quảng Trị

Dự án điện gió Lệ Thủy 4 do Viettel đề xuất tại Quảng Trị có công suất 198Mw, với 4 nhà máy điện gió riêng biệt, tổng mức đầu tư 317 triệu USD.

Đầu tư - 18/07/2025 10:26

TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới

TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới

Giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển khoảng 235.000 căn hộ mới, tuy nhiên, đến nay, mục tiêu chỉ thực hiện được 24% chỉ tiêu và còn thiếu hụt 179.000 căn.

Đầu tư - 18/07/2025 09:37

Dung Quất 'săn' nhà đầu tư chiến lược

Dung Quất 'săn' nhà đầu tư chiến lược

Bên cạnh công nghiệp, Khu kinh tế (KKT) Dung Quất được kỳ vọng sẽ chuyển mình với các dự án bất động sản quy mô lớn vừa được chấp thuận đầu tư.

Đầu tư - 18/07/2025 09:32

Sau sáp nhập, địa phương tái định hình quy hoạch hàng không

Sau sáp nhập, địa phương tái định hình quy hoạch hàng không

Có 2 sân bay sau sáp nhập, các địa phương ở miền Trung đang tính toán phương án quy hoạch để khai thác hiệu quả các sân bay này, đồng bộ hạ tầng hàng không.

Đầu tư - 18/07/2025 08:00

TP.HCM sắp thí điểm mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn

TP.HCM sắp thí điểm mô hình cho thuê căn hộ lưu trú ngắn hạn

TP.HCM dự kiến cho phép các căn hộ thí điểm mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn kể từ ngày 1/9. Các căn hộ thuộc những tòa chung cư có hệ thống kỹ thuật đảm bảo, xây dựng đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Chủ căn hộ cũng phải đáp ứng một số điều kiện khi tham gia thí điểm mô hình này.

Đầu tư - 17/07/2025 20:20

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh các doanh nghiệp quan tâm và có kế hoạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.

Đầu tư - 17/07/2025 06:45

Khu công nghiệp vẫn là kênh hút vốn FDI

Khu công nghiệp vẫn là kênh hút vốn FDI

Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp vẫn là kênh chủ đạo giúp Việt Nam thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả, bất chấp biến động kinh tế thế giới.

Đầu tư - 17/07/2025 06:45

Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán

Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán

Sự xuất hiện của công nghệ không chỉ như một công cụ, mà là một "người bạn đồng hành" của sự minh bạch, giúp khôi phục lại sự công bằng vốn cần được đảm bảo trên thị trường.

Đầu tư thông minh - 16/07/2025 07:00

Dự án sản xuất ô tô tại Huế tăng vốn thêm hơn 21.000 tỷ đồng

Dự án sản xuất ô tô tại Huế tăng vốn thêm hơn 21.000 tỷ đồng

Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motor Huế vừa được điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 21.178 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/07/2025 06:45