Khủng hoảng 737 Max lan rộng khi Boeing mất hơn 25 tỷ USD giá trị thị trường

Tin tức tệ nhất đối với Boeing đã đến vào chiều thứ Tư (giờ nước Mỹ) khi Hoa Kỳ theo sau các nước buộc hạ cánh toàn bộ máy bay 737 Max.
HOÀNG AN
14, Tháng 03, 2019 | 17:10

Tin tức tệ nhất đối với Boeing đã đến vào chiều thứ Tư (giờ nước Mỹ) khi Hoa Kỳ theo sau các nước buộc hạ cánh toàn bộ máy bay 737 Max.

Cổ phiếu của Boeing (BA) ngay lập tức mất 3% giá trị ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, từ Nhà Trắng đưa ra lệnh hạ cánh toàn bộ máy bay Max 8 và 9.

_0 0 737 max_gettyimages

Boeing quyết định cấm bay toàn bộ phi đội máy bay 737 Max toàn cầu. Ảnh STEPHEN BRASHEAR

Các cổ phiếu sau đó tăng trở lại trong một dấu hiệu cho thấy nền tảng đã được định giá chủ yếu dựa vào cổ phiếu của Boeing. Nhưng ngay cả sau khi kết thúc ngày thứ Tư với giá cao hơn một chút, cổ phiếu của Boeing vẫn giảm hơn 10% kể từ vụ máy bay rơi, xóa sạch hơn 25 tỷ USD giá trị thị trường của công ty Boeing.

Việc Mỹ bắt buộc hạ cánh các máy bay 737 dòng Max diễn ra sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong 5 tháng vừa qua liên quan đến máy bay phản lực 737 Max 8. Một chuyến bay của Lion Air đã bị rơi ở Indonesia vào tháng 10 năm ngoái, và một chiếc máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines đã bị rơi vào Chủ nhật, 10/3 vừa qua.

Trong cả hai vụ tai nạn, không còn bất kỳ người nào sống sót. Các nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm nguyên nhân của cả hai vụ tai nạn.

Một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy các phi công trong vụ tai nạn Lion Air đã phải vật lộn để giành quyền kiểm soát máy bay sau khi mũi máy bay bị ép xuống đất bởi một tính năng an toàn tự động.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không Etopian cho biết các phi công của ông cũng đã báo cáo có vấn đề về điều khiển máy bay trước khi gặp nạn.

Các nhà chức trách hàng không trên khắp thế giới đã ra lệnh cho các máy bay thuộc các dòng 737 Max buộc phải hạ cánh trong ba ngày qua.

-0 Boeing Ground Getty

Một chiếc Boeing đang hạ cánh. Ảnh Getty Images

Hoa Kỳ về cơ bản là quốc gia cuối cùng cho phép tiếp tục vận hành các máy bay loại này cho đến khi đích thân Tổng thống nước này ra lệnh hạ cánh toàn bộ các máy bay nói trên.

Theo một tuyên bố từ công ty, Boeing cho biết họ vẫn tin tưởng vào sự an toàn của các máy bay phản lực, nhưng họ khuyến nghị nên tạm dừng sử dụng các loại máy bay này một cách "hết sức thận trọng và để trấn an công chúng về sự an toàn của máy bay".

"Chúng tôi đang hỗ trợ bước chủ động này", CEO Dennis Muilenburg của Boeing nói trong tuyên bố.

"Chúng tôi đang làm mọi việc có thể để hiểu nguyên nhân của các vụ tai nạn và hợp tác với các nhà điều tra, triển khai các cải tiến về an toàn và giúp đảm bảo điều này không xảy ra thêm một lần nữa."

Ông một lần nữa bày tỏ sự cảm thông của công ty với gia đình các nạn nhân của các vụ tai nạn và nói rằng công ty không có ưu tiên nào lớn hơn sự an toàn của máy bay.

Cổ phiếu của ba hãng hàng không Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay gồm American Airlines, Southwest và United đã giảm giá một chút sau khi tin này được đưa ra nhưng sau đó nhanh chóng hồi phục trở lại vùng tích cực.

Rất có khả năng Boeing sẽ bồi thường cho ba hãng hàng không khoản doanh thu bị mất do lệnh tạm cấm bay này.

Hiện tại thị trường Mỹ có 67.737 máy bay Max đang hoạt động. Các hãng hàng không đều cho biết họ sẽ làm việc hết sức để phục vụ các hành khách bị ảnh hưởng bởi việc buộc tiếp đất.

Nhưng các máy bay thuộc dòng trên chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số đội bay của họ, máy bay phản lực Boeing Max chiếm chưa tới 3% công suất của mỗi hãng hàng không.

Boeing có lịch sử thanh toán đền bù cho các hãng hàng không nếu các máy bay Boeing mà họ sở hữu bị buộc phải hạ cánh vì lý do an toàn.

Họ đã làm như vậy sau khi một máy bay phản lực 787 Dreamliner bị buộc phải hạ cánh vào năm 2013.

Sáng thứ Tư, CEO của hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air của châu Âu cho biết họ sẽ lập hóa đơn cho Boeing cho phần doanh thu bị mất từ ​​việc 18 máy bay phản lực 737 Max 8 của họ bị buộc hạ cánh và nằm đất.

(Theo CNN)

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét

Nguồn: VPBS