Khi người cho vay cũng... khóc!

HẢI LÝ
09:36 12/06/2018

Lòng tham là thứ luôn tồn tại ở nhiều mức độ khác nhau trong những hoàn cảnh khác nhau. Nó có thể là động cơ tốt và động cơ xấu tùy thuộc vào nhận thức và trách nhiệm của mỗi người.

Một khi được vay tiền quá dễ dàng, cho dù đó là từ ngân hàng thương mại hay công ty tài chính tiêu dùng, không phải tuyệt đối 100% người vay đều có ý thức trả nợ đầy đủ và đúng hạn. Họ cũng không biết rằng hậu quả của việc vay mà không trả đủ, trả đúng hạn ảnh hưởng ra sao đến khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng trong tương lai.

cho-vay-tieu-dung

Chưa bao giờ vay tiền để đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của người dân lại dễ dàng được thỏa mãn như bây giờ. Ảnh: THÀNH HOA

Chưa bao giờ vay tiền để đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của người dân lại dễ dàng được thỏa mãn như bây giờ. Ở các cửa hàng điện máy, điện tử, đồ gia dụng, trung tâm thương mại... cùng với đội ngũ người bán hàng luôn thường trực nhân viên các công ty cho vay tài chính tiêu dùng. Chỉ cần có chứng minh nhân dân, cung cấp ba số điện thoại là bạn có thể nhanh chóng được công ty tài chính tiêu dùng cho vay từ vài triệu đến cả chục triệu đồng để mua sắm. Vay tín chấp mà không cần chứng minh thu nhập hàng tháng cũng như khả năng trả nợ. Thậm chí không cần trả gốc và lãi tháng đầu. Lãi suất những tháng sau và cho cả khoản vay tất nhiên là cao, nhưng có mấy ai quan tâm tỉ mỉ, kỹ càng đến điểm này. Vay được tiền dễ, mua được món đồ cần thiết, với không ít người thế là đủ. Với họ chẳng có bất cứ cảnh báo nào.

Để rồi đến khi người vay không trả nợ đúng hạn hoặc phải trả với lãi suất cao, họ phàn nàn, còn nhân viên các công ty tài chính tiêu dùng ra sức đòi nợ bằng mọi cách, kể cả “khủng bố” điện thoại, dọa dẫm. Chẳng có gì lạ. Đồng tiền liền khúc ruột. Không đòi được nợ, nhân viên cho vay đối điện viễn cảnh phải bỏ tiền túi ra đền. Không ít nhân viên công ty tài chính tiêu dùng khóc ròng vì thu nhập không đủ bù đắp khoản tiền bị người vay xù nợ.

Đừng nói nhân viên công ty tài chính tiêu dùng không có lỗi. Họ không kiểm tra độ chính xác của chứng minh thư (liệu có phải của chính người vay), của số điện thoại (của người vay và những người thân, bạn bè liên quan, họ hàng...). Họ chạy theo doanh số để hy vọng được thưởng thu nhập. Họ nghĩ với số tiền vay thấp, vài ba triệu đồng, người vay ai ai cũng có thể trả nợ. Nhưng đời không đơn giản thế!

Một tỷ lệ không nhỏ nhân viên công ty tài chính tiêu dùng đã bỏ việc. Họ không chịu nổi áp lực phải thu hồi được nợ. Có những nhân viên thu nợ không chỉ khóc, mà bị stress (trầm cảm) khi nhiều khách hàng thản nhiên: “Tôi không trả nợ đấy. Cô muốn làm gì thì làm”. Hay “Cô bị làm sao vậy tôi chưa bao giờ vay tiền của công ty cô”. “Cô điên vừa vừa chứ”...

Guồng máy cho vay, thu nợ của các công ty tài chính tiêu dùng đang chiếm thị phần lớn trên thị trường như FE Credit, Home Credit, HDSaison, Prudential Finance... đang quay hết công suất với sự vào ra liên tục của đội ngũ nhân viên.

Tháng 7-2017, FE Credit vốn được gọi là “nhà máy cho vay tiêu dùng” có khoảng 1.600 nhân viên thu hồi nợ, nay con số này lên 2.500 người. Tốc độ tăng trưởng cho vay tiêu dùng ở mức hai con số buộc công ty phải tuyển dụng thêm người và tuyển nhiều đợt. Khi quy mô nở ra, nếu việc quản lý cho vay và thu hồi nợ không theo kịp, kêu ca của khách hàng về chất lượng thu hồi nợ là điều khó tránh khỏi.

Lãnh đạo một ngân hàng cho biết quản lý việc thu hồi nợ cho vay tiêu dùng là cả một nghệ thuật và đòi hỏi sự kiên nhẫn, mềm mỏng cao độ. Ở nước ngoài, các công ty tài chính tiêu dùng có phần mềm quản lý giọng nói của nhân viên thu nợ qua điện thoại. Giọng nói chỉ được giới hạn trong một khoảng âm vực lên xuống nhất định, thể hiện trên màn hình, nó tương tự như bạn nghe nhạc. Nếu đồ họa màn hình chỉ ra giọng nói cao, gay gắt, người thu nợ bị thôi việc. Một số công ty Việt cũng áp dụng như vậy nhưng không thành công. Đơn giản vì sự sử dụng ngôn từ của tiếng Việt quá phong phú. Người thu nợ không cần cao giọng, chỉ cần dùng những từ ngữ mang tính xúc phạm là có thể khiến khách hàng mất bình tĩnh, mất kiểm soát bản thân.

Tỷ lệ nợ xấu của các công ty tài chính tiêu dùng có thể không tăng so với các năm trước, nhưng khi doanh số cho vay tăng lên, con số nợ xấu tuyệt đối sẽ cao hơn và tất nhiên mức trích lập dự phòng rủi ro phải tương ứng. Nhưng nếu nghĩ thiệt hại chỉ xảy ra với bên cho vay là sai lầm. Những khách hàng vay dù chỉ mấy triệu đồng mà không trả đủ, hay chây ì quá hạn thời gian dài mới trả, có nguy cơ bị bên cho vay đưa vào danh sách “đen” và cung cấp cho Trung tâm Thông tin tín dụng. Trung tâm này có khả năng quản lý dữ liệu khổng lồ và hiện nó lưu trữ thông tin cá nhân của những người vay hoặc có quan hệ sử dụng dịch vụ ngân hàng trong nhiều năm (thường là năm năm), đồng thời gửi thông tin đó tới các ngân hàng. Thí dụ bạn vay và không trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng 5 triệu đồng, công ty đưa bạn vào danh sách “đen” và gửi về Trung tâm Thông tin tín dụng. Trung tâm đưa bạn vào danh sách cảnh báo. Sau này đến bất kỳ ngân hàng nào gửi tiền, vay tiền, sử dụng dịch vụ, các ngân hàng sẽ kiểm tra thông tin từ Trung tâm Thông tin tín dụng và bạn sẽ bị từ chối.

Liệu cả đời, bạn có thể không tiếp cận với ngân hàng không? Ngày nay xác suất ấy thấp lắm. Sẽ có lúc bạn cần mở tài khoản ngân hàng, nhận tiền, gửi tiền... Công ty tài chính tiêu dùng đang đi trước các tổ chức tín dụng, họ tìm đến một bộ phận người dân không có (chưa có) khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Họ chào mời cho vay và thu lợi nhuận cao đi kèm rủi ro cao. Nếu tất cả mọi người đến ngân hàng đều có thể vay tín chấp với lãi suất niêm yết thông thường, không cần xác nhận của nơi làm việc về thu nhập, khả năng trả nợ; xác nhận của địa phương nơi cư trú, hẳn quan hệ tín dụng ở thị trường tài chính Việt Nam đã chuyển qua một trình độ phát triển mới, ngang bằng các nước tiên tiến, nơi mà người ta bị xã hội nhìn với ánh mắt khác khi không có thẻ tín dụng, không có tài khoản ngân hàng, không có số bảo hiểm xã hội, y tế...

Theo The Saigontimes

  • Cùng chuyên mục
Đảm bảo thị trường chứng khoán nâng hạng theo đúng lộ trình

Đảm bảo thị trường chứng khoán nâng hạng theo đúng lộ trình

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với FTSE Russell đảm bảo quá trình chuyển đổi chính thức theo đúng lộ trình.

Tài chính - 01/11/2025 12:44

FLC lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

FLC lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Ngay sau khi hoàn tất BCTC kiểm toán, Tập đoàn FLC sẽ tiến hành các thủ tục để tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên theo đúng quy định và thực hiện công bố thông tin theo quy trình pháp luật hiện hành.

Tài chính - 01/11/2025 06:45

Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội

Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội

Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Quản lý Tài sản, Khối Trong nước Dragon Capital nhìn nhận tâm lý bán tháo khi thị trường điều chỉnh là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội tích sản trong dài hạn.

Tài chính - 31/10/2025 17:31

PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần

PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần

PV Drilling báo lãi quý III gấp rưỡi cùng kỳ, mức cao nhất tính từ quý I/2019. Triển vọng dài hạn sáng do nhu cầu khai thác lớn sau khủng hoảng năng lượng 2022.

Tài chính - 31/10/2025 11:16

YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV

YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV

Tập đoàn YeaH1 công bố lợi nhuận quý III giảm đến gần 80% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chi phí sản xuất chương trình tăng cao và hụt thu tài chính.

Tài chính - 31/10/2025 09:36

SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng

SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của SHB dự kiến tăng lên 53.442 tỷ đồng.

Tài chính - 31/10/2025 06:45

FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt

FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt

Cả Long Châu và FPT Shop đều có hiệu quả kinh doanh tốt thúc đẩy lợi nhuận chung của FPT Retail. Lượng tiền gửi tăng vọt từ 986 tỷ đầu năm lên 5.188 tỷ.

Tài chính - 30/10/2025 13:28

Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Trong bối cảnh pháp lý bất động sản được gỡ vướng, dòng chảy tín dụng khơi thông, nhiều doanh nghiệp chốt thương vụ bán dự án, báo lãi đột biến.

Tài chính - 30/10/2025 09:06

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

CTCP Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch đưa Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai và CTCP Gia Súc Lơ Pang lên sàn, đồng thời, mở rộng diện tích trồng mới cà phê và sầu riêng.

Tài chính - 30/10/2025 08:05

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Bộ Công Thương đang xây dựng và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ là bài toán của vốn đầu tư hay công nghệ, mà là bài toán của tư duy phát triển – nơi khoa học, tài chính và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm vì một Việt Nam xanh, tự cường và hội nhập.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

EVN đã xác định rõ các định hướng chiến lược trong giai đoạn tới nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng từ 15–35% so với kịch bản phát triển thông thường đến năm 2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh là sứ mệnh chung của toàn xã hội và Agribank cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 70, chủ động tiếp cận và cấp tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển xanh và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Đến 30/6/2025 dư nợ tín dụng xanh của hệ thống đạt trên 736 nghìn tỷ đồng, tăng 8,35% so với cuối năm 2024, chiếm tỷ trọng 4,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia hai con số trong giai đoạn 2026–2030, đòi hỏi ngành năng lượng phải tiên phong đi trước, phát triển ổn định và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Thể chế hóa Nghị quyết 70: Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng sắp trình Quốc hội

Thể chế hóa Nghị quyết 70: Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng sắp trình Quốc hội

Hội thảo "Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị" nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tài chính - 30/10/2025 07:00