Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến ​​đạt 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

CHÍ THÀNH
07:21 03/07/2024

Theo một báo cáo mới công bố hôm thứ Năm của công ty tư vấn nổi tiếng AlixPartners, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhanh chóng mở rộng ra bên ngoài quê hương để đạt được 33% thị phần ô tô toàn cầu vào năm 2030.

Phần lớn sự tăng trưởng, từ mức dự báo 21% thị phần trong năm nay, dự kiến ​​sẽ đến từ bên ngoài Trung Quốc. Doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng từ 3 triệu chiếc trong năm nay lên 9 triệu chiếc vào năm 2030, tương ứng mức tăng trưởng từ 3% lên 13% thị phần vào cuối thập kỷ này.

Xe dien TQ gettyima

Một chiếc xe thể thao điện Trung Quốc được trưng bày trong Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2023 hôm 17/11/2023. Ảnh VCG/Visual China Group/Getty Images

Sự mở rộng nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang là mối lo ngại ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các chính trị gia trên toàn cầu. Nhiều người lo ngại rằng các loại xe giá rẻ do Trung Quốc sản xuất sẽ tràn ngập thị trường, hạ giá các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

AlixPartners cho biết họ kỳ vọng các thương hiệu Trung Quốc sẽ phát triển trên tất cả các thị trường trên toàn cầu. Tuy nhiên, công ty nói thêm rằng xe hơi Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở rộng quy mô nhỏ hơn nhiều ở Nhật Bản và Bắc Mỹ, bao gồm cả Mỹ, nơi các tiêu chuẩn an toàn phương tiện nghiêm ngặt hơn và mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã được công bố.

Thi phan xe TQ-CNBC

Dự báo thị phần của các hãng xe Trung Quốc trong năm 2024 và 2030. Đồ họa của CNBC

Mark Wakefield, đồng lãnh đạo toàn cầu ngành ô tô và công nghiệp tại AlixPartners, cho biết: "Trung Quốc là kẻ đột phá mới trong ngành - có khả năng tạo ra những phương tiện cần phải có, nhanh hơn trên thị trường, mua rẻ hơn, tiên tiến về công nghệ và thiết kế cũng như chế tạo hiệu quả hơn".

Ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được dự báo chỉ đạt được 3% thị phần, phần lớn là ở Mexico, nơi dự kiến ​​cứ 5 xe thì có 1 xe mang nhãn hiệu Trung Quốc vào năm 2030.

Ở hầu hết các khu vực chính khác trên thế giới, AlixPartners báo cáo rằng thị phần của Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Những khu vực đó bao gồm Trung và Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi.

Theo AlixPartners, các thương hiệu Trung Quốc tại Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ tăng thị phần từ 59% lên 72%. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như General Motors đã mất đi vị thế đáng kể ở Trung Quốc trong những năm gần đây trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô nội địa Trung Quốc phát triển nhanh chóng và các công ty như BYD, Geely và Nio.

Tại châu Âu, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi từ 6% lên 12% vào năm 2030, theo AlixPartners.

BYD-gettyimage

Những người mẫu trình diễn mẫu xe điện BYD Song MAX của hãng xe Trung Quốc tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 năm 2024 ở tỉnh Nonthaburi, ngoại ô Bangkok, Thái Lan, vào ngày 30/3/2024. Ảnh Nurphoto/Nurphoto/Getty Images

Theo báo cáo, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng vì họ có lợi thế về chi phí, chiến lược sản xuất nội địa hóa sẽ tạo điều kiện cho chiến lược sản xuất tại nơi bạn bán ở các thị trường ngoài Trung Quốc và các phương tiện sử dụng công nghệ cao đáp ứng sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng về thiết kế và độ mới mẻ. báo cáo.

Andrew Bergbaum, đồng lãnh đạo toàn cầu về thực hành công nghiệp và ô tô tại AlixPartners, cho biết trong một tuyên bố: "Các nhà sản xuất ô tô mong muốn tiếp tục hoạt động theo các nguyên tắc kinh doanh như bình thường không chỉ là một sự thức tỉnh thô lỗ – họ đang hướng tới sự lỗi thời".

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tạo ra sản phẩm mới với thời gian chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống (40 tháng so với 20 tháng), chủ yếu bằng cách thiết kế và thử nghiệm để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thay vì sử dụng kỹ thuật quá mức. Họ cũng có lợi thế về chi phí "Sản xuất tại Trung Quốc", với mức chi phí rẻ hơn khoảng 35%.

Wakefield cho biết để các nhà sản xuất ô tô truyền thống cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, họ cần suy nghĩ lại về quy trình phát triển kinh doanh và tốc độ phát triển phương tiện.

  • Cùng chuyên mục
Bất động sản Quảng Ninh còn nhiều dư địa phát triển

Bất động sản Quảng Ninh còn nhiều dư địa phát triển

Thị trường bất động sản (BĐS) Quảng Ninh trong 2 quý đầu năm đã có những dấu hiệu khởi sắc rõ nét. Nhiều chuyên gia bất động sản vẫn đánh giá cao thị trường này bởi những tiềm năng về địa lý, ưu đãi thiên nhiên cũng như bộ máy công quyền hoạt động hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đầu tư - 06/07/2024 07:30

42 triệu euro chống xói lở, bảo vệ bền vững bờ biển Hội An

42 triệu euro chống xói lở, bảo vệ bền vững bờ biển Hội An

Tỉnh Quảng Nam nhận được gói hỗ trợ 42 triệu euro để chống xói lở và bảo vệ bờ biển Hội An vốn đã bị sạt lở nghiêm trọng từ nhiều năm nay.

Sự kiện - 06/07/2024 06:00

Đà Nẵng tổ chức giải báo chí về chuyển đổi số thường niên

Đà Nẵng tổ chức giải báo chí về chuyển đổi số thường niên

Kể từ năm 2024 đến năm 2030, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức giải thưởng tuyên truyền về chuyển đổi số dành cho các tác phẩm đăng tải, phát sóng trên các cơ quan báo chí.

Sự kiện - 05/07/2024 20:03

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường trong năm nay nhằm đáp ứng sớm các yêu cầu theo Luật các tổ chức tín dụng 2024.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 19:08

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình an sinh xã hội (ASXH), cam kết tài trợ xây dựng trường học, các công trình giáo dục mới, đem đến niềm vui ấm áp cho thầy cô và học sinh tại những vùng miền khó khăn của đất nước.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 18:40

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024 chào đón các đội diều từ hơn 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến một không gian biểu diễn diều nghệ thuật với hơn 100 chủng loại diều đa dạng.

Phong cách - 05/07/2024 17:25

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) một lần nữa xuất sắc giữ vững ngôi đầu bảng thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024. Thành quả này là minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực của VPS trên hành trình đồng hành cùng mọi khách hàng kiến tạo tương lai thịnh vượng.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 16:31

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

Theo thông báo từ HoSE, sự cố mất điện tại Trung tâm Dữ liệu Dự phòng đến hơn 11 giờ đã được khắc phục. Kết nối của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng đã được khôi phục và hoạt động bình thường trở lại.

Tài chính - 05/07/2024 15:41

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Sau khi hợp nhất, 1 cổ phiếu của Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin (HNX: TC6) hoặc 1 cổ phiếu Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin (HNX: TDN) sẽ được hoán đổi với 1 cổ phiếu công ty hợp nhất và không bị hạn chế chuyển nhượng.

Chứng khoán - 05/07/2024 15:17

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Kinh doanh thua lỗ trong thời gian qua, CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung (LEC) lại nhận tin kém vui khi cổ phiếu LEC dính nhiều vi phạm.

Tài chính - 05/07/2024 15:06

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Sau thời gian dài "đứng bánh" vì nhiều lý do khác nhau, loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ngãi đang hồi sinh trở lại. Đặc biệt, tỉnh này đang tìm cách để đẩy nhanh tiến độ, cam kết hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay.

Đầu tư - 05/07/2024 15:05

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Trao đổi với Nhadautu.vn, Giám đốc một số CTCK cho biết hiện tượng lỗi kết nối xuất hiện tại một số công ty chứng khoán nhưng tình hình vẫn được kiểm soát.

Tài chính - 05/07/2024 13:29

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Cầu tín dụng yếu trong hai quý đầu năm đã kìm hãm đà cải thiện của NIM ngân hàng. Với sự thúc đẩy của cơ quan quản lý, môi trường vĩ mô sáng hơn và việc tích cực tung ra các gói vay hấp dẫn, tín dụng được kỳ vọng cải thiện từ quý II, giúp nhà băng tăng NIM, giảm tỷ lệ nợ xấu.

Tài chính - 05/07/2024 13:15

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Từ tháng 4/2024 đến nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Cần Thơ đã xử phạt 14/23 vụ vi phạm về giao dịch hàng hoá tại các điểm bán vàng trên địa bàn, thu phạt 116 triệu đồng.

Pháp luật - 05/07/2024 10:31

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay sẽ không còn chỗ cho những người "tay ngang" muốn làm môi giới. Để tồn tại và được làm nghề, môi giới bắt buộc phải có chứng chỉ, trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như phải thượng tôn pháp luật.

Đầu tư - 05/07/2024 10:10

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Dự án đầu tư khu đô thị mới G8 ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 46,6 ha với tổng mức đầu tư hơn 13.258 tỷ đồng.

Bất động sản - 05/07/2024 10:05