Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến đạt 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030
Theo một báo cáo mới công bố hôm thứ Năm của công ty tư vấn nổi tiếng AlixPartners, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục nhanh chóng mở rộng ra bên ngoài quê hương để đạt được 33% thị phần ô tô toàn cầu vào năm 2030.
Phần lớn sự tăng trưởng, từ mức dự báo 21% thị phần trong năm nay, dự kiến sẽ đến từ bên ngoài Trung Quốc. Doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc dự kiến sẽ tăng từ 3 triệu chiếc trong năm nay lên 9 triệu chiếc vào năm 2030, tương ứng mức tăng trưởng từ 3% lên 13% thị phần vào cuối thập kỷ này.

Một chiếc xe thể thao điện Trung Quốc được trưng bày trong Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2023 hôm 17/11/2023. Ảnh VCG/Visual China Group/Getty Images
Sự mở rộng nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang là mối lo ngại ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các chính trị gia trên toàn cầu. Nhiều người lo ngại rằng các loại xe giá rẻ do Trung Quốc sản xuất sẽ tràn ngập thị trường, hạ giá các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là xe chạy hoàn toàn bằng điện.
AlixPartners cho biết họ kỳ vọng các thương hiệu Trung Quốc sẽ phát triển trên tất cả các thị trường trên toàn cầu. Tuy nhiên, công ty nói thêm rằng xe hơi Trung Quốc dự kiến sẽ mở rộng quy mô nhỏ hơn nhiều ở Nhật Bản và Bắc Mỹ, bao gồm cả Mỹ, nơi các tiêu chuẩn an toàn phương tiện nghiêm ngặt hơn và mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã được công bố.

Dự báo thị phần của các hãng xe Trung Quốc trong năm 2024 và 2030. Đồ họa của CNBC
Mark Wakefield, đồng lãnh đạo toàn cầu ngành ô tô và công nghiệp tại AlixPartners, cho biết: "Trung Quốc là kẻ đột phá mới trong ngành - có khả năng tạo ra những phương tiện cần phải có, nhanh hơn trên thị trường, mua rẻ hơn, tiên tiến về công nghệ và thiết kế cũng như chế tạo hiệu quả hơn".
Ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được dự báo chỉ đạt được 3% thị phần, phần lớn là ở Mexico, nơi dự kiến cứ 5 xe thì có 1 xe mang nhãn hiệu Trung Quốc vào năm 2030.
Ở hầu hết các khu vực chính khác trên thế giới, AlixPartners báo cáo rằng thị phần của Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Những khu vực đó bao gồm Trung và Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi.
Theo AlixPartners, các thương hiệu Trung Quốc tại Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tăng thị phần từ 59% lên 72%. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như General Motors đã mất đi vị thế đáng kể ở Trung Quốc trong những năm gần đây trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô nội địa Trung Quốc phát triển nhanh chóng và các công ty như BYD, Geely và Nio.
Tại châu Âu, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ 6% lên 12% vào năm 2030, theo AlixPartners.

Những người mẫu trình diễn mẫu xe điện BYD Song MAX của hãng xe Trung Quốc tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 năm 2024 ở tỉnh Nonthaburi, ngoại ô Bangkok, Thái Lan, vào ngày 30/3/2024. Ảnh Nurphoto/Nurphoto/Getty Images
Theo báo cáo, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng vì họ có lợi thế về chi phí, chiến lược sản xuất nội địa hóa sẽ tạo điều kiện cho chiến lược sản xuất tại nơi bạn bán ở các thị trường ngoài Trung Quốc và các phương tiện sử dụng công nghệ cao đáp ứng sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng về thiết kế và độ mới mẻ. báo cáo.
Andrew Bergbaum, đồng lãnh đạo toàn cầu về thực hành công nghiệp và ô tô tại AlixPartners, cho biết trong một tuyên bố: "Các nhà sản xuất ô tô mong muốn tiếp tục hoạt động theo các nguyên tắc kinh doanh như bình thường không chỉ là một sự thức tỉnh thô lỗ – họ đang hướng tới sự lỗi thời".
Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tạo ra sản phẩm mới với thời gian chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống (40 tháng so với 20 tháng), chủ yếu bằng cách thiết kế và thử nghiệm để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thay vì sử dụng kỹ thuật quá mức. Họ cũng có lợi thế về chi phí "Sản xuất tại Trung Quốc", với mức chi phí rẻ hơn khoảng 35%.
Wakefield cho biết để các nhà sản xuất ô tô truyền thống cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, họ cần suy nghĩ lại về quy trình phát triển kinh doanh và tốc độ phát triển phương tiện.
- Cùng chuyên mục
Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
Ngày 19/8/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm Dữ liệu An Khánh và Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Viettel với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:16
Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư
Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:00
Doanh nghiệp gỗ Việt tính chuyện kinh doanh trên đất Mỹ
Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết để ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp gỗ Việt Nam đang nghĩ cách làm mới thị trường Mỹ bằng cách liên kết với nhau để sản xuất ngay trên đất Mỹ…
Thị trường - 20/08/2025 06:45
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29
Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00
Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2
Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20
Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank
Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18
Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2
Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025
Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.
Thị trường - 19/08/2025 07:39
Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán
Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7
Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.
Thị trường - 18/08/2025 15:12
Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%
SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41
Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế
Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago