Khách sạn Việt tìm cách 'làm mới' mình

VŨ PHẠM
14:02 04/09/2024

Một số khách sạn sau nhiều năm hoạt động đã có kế hoạch nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn. Ví dụ, Hilton Hà Nội Opera nâng cấp thành dự án mang thương hiệu Waldorf Astoria hay Meliá Ba Vì Mountain Retreat được tái định vị thành Meliá Ba Vì Mountain, Member of Meliá Collection.

Theo Savills Hotels, năm nay, thị trường lưu trú Việt Nam ghi nhận sự cải thiện công suất phòng rõ rệt qua từng tháng, góp phần cải thiện chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có (RevPar). Trong 7 tháng đầu năm 2024, chỉ số RevPAR tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và là một trong những mức tăng trưởng tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Tăng trưởng công suất phòng trong năm nay được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của lượng du khách quốc tế đến các điểm đến ven biển. Điển hình như Nha Trang - Cam Ranh và Phú Quốc đã ghi nhận công suất phòng tăng 40-50% so với cùng kỳ.

Trái ngược với sự tăng trưởng công suất, giá phòng trung bình vẫn thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung khách sạn phân khúc trung cao cấp tại các thị trường như Nha Trang và Phú Quốc giữ mặt bằng giá phòng ở mức cạnh tranh để gia tăng thị phần, đặc biệt là các khách sạn vừa mở cửa sau dịch.

Hilton Hà Nội Opera đang trong quá trình nâng cấp thành dự án mang thương hiệu Waldorf Astoria. Ảnh: Hilton

Tìm cách "làm mới" mình

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết, nguồn cầu phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là sự tăng trưởng của một số thị trường khách quốc tế đã hỗ trợ quá trình khôi phục ngành nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, khả năng nắm bắt nguồn cầu sẽ phụ thuộc nhiều vào năng lực của mỗi khách sạn.

"Để gia tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng gay gắt hơn, chúng tôi nhận thấy nhiều chủ sở hữu đang quan tâm hơn đến việc hợp tác với các nhà điều hành khách sạn quốc tế để chuyển đổi hoặc nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn", ông nói.

Ông Mauro cho rằng, từ góc độ của các nhà điều hành khách sạn, việc ký kết với các dự án cải tạo, tái định vị thương hiệu giúp các chuỗi khách sạn gia tăng danh mục dự án đang hoạt động tại Việt Nam một cách nhanh chóng hơn.

Kể từ sau đại dịch, thị trường ghi nhận nhiều dự án chuyển đổi thương hiệu. Giai đoạn 2022-2023 đánh dấu tỷ lệ dự án chuyển đổi thương hiệu cao kỷ lục, chiếm đến 52% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế được mở mới trong giai đoạn này. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục, ước tính khoảng 30% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế mở mới trong năm nay.

Làn sóng phát triển khách sạn mang thương hiệu nhà điều hành quốc tế sớm khởi đầu tại Việt Nam vào những năm 2008-2010. Thông thường một hợp đồng quản lý khách sạn có thời hạn từ 10-15 năm. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều hợp đồng quản lý này đã gần hết hạn. Một số chủ sở hữu đang cân nhắc gia hạn hợp đồng, một số khác lại cân nhắc phương án thay đổi thương hiệu, đặc biệt trong trường hợp dự án cải tạo và có khả năng nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn.

"So với 10 năm trước, ngành khách sạn tại Việt Nam đã phát triển hơn nhiều, do đó, các nhà điều hành khách sạn cũng sẵn sàng đề xuất thương hiệu cao cấp hơn nếu chất lượng dự án đáp ứng tiêu chuẩn thương hiệu", ông bình luận.

Chia sẻ thêm, chuyên gia Savills Hotels nhận thấy, một số dự án đã ngưng trệ nhiều năm cũng đang trao đổi với các nhà điều hành khách sạn để tái khởi động dưới thương hiệu mới, có thể kể đến như một số dự án lớn tại khu vực Đà Nẵng và Hà Nội.

Bên cạnh đó, một số khách sạn sau nhiều năm hoạt động cũng đang làm việc với nhà điều hành hiện tại để nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn. Ví dụ, khách sạn Hilton Hà Nội Opera đang trong quá trình nâng cấp thành dự án mang thương hiệu Waldorf Astoria đầu tiên tại Việt Nam, hay Meliá Ba Vì Mountain Retreat sẽ được tái định vị thành Meliá Ba Vì Mountain, Member of Meliá Collection.

Xu hướng song hành cùng các thương hiệu khách sạn quốc tế cũng đang mở rộng sang lĩnh vực bất động sản nhà ở, để phát triển dòng sản phẩm bất động sản mang thương hiệu với tiêu chuẩn cao cấp hơn.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels. Ảnh: Savills

Khách sạn, resort hạng sang dẫn dắt thị trường

Savills Hotels cho biết, tổng quan về hoạt động phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng, chỉ tính riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng dự án đang triển khai, chỉ sau Ấn Độ.

Với 191 dự án cung cấp khoảng 49.800 phòng dự kiến đưa vào hoạt động từ nay đến năm 2028, Việt Nam được xem là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất trong khu vực. Gần 75% số dự án đang triển khai thuộc phân khúc trung cao cấp, và khoảng 70% nguồn cung mới được dự kiến mang thương hiệu chuỗi khách sạn quốc tế.

Ông Mauro phân tích, phân khúc hạng sang hiện gồm 7 dự án đang hoạt động, dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi trong 4 năm tới. Các dự án hạng sang đang phát triển đều sẽ hợp tác quản lý với các thương hiệu quốc tế lâu đời.

Hiện nay, phần lớn các khách sạn hạng sang, cao cấp chủ yếu tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và Phú Quốc, chiếm khoảng 50% tổng số dự án hạng sang tại Việt Nam.

"Trong thời gian tới, thị trường dự kiến đón nhận các dự án nghỉ dưỡng hạng sang tại các điểm đến mới như Phú Yên, Sa Pa, Ninh Bình và Vĩnh Phúc. Đây là những địa điểm được biết đến với nền văn hóa địa phương và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc", ông cho hay.

  • Cùng chuyên mục
Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) cam kết đầu tư 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam để triển khai các dự án, tuy nhiên tập đoàn này đang gặp khó khi không thể triển khai các dự án theo đúng kế hoạch.

Đầu tư - 15/09/2024 13:24

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp khu trung tâm Hà Nội là 96,4 USD/m2 và TP.HCM là 151 USD/m2. Trong khi, mức giá này tại Kuala Lumpur (Malaysia) là 158,6 USD/m2, Singapore là 399,7 USD/m2 và 289,5 USD/m2 tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Đầu tư - 15/09/2024 10:00

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

8 tháng đầu năm, có 106 nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng. Luỹ kế từ tháng 3/2022, tổng số tiền thuế các doanh nghiệp nước ngoài đã nộp là hơn 16.800 tỷ đồng

Đầu tư - 15/09/2024 09:15

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án Trại heo giống cụ kỵ công nghệ cao hơn 1.800 tỷ đồng do Công ty TNHH Nông nghiệp Trường Hải Bình Định làm chủ đầu tư được điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa toàn bộ dự án vào vận hành.

Đầu tư - 14/09/2024 17:21

Thừa Thiên Huế đề nghị công ty Kanglongda Việt Nam chi trả tiền bồi thường cho người dân

Thừa Thiên Huế đề nghị công ty Kanglongda Việt Nam chi trả tiền bồi thường cho người dân

Tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu công ty Kanglonda Việt Nam thực hiện chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng trong tháng 9/2024.

Đầu tư - 14/09/2024 11:32

Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục các hoạt động du lịch sau bão số 3

Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục các hoạt động du lịch sau bão số 3

Để sớm khôi phục tất cả hoạt động dịch vụ - du lịch, ngay sau bão, các đơn vị của tỉnh Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào công tác khắc phục hậu quả.

Đầu tư - 13/09/2024 16:35

Đà Nẵng giải cơn 'khát' vật liệu cho các dự án trọng điểm

Đà Nẵng giải cơn 'khát' vật liệu cho các dự án trọng điểm

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các dự án trọng điểm, TP. Đà Nẵng sẽ cho phép nâng công suất khai thác, xem xét gia hạn giấy phép cho nhiều mỏ khoáng sản...

Đầu tư - 13/09/2024 11:14

Nhà đầu tư nhà ở xã hội chưa hết băn khoăn

Nhà đầu tư nhà ở xã hội chưa hết băn khoăn

Những chính sách mới về nhà ở xã hội đã được quy định tại Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 100/2024/NĐ-CP, tuy nhiên vẫn còn nhiều "bài toán" tiếp tục cần có lời giải.

Đầu tư - 13/09/2024 11:13

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ đoạn qua Thanh Hoá

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ đoạn qua Thanh Hoá

Do ảnh hưởng từ mưa bão số 3 nên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 15 và 15C, tỉnh Thanh Hóa đã bị hư hỏng nhiều vị trí trên tuyến.

Đầu tư - 13/09/2024 09:48

Miếng bánh thị phần xe công nghệ chia lại cho ai?

Miếng bánh thị phần xe công nghệ chia lại cho ai?

Với sự rút lui của Gojek, Grab được cho sẽ vươn lên độc chiếm thị trường vận tải công nghệ của Việt Nam. Song, vẫn còn những sự thách thức đến từ các doanh nghiệp nội như Be, XanhSM, ToGo...

Đầu tư - 13/09/2024 06:58

Đề xuất 60 dự án nhằm 'lột xác' khu vực bờ biển Nha Trang

Đề xuất 60 dự án nhằm 'lột xác' khu vực bờ biển Nha Trang

Loạt dự án trải dài hơn 16km, dọc bờ biển Nha Trang (Khánh Hòa) dự kiến được triển khai bằng ngân sách nhà nước, vốn Trung ương và vốn ngoài ngân sách.

Đầu tư - 12/09/2024 16:13

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Giới chuyên gia cho biết, có 3 yếu tố chủ chốt đang thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh, gồm quá trình công nghiệp hóa nhanh nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị.

Đầu tư - 12/09/2024 09:03

Đìu hiu 'thung lũng Silicon' trăm triệu USD tại Đà Nẵng

Đìu hiu 'thung lũng Silicon' trăm triệu USD tại Đà Nẵng

Nhiều năm "phơi nắng phơi mưa", Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng - nơi được kỳ vọng là "thung lũng Silicon" của địa phương này rơi vào cảnh đìu hiu, nhiều hạng mục hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng.

Đầu tư - 12/09/2024 07:11

Ba dự án của Bách Đạt An được Quảng Nam gia hạn tiến độ

Ba dự án của Bách Đạt An được Quảng Nam gia hạn tiến độ

Tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ cho 3 dự án đô thị của CTCP Bách Đạt An tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, đây là những dự án xảy ra tranh chấp, kiện tụng nhiều năm qua.

Đầu tư - 11/09/2024 17:02

Quảng Trị đề xuất xây dựng 2 tuyến đường 1.100 tỷ kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quảng Trị đề xuất xây dựng 2 tuyến đường 1.100 tỷ kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hai tuyến đường nghìn tỷ sau khi hoàn thành sẽ giúp Quảng Trị hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Đầu tư - 11/09/2024 14:14

Tăng trưởng xanh: Cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư

Tăng trưởng xanh: Cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư

Việt Nam cần nguồn vốn lên tới 370 tỷ USD đến năm 2050 để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, trong đó, vai trò của các doanh nghiệp, nhà đầu tư là hết sức quan trọng.

Đầu tư - 11/09/2024 14:12