Hướng đi nào cho bất động sản nghỉ dưỡng?

CHUYÊN GIA NGUYỄN HOÀNG
06:30 10/06/2024

Khi thị trường bất động sản nói chung rơi vào trạng thái suy giảm và trầm lắng từ 2022 thì phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng lại càng bị nặng nề hơn. Từ đầu năm 2024, nhiều tín hiệu cho thấy sự hồi phục của thị trường nhưng riêng bất động sản nghỉ dưỡng chưa thấy sự khả quan tích cực nào.

Báo cáo của DKRA Group cho thấy, trong quý I, cả nước có khoảng gần 5.000 căn condotel của 45 dự án cả cũ và mới được đưa ra thị trường với lượng tiêu thụ được khoảng chưa đầy 100 căn, một con số rất thấp so với trước đây.

Mới đây, trong bản tin tháng 5 của DKRA, có 1 dự án mới ra hàng với 34 căn được đưa ra và tiêu thụ là 1 căn. Tình hình này thực sự là rất không tốt không chỉ cho các chủ đầu tư (CĐT) mà còn cho cả thị trường bất động sản (BĐS) cũng như nguồn lực của cả xã hội, quốc gia và sự quản lý của Nhà nước.

Tuy nhiên, cũng trong tháng 5 vừa qua, có một vài dự án cũng bắt đầu rục rịch giới thiệu ra thị trường bất chấp góc nhìn tổng quan chưa được tích cực. Có thể dự án có những điểm riêng để tự tin đưa ra hấp dẫn khách hàng cũng như có thể như đây là một phép thử của thị trường cho phân khúc này ở nửa cuối năm 2024, khi mà chúng ta đang kỳ vọng rất nhiều cả về kinh tế vĩ mô cũng nói chung cũng như riêng cho thị trường BĐS. Nhưng không vì thế mà có thể đại diện đánh giá chung cho toàn bộ phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.

Empty

Nguồn cung và lượng tiêu thụ condotel trong tháng 5. Ảnh: DKRA

Chúng ta thường kỳ vọng rằng du lịch phát triển mạnh thì BĐS nghỉ dưỡng cũng phát triển song song. Trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 du lịch Việt Nam đã tăng mạnh trở lại cả về lượt khách nội địa và quốc tế. Nhưng BĐS nghỉ dưỡng vẫn khá im lìm nếu không nói là ảm đạm, trái ngược hẳn với giai đoạn 2016-2018.

Năm 2024 mục tiêu của ngành du lịch là đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa, doanh thu từ du lịch khoảng 840.000 tỷ đồng (tức là tương đương với con số cao nhất của 2019 trước dịch COVID-19. Vậy tại sao du lịch đang phát triển mạnh trở lại mà BĐS du lịch nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm như vậy? Để trả lời cho câu hỏi này cùng nhìn lại một số vấn đề không ổn của BĐS nghỉ dưỡng từ trước đến nay.

Thứ nhất, do sự phát triển ồ ạt trong suốt giai đoạn 2015-2020 các dự án được cấp tràn lan, số lượng quá nhiều, dẫn đến dư thừa, vượt quá sức mua chung. Sau khi mở bán xong nhưng nhiều dự án hoạt động cầm chừng hoặc dở dang bỏ hoang gây lãng phí nguồn lực đất đai của Nhà nước cũng như cảnh quan thiên nhiên bị nham nhở.

Thứ hai, một sai lầm nghiêm trọng hàng đầu của nhiều người mua BĐS nghỉ dưỡng trước đây là cho rằng có thể đầu tư rồi bán lại như BĐS nhà ở hoặc vì chạy theo cam kết lợi nhuận để hy vọng có thể sớm hoàn vốn. Nhắc lại BĐS nghỉ dưỡng chỉ dành cho người có tiền nhàn rỗi và muốn đa dạng hoá tài sản. Do đặc thù phải chịu thêm nhiều chi phí, lợi nhuận từ việc hoạt động của 1 căn condotel khó có thể nào như 1 căn hộ ở. Vì vậy, khi nhiều người lao vào đầu tư condotel (BĐS nghỉ dưỡng nói chung) rồi bị mắc kẹt, không thể thoát được, từ đó dẫn đến sự thoái trào chung của cả phân khúc.

Thứ ba, chưa có trong luật đối với condotel, biệt thự, shophouse… chưa có chủ quyền, chưa rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Giai đoạn 2016-2019 phân khúc này nháo nhào rối như canh hẹ, với những thuật ngữ khó hiểu như "đất ở không phát sinh đơn vị ở".

Thứ tư, việc nhiều dự án khi mở bán ra thì đẹp như tranh vẽ, các dự án chạy đua cam kết lợi nhuận nhưng thực tế triển khai dẫn đến hoạt động không hiệu quả (cộng với việc dư thừa), lợi nhuận không thực hiện được chi trả cho chủ sở hữu… dẫn đến mất niềm tin của khách hàng. Thế nhưng chưa có chế tài cụ thể khi các CĐT không thực hiện đúng trách nhiệm trong hợp đồng giao dịch. Điển hình là vụ Cocobay, đến nay vẫn là bài học lớn.

Thứ năm, một nguyên nhân nữa cũng đáng chú ý đó là dù lợi nhuận không cao nhưng giá bán rất cao, thậm chí cao hơn cả giá bán nhà ở lâu dài trong khi tâm lý và tư duy của người mua cho rằng BĐS nghỉ dưỡng là loại hình sở hữu có thời hạn (thậm chí có những dự án thời hạn chỉ còn khoảng chưa đến 30 năm) thì phải rẻ hơn giá bán nhà ở lâu dài.

Tổng hợp những điều trên thì thấy rõ, ngoài vấn đề về năng lực tài chính thì khách hàng, người mua bây giờ hiểu biết hơn, thận trọng hơn rất nhiều so với như giai đoạn trước đây.

Một số đề xuất trong ngắn và dài hạn

Với tình hình hiện tại, làm thế nào để giải quyết được hướng đi tốt cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng là câu hỏi lớn đặt ra. Song, điều này cần có sự thay đổi từ nhiều phía, từ cơ quan chức năng cho đến CĐT và cả người mua sở hữu.

Một là, phải tập trung phối hợp các bên liên quan để có giải pháp giải quyết dứt điểm các dự án đang còn vướng mắc, khó khăn mà ảnh hưởng đến người mua. Giải quyết được các dự án này thì mới lấy lại niềm tin của người mua đối với thị trường phân khúc này.

Hai là, đẩy nhanh việc cấp chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) cho khách mua những dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động ngay khi luật mới có hiệu lực.

Ba là, để tháo gỡ khó khăn chung và kích thích cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, khía cạnh pháp lý cần xem xét mở rộng cho người nước ngoài được mua condotel - officetel, đây sẽ là 1 tác động tích cực để đa dạng khách mua, thu hút luồn vốn từ nước ngoài. Vấn đề này có nhiều người lo ngại về an ninh quốc gia. Sự lo lắng này có vẻ hơi thái quá, trong khi mà luật Nhà ở đã cho phép người nước ngoài được phép mua nhà ở căn hộ chung cư (không quá 30%). Và hơn nữa, bản chất của BĐS nghỉ dưỡng là giao cho đơn vị quản lý vận hành thành du lịch khách sạn và người chủ sở hữu có khảng 1 thời gian từ 12-30 ngày/năm được sử dụng.

Empty

Một dự án BĐS nghỉ dưỡng ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: M.Phượng

Bốn là, quy định rõ về pháp lý đối với loại hình này, từ việc ra chủ quyền đến các quyền lợi và nghĩa vụ của các bên từ CĐT - vận hành - khách mua bao gồm cả các chế tài khi có bất kỳ bên nào không thực hiện được nghĩa vụ trách nhiệm của mình.

Năm là, soát lại các dự án đã/đang triển khai hiện gặp các vấn đề và có những phương hướng giải pháp để tháo gỡ, như dự án Coco Bay có ý kiến đề xuất chuyển đổi thành nhà ở thương mại, hoặc thu hồi những dự án không triển khai…

Sáu là, quy hoạch và thống nhất lại chiến lược phát triển loại hình BĐS nghỉ dưỡng này từ ở cấp trung ương đến mỗi địa phương, kết hợp chặt chẽ với lĩnh vực du lịch, văn hoá, thể thao… để có sự phát triển đồng bộ trong tương lai, khai thác được thế mạnh mỗi địa phương đồng thời tạo kiểm soát được nguồn cung hợp lý tránh phát triển tràn lan gây ra khủng hoảng thừa nguồn cung như vừa qua.

Bảy là, đặc biệt tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực wellness - tạm gọi là BĐS xanh đang rất phát triển và là xu hướng từ 5-6 năm nay, mang lại hiệu quả, lợi ích cũng như lợi nhuận cao hơn. Khuyến khích các dự án có tính tích hợp quy mô để tạo thành quần thể hoặc hệ sinh thái dự án du lịch để từ đó hoạt động sẽ hiệu quả hơn.

Cuối cùng, nâng cao tiêu chí yêu cầu về năng lực của CĐT từ tài chính đến vấn đề về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên môi trường, đồng thời siết chặt quản lý với các chế tài với những chủ đầu không đủ năng lực và/hoặc không thực hiện được các cam kết.

BĐS nghỉ dưỡng là một phân khúc không thể thiếu của thị trường BĐS. Tuy nhiên, là phân khúc đặc thù, không như nhà ở và cũng không dành cho số đông nên cần phải có chiến lược phát triển hợp lý cũng như sự ổn định và bền vững, đảm bảo các quyền lợi của tất cả các khía cạnh từ nhà nước, doanh nghiệp, người mua, môi trường thiên nhiên và môi trường kinh doanh.

Đối với người có ý định mua BĐS nghỉ dưỡng thì cũng phải cân nhắc thật kỹ càng các yếu tố như tiềm lực tài chính cá nhân, phân tích dự án, năng lực của CĐT và đơn vị vận hành, sự phát triển du lịch của địa phương có dự án…

  • Cùng chuyên mục
Chủ tịch VNDirect: 'Tôi bất ngờ vì cổ phiếu VND tệ trong ngành chứng khoán'

Chủ tịch VNDirect: 'Tôi bất ngờ vì cổ phiếu VND tệ trong ngành chứng khoán'

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT VNDirect cho rằng nhà đầu tư dựa vào tin đồn để chọn cổ phiếu và diễn biến cổ phiếu VND ảnh hưởng ít nhiều bởi tin đồn.

Tài chính - 28/06/2024 18:04

Các tỉnh miền Trung mời gọi đầu tư lớn vào logistics

Các tỉnh miền Trung mời gọi đầu tư lớn vào logistics

Nhiều địa phương ở khu vực miền Trung đang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, cửa khẩu, hạ tầng kho bãi, cảng biển… và mong muốn mời gọi các nhà đầu tư lớn "rót" tiền vào lĩnh vực này.

Đầu tư - 28/06/2024 15:31

TikTok cam kết hỗ trợ tín dụng quảng cáo 1 triệu USD cho 10.000 doanh nghiệp Việt

TikTok cam kết hỗ trợ tín dụng quảng cáo 1 triệu USD cho 10.000 doanh nghiệp Việt

TikTok vừa công bố gói hỗ trợ tín dụng quảng cáo lên đến 1 triệu USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) tại Việt Nam trong khoảng thời gian nửa cuối năm 2024, với mức hỗ trợ từ 100 - 200 USD/doanh nghiệp để có thể phát triển chuyển đổi số, đẩy mạnh bán hàng online và gặt hái doanh thu.

Đầu tư - 28/06/2024 15:17

Kỳ AGM mang tính bước ngoặt của TNH

Kỳ AGM mang tính bước ngoặt của TNH

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên bàn luận về việc đổi tên công ty, nâng room ngoại và thay đổi thành viên HĐQT, BKS.

Tài chính - 28/06/2024 14:02

Tạp chí Nhà đầu tư kiện toàn Ban biên tập, hướng đến giai đoạn phát triển mới

Tạp chí Nhà đầu tư kiện toàn Ban biên tập, hướng đến giai đoạn phát triển mới

Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ 1/7/2024, Ban biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng biên tập gồm: ông Nguyễn Phong Cầm - Phó TBT thường trực, ông Võ Tá Quỳnh, Uỷ viên Ban biên tập Nguyễn Thái Sơn.

Sự kiện - 28/06/2024 13:45

Centura City: Độc tôn địa thế giữa trung tâm hành chính mới Tam Kỳ

Centura City: Độc tôn địa thế giữa trung tâm hành chính mới Tam Kỳ

Hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội, dự án Centura City gây sốt thị trường không chỉ với mức giá 'siêu hời' trên thị trường mà còn bởi không gian sống tiện nghi tích hợp nhiều tiện ích đa dạng.

Doanh nghiệp - 28/06/2024 13:33

Nhà phố TP.HCM rục rịch tăng giá

Nhà phố TP.HCM rục rịch tăng giá

Ngoài độ khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 5-7% rổ hàng toàn dự án thì dòng sản phẩm Shophouse (Nhà phố thương mại) trên các trục đường huyết mạch trong các khu đô thị thuộc khu vực phía Đông TP.HCM ghi nhận tốc độ tăng giá rất mạnh suốt nhiều năm qua.

Thị trường - 28/06/2024 13:24

Công an Quảng Nam bắt giám đốc cùng hai phó giám đốc trung tâm đào tạo lái xe

Công an Quảng Nam bắt giám đốc cùng hai phó giám đốc trung tâm đào tạo lái xe

Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam giám đốc và hai phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải - Chi nhánh Công ty CP giao thông vận tải Quảng Nam.

Pháp luật - 28/06/2024 12:08

Khánh Hòa 'tuýt còi' chủ đầu tư chung cư Hoàng Đế

Khánh Hòa 'tuýt còi' chủ đầu tư chung cư Hoàng Đế

Công ty TNHH Napoleon, chủ đầu tư dự án chung cư Hoàng Đế (TP. Nha Trang) bị Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cảnh báo về hành vi đăng tải các thông tin dự án chưa chính xác, khi dự án chưa được đưa bất động sản vào kinh doanh.

Pháp luật - 28/06/2024 11:32

Khách quốc tế đến Đà Nẵng đạt 2 triệu lượt trong 6 tháng, tăng hơn 40%

Khách quốc tế đến Đà Nẵng đạt 2 triệu lượt trong 6 tháng, tăng hơn 40%

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ở TP. Đà Nẵng ước đạt 5,1 triệu lượt, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 2 triệu lượt, tăng 40,3%; khách trong nước đạt 3,1 triệu lượt, tăng 17,7%.

Thị trường - 28/06/2024 10:55

Cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô điện Việt Nam

Cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô điện Việt Nam

Cuộc đổ bộ của hàng loạt "ông lớn" như BYD, Chery, MG... khiến thị trường ô tô điện Việt Nam càng thêm sôi động, trong bối cảnh thị trường trăm triệu dân đã đón nhận hàng loạt mẫu xe điện của VinFast, Audi, Mercedez-Benz, Hyundai hay Hongqi...

Thị trường - 28/06/2024 10:47

Tạp chí Nhà đầu tư sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Tạp chí Nhà đầu tư sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Sáng ngày 28/6, Tạp chí Nhà đầu tư đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Sự kiện - 28/06/2024 10:45

Quốc hội thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, phân quyền mạnh mẽ cho TP. Hà Nội

Quốc hội thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, phân quyền mạnh mẽ cho TP. Hà Nội

Luật Thủ đô sửa đổi đã được Quốc hội thông qua với đa số đại biểu tán thành. Trong đó, luật đã được chỉnh lý, bổ sung nhiều điểm mới thể hiện sự phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ cho TP. Hà Nội về tổ chức chính quyền đô thị, huy động các nguồn lực để phát triển, bảo vệ Thủ đô.

Sự kiện - 28/06/2024 10:35

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ đầu tư 4 làn xe, khai thác từ năm 2027

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ đầu tư 4 làn xe, khai thác từ năm 2027

Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) với đa số đại biểu tán thành. Trong đó, dự án sẽ được đầu tư 4 làn xe, thực hiện từ năm nay và khai thác từ năm 2027.

Sự kiện - 28/06/2024 09:39

'Intel cần một chuỗi cung ứng bền bỉ và cân bằng về mặt địa lý'

'Intel cần một chuỗi cung ứng bền bỉ và cân bằng về mặt địa lý'

Đó là chia sẻ của ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc Quốc gia, Bộ phận Sales, Marketing, và Communications của Intel Việt Nam. Theo đó, Intel tiếp tục kế hoạch mở rộng chuỗi cung ứng trải dài khắp toàn cầu. 

Thị trường - 28/06/2024 08:33

Chuyến công tác tại Trung Quốc của Thủ tướng: Từ tầm nhìn chiến lược đến những dự án đột phá

Chuyến công tác tại Trung Quốc của Thủ tướng: Từ tầm nhìn chiến lược đến những dự án đột phá

Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật...

Sự kiện - 28/06/2024 08:25