Hỗ trợ bằng tiền mặt: Giải pháp thu hút FDI trong bối cảnh mới

HƯƠNG VŨ
15:42 08/07/2024

Hỗ trợ bằng tiền mặt (Cash grant) sẽ giúp các doanh nghiệp bù đắp một phần nghĩa vụ thuế tăng lên, giúp họ đẩy mạnh đầu tư vào R&D, tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Giao-dich-ngan-hang- tien-dollar-09

Cash grant - Giải pháp thu hút FDI trong bối cảnh mới. Ảnh: Trọng Hiếu

Bối cảnh thay đổi

Để giữ vững và củng cố vị thế là điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài trong những thập kỷ tới cũng như điều hướng dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược, đã đến lúc Việt Nam cân nhắc thay đổi các chính sách thu hút đầu tư.

Kể từ năm 1990 cho đến nay, Việt Nam đã đạt thành công trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bằng nhiều cơ chế chính sách hấp dẫn, đặc biệt là chính sách ưu đãi thuế.

Dữ liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, năm 2023 cả nước có hơn 39.000 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 469 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án FDI đạt khoảng 297 tỷ USD, bằng 63,4% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực. Thành tích này đã đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia dẫn đầu về thu hút FDI trong khu vực ASEAN, kể từ 2015 trở đi, thường xuyên đứng ở vị trí thứ ba, chỉ sau Singapore và Indonesia.

Vị thế của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục được khẳng định ngay cả trong giai đoạn khó khăn hiện nay, với tổng vốn FDI cam kết trong quý I đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ 2023. Vốn giải ngân trong quý I cũng đạt hơn 4,6 tỷ USD, tăng trên 7% so với cùng kỳ năm ngoái (theo Cục Đầu tư nước ngoài).

Nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định trong nhiều năm liên tiếp, cộng với lực lượng lao động trẻ có trình độ và một thị trường tiêu thụ lớn với hơn 100 triệu dân, Việt Nam tiếp tục được dự báo sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa các cường quốc. Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển mới này, để tiếp tục duy trì và nâng cao vị thế là một điểm đến đầu tư hấp dẫn, Việt Nam cần những chính sách ưu đãi đầu tư mới.

Thứ nhất, việc điều chỉnh này nhằm thích ứng với thay đổi kinh tế toàn cầu, thu hút đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao và bền vững.

Mục tiêu thứ hai là duy trì tính cạnh tranh so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, và Malaysia.

Thứ ba là điều hướng đầu tư vào các ngành Việt Nam muốn ưu tiên phát triển, những ngành có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ngành công nghiệp mới nổi.

Thứ tư, cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cải cách thể chế và hành chính.

Bên cạnh các chính sách truyền thống như ưu đãi thuế; cung cấp vốn vay ưu đãi, bảo lãnh tín dụng, hoặc hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng; đầu tư vào cơ sở hạ tầng; đào tạo nhân lực; trợ cấp bằng tiền mặt (cash grant) là một công cụ hữu ích để thu hút và điều hướng đầu tư.

Không thể chậm trễ

Khi việc áp dụng các quy tắc về Thuế tối thiểu toàn cầu (Global Minimum Tax - GMT) làm giảm hiệu quả của việc áp dụng chính sách ưu đãi thuế, nhiều quốc gia trên thế giới đang chạy đua để đưa ra các chính sách bù đắp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó nhiều quốc gia lựa chọn ưu đãi bằng tiền mặt.

Đơn cử, Mỹ áp dụng chính sách trợ cấp tiền mặt cho các dự án bán dẫn, do họ xác định tính trọng yếu của ngành công nghiệp này đối với an ninh quốc gia, khả năng cạnh tranh kinh tế và đổi mới công nghệ.

Ở châu Âu, một số quốc gia cung cấp trợ cấp tiền mặt hoặc ưu đãi tài chính để thu hút đầu tư trong các ngành công nghiệp được coi là chiến lược cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế. Những ưu đãi này thường là một phần của các chương trình phát triển kinh tế rộng lớn hơn.

Ví dụ, Đức trợ cấp tiền mặt để hỗ trợ đầu tư vào một số ngành công nghiệp, đặc biệt là trong các khu vực kinh tế kém phát triển. Chính phủ Pháp cung cấp các ưu đãi khác nhau, bao gồm trợ cấp tiền mặt, đặc biệt cho các khoản đầu tư mới vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, và tạo việc làm. Một số chính sách tương tự cũng được Ba Lan, Tây Ban Nha, Ý, Anh, Hà Lan, Ireland, Bồ Đào Nha, Hungary áp dụng.

Ở khu vực châu Á, Nhật Bản cũng đã có các bước đi nhằm hỗ trợ và củng cố ngành bán dẫn trong nước. Một trong những sáng kiến chủ chốt là thành lập một quỹ hỗ trợ sản xuất bán dẫn. Quỹ được Chính phủ nước này phân bổ nguồn lực tài chính đáng kể với mục tiêu hỗ trợ tài chính xây dựng cơ sở sản xuất, khuyến khích nghiên cứu phát triển (R&D), khuyến khích hợp tác, đảm bảo chuỗi cung ứng, thu hút đầu tư nước ngoài. Bên cạnh hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài mua đất, Nhật Bản cũng áp dụng biện pháp trợ cấp tiền mặt trực tiếp và các chương trình hỗ trợ tài chính khác.

Không đứng ngoài cuộc, Trung Quốc cũng có các chính sách cung cấp trợ cấp tiền mặt hoặc ưu đãi tài chính nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, năng lượng xanh và công nghệ bảo vệ môi trường, R&D, hoặc dự án đầu tư vào các đặc khu kinh tế (SEZs), các khu thương mại tự do (FTZs), và một số tỉnh hoặc thành phố ưu tiên phát triển. Quốc gia này cho phép doanh nghiệp cư trú được phép khấu trừ 175% chi phí nghiên cứu và phát triển đủ điều kiện cho mục đích tính thuế. Doanh nghiệp công nghệ cao và công nghệ mới có thể được chuyển lỗ đến 10 năm cho mục đích tính thuế.

Tại Thái Lan, doanh nghiệp cũng được khấu trừ bổ sung 100% chi phí (khấu trừ hai lần) đối với chi phí R&D chi trả cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc nhà cung cấp dịch vụ R&D tư nhân. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng áp dụng các ưu đãi khác bao gồm cấp thị thực và giấy phép lao động không giới hạn cho lao động nước ngoài đủ điều kiện; tín dụng ưu đãi với các doanh nghiệp có dự án R&D.

hv-ey

Để không bị chậm chân cũng như đạt được các mục tiêu chiến lược của mình trong thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực ưu tiên, Việt Nam cũng nên có những bước đi tương tự. Hỗ trợ bằng tiền mặt (Cash grant) sẽ giúp các doanh nghiệp bù đắp một phần nghĩa vụ thuế tăng lên, giúp họ đẩy mạnh đầu tư vào R&D, tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ họ tái cơ cấu hoạt động tài chính quốc tế nhằm tuân thủ các quy định thuế mới một cách hiệu quả.

Cũng cần lưu ý rằng không một biện pháp nào là liều thuốc trị bách bệnh, nhưng trợ cấp bằng tiền mặt có thể áp dụng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực đặc biệt, lĩnh vực chiến lược đối với nền kinh tế Việt Nam, ví dụ như năng lượng tái tạo, sản xuất xanh và bền vững, lĩnh vực công nghệ cao và các lĩnh vực khuyến khích đầu tư khác.

Một điểm đáng cân nhắc là trợ cấp bằng tiền một lần có sức thuyết phục cao nhưng tổng chi phí lại thấp hơn nhiều so với miễn giảm thuế thu nhập trong vòng nhiều năm. Nói một cách khác, trong nhiều tình huống cụ thể, trợ cấp bằng tiền mạnh hơn giảm thuế cả về hiệu quả (tổng chi phí) và hiệu lực (sức thuyết phục và khả năng giám sát tiến độ thực hiện cam kết).

Bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, việc đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu khiến dòng vốn FDI đang có những bước điều chỉnh mạnh như hiện nay chính là cơ hội lớn để Việt Nam tranh thủ kéo dòng vốn đầu tư chất lượng bằng những chính sách nhắm đúng vào nhu cầu thiết thực của nhà đầu tư.

(*) Bà Hương Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam

  • Cùng chuyên mục
Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Tập đoàn Ecopark và Tập đoàn C.E.O đang đề xuất đầu tư dự án khu đô thị dự kiến rộng 100ha tại huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa). Đáng nói, dự án mà hai nhà đầu tư này đề xuất lại nằm trên cùng một khu đất.

Đầu tư - 06/10/2024 17:53

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư hơn 2.722 tỷ đồng, đang được địa phương 'chạy đua' để triển khai trong tháng 9/2025.

Đầu tư - 06/10/2024 11:52

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Việc giải quyết các vấn đề về tín dụng có thể huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Đầu tư - 06/10/2024 05:57

Quảng Trị sẽ triển khai dự án hơn 42 triệu Euro trong năm 2025

Quảng Trị sẽ triển khai dự án hơn 42 triệu Euro trong năm 2025

Quảng Trị sẽ triển khai Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đông Hà vào năm 2025.

Đầu tư - 06/10/2024 05:53

Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

100% các đề tài khoa học về công nghệ sinh học đều do các Viện, Trường triển khai. Việc chuyển giao cũng gặp khó khăn vì doanh nghiệp không mặn mà..

Đầu tư - 05/10/2024 18:07

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đã đề xuất đầu tư loạt dự án liên quan tại huyện Hải Lăng.

Đầu tư - 05/10/2024 12:25

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Hàng loạt dự án nghỉ dưỡng sở hữu đất vàng ven biển ở Đà Nẵng nhưng "đắp chiếu" suốt thời gian qua.

Đầu tư - 05/10/2024 10:42

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Trong quý III, giá sơ cấp căn hộ chung cư tại Hà Nội là 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm.

Đầu tư - 05/10/2024 06:34

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội kiến nghị, khi kinh doanh ra nước ngoài rất cần điểm tựa, nhất là tại những nước chúng ta không có sứ quán, không ký hiệp định bảo hộ đầu tư.

Đầu tư - 04/10/2024 14:48

Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Trị đang nghiên cứu, xem xét điều chỉnh dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 337 tỷ đồng.

Đầu tư - 04/10/2024 12:28

Thu hút FDI sát ngưỡng 25 tỷ USD sau 9 tháng

Thu hút FDI sát ngưỡng 25 tỷ USD sau 9 tháng

Chỉ riêng trong tháng 9, đã có 4,26 tỷ USD đăng ký vào Việt Nam, mức cao nhất từ đầu năm, nâng tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 24,78 tỷ USD sau 9 tháng.

Đầu tư - 04/10/2024 08:06

3 quý liên tiếp, TP.HCM không có dự án mới mở bán

3 quý liên tiếp, TP.HCM không có dự án mới mở bán

Savills Việt Nam cho biết, trong quý III, TP.HCM không có dự án căn hộ mới nào mở bán, kéo theo nguồn cung căn hộ rất hạn chế. Ở 2 quý trước, thị trường cũng không có dự án mới mở bán.

Đầu tư - 04/10/2024 07:20

Hà Nội thu hút hơn 1,54 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút hơn 1,54 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, thu hút đầu tư nước ngoài đạt khá, lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, thành phố thu hút hơn 1,54 triệu USD vốn FDI.

Đầu tư - 04/10/2024 06:30

Tetra Pak cam kết gia tăng đầu tư vào Việt Nam

Tetra Pak cam kết gia tăng đầu tư vào Việt Nam

Nhận định tiềm năng phát triển tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam là vô cùng lớn, Tetra Pak cam kết gia tăng đầu tư vào thị trường này.

Đầu tư - 04/10/2024 06:00

Ứng dụng công nghệ và tương lai ngành logistics Việt Nam

Ứng dụng công nghệ và tương lai ngành logistics Việt Nam

Với sự hậu thuẫn của Chính phủ, các doanh nghiệp đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đầu tư - 03/10/2024 15:06

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16