Thuế tối thiểu toàn cầu: 'Việt Nam đã tiến rất nhanh'

ĐÌNH VŨ
07:30 04/07/2024

Ông Jonathan Pemberton, cựu chuyên gia cơ quan thuế HMRC và OECD đánh giá, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu trong khu vực. Tin tưởng rằng, Việt Nam có thể đảm bảo thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu vào cuối năm nay.

Có thể thực thi vào cuối năm nay

Theo cập nhật của ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, cơ quan thuế đang khẩn trương xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi quy định Thuế tối thiểu toàn cầu, dự kiến tháng 7/2024 sẽ có dự thảo lấy ý kiến rộng rãi; tháng 10/2024 có thể ban hành nghị định hướng dẫn thu thuế bổ sung theo Nghị quyết 107/2023/QH15.

Đánh giá về việc luật hoá quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu của Việt Nam, tại hội thảo quốc tế "Thực hiện trụ cột 2 Thuế tối thiểu toàn cầu ở Việt Nam" do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp với Trung tâm thuế và Đầu tư quốc tế (ITIC) tổ chức mới đây, ông Jonathan Pemberton, cựu chuyên gia cơ quan thuế HMRC và OECD tin tưởng rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu trong khu vực khi đã sớm luật hoá quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu và hoàn toàn có thể đảm bảo thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu vào cuối năm nay.

thue-toi-thieu-toan-cau

Hội thảo quốc tế "Thực hiện trụ cột 2 Thuế tối thiểu toàn cầu ở Việt Nam" do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp với Trung tâm thuế và Đầu tư quốc tế (ITIC) tổ chức ngày 7/5/2024 tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Hiếu

Theo đó, ông Jonathan Pemberton cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên ban hành mức Thuế tối thiểu toàn cầu trong nội luật. Việt Nam, không thua kém, cũng đã có những bước tiến vững chắc khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 107 vào tháng 11/2023 về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.

Việt Nam có chương trình rõ ràng để thực hiện Thuế tối thiểu toàn cầu giúp các công ty đa quốc gia - với tư cách là các đơn vị nộp thuế lớn có thể tương đối dễ dàng biết được phải tuân thủ những gì, như thế nào và hiểu hệ thống nộp thuế ở Việt Nam, hướng tới thực thi quy định hiệu quả.

Tuy nhiên, cựu chuyên gia cơ quan thuế HMRC và OECD cũng cho rằng, phải mất một thời gian để các cơ quan của Chính phủ, đặc biệt là các bộ phận không liên quan đến thuế nhưng liên quan đến xúc tiến đầu tư nước ngoài (FDI) hiểu rằng luật chơi đã thay đổi và thuế suất thấp hoặc miễn thuế đã không còn là công cụ hữu hiệu để thu hút đầu tư nước ngoài.

"Thuế tối thiểu toàn cầu là một hệ thống phức tạp. Vì vậy, đối với những người không trong ngành thuế, thực sự không dễ nắm bắt. Khi mọi người đều hiểu rằng thuế cao hơn là điều không thể tránh khỏi và nếu không nộp ở nước sở tại thì sẽ phải nộp ở nước mẹ, sự thay đổi sẽ diễn ra theo chiều hướng có những hệ thống ưu đãi mới, phù hợp hơn với sự phát triển của thế giới, tốt hơn và tập trung nhiều hơn vào giá trị mà doanh nghiệp mang lại", ông Jonathan Pemberton nói.

Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính khẳng định, Thuế tối thiểu toàn cầu không phải là điều ước hay cam kết quốc tế, không bắt buộc các quốc gia phải áp dụng. Tuy nhiên, nếu Việt Nam không áp dụng thì vẫn phải chấp nhận việc các quốc gia khác áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu, có quyền thu thuế bổ sung đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam (nếu thuộc đối tượng áp dụng) mà được hưởng mức thuế suất thực tế tại Việt Nam thấp hơn mức tối thiểu toàn cầu 15%, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trước bối cảnh nêu trên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Việt Nam cần khẳng định áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu. Theo hướng dẫn của OECD về quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, Thuế tối thiểu toàn cầu có bản chất là thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung và các nước cần quy định trong hệ thống pháp luật của mình cho phù hợp.

Việc áp dụng các quy định về thuế tối thiểu toàn cầu mang lại cho Việt Nam những cơ hội mới, như: Tăng nguồn thu ngân sách nhà nước từ phần thu thuế bổ sung, tăng cường hội nhập quốc tế, hạn chế hiện tượng trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá, chuyển lợi nhuận....

"Nếu Việt Nam áp dụng quy định về Thuế bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) thì sẽ thu thêm thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung đối với những doanh nghiệp thuộc đối tượng áp dụng. Theo tính toán sơ bộ với số liệu quyết toán thuế năm 2022, có 122 tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ việc áp dụng QDMTT và số thuế Việt Nam sẽ thu được khi áp dụng quy định này ước tính khoảng 14.600 tỷ đồng", ông Đặng Ngọc Minh cho biết.

Khi Việt Nam áp dụng Quy định Tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (IIR) đối với những doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, theo tính toán sơ bộ với số liệu quyết toán thuế năm 2022 thì có khoảng 6 tập đoàn của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài chịu ảnh hưởng của quy định IIR và số thuế thu được ước tính khoảng 73 tỷ đồng (nếu nước nhận đầu tư không áp dụng quy định QDMTT).

Khuyến nghị một số vấn đề khi áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam, nhằm tiếp tục giữ môi trường đầu tư hấp dẫn, giúp giữ chân nhà đầu tư lớn, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, Chính phủ cần nhanh chóng rà soát các doanh nghiệp FDI chịu ảnh hưởng, đánh giá khả năng thu thuế bổ sung, mức độ tác động tới môi trường đầu tư; rà soát toàn bộ quy định hiện hành về chính sách ưu đãi đầu tư, để loại bỏ những chính sách không còn phù hợp với Quy định thuế tối thiểu toàn cầu. Chỉ khi xác định đầy đủ mức độ tác động thì mới có thể có giải pháp phù hợp.

Thứ hai, để giữ được lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam cần xem xét chuyển từ các hình thức ưu đãi đầu tư bằng thuế thu nhập doanh nghiệp sang ưu đãi hỗ trợ chi phí, trong đó có các hình thức như: Khấu hao nhanh, hỗ trợ bằng tiền theo một tỷ lệ nhất định cho hoạt động R&D, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, đào tạo nhân lực...

Việc ban hành chính sách, cơ chế mới cần được xem xét cẩn trọng để đảm bảo tính công bằng cho các doanh nghiệp thuộc phạm vi và không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thuế tối thiểu toàn cầu, đảm bảo thống nhất với quy định về bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư, cũng như không vi phạm các cam kết quốc tế và quy định của OECD mà Việt Nam đang tham gia.

Thứ ba là thay đổi chính sách khuyến khích FDI theo hướng tập trung vào nâng cao năng lực cạnh tranh từ các yếu tố như cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh, nhất là thủ tục hành chính, đào tạo lao động có kỹ năng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và các doanh nghiệp vệ tinh... vốn là các yếu tố cơ bản khi các tập đoàn đưa ra các quyết định đầu tư thay vì áp dụng các ưu đãi về thuế.

Cuối cùng, GS. Nguyễn Mại nhấn mạnh, Việt Nam cần chủ động đề xuất các nước ASEAN đề ra giải pháp chung cho cộng đồng ASEAN trong việc áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu, tạo đồng thuận về những tiêu chuẩn tối thiểu chung đối với các chính sách ưu đãi đầu tư nhằm ngăn chặn tình trạng cạnh tranh thu hút FDI không lành mạnh giữa các nước thành viên.

  • Cùng chuyên mục
Tập đoàn Foxconn đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh, nâng tổng vốn đầu tư lên gần 1 tỷ USD

Tập đoàn Foxconn đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh, nâng tổng vốn đầu tư lên gần 1 tỷ USD

Tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) cho Tập đoàn Foxconn để triển khai 2 dự án có tổng vốn 551 triệu USD trong ngày 3/7.

Đầu tư - 04/07/2024 06:30

Thế khó của Saigonbank

Thế khó của Saigonbank

Hiệu quả kinh doanh dần đi xuống từ 2010, khó thu hút nhà đầu tư tăng vốn khiến Saigonbank mất dần vị thế. Trong khi đó, các cổ đông hiện hữu không thể rót thêm vốn và phải tìm cách thoái vốn, từ Vietcombank, VietinBank đến Tổng công ty Du lịch Sài Gòn và tương lai có thể là Thành ủy TP.HCM.

Tài chính - 04/07/2024 06:30

Loạt cổ phiếu phân bón ‘nổi sóng’

Loạt cổ phiếu phân bón ‘nổi sóng’

Thống kê của Nhadautu.vn cho thấy nhiều cổ phiếu phân bón đã tăng hàng chục đến hàng trăm phầm trăm trong năm 2024 (tính từ đầu năm đến phiên 2 3/7). Với nhiều dự báo giá và nhu cầu tiêu thụ Urê giảm, cổ phiếu nhóm này liệu có thể duy trì đã tăng trong phần còn lại của năm nay?

Tài chính - 04/07/2024 06:30

Tập đoàn Đất Xanh có tân Chủ tịch, thay thế ông Lương Trí Thìn

Tập đoàn Đất Xanh có tân Chủ tịch, thay thế ông Lương Trí Thìn

Ông Lương Trí Thìn rời ghế Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, nhưng vẫn là thành viên HĐQT, cổ đông lớn của tập đoàn. Thay vào vị trí này là ông Lương Ngọc Huy.

Sự kiện - 03/07/2024 19:51

Chứng khoán VIX thay đổi sở hữu cổ đông lớn

Chứng khoán VIX thay đổi sở hữu cổ đông lớn

Theo Công bố thông tin của Chứng khoán VIX, kể từ 28/6, bà Nguyễn Thị Tuyết không còn là cổ đông lớn của công ty.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 17:33

LG, Daewoo và một số tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư mở rộng tại Việt Nam

LG, Daewoo và một số tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư mở rộng tại Việt Nam

Trong buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc như LG, Daewoo, GS E&C, Celltrion, Posco và CJ tiếp tục cam kết đầu tư, mở rộng tại Việt Nam.

Sự kiện - 03/07/2024 16:20

Công an TP.HCM bắt anh ruột ông Đinh Trường Chinh

Công an TP.HCM bắt anh ruột ông Đinh Trường Chinh

Ông Đinh Chí Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) đã bị bắt về tội "Tham ô tài sản". Ông Minh chính là anh ruột của Đinh Trường Chinh, người bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố hồi cuối tháng 12/2023 trong vụ án xảy ra tại HDTC.

Pháp luật - 03/07/2024 15:18

Nhóm Doji 'trúng' dự án bất động sản 4.600 tỷ ở Huế

Nhóm Doji 'trúng' dự án bất động sản 4.600 tỷ ở Huế

Liên danh CTCP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji – Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Doji Land là nhà đầu tư dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở tại nút giao vòng xuyến Võ Nguyên Giáp – Tố Hữu tại Đô thị mới An Vân Dương (TP. Huế).

Đầu tư - 03/07/2024 11:54

Cơ hội nào cho doanh nghiệp miền Trung đón đầu xuất khẩu trực tuyến?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp miền Trung đón đầu xuất khẩu trực tuyến?

Đón đầu xu hướng xuất khẩu trực tuyến, nhiều doanh nghiệp sản xuất ở miền Trung đã tiếp cận với các sàn thương mại điện tử quốc tế để tìm kiếm đơn hàng nhưng chưa hiệu quả. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để tận dụng tốt các nền tảng, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Thị trường - 03/07/2024 10:36

Việt Nam từng hụt nhiều siêu dự án tỷ USD vì thiếu cơ chế hỗ trợ

Việt Nam từng hụt nhiều siêu dự án tỷ USD vì thiếu cơ chế hỗ trợ

Việc thiếu cơ chế hỗ trợ bằng tiền mặt cho nhà đầu tư nước ngoài từng khiến Việt Nam tóm hụt nhiều "đại bàng" trong quá khứ.

Đầu tư - 03/07/2024 10:25

Lương Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng bao nhiêu?

Lương Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng bao nhiêu?

Tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7/2024 thì lương Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng và nhiều chức danh lãnh đạo sẽ tăng tương ứng.

Sự kiện - 03/07/2024 09:13

Được Quỹ ngoại mua vào ngay sau ngày đầu niêm yết, Chứng khoán DNSE có gì đặc biệt?

Được Quỹ ngoại mua vào ngay sau ngày đầu niêm yết, Chứng khoán DNSE có gì đặc biệt?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư mở mới tài khoản, mô hình công nghệ của DNSE được đánh giá cao khi vẫn duy trì mức độ tăng trưởng và thu hút khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, tránh cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn và lâu năm trên thị trường.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 09:00

UOB: 'NHNN sẽ duy trì lãi suất điều hành như hiện nay'

UOB: 'NHNN sẽ duy trì lãi suất điều hành như hiện nay'

Ngay cả với sự mất giá gần đây của VND khi đồng USD mạnh lên; áp lực lạm phát gia tăng, UOB cho rằng, NHNN có thể thận trọng hơn nhưng sẽ vẫn duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,5% trong năm 2024.

Tài chính - 03/07/2024 08:11

Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam – Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang

Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam – Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang

Tại Diễn đàn Xúc tiến Du lịch và Hợp tác Văn hoá Việt Nam – Hàn Quốc 2024, Vietjet kỷ niệm 10 năm mở đường bay tới "xứ sở Kim chi", đồng thời công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 08:10

Thương hiệu quán quân 'được chọn mua nhiều nhất' ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Thương hiệu quán quân 'được chọn mua nhiều nhất' ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 08:09

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HOSE: HDB) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng Quản trị về việc triển khai chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 30%, gồm 10% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 08:09