Liều thuốc hồi sinh bất động sản nghỉ dưỡng

NGUYỄN TRI
07:30 07/07/2024

Với những chính sách “cấp cứu” của Chính phủ, sự triển khai đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có những chuyển mình tích cực theo hướng phát triển bền vững, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ để tiếp cận khách hàng.

Khoảng lặng sau giai đoạn phát triển "nóng"

Từ nhiều năm nay, thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam có sự phát triển mạnh và tập trung ở nhiều tỉnh/thành trên cả nước, đặc biệt, ở các địa phương sở hữu bờ biển đẹp như: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định, Quảng Ninh...

Bat-dong-san-nghi-duong

Từ năm 2020 đến nay, BĐS nghỉ dưỡng có dấu hiệu chững lại. Ảnh: Nguyễn Tri

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhìn nhận, từ năm 2020 đến nay, BĐS nghỉ dưỡng có dấu hiệu chững lại, nguồn cung hạn chế, lượng giao dịch giảm sút, gây ảnh hưởng đến thị trường BĐS nói chung và gây ảnh hưởng đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng nói riêng.

Theo ông Sinh, các khó khăn trong lĩnh vực BĐS cũng như BĐS nghỉ dưỡng được xác định là do thủ tục pháp lý; trình tự thủ tục đầu tư; liên quan đến việc xác định giá đất, quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng; vướng mắc trong việc công tác lập điều chỉnh quy hoạch; liên quan đến các nguồn lực để phát triển dự án…

“Thời gian qua, mặc dù nhiều chủ đầu tư đã tích cực, nỗ lực đưa ra các quy hoạch và thiết kế, cơ cấu sản phẩm, tiện ích trong các khu nghỉ dưỡng để tạo nên các dịch vụ trong khu BĐS du lịch nghỉ dưỡng, nhưng các hoạt động đầu tư gặp nhiều khó khăn. Một số chủ đầu tư triển khai dự án chậm, chưa đảm bảo cam kết với khách hàng, gây ra những tranh chấp, khiếu kiện; ảnh hưởng niềm tin của người dân vào thị trường BĐS”, ông Sinh nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam thông tin, lượng giao dịch kém do nguồn cung yếu, hàng tồn kho chủ yếu là sản phẩm giá trị cao, phải cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm đã cắt lỗ từ trước của các chủ đầu tư. Trong khi đó, niềm tin nhà đầu tư chưa được phục hồi do hành lang pháp lý chưa rõ ràng, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết dẫn đến thanh khoản kém.

Phần lớn giao dịch tập trung ở những dự án biệt thự nghỉ dưỡng có mức giá bán dưới 10 tỷ đồng/căn, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ thi công đảm bảo và các căn hộ du lịch có giá trị dưới 3 tỷ đồng/căn.​ Sản phẩm biệt thự/shophouse nghỉ dưỡng, nhà ven biển ghi nhận lượng quan tâm nhiều hơn từ nhóm có nhu cầu sở hữu second-home và nhóm nhà đầu tư nước ngoài.​

“Một số dự án condotel vẫn ‘đóng’ giỏ hàng, không phát sinh giao dịch do vướng mắc pháp lý. Để ‘hồi sinh’ loại hình condotel, Nhà nước cần sớm ‘lấp đầy’ khoảng trống pháp lý cho người mua, quy định ràng buộc quyền lợi, trách nhiệm rõ ràng của chủ đầu tư, khách mua, đơn vị quản lý”, ông Đính nói thêm.

Còn ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho rằng, nguyên nhân khiến dòng BĐS du lịch, nghỉ dưỡng gặp điểm nghẽn là tư duy coi phân khúc này là “xa xỉ”, nên chưa thực sự quan tâm quy hoạch, xây dựng và phát triển bài bản. BĐS du lịch chưa nhận được các chính sách hỗ trợ phát triển cụ thể, chưa có sự gắn kết giữa quy hoạch tỉnh với quy hoạch hệ thống du lịch, có tầm nhìn đủ dài với thị trường BĐS và các vấn đề về môi trường xã hội để đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Khơi thông dòng chảy nhờ loạt nỗ lực "gỡ" khó

Với những vướng mắc pháp lý trên thị trường BĐS, hiện, các Bộ, ngành đang gấp rút xây dựng và ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở. Đồng thời, thị trường BĐS đang từng bước được các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương tích cực “gỡ” khó về mặt pháp lý, nguồn vốn, quy hoạch..

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, chính sách điều hành tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đang phát huy hiệu quả tích cực. Trong 4 tháng đầu năm 2024, thị trường BĐS ghi nhận mức lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh với mức thấp nhất chưa từng có trong nhiều năm qua, kích thích người dân “xuống tiền” mua nhà. Những tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng thương mại hạ lãi suất cho vay mua nhà 1 - 2% so với hồi cuối năm 2023, xuống khoảng 5,9 - 6,5%/năm; lãi suất thả nổi từ 8 - 13%/năm tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà ở thực và các nhà đầu tư bất động sản.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính, dự kiến nguồn cung BĐS du lịch, nghỉ dưỡng năm 2024 có cơ hội cải thiện khoảng 20% so năm 2023. Trong đó, loại hình căn hộ biển là điểm nhấn của phân khúc, do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền.

Cũng theo ông Đính, thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn có tiềm năng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, các chủ đầu tư cần chú trọng vào việc quy hoạch và phát triển dự án, nhằm bảo vệ và tôn trọng cảnh quan tự nhiên, đồng thời, cung cấp một môi trường thuận lợi cho du lịch và nghỉ dưỡng.

Cùng với đó, các nhà đầu tư cần nỗ lực để thích nghi với các xu hướng mới, đem tới những trải nghiệm mới, những sản phẩm tiếp cận với nhu cầu thực tế của khách hàng; đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của các loại khách hàng khác nhau, từ biệt thự biển sang trọng đến căn hộ nghỉ dưỡng tiện ích.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, thời gian qua, các doanh nghiệp BĐS, nhà đầu tư đang tích cực cơ cấu lại các sản phẩm, năng lực tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung lĩnh vực chính, nâng cao hiệu quả đầu tư, các doanh nghiệp tích cực triển khai các dự án đầu tư dở dang và sớm đưa vào hoàn thiện khai thác.

Đối với những dự án đã được phê duyệt, các doanh nghiệp triển khai bài bản, ứng dụng các công nghệ mới để thực hiện nhanh, chất lượng. Các nhà đầu tư cũng đã rút kinh nghiệm, không đầu tư tràn lan mà đầu tư có trọng tâm trọng điểm.

Các doanh nghiệp ngoài việc quan tâm đầu tư cũng đã quan tới tâm tới quản lý, chất lượng, vận hành các dịch vụ BĐS nghỉ dưỡng, đảm bảo yêu cầu chất lượng cho người dân trong thời gian tới.

“Với nhiều giải pháp trong thời gian vừa qua, chúng tôi tin tưởng rằng, thời gian tới đây, thị trường BĐS nói chung và thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc, nhất là sau khi hệ thống pháp luật đã được tháo gỡ. Tới đây, nhiều dự án BĐS sẽ được triển khai chất lượng, tiến độ đáp ứng yêu cầu, phát triển trong giai đoạn tới”, ông Sinh chia sẻ.

  • Cùng chuyên mục
Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

100% các đề tài khoa học về công nghệ sinh học đều do các Viện, Trường triển khai. Việc chuyển giao cũng gặp khó khăn vì doanh nghiệp không mặn mà..

Đầu tư - 05/10/2024 18:07

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đã đề xuất đầu tư loạt dự án liên quan tại huyện Hải Lăng.

Đầu tư - 05/10/2024 12:25

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Hàng loạt dự án nghỉ dưỡng sở hữu đất vàng ven biển ở Đà Nẵng nhưng "đắp chiếu" suốt thời gian qua.

Đầu tư - 05/10/2024 10:42

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Trong quý III, giá sơ cấp căn hộ chung cư tại Hà Nội là 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm.

Đầu tư - 05/10/2024 06:34

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội kiến nghị, khi kinh doanh ra nước ngoài rất cần điểm tựa, nhất là tại những nước chúng ta không có sứ quán, không ký hiệp định bảo hộ đầu tư.

Đầu tư - 04/10/2024 14:48

Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Trị đang nghiên cứu, xem xét điều chỉnh dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 337 tỷ đồng.

Đầu tư - 04/10/2024 12:28

Thu hút FDI sát ngưỡng 25 tỷ USD sau 9 tháng

Thu hút FDI sát ngưỡng 25 tỷ USD sau 9 tháng

Chỉ riêng trong tháng 9, đã có 4,26 tỷ USD đăng ký vào Việt Nam, mức cao nhất từ đầu năm, nâng tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 24,78 tỷ USD sau 9 tháng.

Đầu tư - 04/10/2024 08:06

3 quý liên tiếp, TP.HCM không có dự án mới mở bán

3 quý liên tiếp, TP.HCM không có dự án mới mở bán

Savills Việt Nam cho biết, trong quý III, TP.HCM không có dự án căn hộ mới nào mở bán, kéo theo nguồn cung căn hộ rất hạn chế. Ở 2 quý trước, thị trường cũng không có dự án mới mở bán.

Đầu tư - 04/10/2024 07:20

Hà Nội thu hút hơn 1,54 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút hơn 1,54 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, thu hút đầu tư nước ngoài đạt khá, lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, thành phố thu hút hơn 1,54 triệu USD vốn FDI.

Đầu tư - 04/10/2024 06:30

Tetra Pak cam kết gia tăng đầu tư vào Việt Nam

Tetra Pak cam kết gia tăng đầu tư vào Việt Nam

Nhận định tiềm năng phát triển tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam là vô cùng lớn, Tetra Pak cam kết gia tăng đầu tư vào thị trường này.

Đầu tư - 04/10/2024 06:00

Ứng dụng công nghệ và tương lai ngành logistics Việt Nam

Ứng dụng công nghệ và tương lai ngành logistics Việt Nam

Với sự hậu thuẫn của Chính phủ, các doanh nghiệp đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đầu tư - 03/10/2024 15:06

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

Độc đáo kiến trúc Trung tâm hội nghị 300 tỷ ở Quảng Ngãi

Độc đáo kiến trúc Trung tâm hội nghị 300 tỷ ở Quảng Ngãi

Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh Quảng Ngãi với thiết kế độc đáo đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Đầu tư - 03/10/2024 10:34

Microsoft và Nvidia tham gia đầu tư 'khủng' vào OpenAI

Microsoft và Nvidia tham gia đầu tư 'khủng' vào OpenAI

OpenAI đã kết thúc vòng gọi vốn lịch sử với việc thu về khoản đầu tư 6,6 tỷ USD cùng mức định giá lên tới 157 tỷ USD, vượt xa so với doanh thu được báo cáo.

Đầu tư - 03/10/2024 10:32

 Quảng Trị lên phương án tạo quỹ đất cho dự án hơn 446 tỷ

Quảng Trị lên phương án tạo quỹ đất cho dự án hơn 446 tỷ

Tỉnh Quảng Trị đưa ra 2 phương án về việc tạo quỹ đất sạch phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư thương mại Nam Công viên Cọ dầu.

Bất động sản - 03/10/2024 10:16

Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải trúng gói thầu hơn 1.100 tỷ xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải trúng gói thầu hơn 1.100 tỷ xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Liên danh do CTCP Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu vừa trúng gói thầu XL02 xây dựng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu với giá trị 1.105 tỷ đồng.

Đầu tư - 03/10/2024 07:48