Loạt thương vụ M&A kín tiếng của Everland

HUY NGỌC
07:00 16/09/2024

Trong hơn 1 năm trở lại đây, Tập đoàn Everland của Chủ tịch Lê Đình Vinh đã liên tục mở rộng quỹ đất thông qua các thương vụ nhận chuyển nhượng một phần các dự án lớn ở khu vực phía Bắc và phía Nam.

Tổ hợp Crystal Holidays Harbour Vân Đồn. Ảnh: Crystal Holidays Harbour Vân Đồn. 

Với tham vọng lớn trong lĩnh vực bất động sản, CTCP Tập đoàn Everland trong hơn 1 năm trở lại đây đã đẩy mạnh gia tăng quỹ đất, nổi bật nhất là các thương vụ nhận chuyển nhượng một phần các dự án lớn/doanh nghiệp dự án tại khu vực phía Bắc và phía Nam.

Dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy, danh sách các đơn vị liên quan đến Tập đoàn Everland cập nhật thời điểm mới nhất xuất hiện cái tên mới là CTCP Huỳnh Gia Huy. Theo đó, ông Lê Đình Tuấn – em trai ông Lê Đình Vinh (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Evereland) vào ngày 25/3/2024 đã trở thành Chủ tịch HĐQT, kiêm Người đại diện theo pháp luật Huỳnh Gia Huy.

Đáng chú ý, chuyển động này chỉ diễn ra ít ngày trước khi CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – HoSE: NVL) thoái toàn bộ vốn tại CTCP Huỳnh Gia Huy với tổng giá trị chuyển nhượng là 1,9 tỷ đồng, ghi nhận khoản lỗ 797 tỷ đồng là chênh lệch giữa tổng giá trị chuyển nhượng và giá trị ghi sổ của tài sản thuần được ghi nhận.

CTCP Huỳnh Gia Huy thành lập từ năm 2005, là chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng Royal Ruby Villa Mũi Né (hay còn gọi là Nova Hill Mũi Né) quy mô 40ha, vốn 1.400 tỷ đồng tại Phan Thiết, và đã tiến hành bàn giao từ quý II/2021.

Liên quan đến nhóm Novaland và Tập đoàn Everland, CTCP Đầu tư và Dịch vụ Quốc tế CRH (Everland sở hữu 19% vốn điều lệ) vào ngày 10/8/2023 đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản số với CTCP Nova Dream – một thành viên của NovaGroup.

Ở khu vực phía Nam, Tập đoàn Everland còn hiện diện tại Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Dữ liệu cho thấy, ông Lê Đình Tuấn hiện là Tổng Giám đốc/Người đại diện theo pháp luật CTCP DCP Châu Á. Cùng với đó, Everland An Giang (Tập đoàn Everland nắm 16,67% vốn) tại thời điểm tháng 5/2024 còn sở hữu 18,9 triệu cổ phần DCP Châu Á, tương đương tỷ lệ 42% vốn góp.

Ít ai biết, vào năm 2018, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp – HOSE: DIG) đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyển sử dụng đất tại dự án Đại Phước với DCP Châu Á. Tổng giá trị hợp đồng 183,5 tỷ đồng. DCP Châu Á cũng là doanh nghiệp có nhiều liên hệ với giới chủ DIC Corp.

Chưa dừng lại ở đó, hồi cuối năm 2023, Everland An Giang đã ký hợp đồng đặt cọc với DIC Corp nhận chuyển nhượng một phần dự án (14,3ha) khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Còn ở thị trường Hà Nội, Tập đoàn Everland vào ngày 11/8/2023 đã ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh để thực hiện nhận chuyển nhượng ô đất HH5, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Tập đoàn cũng chuyển cho An Khánh 637,5 một phần số tiền đặt cọc thuộc hợp đồng kể trên.

Dự án mà Tập đoàn Everland nhận chuyển nhượng có tên gọi là Sky Lumiere Center, quy mô 4,85ha, tổng diện tích sàn xây dựng theo quy hoạch là 19,4ha. Tập đoàn cho biết khu đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối tác cấp tín dụng cho Tập đoàn Everland thực hiện thương vụ này là Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - HDB). Tại thời điểm cuối quý II/2024, tập đoàn vay HDBank số tiền 523 tỷ đồng, kỳ hạn 36 tháng, lãi suất 12/năm. Tài sản đảm bảo là toàn bộ quyền, tài sản và lợi ích phát sinh của Tập đoàn Everland từ hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng một phần dự án kể trên. Giá trị định giá của Sky Lumiere Center là gần 744 tỷ đồng.

Không những thế, Tập đoàn Everland còn cạnh tranh với CTCP Đầu tư và thương mại Trung Yên khi cùng nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới G19 (xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội).

Khu đô thị mới G19 có diện tích hơn 26,1ha, chủ yếu là đất nông nghiệp và đất mương đường nội đồng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 2.426 tỷ đồng.

Bước tiến tại Vân Đồn của Tập đoàn Everland

Dù liên tục gia tăng quỹ đất trong 1 năm trở lại đây, song Vân Đồn (Quảng Ninh) vẫn là địa bàn trọng điểm hiện nay của Tập đoàn Everland, với dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn, thuộc Lô M1 – Khu đô thị du lịch và Bến cảng cao cấp Ao Tiên (quy mô 26ha, tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng).

Chủ đầu tư là CTCP Everland Vân Đồn. Đây là sự kết hợp giữa CTCP Tập đoàn Everland (tỷ lệ vốn góp 60%), và nhóm nhà đầu tư địa phương gồm Công ty TNHH 1 Thành viên Du lịch Mai Quyền, ông Tạ Đức Quyền (tổng tỷ lệ vốn góp 40%).

Xác định đây là dự án quan trọng, ban lãnh đạo Tập đoàn Everland luôn khẳng định sẽ đẩy mạnh tập trung thi công dự án để hoàn thành và sử dụng đúng tiến độ. Điều này phần nào được khẳng định khi tập đoàn trong nửa đầu năm 2024 đã chuyển nhượng một phần vốn góp tại CTCP Everland An Giang, và dùng toàn bộ nguồn tiền này để góp vốn điều lệ tăng thêm vào Everland Vân Đồn. Sau nghiệp vụ này, vốn góp của Tập đoàn Everland vào Everland Vân Đồn tăng từ 450 tỷ đồng lên 720 tỷ đồng (giữ nguyên tỷ lệ sở hữu 60%). Qua đó, đưa Everland Vân Đồn trở thành khoản góp vốn lớn nhất trong danh sách các công ty con/công ty liên kết của Everland.

Cùng với đó, Tập đoàn Everland tại thời điểm giữa năm 2024 cũng tạm ứng hơn 533 tỷ đồng (tăng gấp 2,5 lần so với số đầu năm) cho một số doanh nghiệp theo các hợp đồng thi công xây lắp của các hạng mục thuộc dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn.

Đặc biệt, khoản chi phí đầu tư xây dựng dự án bất động sản để kinh doanh (gồm Crystal Holidays Harbour Vân Đồn, Xuân Đài Bay, Khu nghỉ dưỡng Vũng Lắm…) tăng mạnh cũng phản ánh nỗ lực của Tập đoàn Everland trong việc tập trung thực hiện các dự án.

Từ cuối năm 2023, tập đoàn bắt đầu nhận tiền thanh toán theo tiến độ từ các khách hàng đã ký hợp đồng mua bán bất động sản tại Crystal Holidays Harbour Vân Đồn. Tại thời điểm 30/6/2024, số dư khoản mục này đạt 393,9 tỷ đồng.

Tham vọng của Everland ở Vân Đồn không chỉ dừng lại ở Crystal Holidays Harbour Vân Đồn. Ông Lê Đình Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Everland, nên biết còn nắm giữ 22% cổ phần CTCP Heritage Holdings (tại thời điểm tháng 10/2017) – cổ đông sáng lập góp 68% cổ phần CTCP Vân Đồn Heritage Road.

Heritage Road tiếp tục là cái "bắt tay" giữa Everland và Du lịch Mai Quyền, với 32% vốn Vân Đồn Heritage Road thuộc sở hữu của Mai Quyền (30%) và cá nhân cùng nhóm (2%) vào thời điểm tháng 10/2017.

Trong khi đó, tại Heritage Holdings, ngoại trừ phần của ông Lê Đình Vinh, thì tỷ lệ chi phối 66% thuộc về Tập đoàn Crystal Bay của đại gia Nguyễn Đức Chi. Cùng với đó, 12% còn lại được đứng tên bởi Công ty TNHH GID Holding - pháp nhân được thành lập bởi một nhóm doanh nhân trẻ quê Diễn Châu (Nghệ An) - cũng là quê hương của ông Chi "Rusalka".

Dù sở hữu cổ phần thiểu số, song vai trò của ông Lê Đình Vinh tại siêu dự án Con đường di sản Vân Đồn là rất đáng chú ý. Tại doanh nghiệp dự án CTCP Vân Đồn Heritage Road, ông Vinh hiện là Phó Chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, ông còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Heritage Holdings.

Vân Đồn Heritage Road là nhà đầu tư đề xuất lập quy hoạch siêu dự án Con đường di sản Vân Đồn, với 9 phân khu chức năng trải rộng trên diện tích 3.300ha ở Vân Đồn, bao gồm 7 phân khu trên núi và phân khu các đảo, gồm: Hải Vân - Resort chủ đề đại dương; Kỳ Vân - Khu dân cư cao cấp; Lâm Vân - Khu sinh thái; Vân Uyển - Làng tiên cảnh trên đỉnh đồi; Vân Hạc - Sân golf trên đồi; Vân Tịnh - Khu du lịch tâm linh; Lạc Vân - Khu sườn núi cao cấp; Vân Cảng - Khu Resort bờ biển; Ngọc Vân - Cụm đảo kỳ vỹ.

  • Cùng chuyên mục
Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Nhóm Âu Lạc nắm hơn 4.000 tỷ đồng cổ phiếu ACB

Với hơn 166,3 triệu cổ phiếu ACB vừa mua, Âu Lạc đã đánh dấu sự trở lại tại Ngân hàng TMCP Á Châu. Ước tính theo thị giá đóng phiên 17/9 của cổ phiếu ACB, tổng cổ phần nhóm cổ đông này đang sở hữu có giá trị hơn 4.000 tỷ đồng.

Tài chính - 18/09/2024 10:30

Hơn nửa nghìn tỷ được điều chuyển khỏi Everland thế nào?

Hơn nửa nghìn tỷ được điều chuyển khỏi Everland thế nào?

Nhiều đối tác chiếm dụng một lượng vốn lớn của Everland có sự liên hệ với chính các lãnh đạo của tập đoàn.

Tài chính - 18/09/2024 08:09

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Thanh toán qua mã QR tăng trưởng 172%.

Số lượng giao dịch qua Internet, Mobile và mã QR đang tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam và mang đến sự tiện lợi chưa từng có cho người tiêu dùng.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital: ‘Khó khăn đã ở phía sau’

Chủ tịch Dragon Capital cho rằng thách thức còn nhưng khó khăn đã ở phía sau. Lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi, vĩ mô ổn định hơn và định giá không quá cao.

Tài chính - 18/09/2024 06:30

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

Chứng khoán tăng mạnh nhất một tháng qua

VN-Index tăng 19,69 điểm trong phiên ngày 17/9, đánh dấu phiên giao dịch tích cực nhất trong vòng 1 tháng qua.

Tài chính - 17/09/2024 17:37

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất OMO về 4%/năm trong bối cảnh Fed dự kiến giảm lãi suất sớm hơn dự kiến. Điều này kỳ vọng tác động giảm lãi suất trên thị trường thời gian tới.

Tài chính - 17/09/2024 16:54

Hong Kong xem xét ban hành quy định sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hong Kong xem xét ban hành quy định sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hong Kong chuẩn bị ban hành tuyên bố chính sách đầu tiên về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính, một động thái có thể thúc đẩy việc sử dụng công nghệ này trong các lĩnh vực từ giao dịch đến ngân hàng đầu tư và tiền điện tử.

Tài chính - 17/09/2024 12:49

Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chứng khoán sẽ ra sao khi Fed giảm lãi suất?

Chuyên gia đến từ VPBankS nhận định trong trung và dài hạn nền kinh tế và TTCK sẽ diễn biến tích cực sau khi Fed giảm lãi suất. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, TTCK có thể rung lắc do lo ngại kinh tế suy thoái.

Tài chính - 17/09/2024 07:00

Năng lượng Bắc Hà báo lãi 36 tỷ đồng nửa đầu năm

Năng lượng Bắc Hà báo lãi 36 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2024, Năng lượng Bắc Hà báo lãi ròng hơn 35,6 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 17/09/2024 07:00

Miễn, giảm, gia hạn thuế tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3

Miễn, giảm, gia hạn thuế tại 26 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão số 3

Các giải pháp miễn, giảm, gia hạn thuế đã được quy định trong các văn bản hiện hành. Đây là các địa phương bị ảnh hưởng do Bão số 3 và mưa lũ sau bão…

Tài chính - 16/09/2024 17:19

Xây dựng Hòa Bình: Cổ phiếu xuống UPCoM, dự kiến trở lại HoSE sau 2 năm

Xây dựng Hòa Bình: Cổ phiếu xuống UPCoM, dự kiến trở lại HoSE sau 2 năm

Hơn 347 triệu cổ phiếu HBC sẽ được giao dịch trở lại trên UPCoM vào ngày 18/9. Doanh nghiệp cam kết duy trì chế độ báo cáo minh bạch để đảm bảo niêm yết trở lại HoSE trong 2 năm tới.

Tài chính - 16/09/2024 11:11

Chứng khoán vẫn trong 'sóng' tăng

Chứng khoán vẫn trong 'sóng' tăng

Bất chấp thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm điểm trong tuần giao dịch từ ngày 9-13/9, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm tích cực với VN-Index từ nay đến cuối năm.

Tài chính - 16/09/2024 07:00

Hiện tượng bất thường tại Minh Khang CTP

Hiện tượng bất thường tại Minh Khang CTP

Bất chấp nhiều vấn đề về nhân sự, hoạt động kinh doanh, lãnh đạo thoái vốn, cổ phiếu CTP vẫn miệt mài tăng từ vùng 3.500 đồng lên 42.700 đồng/cp trong 5 tháng qua.

Tài chính - 16/09/2024 06:30

Lạm phát ổn định và nền kinh tế tiếp tục xu hướng hồi phục

Lạm phát ổn định và nền kinh tế tiếp tục xu hướng hồi phục

Thông tin vĩ mô tích cực khi lạm phát giảm nhiệt nhờ giá xăng dầu giảm, hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục đà hồi phục là những thông tin đáng chú ý

Tài chính - 15/09/2024 08:52

Đồng yen tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm

Đồng yen tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm

Trong phiên chiều 13/9, đồng yen tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay khi gia tăng khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tuần tới.

Tài chính - 15/09/2024 08:51

ECB có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 10 hoặc tháng 12

ECB có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 10 hoặc tháng 12

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, sẵn sàng xem xét cắt giảm lãi suất vào tháng 10 nếu nền kinh tế gặp phải sự cố lớn.

Tài chính - 15/09/2024 08:50