Miếng bánh thị phần xe công nghệ chia lại cho ai?

LIÊN THƯỢNG
06:58 13/09/2024

Với sự rút lui của Gojek, Grab được cho sẽ vươn lên độc chiếm thị trường vận tải công nghệ của Việt Nam. Song, vẫn còn những sự thách thức đến từ các doanh nghiệp nội như Be, XanhSM, ToGo...

XanhSM được kỳ vọng khi gia nhập thị trường xe công nghệ. Ảnh: XSM

Grab sẽ độc chiếm thị trường?

Ngày 16/9 tới đây, Gojek chính thức chào tạm biệt thị trường Việt Nam, theo thông báo từ hãng này. Như vậy, hành trình 6 năm lăn bánh khắp đường phố Việt Nam của nền tảng gọi xe và đồ ăn đến từ Indonesia chính thức khép lại với rất nhiều thăng trầm.

Sự rút lui của Gojek khiến cán cân thị trường xe công nghệ Việt Nam nghiêng hẳn về Grab, với nhiều lo ngại về vị thế độc quyền của thương hiệu đến từ Malaysia trong bối cảnh thiếu đi sự cạnh tranh tương xứng.

Lo lắng trên là có cơ sở, khi vốn dĩ Grab đã là gã khổng lồ định hình nên ngành vận tải công nghệ của thị trường trăm triệu dân, kể từ lần đầu tiên cái tên này xuất hiện ở Việt Nam 10 năm trước.

Thậm chí, thương hiệu này từng thâu tóm cả thị trường Đông Nam Á của Uber, cái tên sừng sỏ của châu Âu và buộc GoViet (tên thương hiệu lúc Gojek mới vào Việt Nam) phải tái cấu trúc.

Grab sở hữu vị thế khó bị đánh bật với thị phần chiếm hơn 45% và vươn mình thành nền tảng đa dịch vụ. Những cái tên còn lại, hoặc, dựa vào tiềm lực công ty mẹ và tập trung phát triển một mảng để chiếm thị phần, như ShopeeFood (41%) hoặc, chỉ đang đóng vai trò của những kẻ thách thức, như Be, XanhSM và mới nhất là ToGo...

Chuyên gia Ricky Hồ của BSA Việt Nam trong một bài viết mới đây, cho rằng, vắng Gojek, Grab sẽ lớn mạnh hơn và sẽ thể hiện sức mạnh của kẻ chi phối thị trường.

"Cần nhắc lại rằng trong thương vụ Grab thâu tóm các mảng thị trường của Uber tại Việt Nam và rộng hơn là Đông Nam Á, thì kỳ lân công nghệ này đã bị Việt Nam, Singapore và Philippines điều tra. Grab và Uber bị phạt ở hai nước kia, còn tại Việt Nam thì không", ông Ricky Hồ thông tin.

Loạt doanh nghiệp nội đóng vai "kẻ thách thức"

Cách đây 2 tháng, dư luận trong nước xôn xao trước thương vụ chốt đơn 1.000 ô tô điện VinFast đến từ Công ty CP Tập đoàn ToGo (ToGo Group). Cái tên mới nhất gia nhập thị trường xe công nghệ Việt Nam cho thấy sự chịu chơi với hàng loạt động thái đáng chú ý chỉ sau thời gian ngắn thành lập.

Nên biết, ToGo Group chỉ mới thành lập vào ngày 6/6/2024, với vốn điều lệ là 36 tỷ đồng. Công ty này định hướng là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đưa đón số sử dụng xe điện xanh chuyên nghiệp.

Dữ liệu của Nhadautu.vn cho thấy, nhóm cổ đông của công ty này có 5 người. Trong đó, đại diện pháp luật là ông Trương Quang Hoài Phong, sinh năm 1995, nắm 15% cổ phần, tỷ lệ ngang bằng với các cổ đông khác là ông Thái Huy, ông Trần Anh Tuấn, và ông Lê Phan Hùng. Đáng chú ý, người nắm 40% cổ phần công ty này là ông Võ Quốc Bình.

Doanh nhân Võ Quốc Bình là cái tên "quen mặt" trong làng ô tô với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề. Trước khi cùng góp vốn thành lập ToGo Group, ông Bình là Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư Bình Minh chuyên doanh ô tô cũ. Địa chỉ tại số 25 Hoàng Diệu 2, TP. Thủ Đức, nơi cũng là địa chỉ ToGo Group. Trước đó, ông Bình từng có thời gian ngắn nằm trong đội ngũ lãnh đạo của Tập đoàn Phương Trang.

Hai ngày sau khi thành lập, ToGo công bố ký hợp đồng với Công ty cổ phần ô tô TMT (TMT Motors), đặt mua 2.000 xe ô tô điện Wuling Mini EV. Theo kế hoạch, những chiếc xe này sẽ được sử dụng cho dịch vụ đưa đón học sinh dự kiến khai trương vào tháng 8/2024.

Sự xuất hiện của ToGo Group với ông Võ Quốc Bình nắm vai trò chủ chốt, cùng chiến lược sử dụng xe điện di chuyển xanh được kỳ vọng sẽ cùng Be và XanhSM góp phần tạo nên cuộc cạnh tranh sòng phẳng với Grab.

Nên biết, ông Võ Quốc Bình là người từng lên tiếng ủng hộ chiến lược "bắt tay" của Xanh SM và Be, hai thương hiệu nội địa đối trọng chính của Grab.

Ngày 21/3/2023, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) và Be Group đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư, nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải đầu tiên tại Việt Nam.

Công ty CP Be Group là công ty công nghệ Việt Nam, đơn vị sở hữu phát triển nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ "Be". Từ khi ra mắt vào năm 2019, ứng dụng Be đã được tải xuống hơn 20 triệu lượt, hiện đang phục vụ hơn 10 triệu giao dịch hàng tháng trên nền tảng. Be hiện đã mở rộng hoạt động đến 28 tỉnh thành và là ứng dụng phát triển nhất của Việt Nam trong lĩnh vực vận tải công nghệ.

Trong khi đó, XanhSM được biết đến là công ty trực thuộc VinFast, với tiềm lực tài chính và công nghệ đã được kiểm chứng.

Nghĩa là, đối trọng hiện tại của Grab tại thị trường Việt Nam, ngoài Be, còn có XanhSM và ToGo đều là những doanh nghiệp nội địa, sở hữu tiềm năng lớn bởi đội ngũ lãnh đạo có kinh nghiệm cũng như tiềm lực tài chính.

Tuy nhiên, cuộc chiến chia lại miếng bánh thị phần xe công nghệ trên thị trường Việt là rất khốc liệt và buộc các bên đều phải "đốt tiền" rất nhiều. Nếu không có một chiến lược lâu dài và căn cơ.

Chiến lược mà các thương hiệu Việt lựa chọn để đối đầu với tập đoàn đa quốc gia sở hữu đội ngũ tài xế hùng hậu chính là xe điện, giải pháp di chuyển xanh. Đây là chiến lược thông minh, giúp doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa nguồn lực cũng như chiếm lợi thế về độ nhận diện.

Nhưng, về lâu dài, cần một chiến lược dài hơi hơn. Chẳng hạn, về giá cả và khuyến mãi. Đây là điều XanhSM và ToGo đang thực hiện, nhưng Be thì không, dù về mặt marketing, thương hiệu vàng, xanh dương đang làm rất tốt.

Một khảo sát nhỏ chỉ ra, Grab đang chiếm lợi thế về giá cả so với Be. Hãng này có nhiều chuyến xe có giá cao hơn so với Grab ở một số thời điểm. Đây, được xem là một điểm trừ của Be khi hãng này cũng rất ít tung ra chương trình khuyến mãi cho người dùng, trái ngược với Grab.

  • Cùng chuyên mục
Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Đầu tư - 09/06/2025 21:52

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.

Đầu tư - 09/06/2025 16:57

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Đầu tư - 09/06/2025 07:00

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.

Đầu tư - 08/06/2025 16:54

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 08/06/2025 06:48

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.

Đầu tư - 07/06/2025 10:59

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.

Đầu tư - 07/06/2025 09:16

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.

Đầu tư - 07/06/2025 06:45

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.

Đầu tư - 06/06/2025 19:14

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Đầu tư - 06/06/2025 11:20

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.

Bất động sản - 06/06/2025 11:18

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Đầu tư - 06/06/2025 10:50

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Đầu tư - 05/06/2025 17:02

TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm

TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm

Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.

Đầu tư - 05/06/2025 16:56