Những thương hiệu xe công nghệ từng xuất hiện trên thị trường Việt Nam
Kể từ sự xuất hiện của Uber và Grab tại thị trường Việt Nam giai đoạn 2012 - 2013, đã có nhiều thương hiệu xe công nghệ xuất hiện. Nhưng không nhiều thương hiệu có thể trụ lại đến hiện tại, do thói quen người dùng và nhiều nguyên nhân khác.

Taxi GSM chốt ngày lăn bánh trên đường phố Hà Nội vào 14/4. Ảnh: Vingroup
Những thương hiệu nội địa
Ngày 21/3, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) và Be Group đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư, nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải đầu tiên tại Việt Nam.
Theo thoả thuận hợp tác, Be Group sẽ nhận khoản đầu tư trực tiếp từ GSM để hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ, cũng như cung cấp dịch vụ vận chuyển công nghệ số một Việt Nam. Ngoài ra, thông qua các đối tác tài chính, GSM sẽ hỗ trợ tài xế của Be Group chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện.
Thông tin này ngay lập tức gây xôn xao dư luận, bởi lẽ, đây là sự hợp tác đáng chú ý của hai thương hiệu xe công nghệ Việt Nam hiếm hoi trên thị trường, trước sự bành trướng của Grab và Gojek.
Nên biết, Công ty Cổ phần Be Group là công ty công nghệ Việt Nam, đơn vị sở hữu phát triển nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ "Be". Từ khi ra mắt vào năm 2019, ứng dụng Be đã được tải xuống hơn 20 triệu lượt, hiện đang phục vụ hơn 10 triệu giao dịch hàng tháng trên nền tảng. Be hiện đã mở rộng hoạt động đến 28 tỉnh thành và là ứng dụng phát triển nhất của Việt Nam trong lĩnh vực vận tải công nghệ.
Trước Be, từng nhiều hãng vận tải nội địa xây dựng mô hình công nghệ để cạnh tranh với sự bành trướng của Grab, nhưng đều không thành công.
Rầm rộ nhất là VATO, ứng dụng vận tải công nghệ của Công ty CP vận tải Phương Trang (FUTA).
Được FUTA giới thiệu ra thị trường từ 9/2019, VATO được kỳ vọng sẽ là ứng dụng Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng với Grab trên sân nhà, nhờ hệ sinh thái khách hàng và danh tiếng của FUTA. Tuy nhiên, sau 4 năm hoạt động, nền tảng này không đạt hiệu quả kỳ vọng.
Vinasun và Mai Linh, 2 "ông lớn" của ngành taxi truyền thống cũng từng tham gia cuộc chiến gọi xe công nghệ với chiến lược hút khách trên ứng dụng di động của chính công ty. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, người dùng chỉ nhớ hai hãng này với định vị taxi truyền thống.
Thành công của Grab và triển vọng của GSM
Miếng bánh thị phần xe công nghệ ở thị trường trăm triệu dân, thoạt nhìn rất béo bở bởi không còn nhiều sự cạnh tranh từ các hãng. Kỳ thực, nhiều chuyên gia cho rằng đây là miếng bánh khó nuốt.
Bởi, bất kỳ một thương hiệu nào muốn tham gia vào cuộc chơi này đều xác định phải "đốt tiền" để vượt qua Grab và Gojek, như cách Be vẫn làm suốt thời gian qua. Tuy nhiên, hơn 10 năm hiện diện ở thị trường trăm triệu dân của Grab là không đơn giản. Gã khổng lồ này gần như định hình lại cuộc chơi ở Việt Nam.
Nên biết, thương hiệu đến từ Malaysia là cái tên đầu tiên mang thuật ngữ "xe công nghệ" về Việt Nam, vào tháng 2/2014.
Bốn tháng sau sự xuất hiện của Grab Taxi khi ấy, Uber, ứng dụng gọi xe công nghệ được thành lập năm 2009 tại Hoa Kỳ mới tiến vào thị trường được xem là béo bở nhất Đông Nam Á.
Tuy nhiên, sự tồn tại của Uber ở thị trường Việt cũng vô cùng ngắn ngủi khi 4 năm sau, vào ngày 26/3/2018, Grab và Uber đồng loạt thông báo, Grab đã hoàn thành thủ tục mua lại thị phần Đông Nam Á của đối thủ. Giá trị của thị phần này được đánh đổi bằng 27,5% cổ phần của Grab vào tay Uber. Đến ngày 8/4 cùng năm, Uber chính thức rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á.
Từ đó, Grab bắt đầu chiếm lĩnh thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, trước khi vấp phải sự cạnh tranh đến từ Gojek. Dù thực tế, ứng dụng đến từ Indonesia còn rất xa mới đạt đến đẳng cấp của Grab hiện tại.
Thành công của Grab tại Việt Nam đến từ nhiều nguyên nhân.
Trong đó, nguyên nhân lớn nhất được chỉ ra, là thương hiệu này không có đối thủ xứng tầm. Khi hàng loạt thương hiệu nội địa, hoặc chỉ sao chép nguyên bản từ cách vận hành đến cả nền tảng công nghệ, thay vì tìm ra và vá lỗ hổng từ đối thủ, hoặc không đủ tiềm lực tài chính cũng như chiến lược phát triển căn cơ để đốt tiền.
Đồng thời, thương hiệu này cũng lớn quá nhanh, với nền tảng đa dịch vụ được tích hợp ngay trên ứng dụng điện thoại không chỉ đặt xe thông thường. Điều này cũng khiến các thương hiệu khác hụt hơi khi không có sự chuẩn bị từ trước.
Mặt khác, Grab đã từng loại Uber ra khỏi sân chơi Đông Nam Á chỉ bởi vì thương hiệu phương Tây không hiểu về đặc thù xe hai bánh, cái mà Grab nắm rõ như lòng bàn tay nhờ cái nôi Malaysia. Nhưng, "bóng" Uber vẫn phủ lên Grab khi CEO của Uber, Dara Khosrowshahi bước chân vào đội ngũ lãnh đạo của Grab trong thương vụ từng tiêu tốn rất nhiều giấy mực của báo chí quốc tế thời điểm 2018. Nhắc lại để thấy, Grab vốn đã mạnh, lại có sự hậu thuẫn của Uber, ứng dụng gọi xe công nghệ hàng đầu thế giới, sẽ không dễ để các thương hiệu khác có thể vươn lên.
Nhưng điều này cũng không đồng nghĩa với việc GSM sẽ chịu lép vế. Những kỳ vọng về sự phát triển của thương hiệu này là rất rõ ràng.
Bình luận về thương vụ "rót" vốn của GSM vào Be, ông Võ Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Bình Minh (Bình Minh), chuyên doanh ô tô cũ nhận định, đây là cơ hội cho cả Be lẫn Vinfast.
"Thật sự, đây là chiến lược mà tôi nhiều lần nghĩ tới sẽ có cửa thoát cho Vinfast đúng vào thời điểm này, tôi cũng từng nói với người của Vinfast về dự án này: Bây giờ hoặc chẳng bao giờ. Cuối cùng, Vinfast đã "đánh tiếng" chọn nó", ông Bình cho biết.
Theo ông Bình, với nền tảng đa dịch vụ hiện tại của Be, cộng với sản phẩm mới, Vin có cơ hội thành công cao hơn VATO đã chết yểu, dù FUTA có hệ sinh thái vận tải lớn.
"Thêm một thế trận phá vỡ kiểu "hút máu" của Grab thì tốt chứ sao? Nên ủng hộ. Với điều kiện, đừng đem con bỏ chợ, đừng chỉ là muốn xả hàng tồn và kiếm dòng tiền từ ngân hàng với mục đích cân đối nguồn thu và chữa cháy các vấn đề khác. Đừng bắt các tài xế mua xe rồi … thôi", ông Bình đánh giá về cú bắt tay giữa hai thương hiệu Việt.
- Cùng chuyên mục
Đề nghị Exxon Mobil tiếp tục triển khai Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh
Chính phủ yêu cầu PVN cần tập trung làm việc với Exxon Mobil để thống nhất phương án giải quyết dứt điểm việc phát triển dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh.
Đầu tư - 12/06/2025 14:38
Nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ ở Bình Định tìm nhà đầu tư
Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh (tại Bình Định) với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự án hứa hẹn sẽ cung cấp sản lượng điện sạch từ nguồn năng lượng tái tạo cho hệ thống quốc gia.
Đầu tư - 12/06/2025 09:59
Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế
New York, London, Paris hay Tokyo vẫn là điểm đến hàng đầu của giới siêu giàu và các cá nhân có giá trị tài sản lớn. Tuy nhiên, trong làn sóng chuyển dịch hiện nay, nhiều thành phố mới đang dần thu hút dòng vốn đầu tư của giới siêu giàu nhờ chính sách visa đầu tư, ưu đãi thuế và môi trường sống thân thiện.
Đầu tư - 11/06/2025 17:14
Tên mới, chủ cũ tại khu du lịch nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội.
Đầu tư - 11/06/2025 11:07
Đà Nẵng xác định lại giá đất tại khu đô thị hơn 4.400 tỷ của Trung Nam
Khu đất thuộc khu vực dự án Golden Hills (TP. Đà Nẵng) của CTCP Trung Nam được mời thầu tư vấn xác định giá đất giai đoạn tháng 3/2019.
Đầu tư - 11/06/2025 06:49
Ra mắt trung tâm AI R&D, Qualcomm sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào Việt Nam
Ngày 10/6, Qualcomm chính thức ra mắt AI R&D mới tại Việt Nam, bước đi tiếp nối thương vụ sáp nhập bộ phận nghiên cứu mảng AI tạo sinh của VinAI.
Đầu tư - 11/06/2025 06:43
Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính
Với thương vụ mới nhất, Công ty SCG Packaging (SCGP) sở hữu 100% cổ phần của Nhựa Duy Tân, củng cố vị thế tại Việt Nam ở ngành bao bì.
Đầu tư - 10/06/2025 17:05
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.
Đầu tư - 10/06/2025 10:41
Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.
Công nghệ - 10/06/2025 10:16
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.
Đầu tư - 10/06/2025 09:16
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Đầu tư - 10/06/2025 09:12
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?
VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.
Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29
Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI
Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đầu tư - 09/06/2025 21:52
Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị
CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.
Đầu tư - 09/06/2025 16:57
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
- Đọc nhiều
-
1
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
-
2
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
-
3
Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế
-
4
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
-
5
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago