Gojek từ ông lớn bạc tỷ Indonesia đến Việt Nam 'chỉ còn là cái tên'

ĐĂNG KIỆT
14:25 05/09/2024

Hành trình 6 năm của Gojek tại Việt Nam dù ngắn ngủi nhưng đáng nhớ. Đã có lúc, nền tảng đến từ Indonesia muốn phá bỏ vị thế độc quyền của Grab tại thị trường màu mỡ này.

Gojek đang trên đường rời khởi Việt Nam. Ảnh: Goto

Gojek, kỳ lân Indonesia...

Ngày 16/9 tới đây, Gojek chính thức chào tạm biệt thị trường Việt Nam, theo thông báo từ hãng này. Như vậy, hành trình 6 năm lăn bánh khắp đường phố Việt Nam của nền tảng gọi xe và đồ ăn đến từ Indonesia chính thức khép lại với rất nhiều thăng trầm.

Nên biết, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của Gojek chỉ chiếm 1% tổng giao dịch của GoTo trong quí II năm nay. Điều này có nghĩa, thị trường trăm triệu dân không nằm trong số những thị trường trọng điểm của GoTo (công ty mẹ, sau khi hợp nhất Gojek và Tokopedia tháng 5/2021). Ngược lại, việc rút lui không ảnh hưởng đến tình hình tài chính, giúp GoTo tập trung hơn vào các hoạt động ở "sân nhà" Indonesia và Singapore, những thị trường trọng điểm mà hãng này đang tiến đến quá trình gặt hái lợi nhuận.

Cũng cần nhắc lại, tại Indonesia, GoTo đã định hình là nhà vô địch quốc gia và là hệ sinh thái kỹ thuật số hàng đầu về dịch vụ theo yêu cầu (ODS) và công nghệ tài chính (Financial Technology) thông qua GoTo Financial. Là thị trường lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia vẫn còn nhiều dư địa phát triển và tiếp tục tăng trưởng, đòi hỏi nhiều nguồn lực phân bổ. Trong quý II năm nay, tổng giá trị các giao dịch (GTV) và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tương tự, tại Singapore, Gojek cũng chứng kiến thị phần tăng 3 điểm phần trăm trong 6 tháng đầu năm. Thị trường Singapore, được biết đến là thị trường với giá trị đơn hàng trung bình (AOV) ở mức cao, tiếp tục là một thị trường trọng điểm của GoTo.

Một điều cần lưu ý, ở thời điểm tháng 5/2021, thương vụ sáp nhập Gojek và Tokopedia được xem như bom tấn bạc tỷ của khu vực Đông Nam Á, khi nhiều thống kê sơ bộ chỉ ra, giá trị thương vụ lên đến 18 tỷ USD.

Không những vậy, đó còn là sự kết hợp giữa một công ty công nghệ với một tổ chức tài chính hàng đầu quốc đảo, biến GoTo Group trở thành tập đoàn chuyên các dịch vụ thương mại điện tử, gọi xe trực tuyến và các dịch vụ tài chính, thanh toán. Tạo ra nền tảng đầu tiên cung cấp ba dịch vụ thiết yếu trong cùng một hệ sinh thái ở Đông Nam Á.

Những dẫn chứng cho thấy, trên sân nhà Indonesia và thị trường hàng xóm Singapore, GoTo có thể xem là ông lớn, với những con số không nói dối. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nơi có sự hiện diện của cái tên khổng lồ Grab từ trước, thì khác, Gojek đã buộc phải giương cờ trắng chỉ sau 6 năm. Điều này, đến từ nhiều nguyên nhân.

... "Chỉ còn là cái tên" tại Việt Nam

Hành trình lăn bánh trên đường phố Việt Nam của Gojek bắt đầu từ tháng 8/2018, với tên gọi GoViet, màu đỏ là chủ đạo.

Vào Việt Nam khi đó, Gojek cho thấy chiến lược "biết mình biết người" khi tỏ ra chịu chơi và thận trọng trong từng nước cờ. Hai tháng đầu tiên, nền tảng công nghệ này chỉ hoạt động ở mảng xe máy chở người (GoRide) và chở hàng (GoSend) với hàng loạt khuyến mãi "kịch trần" cho mỗi cuốc xe. Sau 2 tháng, Gojek chính thức tung ra quân bài GoFood (giao đồ ăn).

Đến tháng 8/2020, GoViet với màu đỏ chủ đạo chính thức vắng bóng, thay vào đó, Gojek Việt Nam trở thành thương hiệu được tập đoàn mẹ Gojek (Indonesia) lựa chọn để hoạt động tại thị trường trăm triệu dân. Hàng loạt thay đổi mang tính chiến lược sau đó cho thấy Gojek đặt kỳ vọng rất lớn tại thị trường này. Đổi nhận diện thương hiệu sang xanh lá cây chủ đạo, kết hợp với đen và trắng (tương tự công ty mẹ), bổ nhiệm ông Phùng Tuấn Đức làm Tổng Giám đốc...

Chưa dừng lại ở đó, GoCar (gọi xe ô tô), "quân bài tẩy" của Gojek Việt Nam được tung ra vào tháng 11/2021, 6 tháng sau khi công ty mẹ tại Indonesia sáp nhập, tái cơ cấu. Đến lúc này, Gojek Việt Nam gần như hoàn thiện hệ sinh thái và chứng tỏ tham vọng quyết đấu sống còn với "gã hàng xóm ồn ào" Grab tại thị trường trăm triệu dân.

Cái "bắt tay" giữa hai Gojek Việt Nam và Momo vào đầu năm 2022 như một động thái củng cố tham vọng quyết đấu với Grab. Nên biết, khi ấy, Grab đã vươn lên thành ứng dụng đa nền tảng với ví điện tử riêng Moca, giúp thanh toán không tiền mặt và nhiều hoạt động khác ngay trên ứng dụng.

TechInAsia cho biết, MoMo trở thành ví điện tử đầu tiên được tích hợp trên ứng dụng Gojek tại Việt Nam.

Thông qua quan hệ hợp tác này, MoMo sẽ hỗ trợ hệ sinh thái hàng triệu người dùng của Gojek, mang tới cho khách hàng Gojek lựa chọn thanh toán qua ví điện tử bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và tiền mặt.

Khi ấy, Momo sở hữu 31 triệu tài khoản định danh, tương đương với 1/3 dân số Việt Nam, điều sẽ giúp Gojek có thêm tệp khách hàng lớn.

Đến tháng 9/2023, một năm trước khi rút lui khỏi thị trường Việt Nam, Gojek lại công bố hợp tác với Selex Motors, công ty khởi nghiệp xe máy điện tiên phong ở Việt Nam, triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện Selex Motors trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, và dịch vụ giao hàng của Gojek tại Việt Nam.

Những cột mốc nói trên cho thấy hành trình và tham vọng đánh bại Grab tại Việt Nam của Gojek. Nỗ lực của kỳ lân Indonesia là có, nhưng chưa đủ, để rồi đến hôm nay họ phải ngậm ngùi nói lời chia tay với Việt Nam.

Quay trở lại với thương vụ bạc tỷ mang tên GoTo Group, công ty mẹ của Gojek Việt Nam. Từ vị thế là hai "ông lớn" hàng đầu ở mảng của mình tại quốc đảo với hệ sinh thái 270 triệu người dùng, sau khi sáp nhập GoTo Group trở thành công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực từ giao đồ ăn tới Fintech của Indonesia, bày tỏ tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia và Hoa Kỳ với định giá từ 35 - 40 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau khi IPO, cổ phiếu GoTo liên tiếp đo sàn, với 10 phiên bán thảo liên tiếp, khiến giá trị sụt giảm 61%. Bloomberg khi ấy chỉ ra, cái tên được Alibaba và Softbank hậu thuẫn trở thành công ty kém hiệu quả nhất dù là một trong những thương vụ IPO lớn nhất thế giới ở thời điểm đó, với giá trị chào sàn 500 triệu USD.

Nhắc lại để thấy, sự hụt hơi của Gojek là có lý do, dù thương hiệu này từng có lúc tấn công trực diện vào vị thế độc tôn của Grab tại thị trường trăm triệu dân. Nhưng chính sự gia nhập trước và lớn mạnh của kỳ lân Malaysia khiến Grab có một vị thế khó bị đánh bật tại Việt Nam.

Chuyên gia Ricky Hồ của BSA Media trong một bài viết mới đây, cho rằng, vắng Gojek, Grab sẽ lớn mạnh hơn và sẽ thể hiện sức mạnh của kẻ chi phối thị trường.

"Cần nhắc lại rằng trong thương vụ Grab thâu tóm các mảng thị trường của Uber tại Việt Nam và rộng hơn là Đông Nam Á, thì kỳ lân công nghệ này đã bị Việt Nam, Singapore và Philippines điều tra. Grab và Uber bị phạt ở hai nước kia, còn tại Việt Nam thì không", ông Ricky Hồ thông tin.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.

Đầu tư - 08/06/2025 16:54

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 08/06/2025 06:48

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.

Đầu tư - 07/06/2025 10:59

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.

Đầu tư - 07/06/2025 09:16

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.

Đầu tư - 07/06/2025 06:45

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.

Đầu tư - 06/06/2025 19:14

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Đầu tư - 06/06/2025 11:20

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.

Bất động sản - 06/06/2025 11:18

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Đầu tư - 06/06/2025 10:50

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Đầu tư - 05/06/2025 17:02

TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm

TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm

Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.

Đầu tư - 05/06/2025 16:56

Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?

Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.

Đầu tư - 05/06/2025 16:35

Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha

Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu G, khu nhà ở, dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao và cây xanh TP. Sầm Sơn.

Đầu tư - 05/06/2025 14:47

Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát

Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.

Đầu tư - 05/06/2025 13:45