Gojek từ ông lớn bạc tỷ Indonesia đến Việt Nam 'chỉ còn là cái tên'

ĐĂNG KIỆT
14:25 05/09/2024

Hành trình 6 năm của Gojek tại Việt Nam dù ngắn ngủi nhưng đáng nhớ. Đã có lúc, nền tảng đến từ Indonesia muốn phá bỏ vị thế độc quyền của Grab tại thị trường màu mỡ này.

Gojek đang trên đường rời khởi Việt Nam. Ảnh: Goto

Gojek, kỳ lân Indonesia...

Ngày 16/9 tới đây, Gojek chính thức chào tạm biệt thị trường Việt Nam, theo thông báo từ hãng này. Như vậy, hành trình 6 năm lăn bánh khắp đường phố Việt Nam của nền tảng gọi xe và đồ ăn đến từ Indonesia chính thức khép lại với rất nhiều thăng trầm.

Nên biết, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của Gojek chỉ chiếm 1% tổng giao dịch của GoTo trong quí II năm nay. Điều này có nghĩa, thị trường trăm triệu dân không nằm trong số những thị trường trọng điểm của GoTo (công ty mẹ, sau khi hợp nhất Gojek và Tokopedia tháng 5/2021). Ngược lại, việc rút lui không ảnh hưởng đến tình hình tài chính, giúp GoTo tập trung hơn vào các hoạt động ở "sân nhà" Indonesia và Singapore, những thị trường trọng điểm mà hãng này đang tiến đến quá trình gặt hái lợi nhuận.

Cũng cần nhắc lại, tại Indonesia, GoTo đã định hình là nhà vô địch quốc gia và là hệ sinh thái kỹ thuật số hàng đầu về dịch vụ theo yêu cầu (ODS) và công nghệ tài chính (Financial Technology) thông qua GoTo Financial. Là thị trường lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia vẫn còn nhiều dư địa phát triển và tiếp tục tăng trưởng, đòi hỏi nhiều nguồn lực phân bổ. Trong quý II năm nay, tổng giá trị các giao dịch (GTV) và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tương tự, tại Singapore, Gojek cũng chứng kiến thị phần tăng 3 điểm phần trăm trong 6 tháng đầu năm. Thị trường Singapore, được biết đến là thị trường với giá trị đơn hàng trung bình (AOV) ở mức cao, tiếp tục là một thị trường trọng điểm của GoTo.

Một điều cần lưu ý, ở thời điểm tháng 5/2021, thương vụ sáp nhập Gojek và Tokopedia được xem như bom tấn bạc tỷ của khu vực Đông Nam Á, khi nhiều thống kê sơ bộ chỉ ra, giá trị thương vụ lên đến 18 tỷ USD.

Không những vậy, đó còn là sự kết hợp giữa một công ty công nghệ với một tổ chức tài chính hàng đầu quốc đảo, biến GoTo Group trở thành tập đoàn chuyên các dịch vụ thương mại điện tử, gọi xe trực tuyến và các dịch vụ tài chính, thanh toán. Tạo ra nền tảng đầu tiên cung cấp ba dịch vụ thiết yếu trong cùng một hệ sinh thái ở Đông Nam Á.

Những dẫn chứng cho thấy, trên sân nhà Indonesia và thị trường hàng xóm Singapore, GoTo có thể xem là ông lớn, với những con số không nói dối. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nơi có sự hiện diện của cái tên khổng lồ Grab từ trước, thì khác, Gojek đã buộc phải giương cờ trắng chỉ sau 6 năm. Điều này, đến từ nhiều nguyên nhân.

... "Chỉ còn là cái tên" tại Việt Nam

Hành trình lăn bánh trên đường phố Việt Nam của Gojek bắt đầu từ tháng 8/2018, với tên gọi GoViet, màu đỏ là chủ đạo.

Vào Việt Nam khi đó, Gojek cho thấy chiến lược "biết mình biết người" khi tỏ ra chịu chơi và thận trọng trong từng nước cờ. Hai tháng đầu tiên, nền tảng công nghệ này chỉ hoạt động ở mảng xe máy chở người (GoRide) và chở hàng (GoSend) với hàng loạt khuyến mãi "kịch trần" cho mỗi cuốc xe. Sau 2 tháng, Gojek chính thức tung ra quân bài GoFood (giao đồ ăn).

Đến tháng 8/2020, GoViet với màu đỏ chủ đạo chính thức vắng bóng, thay vào đó, Gojek Việt Nam trở thành thương hiệu được tập đoàn mẹ Gojek (Indonesia) lựa chọn để hoạt động tại thị trường trăm triệu dân. Hàng loạt thay đổi mang tính chiến lược sau đó cho thấy Gojek đặt kỳ vọng rất lớn tại thị trường này. Đổi nhận diện thương hiệu sang xanh lá cây chủ đạo, kết hợp với đen và trắng (tương tự công ty mẹ), bổ nhiệm ông Phùng Tuấn Đức làm Tổng Giám đốc...

Chưa dừng lại ở đó, GoCar (gọi xe ô tô), "quân bài tẩy" của Gojek Việt Nam được tung ra vào tháng 11/2021, 6 tháng sau khi công ty mẹ tại Indonesia sáp nhập, tái cơ cấu. Đến lúc này, Gojek Việt Nam gần như hoàn thiện hệ sinh thái và chứng tỏ tham vọng quyết đấu sống còn với "gã hàng xóm ồn ào" Grab tại thị trường trăm triệu dân.

Cái "bắt tay" giữa hai Gojek Việt Nam và Momo vào đầu năm 2022 như một động thái củng cố tham vọng quyết đấu với Grab. Nên biết, khi ấy, Grab đã vươn lên thành ứng dụng đa nền tảng với ví điện tử riêng Moca, giúp thanh toán không tiền mặt và nhiều hoạt động khác ngay trên ứng dụng.

TechInAsia cho biết, MoMo trở thành ví điện tử đầu tiên được tích hợp trên ứng dụng Gojek tại Việt Nam.

Thông qua quan hệ hợp tác này, MoMo sẽ hỗ trợ hệ sinh thái hàng triệu người dùng của Gojek, mang tới cho khách hàng Gojek lựa chọn thanh toán qua ví điện tử bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và tiền mặt.

Khi ấy, Momo sở hữu 31 triệu tài khoản định danh, tương đương với 1/3 dân số Việt Nam, điều sẽ giúp Gojek có thêm tệp khách hàng lớn.

Đến tháng 9/2023, một năm trước khi rút lui khỏi thị trường Việt Nam, Gojek lại công bố hợp tác với Selex Motors, công ty khởi nghiệp xe máy điện tiên phong ở Việt Nam, triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện Selex Motors trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, và dịch vụ giao hàng của Gojek tại Việt Nam.

Những cột mốc nói trên cho thấy hành trình và tham vọng đánh bại Grab tại Việt Nam của Gojek. Nỗ lực của kỳ lân Indonesia là có, nhưng chưa đủ, để rồi đến hôm nay họ phải ngậm ngùi nói lời chia tay với Việt Nam.

Quay trở lại với thương vụ bạc tỷ mang tên GoTo Group, công ty mẹ của Gojek Việt Nam. Từ vị thế là hai "ông lớn" hàng đầu ở mảng của mình tại quốc đảo với hệ sinh thái 270 triệu người dùng, sau khi sáp nhập GoTo Group trở thành công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực từ giao đồ ăn tới Fintech của Indonesia, bày tỏ tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia và Hoa Kỳ với định giá từ 35 - 40 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau khi IPO, cổ phiếu GoTo liên tiếp đo sàn, với 10 phiên bán thảo liên tiếp, khiến giá trị sụt giảm 61%. Bloomberg khi ấy chỉ ra, cái tên được Alibaba và Softbank hậu thuẫn trở thành công ty kém hiệu quả nhất dù là một trong những thương vụ IPO lớn nhất thế giới ở thời điểm đó, với giá trị chào sàn 500 triệu USD.

Nhắc lại để thấy, sự hụt hơi của Gojek là có lý do, dù thương hiệu này từng có lúc tấn công trực diện vào vị thế độc tôn của Grab tại thị trường trăm triệu dân. Nhưng chính sự gia nhập trước và lớn mạnh của kỳ lân Malaysia khiến Grab có một vị thế khó bị đánh bật tại Việt Nam.

Chuyên gia Ricky Hồ của BSA Media trong một bài viết mới đây, cho rằng, vắng Gojek, Grab sẽ lớn mạnh hơn và sẽ thể hiện sức mạnh của kẻ chi phối thị trường.

"Cần nhắc lại rằng trong thương vụ Grab thâu tóm các mảng thị trường của Uber tại Việt Nam và rộng hơn là Đông Nam Á, thì kỳ lân công nghệ này đã bị Việt Nam, Singapore và Philippines điều tra. Grab và Uber bị phạt ở hai nước kia, còn tại Việt Nam thì không", ông Ricky Hồ thông tin.

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm

Hà Nội điều chỉnh tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, giảm quy mô dân số tại dự án khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội.

Đầu tư - 16/11/2024 11:59

Nhiều dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư gặp khó khăn, vướng mắc

Nhiều dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư gặp khó khăn, vướng mắc

Dự án Luật sửa đổi 4 luật về đầu tư được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hàng loạt gói thầu, dự án BOT giao thông bị vỡ phương án tài chính và hàng trăm dự án bất động sản không thể triển khai do bị chồng lấn quy hoạch, vướng mắc đất đai…

Đầu tư - 16/11/2024 08:39

Hà Tĩnh cần đột phá để chuyển đổi ngành du lịch theo hướng xanh

Hà Tĩnh cần đột phá để chuyển đổi ngành du lịch theo hướng xanh

Chiều 15/11, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo Khoa học Phát triển du lịch xanh bền vững tại Hà Tĩnh.

Đầu tư - 16/11/2024 08:35

Việt Nam sẽ xuất khẩu xe ô tô nguyên chiếc mang thương hiệu Kim Long

Việt Nam sẽ xuất khẩu xe ô tô nguyên chiếc mang thương hiệu Kim Long

Với sự bắt tay của tập đoàn Phương Trang, Kim Long Motor và Dongfeng Dana Axle, Việt Nam kỳ vọng có nhiều ô tô nguyên chiếc xuất khẩu đi toàn cầu.

Đầu tư - 15/11/2024 19:28

Nhà máy điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam sắp vận hành thương mại

Nhà máy điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam sắp vận hành thương mại

Lãnh đạo PV Power cho biết, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ vận hành thương mại vào tháng 6/2025, Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ vận hành thương mại vào tháng 9/2025. Đây là dự án Nhà máy điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD.

Đầu tư - 15/11/2024 17:44

Mất cân bằng nguồn cung căn hộ ở Đà Nẵng?

Mất cân bằng nguồn cung căn hộ ở Đà Nẵng?

Đà Nẵng đang ghi nhận mức độ lệch pha liên quan đến nguồn cung căn hộ, khi mà số lượng căn hộ vừa túi tiền không nhiều, trong khi phân khúc cao cấp lại ồ ạt ra thị trường.

Đầu tư - 15/11/2024 15:56

Thừa Thiên Huế xin ứng 467 tỷ để đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng

Thừa Thiên Huế xin ứng 467 tỷ để đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có tờ trình gửi HĐND tỉnh xem xét việc thông qua ứng trước ngân sách tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách.

Đầu tư - 15/11/2024 13:44

Bình Định bắt tay với Vingroup để chuyển đổi xanh

Bình Định bắt tay với Vingroup để chuyển đổi xanh

Bên cạnh phát triển hệ thống giao thông xanh, Bình Định và Tập đoàn Vingroup bắt tay để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Đầu tư - 15/11/2024 13:43

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất huyện Mê Linh đến năm 2030

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất huyện Mê Linh đến năm 2030

Hà Nội đã điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Mê Linh đến năm 2030, trong đó, giảm 1,18 ha đất nông nghiệp, tăng đất phi nông nghiệp.

Bất động sản - 15/11/2024 11:14

Bất động sản Hạ Long phát triển hướng đến đón dòng khách cao cấp

Bất động sản Hạ Long phát triển hướng đến đón dòng khách cao cấp

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các dự án biệt thự, căn hộ hạng sang cho thấy xu hướng phát triển bất động sản đón trọn dòng khách cao cấp của Hạ Long những năm gần đây.

Bất động sản - 15/11/2024 10:32

Giải pháp cho nhà 'siêu mỏng, siêu méo' tại Hà Nội

Giải pháp cho nhà 'siêu mỏng, siêu méo' tại Hà Nội

Áp dụng các giải pháp cứng rắn, mang tính cưỡng chế để giải quyết các thửa đất có nhà "siêu mỏng, siêu méo" là cần thiết nhưng cần tuân thủ pháp luật.

Bất động sản - 15/11/2024 10:22

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Phải hành động với nỗ lực lớn, tạo đột phá phát triển…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Phải hành động với nỗ lực lớn, tạo đột phá phát triển…

Điểm mới của Báo cáo Kinh tế - Xã hội trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV tới đây là tính hành động, tạo điều kiện triển khai ngay sau khi Nghị quyết Đại hội được thông qua.

Đầu tư - 15/11/2024 10:21

Manulife châu Á lãi 453 triệu USD trong quý III/2024

Manulife châu Á lãi 453 triệu USD trong quý III/2024

Tập đoàn tài chính Manulife vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với sự tăng trưởng ở nhiều chỉ số kinh doanh, nối tiếp đà tăng của quý II trước đó. 

Đầu tư - 15/11/2024 09:00

Quảng Trị thúc tiến độ siêu dự án điện khí LNG hơn 2 tỷ USD

Quảng Trị thúc tiến độ siêu dự án điện khí LNG hơn 2 tỷ USD

UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị liên danh nhà đầu tư phối hợp với các đơn vị tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh chủ trương đầu tư, triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Đầu tư - 15/11/2024 08:34

Dự án nghìn tỷ của Dầu khí Quang Trung ở Nghệ An giờ ra sao?

Dự án nghìn tỷ của Dầu khí Quang Trung ở Nghệ An giờ ra sao?

Dự án Cải tạo, xây dựng lại Khu A - chung cư Quang Trung (Nghệ An) do CTCP Đầu tư đô thị Dầu khí Quang Trung làm chủ đầu tư khả năng sẽ chậm tiến độ theo quyết định điều chỉnh lần 4 (hoàn thành trong quý IV/2024).

Đầu tư - 15/11/2024 08:29

Gỡ nút thắt mặt bằng dự án đường vành đai 750 tỷ ở Huế

Gỡ nút thắt mặt bằng dự án đường vành đai 750 tỷ ở Huế

Dự án đường vành đai 3 Huế vẫn trong giai đoạn kiểm kê đền bù cho người dân, dự án chỉ triển khai khi có mặt bằng cơ bản, tránh ảnh hưởng tiến độ.

Đầu tư - 14/11/2024 18:10