Gojek từ ông lớn bạc tỷ Indonesia đến Việt Nam 'chỉ còn là cái tên'

ĐĂNG KIỆT
14:25 05/09/2024

Hành trình 6 năm của Gojek tại Việt Nam dù ngắn ngủi nhưng đáng nhớ. Đã có lúc, nền tảng đến từ Indonesia muốn phá bỏ vị thế độc quyền của Grab tại thị trường màu mỡ này.

Gojek đang trên đường rời khởi Việt Nam. Ảnh: Goto

Gojek, kỳ lân Indonesia...

Ngày 16/9 tới đây, Gojek chính thức chào tạm biệt thị trường Việt Nam, theo thông báo từ hãng này. Như vậy, hành trình 6 năm lăn bánh khắp đường phố Việt Nam của nền tảng gọi xe và đồ ăn đến từ Indonesia chính thức khép lại với rất nhiều thăng trầm.

Nên biết, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của Gojek chỉ chiếm 1% tổng giao dịch của GoTo trong quí II năm nay. Điều này có nghĩa, thị trường trăm triệu dân không nằm trong số những thị trường trọng điểm của GoTo (công ty mẹ, sau khi hợp nhất Gojek và Tokopedia tháng 5/2021). Ngược lại, việc rút lui không ảnh hưởng đến tình hình tài chính, giúp GoTo tập trung hơn vào các hoạt động ở "sân nhà" Indonesia và Singapore, những thị trường trọng điểm mà hãng này đang tiến đến quá trình gặt hái lợi nhuận.

Cũng cần nhắc lại, tại Indonesia, GoTo đã định hình là nhà vô địch quốc gia và là hệ sinh thái kỹ thuật số hàng đầu về dịch vụ theo yêu cầu (ODS) và công nghệ tài chính (Financial Technology) thông qua GoTo Financial. Là thị trường lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia vẫn còn nhiều dư địa phát triển và tiếp tục tăng trưởng, đòi hỏi nhiều nguồn lực phân bổ. Trong quý II năm nay, tổng giá trị các giao dịch (GTV) và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tương tự, tại Singapore, Gojek cũng chứng kiến thị phần tăng 3 điểm phần trăm trong 6 tháng đầu năm. Thị trường Singapore, được biết đến là thị trường với giá trị đơn hàng trung bình (AOV) ở mức cao, tiếp tục là một thị trường trọng điểm của GoTo.

Một điều cần lưu ý, ở thời điểm tháng 5/2021, thương vụ sáp nhập Gojek và Tokopedia được xem như bom tấn bạc tỷ của khu vực Đông Nam Á, khi nhiều thống kê sơ bộ chỉ ra, giá trị thương vụ lên đến 18 tỷ USD.

Không những vậy, đó còn là sự kết hợp giữa một công ty công nghệ với một tổ chức tài chính hàng đầu quốc đảo, biến GoTo Group trở thành tập đoàn chuyên các dịch vụ thương mại điện tử, gọi xe trực tuyến và các dịch vụ tài chính, thanh toán. Tạo ra nền tảng đầu tiên cung cấp ba dịch vụ thiết yếu trong cùng một hệ sinh thái ở Đông Nam Á.

Những dẫn chứng cho thấy, trên sân nhà Indonesia và thị trường hàng xóm Singapore, GoTo có thể xem là ông lớn, với những con số không nói dối. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nơi có sự hiện diện của cái tên khổng lồ Grab từ trước, thì khác, Gojek đã buộc phải giương cờ trắng chỉ sau 6 năm. Điều này, đến từ nhiều nguyên nhân.

... "Chỉ còn là cái tên" tại Việt Nam

Hành trình lăn bánh trên đường phố Việt Nam của Gojek bắt đầu từ tháng 8/2018, với tên gọi GoViet, màu đỏ là chủ đạo.

Vào Việt Nam khi đó, Gojek cho thấy chiến lược "biết mình biết người" khi tỏ ra chịu chơi và thận trọng trong từng nước cờ. Hai tháng đầu tiên, nền tảng công nghệ này chỉ hoạt động ở mảng xe máy chở người (GoRide) và chở hàng (GoSend) với hàng loạt khuyến mãi "kịch trần" cho mỗi cuốc xe. Sau 2 tháng, Gojek chính thức tung ra quân bài GoFood (giao đồ ăn).

Đến tháng 8/2020, GoViet với màu đỏ chủ đạo chính thức vắng bóng, thay vào đó, Gojek Việt Nam trở thành thương hiệu được tập đoàn mẹ Gojek (Indonesia) lựa chọn để hoạt động tại thị trường trăm triệu dân. Hàng loạt thay đổi mang tính chiến lược sau đó cho thấy Gojek đặt kỳ vọng rất lớn tại thị trường này. Đổi nhận diện thương hiệu sang xanh lá cây chủ đạo, kết hợp với đen và trắng (tương tự công ty mẹ), bổ nhiệm ông Phùng Tuấn Đức làm Tổng Giám đốc...

Chưa dừng lại ở đó, GoCar (gọi xe ô tô), "quân bài tẩy" của Gojek Việt Nam được tung ra vào tháng 11/2021, 6 tháng sau khi công ty mẹ tại Indonesia sáp nhập, tái cơ cấu. Đến lúc này, Gojek Việt Nam gần như hoàn thiện hệ sinh thái và chứng tỏ tham vọng quyết đấu sống còn với "gã hàng xóm ồn ào" Grab tại thị trường trăm triệu dân.

Cái "bắt tay" giữa hai Gojek Việt Nam và Momo vào đầu năm 2022 như một động thái củng cố tham vọng quyết đấu với Grab. Nên biết, khi ấy, Grab đã vươn lên thành ứng dụng đa nền tảng với ví điện tử riêng Moca, giúp thanh toán không tiền mặt và nhiều hoạt động khác ngay trên ứng dụng.

TechInAsia cho biết, MoMo trở thành ví điện tử đầu tiên được tích hợp trên ứng dụng Gojek tại Việt Nam.

Thông qua quan hệ hợp tác này, MoMo sẽ hỗ trợ hệ sinh thái hàng triệu người dùng của Gojek, mang tới cho khách hàng Gojek lựa chọn thanh toán qua ví điện tử bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và tiền mặt.

Khi ấy, Momo sở hữu 31 triệu tài khoản định danh, tương đương với 1/3 dân số Việt Nam, điều sẽ giúp Gojek có thêm tệp khách hàng lớn.

Đến tháng 9/2023, một năm trước khi rút lui khỏi thị trường Việt Nam, Gojek lại công bố hợp tác với Selex Motors, công ty khởi nghiệp xe máy điện tiên phong ở Việt Nam, triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện Selex Motors trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, và dịch vụ giao hàng của Gojek tại Việt Nam.

Những cột mốc nói trên cho thấy hành trình và tham vọng đánh bại Grab tại Việt Nam của Gojek. Nỗ lực của kỳ lân Indonesia là có, nhưng chưa đủ, để rồi đến hôm nay họ phải ngậm ngùi nói lời chia tay với Việt Nam.

Quay trở lại với thương vụ bạc tỷ mang tên GoTo Group, công ty mẹ của Gojek Việt Nam. Từ vị thế là hai "ông lớn" hàng đầu ở mảng của mình tại quốc đảo với hệ sinh thái 270 triệu người dùng, sau khi sáp nhập GoTo Group trở thành công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực từ giao đồ ăn tới Fintech của Indonesia, bày tỏ tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia và Hoa Kỳ với định giá từ 35 - 40 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau khi IPO, cổ phiếu GoTo liên tiếp đo sàn, với 10 phiên bán thảo liên tiếp, khiến giá trị sụt giảm 61%. Bloomberg khi ấy chỉ ra, cái tên được Alibaba và Softbank hậu thuẫn trở thành công ty kém hiệu quả nhất dù là một trong những thương vụ IPO lớn nhất thế giới ở thời điểm đó, với giá trị chào sàn 500 triệu USD.

Nhắc lại để thấy, sự hụt hơi của Gojek là có lý do, dù thương hiệu này từng có lúc tấn công trực diện vào vị thế độc tôn của Grab tại thị trường trăm triệu dân. Nhưng chính sự gia nhập trước và lớn mạnh của kỳ lân Malaysia khiến Grab có một vị thế khó bị đánh bật tại Việt Nam.

Chuyên gia Ricky Hồ của BSA Media trong một bài viết mới đây, cho rằng, vắng Gojek, Grab sẽ lớn mạnh hơn và sẽ thể hiện sức mạnh của kẻ chi phối thị trường.

"Cần nhắc lại rằng trong thương vụ Grab thâu tóm các mảng thị trường của Uber tại Việt Nam và rộng hơn là Đông Nam Á, thì kỳ lân công nghệ này đã bị Việt Nam, Singapore và Philippines điều tra. Grab và Uber bị phạt ở hai nước kia, còn tại Việt Nam thì không", ông Ricky Hồ thông tin.

  • Cùng chuyên mục
Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.

Đầu tư - 31/07/2025 10:41

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đầu tư - 29/07/2025 16:05

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 29/07/2025 10:54

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.

Đầu tư - 29/07/2025 09:10

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.

Đầu tư - 28/07/2025 07:01

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.

Đầu tư - 27/07/2025 14:49

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.

Đầu tư - 27/07/2025 13:18

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.

Đầu tư - 27/07/2025 07:13

Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị

Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị

Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị

Đầu tư - 26/07/2025 18:15

Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?

Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?

Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.

Đầu tư - 26/07/2025 15:25

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.

Công nghệ - 26/07/2025 07:42

Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế

Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế

Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.

Đầu tư - 26/07/2025 07:39

Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh

Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt dự án Công viên công cộng tại phường Tuần Châu theo hình thức đối tác công tư. Dự án do Tập đoàn VinGroup thực hiện.

Đầu tư - 26/07/2025 07:36

Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam

Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam

Mặc dù triển vọng thương mại trong ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, Standard Chartered đánh giá.

Đầu tư - 25/07/2025 14:36

TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Sau nhiều lần lỡ hẹn và là trong những dự án điển hình của tình trạng lãng phí được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đích danh, siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM đã có chuyển động mới.

Đầu tư - 25/07/2025 07:27

Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?

Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?

Chuyên gia của InvestingPro cho rằng cổ phiếu bảo hiểm phù hợp cho những nhà đầu tư cá nhân có chiến lược đầu tư lâu dài nhờ nền tảng ổn định và lợi thế cạnh tranh.

Đầu tư - 25/07/2025 07:00