Gojek từ ông lớn bạc tỷ Indonesia đến Việt Nam 'chỉ còn là cái tên'

ĐĂNG KIỆT
14:25 05/09/2024

Hành trình 6 năm của Gojek tại Việt Nam dù ngắn ngủi nhưng đáng nhớ. Đã có lúc, nền tảng đến từ Indonesia muốn phá bỏ vị thế độc quyền của Grab tại thị trường màu mỡ này.

Gojek đang trên đường rời khởi Việt Nam. Ảnh: Goto

Gojek, kỳ lân Indonesia...

Ngày 16/9 tới đây, Gojek chính thức chào tạm biệt thị trường Việt Nam, theo thông báo từ hãng này. Như vậy, hành trình 6 năm lăn bánh khắp đường phố Việt Nam của nền tảng gọi xe và đồ ăn đến từ Indonesia chính thức khép lại với rất nhiều thăng trầm.

Nên biết, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam của Gojek chỉ chiếm 1% tổng giao dịch của GoTo trong quí II năm nay. Điều này có nghĩa, thị trường trăm triệu dân không nằm trong số những thị trường trọng điểm của GoTo (công ty mẹ, sau khi hợp nhất Gojek và Tokopedia tháng 5/2021). Ngược lại, việc rút lui không ảnh hưởng đến tình hình tài chính, giúp GoTo tập trung hơn vào các hoạt động ở "sân nhà" Indonesia và Singapore, những thị trường trọng điểm mà hãng này đang tiến đến quá trình gặt hái lợi nhuận.

Cũng cần nhắc lại, tại Indonesia, GoTo đã định hình là nhà vô địch quốc gia và là hệ sinh thái kỹ thuật số hàng đầu về dịch vụ theo yêu cầu (ODS) và công nghệ tài chính (Financial Technology) thông qua GoTo Financial. Là thị trường lớn nhất Đông Nam Á, Indonesia vẫn còn nhiều dư địa phát triển và tiếp tục tăng trưởng, đòi hỏi nhiều nguồn lực phân bổ. Trong quý II năm nay, tổng giá trị các giao dịch (GTV) và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tương tự, tại Singapore, Gojek cũng chứng kiến thị phần tăng 3 điểm phần trăm trong 6 tháng đầu năm. Thị trường Singapore, được biết đến là thị trường với giá trị đơn hàng trung bình (AOV) ở mức cao, tiếp tục là một thị trường trọng điểm của GoTo.

Một điều cần lưu ý, ở thời điểm tháng 5/2021, thương vụ sáp nhập Gojek và Tokopedia được xem như bom tấn bạc tỷ của khu vực Đông Nam Á, khi nhiều thống kê sơ bộ chỉ ra, giá trị thương vụ lên đến 18 tỷ USD.

Không những vậy, đó còn là sự kết hợp giữa một công ty công nghệ với một tổ chức tài chính hàng đầu quốc đảo, biến GoTo Group trở thành tập đoàn chuyên các dịch vụ thương mại điện tử, gọi xe trực tuyến và các dịch vụ tài chính, thanh toán. Tạo ra nền tảng đầu tiên cung cấp ba dịch vụ thiết yếu trong cùng một hệ sinh thái ở Đông Nam Á.

Những dẫn chứng cho thấy, trên sân nhà Indonesia và thị trường hàng xóm Singapore, GoTo có thể xem là ông lớn, với những con số không nói dối. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nơi có sự hiện diện của cái tên khổng lồ Grab từ trước, thì khác, Gojek đã buộc phải giương cờ trắng chỉ sau 6 năm. Điều này, đến từ nhiều nguyên nhân.

... "Chỉ còn là cái tên" tại Việt Nam

Hành trình lăn bánh trên đường phố Việt Nam của Gojek bắt đầu từ tháng 8/2018, với tên gọi GoViet, màu đỏ là chủ đạo.

Vào Việt Nam khi đó, Gojek cho thấy chiến lược "biết mình biết người" khi tỏ ra chịu chơi và thận trọng trong từng nước cờ. Hai tháng đầu tiên, nền tảng công nghệ này chỉ hoạt động ở mảng xe máy chở người (GoRide) và chở hàng (GoSend) với hàng loạt khuyến mãi "kịch trần" cho mỗi cuốc xe. Sau 2 tháng, Gojek chính thức tung ra quân bài GoFood (giao đồ ăn).

Đến tháng 8/2020, GoViet với màu đỏ chủ đạo chính thức vắng bóng, thay vào đó, Gojek Việt Nam trở thành thương hiệu được tập đoàn mẹ Gojek (Indonesia) lựa chọn để hoạt động tại thị trường trăm triệu dân. Hàng loạt thay đổi mang tính chiến lược sau đó cho thấy Gojek đặt kỳ vọng rất lớn tại thị trường này. Đổi nhận diện thương hiệu sang xanh lá cây chủ đạo, kết hợp với đen và trắng (tương tự công ty mẹ), bổ nhiệm ông Phùng Tuấn Đức làm Tổng Giám đốc...

Chưa dừng lại ở đó, GoCar (gọi xe ô tô), "quân bài tẩy" của Gojek Việt Nam được tung ra vào tháng 11/2021, 6 tháng sau khi công ty mẹ tại Indonesia sáp nhập, tái cơ cấu. Đến lúc này, Gojek Việt Nam gần như hoàn thiện hệ sinh thái và chứng tỏ tham vọng quyết đấu sống còn với "gã hàng xóm ồn ào" Grab tại thị trường trăm triệu dân.

Cái "bắt tay" giữa hai Gojek Việt Nam và Momo vào đầu năm 2022 như một động thái củng cố tham vọng quyết đấu với Grab. Nên biết, khi ấy, Grab đã vươn lên thành ứng dụng đa nền tảng với ví điện tử riêng Moca, giúp thanh toán không tiền mặt và nhiều hoạt động khác ngay trên ứng dụng.

TechInAsia cho biết, MoMo trở thành ví điện tử đầu tiên được tích hợp trên ứng dụng Gojek tại Việt Nam.

Thông qua quan hệ hợp tác này, MoMo sẽ hỗ trợ hệ sinh thái hàng triệu người dùng của Gojek, mang tới cho khách hàng Gojek lựa chọn thanh toán qua ví điện tử bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và tiền mặt.

Khi ấy, Momo sở hữu 31 triệu tài khoản định danh, tương đương với 1/3 dân số Việt Nam, điều sẽ giúp Gojek có thêm tệp khách hàng lớn.

Đến tháng 9/2023, một năm trước khi rút lui khỏi thị trường Việt Nam, Gojek lại công bố hợp tác với Selex Motors, công ty khởi nghiệp xe máy điện tiên phong ở Việt Nam, triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện Selex Motors trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, và dịch vụ giao hàng của Gojek tại Việt Nam.

Những cột mốc nói trên cho thấy hành trình và tham vọng đánh bại Grab tại Việt Nam của Gojek. Nỗ lực của kỳ lân Indonesia là có, nhưng chưa đủ, để rồi đến hôm nay họ phải ngậm ngùi nói lời chia tay với Việt Nam.

Quay trở lại với thương vụ bạc tỷ mang tên GoTo Group, công ty mẹ của Gojek Việt Nam. Từ vị thế là hai "ông lớn" hàng đầu ở mảng của mình tại quốc đảo với hệ sinh thái 270 triệu người dùng, sau khi sáp nhập GoTo Group trở thành công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực từ giao đồ ăn tới Fintech của Indonesia, bày tỏ tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia và Hoa Kỳ với định giá từ 35 - 40 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau khi IPO, cổ phiếu GoTo liên tiếp đo sàn, với 10 phiên bán thảo liên tiếp, khiến giá trị sụt giảm 61%. Bloomberg khi ấy chỉ ra, cái tên được Alibaba và Softbank hậu thuẫn trở thành công ty kém hiệu quả nhất dù là một trong những thương vụ IPO lớn nhất thế giới ở thời điểm đó, với giá trị chào sàn 500 triệu USD.

Nhắc lại để thấy, sự hụt hơi của Gojek là có lý do, dù thương hiệu này từng có lúc tấn công trực diện vào vị thế độc tôn của Grab tại thị trường trăm triệu dân. Nhưng chính sự gia nhập trước và lớn mạnh của kỳ lân Malaysia khiến Grab có một vị thế khó bị đánh bật tại Việt Nam.

Chuyên gia Ricky Hồ của BSA Media trong một bài viết mới đây, cho rằng, vắng Gojek, Grab sẽ lớn mạnh hơn và sẽ thể hiện sức mạnh của kẻ chi phối thị trường.

"Cần nhắc lại rằng trong thương vụ Grab thâu tóm các mảng thị trường của Uber tại Việt Nam và rộng hơn là Đông Nam Á, thì kỳ lân công nghệ này đã bị Việt Nam, Singapore và Philippines điều tra. Grab và Uber bị phạt ở hai nước kia, còn tại Việt Nam thì không", ông Ricky Hồ thông tin.

  • Cùng chuyên mục
BAF 'bắt tay' tập đoàn chăn nuôi số 1 Trung Quốc Muyuan làm chăn nuôi công nghệ cao

BAF 'bắt tay' tập đoàn chăn nuôi số 1 Trung Quốc Muyuan làm chăn nuôi công nghệ cao

Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF) vừa công bố thoả thuận hợp tác với Muyuan (Muyuan Foods Co., Ltd), tập đoàn chăn nuôi hàng đầu Trung Quốc.

Đầu tư - 16/09/2024 11:39

Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) cam kết đầu tư 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam để triển khai các dự án, tuy nhiên tập đoàn này đang gặp khó khi không thể triển khai các dự án theo đúng kế hoạch.

Đầu tư - 15/09/2024 13:24

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp khu trung tâm Hà Nội là 96,4 USD/m2 và TP.HCM là 151 USD/m2. Trong khi, mức giá này tại Kuala Lumpur (Malaysia) là 158,6 USD/m2, Singapore là 399,7 USD/m2 và 289,5 USD/m2 tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Đầu tư - 15/09/2024 10:00

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

8 tháng đầu năm, có 106 nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng. Luỹ kế từ tháng 3/2022, tổng số tiền thuế các doanh nghiệp nước ngoài đã nộp là hơn 16.800 tỷ đồng

Đầu tư - 15/09/2024 09:15

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án Trại heo giống cụ kỵ công nghệ cao hơn 1.800 tỷ đồng do Công ty TNHH Nông nghiệp Trường Hải Bình Định làm chủ đầu tư được điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa toàn bộ dự án vào vận hành.

Đầu tư - 14/09/2024 17:21

Thừa Thiên Huế đề nghị công ty Kanglongda Việt Nam chi trả tiền bồi thường cho người dân

Thừa Thiên Huế đề nghị công ty Kanglongda Việt Nam chi trả tiền bồi thường cho người dân

Tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu công ty Kanglonda Việt Nam thực hiện chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng trong tháng 9/2024.

Đầu tư - 14/09/2024 11:32

Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục các hoạt động du lịch sau bão số 3

Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục các hoạt động du lịch sau bão số 3

Để sớm khôi phục tất cả hoạt động dịch vụ - du lịch, ngay sau bão, các đơn vị của tỉnh Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào công tác khắc phục hậu quả.

Đầu tư - 13/09/2024 16:35

Đà Nẵng giải cơn 'khát' vật liệu cho các dự án trọng điểm

Đà Nẵng giải cơn 'khát' vật liệu cho các dự án trọng điểm

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các dự án trọng điểm, TP. Đà Nẵng sẽ cho phép nâng công suất khai thác, xem xét gia hạn giấy phép cho nhiều mỏ khoáng sản...

Đầu tư - 13/09/2024 11:14

Nhà đầu tư nhà ở xã hội chưa hết băn khoăn

Nhà đầu tư nhà ở xã hội chưa hết băn khoăn

Những chính sách mới về nhà ở xã hội đã được quy định tại Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 100/2024/NĐ-CP, tuy nhiên vẫn còn nhiều "bài toán" tiếp tục cần có lời giải.

Đầu tư - 13/09/2024 11:13

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ đoạn qua Thanh Hoá

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ đoạn qua Thanh Hoá

Do ảnh hưởng từ mưa bão số 3 nên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên Quốc lộ 15 và 15C, tỉnh Thanh Hóa đã bị hư hỏng nhiều vị trí trên tuyến.

Đầu tư - 13/09/2024 09:48

Miếng bánh thị phần xe công nghệ chia lại cho ai?

Miếng bánh thị phần xe công nghệ chia lại cho ai?

Với sự rút lui của Gojek, Grab được cho sẽ vươn lên độc chiếm thị trường vận tải công nghệ của Việt Nam. Song, vẫn còn những sự thách thức đến từ các doanh nghiệp nội như Be, XanhSM, ToGo...

Đầu tư - 13/09/2024 06:58

Đề xuất 60 dự án nhằm 'lột xác' khu vực bờ biển Nha Trang

Đề xuất 60 dự án nhằm 'lột xác' khu vực bờ biển Nha Trang

Loạt dự án trải dài hơn 16km, dọc bờ biển Nha Trang (Khánh Hòa) dự kiến được triển khai bằng ngân sách nhà nước, vốn Trung ương và vốn ngoài ngân sách.

Đầu tư - 12/09/2024 16:13

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhờ 3 yếu tố này?

Giới chuyên gia cho biết, có 3 yếu tố chủ chốt đang thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh, gồm quá trình công nghiệp hóa nhanh nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị.

Đầu tư - 12/09/2024 09:03

Đìu hiu 'thung lũng Silicon' trăm triệu USD tại Đà Nẵng

Đìu hiu 'thung lũng Silicon' trăm triệu USD tại Đà Nẵng

Nhiều năm "phơi nắng phơi mưa", Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng - nơi được kỳ vọng là "thung lũng Silicon" của địa phương này rơi vào cảnh đìu hiu, nhiều hạng mục hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng.

Đầu tư - 12/09/2024 07:11

Ba dự án của Bách Đạt An được Quảng Nam gia hạn tiến độ

Ba dự án của Bách Đạt An được Quảng Nam gia hạn tiến độ

Tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ cho 3 dự án đô thị của CTCP Bách Đạt An tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, đây là những dự án xảy ra tranh chấp, kiện tụng nhiều năm qua.

Đầu tư - 11/09/2024 17:02

Quảng Trị đề xuất xây dựng 2 tuyến đường 1.100 tỷ kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quảng Trị đề xuất xây dựng 2 tuyến đường 1.100 tỷ kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hai tuyến đường nghìn tỷ sau khi hoàn thành sẽ giúp Quảng Trị hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Đầu tư - 11/09/2024 14:14