Gojek 'quyết đấu' với Grab tại thị trường Việt Nam

Nhàđầutư
Gojek cho biết công ty sẽ bổ sung dịch vụ gọi xe ô tô và thanh toán điện tử vào hoạt động của mình tại Việt Nam, một trong những thị trường quan trọng trong cuộc chiến với đối thủ Grab của Singapore.
THANH TRẦN
18, Tháng 05, 2021 | 07:05

Nhàđầutư
Gojek cho biết công ty sẽ bổ sung dịch vụ gọi xe ô tô và thanh toán điện tử vào hoạt động của mình tại Việt Nam, một trong những thị trường quan trọng trong cuộc chiến với đối thủ Grab của Singapore.

gojek1-16052574947451709119246-1706-1605516660

Gojek 'quyết đấu' với Grab tại thị trường Việt Nam.  Ảnh: Reuters.

Ông Phùng Đức Tuấn, Giám đốc Gojek Việt Nam cho biết: "Khách hàng Việt Nam sẽ có thể sớm đặt xe ô tô và thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ của Gojek".

"Thay vì chạy theo những công nghệ hoành tráng, chúng tôi tập trung đáp ứng nhu cầu thị trường. Chúng tôi cảm thấy tự tin với việc triển khai mở rộng dịch vụ gọi xe ô tô và thanh toán không tiền mặt, khi đây là những dịch vụ được yêu cầu nhiều nhất từ cơ sở người tiêu dùng của Gojek", ông Đức chia sẻ.

Dịch vụ gọi xe ô tô mà Gojek vừa bổ sung đã được Grab và Be triển khai từ trước. Cả ba công ty khởi nghiệp đều bắt nguồn từ dịch vụ gọi xe, nhưng sau đó đã mở rộng sang nhiều dịch vụ khác, chẳng hạn như giao hàng và thanh toán điện tử.

Grab đã làm dậy sóng vào tháng 4 khi công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua SPAC, tìm kiếm mức định giá 39,6 tỷ USD. Điều này đã gây áp lực lên Gojek trong việc theo đuổi việc sáp nhập với công ty khởi nghiệp Tokopedia của Indonesia, một nhà bán lẻ trực tuyến. Dù vậy, vào ngày 17/5, hai startup hàng đầu Indonesia đã thông báo hợp nhất để tạo ra một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Đông Nam Á.

Trong thông cáo chung, Gojek và Tokopedia cho biết thương vụ hợp nhất này có giá trị khoảng 18 tỷ USD sau các cuộc đàm phán. Trong đó, cổ đông Gojek nắm 58% cổ phần tại Go To Group, phần còn lại thuộc về Tokopedia.

Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất từ trước cho đến nay tại Indonesia. Thương vụ này sẽ giúp hai doanh nghiệp Indonesia cạnh tranh tốt hơn với Sea và Grab trong cuộc đua siêu ứng dụng tại Đông Nam Á.

Khi cuộc chiến diễn ra ngày càng gay gắt khắp Đông Nam Á, với thị trường gần 100 triệu dân, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Điều này đã mở ra cho các hãng hướng kinh doanh phủ rộng trên toàn quốc, không bị hạn chế ở một số địa phương như đề án thí điểm chỉ có Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang có nhiều ứng dụng gọi xe như FastGo, Aber, inDriver... và đặc biệt đứng đầu là Be Group.

CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương cho biết công ty của bà sẽ không bước vào "cuộc chiến về giá" với các đối thủ, mà tập trung vào chất lượng và quan hệ đối tác doanh nghiệp. Bà cho biết Be đã hòa vốn vào năm 2020 và hiện đặt mục tiêu thu lợi nhuận vào năm 2021, một kỳ tích chưa từng có trong dịch vụ gọi xe.

"Be Group sẽ đầu tư tiền một cách khôn ngoan thay vì tiêu tiền bừa bãi như các đối thủ khác", bà Phương nhấn mạnh.

Be hiện là đối tác với VPBank nhằm vận hành ngân hàng số có tên Cake, đồng thời chấp nhận thanh toán trong ứng dụng Zalo và MoMo, hai ví điện tử của Việt Nam. Grab có ví điện tử, Moca và đã sắp xếp hợp lý hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á để tập trung vào fintech, vận tải và giao hàng, theo báo cáo e-Conomy SEA 2020 của Google, Temasek và Bain.

Đối với Gojek Việt Nam, dịch vụ thanh toán điện tử sẽ có sẵn trong thời gian ngắn tới.

Khi được hỏi về việc liệu Gojek có thể trở thành siêu ứng dụng tại Việt Nam như ở Indonesia hay không, ông Phùng Tuấn Đức nhấn mạnh: "Đây chính là mục tiêu dài hạn. Việt Nam chắc chắn là thị trường ưu tiên lớn nhất trong tất cả các thị trường bên ngoài mà Gojek đang hoạt động, cũng như là một trong những thị trường phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc".

Việt Nam, một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới, sẽ cùng với Indonesia và Singapore trở thành những quốc gia có dịch vụ cho thuê xe thông qua Gojek, công ty có hoạt động kinh doanh bao gồm thanh toán ở Philippines và giao hàng và thuê xe máy ở Thái Lan.

Theo báo cáo e-Conomy SEA, năm 2020, thị trường vận tải và giao đồ ăn nhanh của Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD, ước tính tăng trưởng hàng năm đạt mức 34% đến năm 2025.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ