Di dời ga đường sắt khỏi nội đô vì ùn tắc hay “đất vàng”?
Dư luận nghi ngại và đặt câu hỏi, mục đích của việc di dời ga đường sắt ra khỏi nội đô chỉ nhắm vào quỹ “đất vàng” đường sắt?
Di dời ga đường sắt phải tuân theo quy hoạch
Gần đây, nhiều tỉnh, thành phố kiến nghị Bộ GTVT di dời ga đường sắt, thậm chí cả cơ sở tác nghiệp đường sắt như depot, nhà máy cơ khí đầu máy, toa xe… ra khỏi nội đô.
Mới nhất là tỉnh Phú Thọ kiến nghị đưa các tuyến đường sắt ra khỏi TP Việt Trì và thị xã Phú Thọ. Trước đó là Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang… Lý do mà các địa phương này đưa ra chủ yếu là đường sắt gây ách tắc giao thông mỗi khi tàu chạy qua, nguy cơ mất an toàn, xảy ra tai nạn cao.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Cục Đường sắt VN thừa nhận, nhiều địa phương đang kiến nghị di dời ga đường sắt ra ngoài nội đô.

Việc di dời ga Đà Nẵng có trong quy hoạch vì ga này là ga cụt
Tuy nhiên, đây mới là đề nghị từ địa phương, còn việc có chấp thuận di dời hay không phải căn cứ trên quy hoạch phát triển GTVT đường sắt đã được phê duyệt và tính cấp thiết của việc di dời đó.
Cụ thể, ông Thịnh cho hay, với ga Đà Nẵng, việc di dời đã có trong quy hoạch do ga Đà Nẵng là ga cụt, các đoàn tàu thông qua đây đều phải làm tác nghiệp đảo đầu máy, kéo dài thời gian tác nghiệp của đoàn tàu. Vì vậy, việc di dời đã được Chính phủ chấp thuận.
Ông Nguyễn Ân, chuyên gia đường sắt cho rằng, mạng lưới đường sắt được xây dựng từ thời Pháp thuộc đến nay được phát triển thêm thì ít, dỡ bỏ đi thì nhiều, trong khi đây là loại hình vận tải xương sống, chủ đạo của đất nước.
“Nhà ga không chỉ là thực hiện chức năng tác nghiệp vận tải mà cần được phát triển thành điểm du lịch, văn hóa của địa phương. Không nên đưa ga hành khách đường sắt ra khỏi thành phố. Nếu thực sự cần thiết di dời phải theo quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt”, ông Ân nói.
Hiện, Đà Nẵng cũng đã xây dựng phương án di dời, kể cả phương án vốn. Địa phương muốn kêu gọi vốn theo hình thức BOT, nhưng nguồn lực từ nhà đầu tư chưa đủ, cần có nguồn lực từ Nhà nước nhưng Chính phủ chưa chấp thuận cấp vốn. Vì hiện nay Chính phủ ưu tiên vốn cho những vị trí xung yếu hơn như hầm yếu, cầu đường yếu; Trong khi việc di dời ga chủ yếu phục vụ phát triển KT-XH địa phương.
Với ga Nha Trang, ông Thịnh cho biết, nhà đầu tư đề xuất tự bỏ vốn để nghiên cứu, khảo sát đầu tư cũng như bỏ vốn thực hiện dự án cải tạo, xây dựng nhà ga hỗn hợp khách - hàng tại vị trí khác ngoài nội đô TP Nha Trang. Đổi lại, nhà đầu tư được khai thác quỹ đất ga Nha Trang hiện tại sau di dời. Tuy nhiên, theo quy hoạch đường sắt, chỉ di dời chức năng tổ chức vận tải hàng hóa ra ga phía ngoài nội đô, ga Nha Trang hiện tại vẫn thực hiện chức năng vận tải hành khách.
“Đây là mong muốn của nhiều địa phương, muốn di dời ga và các cơ sở công nghiệp đường sắt ra ngoài đô thị vì với vị trí trung tâm, đất đường sắt toàn là khu “đất vàng”. Trong khi đa số các ga trên mạng lưới đường sắt hiện nay không nằm trong quy hoạch di dời vì thuận tiện cho phát triển phương thức vận tải đường sắt”, ông Thịnh nói và lấy ví dụ như các ga Việt Trì, Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) hay Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).
Ông Thịnh phân tích, tỉnh Bình Định đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT cho “bóc dỡ” toàn bộ đường sắt, bao gồm cả nhà ga từ ga Diêu Trì đến ga Quy Nhơn. Nhưng trong quy hoạch đường sắt không những vẫn giữ nguyên, mà sau này còn làm thêm đường sắt ra cảng Nhơn Hội. Tuy nhiên, Bình Định đã điều chỉnh quy hoạch địa phương, không tập trung phát triển khu vực cảng Nhơn Hội nữa, mà phát triển tại cảng Quy Nhơn hiện nay.
“Cảng Quy Nhơn vẫn còn nhưng địa phương lại đề nghị bóc dỡ đường sắt là bất hợp lý, sẽ thiếu phương thức vận tải hàng hóa bằng đường sắt. Cảng Quy Nhơn không chỉ phục vụ vận tải khu vực xung quanh địa phương mà còn cả vùng Tây Nguyên, nhu cầu vận tải hiện tại cũng như tương lai sẽ còn phát triển hơn”, ông Thịnh nói.
Lấy đất đâu phát triển đường sắt công cộng?
Thực tế nhiều địa phương đề nghị đưa đường sắt ra khỏi nội đô khiến dư luận cho rằng, mục đích chỉ “nhắm” vào quỹ “đất vàng” của đường sắt. Các nhà ga này thường có diện tích lớn, nằm ở vị trí đắc địa trung tâm thành phố, dân cư đông đúc, dễ phát triển các dự án bất động sản. Còn lý do tắc đường hay nguy cơ tai nạn chỉ là cái cớ.

Nhà đầu tư đề xuất di dời ga Nha Trang theo hình thức BT
Theo ông Nguyễn Tiến Thịnh, để đảm bảo nhu cầu phát triển vận tải, đi lại thuận lợi, nhà ga đường sắt phải ở khu vực trung tâm, kinh nghiệm quốc tế cũng vậy. Hơn nữa, việc phát triển đường sắt ở địa phương không chỉ phục vụ một địa phương nào mà còn phục vụ sự phát triển vận tải chung của cả nước. Do vậy, việc di dời ga ra khỏi trung tâm là bất hợp lý.
“Nếu lấy lý do ùn tắc, nguy cơ mất an toàn, sau này phải có giải pháp như: Làm cầu vượt đường bộ, hoặc hầm chui qua đường sắt, hoặc nâng đường sắt lên cao để không xung đột đồng mức về giao thông. Không phải vì bị ách tắc mà nghĩ ngay đến việc di dời đường sắt”, ông Thịnh phân tích.
Cũng theo ông Thịnh, kể cả di dời, sau này tại khu vực đặt ga mới, đô thị phát triển, nhà ga mới sẽ lại lọt thỏm giữa khu dân cư, không lẽ lại di dời tiếp? Giải pháp như vậy sẽ không căn cơ. Hơn nữa, sau này nếu muốn phát triển đường sắt nội đô để phát triển giao thông công cộng, lấy đâu ra quỹ đất?.
Không đồng tình việc đưa nhà ga ra khỏi trung tâm các tỉnh, thành phố, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN nói: “Chúng ta đang có bài học tháo dỡ đường sắt xuống các cảng biển, dẫn đến mất kết nối vận tải đường sắt - vận tải biển, đội chi phí vận tải. Nếu chúng ta tiếp tục di dời ga ra ngoài nội đô, sẽ có bài học lớn hơn nữa”.
Cũng theo ông Minh, lợi ích địa phương đồng hành với lợi ích của ngành và Nhà nước. Chúng ta có thể chuyển đổi mục đích sử dụng ga ra mục đích sử dụng khác, hoàn toàn có thể đem lại lợi ích một thời điểm cho địa phương; Nhưng sẽ mất đi lợi ích của ngành, sau này chúng ta không thể tái lập lại, nếu có sẽ mất rất nhiều chi phí.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được phép huy động vốn hơn 14.700 tỷ
Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (tại TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) do liên danh CTCP Đầu tư Cam Ranh, CTCP Vinhomes, CTCP Giải pháp năng lượng VinES làm chủ đầu tư, đã đủ điều kiện huy động vốn.
Đầu tư - 26/03/2025 14:49
Cầu vượt hơn 1.500 tỷ qua sông Hương được thông xe kỹ thuật
Ngày 26/3, UBND TP. Huế đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt bắc qua sông Hương với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 26/03/2025 14:19
Những 'con gà đẻ trứng vàng' của Singapore tại Việt Nam
Tại Việt Nam, những khoản đầu tư trực tiếp và gián tiếp đã và đang đem lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp Singapore.
Đầu tư - 26/03/2025 11:34
Bất động sản thành phố mới Thủ Đức: Hướng tới phân khúc cao cấp
Với định hướng trở thành trung tâm tài chính của cả nước và tương lai sẽ phát triển thành một trung tâm tài chính khu vực, thị trường bất động sản TP. Thủ Đức đang được định hình với những khu chung cư và trung tâm thương mại cao cấp…
Bất động sản - 26/03/2025 11:00
Doanh nghiệp nào đứng sau dự án chế biến cát hơn 2.100 tỷ ở Huế ?
Dự án nhà máy chế biến cát thạch anh công nghệ cao creanza do CTCP vật liệu công nghệ cao Creanza làm chủ đầu tư với quy mô 2.187 tỷ đồng.
Đầu tư - 26/03/2025 09:43
Mỹ mạnh tay về thuế quan thời Trump 2.0, Việt Nam có thể làm gì?
Giới quan sát nhận định Việt Nam có thể trở thành mục tiêu tiếp theo trong chính sách thuế quan của Washington, đồng thời đưa ra các khuyến nghị để tránh kịch bản bị áp thuế.
Đầu tư - 26/03/2025 09:39
Đạt Phương xây dựng nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên ở Huế
Tập đoàn Đạt Phương khởi công Nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên ở TP. Huế với có quy mô 12,18ha, tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 25/03/2025 20:29
Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số
Để năm 2025 kinh tế tăng trưởng 2 con số, tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Đầu tư - 25/03/2025 15:46
Thủ tướng chấp thuận dự án khu đô thị hơn 260.000 tỷ ở Khánh Hòa
Dự án Khu đô thị mới Cam Lâm (tại Khánh Hòa) có tổng vốn hơn 260.000 tỷ đồng vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 25/03/2025 15:18
Liên danh Dacinco thi công dự án 280 tỷ ở Đà Nẵng
Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco, Công ty TNHH Xây Dựng và Thương mại Nhất Huy, CTCP Xây dựng Công trình Thủy Hà Nội và CTCP Chiếu sáng công cộng sẽ thi công dự án hơn 280 tỷ ở Đà Nẵng.
Đầu tư - 25/03/2025 10:00
Đề xuất đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 1.144km cao tốc Bắc - Nam
Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ cho phép đầu tư hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 1.144km các đoạn tuyến trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đầu tư - 25/03/2025 07:02
Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?
Sáp nhập các tỉnh thành có thể tạo "cú hích" lớn cho thị trường bất động sản, là cơ hội cho những nhà đầu tư muốn đặt cược vào thị trường. Nhưng, "cuộc chơi" này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, để lại những thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.
Đầu tư - 24/03/2025 13:03
Đà Nẵng hoàn thành chung cư xã hội hơn 220 tỷ cho người có công
Chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 223 tỷ đồng, đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục để bàn giao đưa vào sử dụng.
Đầu tư - 24/03/2025 10:27
Khi Việt Nam là đích đến của các nhà đầu tư nước ngoài
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục coi Việt Nam là "đích đến". Nhưng quan trọng là làm sao để các kế hoạch đó được hiện thực hóa, qua đó tiếp thêm động lực tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam.
Đầu tư - 24/03/2025 09:05
3 động lực giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Tiếp nối đà phục hồi từ năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2025 được dự báo dần thiết lập một chu kỳ tăng trưởng mới nhờ trợ lực từ 3 động lực chính: Kinh tế phục hồi; Môi trường pháp lý được cải thiện; Đầu tư công tăng mạnh...
Bất động sản - 24/03/2025 06:45
Hưng Yên đấu giá 178 suất đất, cao nhất 30 triệu đồng/m2
178 suất đất tại huyện Yên Mỹ và Tiên Lữ sẽ được tổ chức đấu giá quyền sử dụng trong tháng 4 tới. Giá khởi điểm cao nhất 30 triệu đồng/m2 và thấp nhất 10 triệu đồng/m2.
Đầu tư - 23/03/2025 15:06
- Đọc nhiều
-
1
Thủ tướng dự khánh thành đập dâng 'hình chiếc lá' 738 tỷ ở Bình Định
-
2
Loạt cổ phiếu ‘vượt đỉnh’ trong tuần VN-Index điều chỉnh
-
3
Đón ‘sóng’ nâng hạng, loạt công ty chứng khoán đặt mục tiêu tăng vốn trong năm 2025
-
4
FPT lãi gần 1.900 tỷ đồng sau 2 tháng
-
5
'Bơm' tiền vào nền kinh tế, bất động sản liệu có 'nhảy múa'?
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 4 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago