Ì ạch dời ga ra ngoại thành
Ga Nha Trang và Đà Nẵng đã lên kế hoạch di dời ra ngoại thành từ lâu, song nhiều năm qua vẫn ì ạch một chỗ. Một lối mở mới liệu có là giải pháp: kêu gọi tư nhân đầu tư?

Ga Nha Trang vẫn giữ được nét kiến trúc độc đáo từ khi được người Pháp xây dựng xong năm 1936 - Ảnh: DUY THANH
Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (trụ sở ở Hà Nội) sẽ lập dự án tiền khả thi dời ga Nha Trang ở P.Phước Tân (TP Nha Trang) ra ngoại thành theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).
Quyết định mới đây của Bộ Giao thông vận tải đã gây sự chú ý của dư luận: doanh nghiệp đề xuất bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ga Nha Trang mới tại xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang) và được thanh toán bằng diện tích đất hiện nay của nhà ga.
Kế hoạch đã lâu nhưng chưa biết khi nào
Tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 28-2-2017, ông Lê Đức Vinh - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - nói rằng ga Nha Trang nằm trong khu vực trung tâm TP, với số lượng tàu ra vào ga có tần suất lớn nên thường xuyên gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.
Do đó, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đường sắt và tổ chức di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19-11, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa - cho hay tại cuộc làm việc đầu năm 2017 đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề di dời ga Nha Trang.
Còn ông Nguyễn Văn Dần - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa - cho hay việc di dời ga Nha Trang là thuộc kế hoạch chung, lâu dài của Bộ Giao thông vận tải.
"Hiện nay lại có dự án đường sắt tốc độ cao, chỉ vận tải hành khách, ga kết nối tại tỉnh Khánh Hòa là ở Diên Khánh. Như vậy đường sắt tốc độ cao đi vào hoạt động thì ga hành khách Nha Trang cũng phải di dời. Nhưng hiện nay bộ chưa có kinh phí nên việc di dời phải chậm lại.
Theo tôi biết, đến giờ cũng chưa có kế hoạch thời điểm di dời ga Nha Trang" - ông Dần xác nhận.
Đà Nẵng cũng đề xuất đổi đất lấy công trình
Tại Đà Nẵng, dự án di dời ga đường sắt được công bố quy hoạch từ năm 2004, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên dự án này "treo" đến nay đã 15 năm. Quy hoạch không triển khai được khiến đời sống của người dân 2 phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (khu vực quy hoạch nhà ga mới) vô cùng khổ sở.
Mọi hoạt động xây dựng, tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đều không được phép... Các công trình hạ tầng đường sá, thiết chế xã hội xuống cấp không được đầu tư.
Tương tự, việc tái thiết đô thị ở khu vực các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ quanh khu vực đường sắt hiện hữu cũng không thể thực hiện được do phải chờ di dời nhà ga khiến bộ mặt đô thị lộn xộn, nhếch nhác.
Ông Trần Phước Sơn, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Đà Nẵng, cho biết dự án di dời ga Đà Nẵng và tái thiết đô thị đã được xác định là công trình trọng điểm, động lực và đã có chỉ đạo, chủ trương triển khai thực hiện từ rất lâu nhưng do không có tiền nên dự án bị kéo dài chậm trễ.
Theo ông Sơn, hiện Chính phủ đã ban hành nghị định số 69/NĐ-CP quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.
Ông Huỳnh Đức Thơ - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết việc triển khai dự án di dời ga đường sắt đã có từ lâu và lãnh đạo Đà Nẵng cũng như người dân ai cũng mong muốn sớm triển khai dự án để tháo gỡ nhiều ách tắc mà hiện nay TP đang đối mặt như giao thông, cảnh quan đô thị.
Tuy nhiên, dự án thuộc quản lý của ngành đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) nên gặp khó khăn về vốn, do đó đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Theo ông Thơ, trước thực trạng đó, Đà Nẵng có đề xuất phương án BT, cho thực hiện phương thức đổi đất lấy công trình và được quản lý nghiêm ngặt.
"Sắp tới nếu sau khi có chủ trương Chính phủ đồng ý cho thực hiện, TP sẽ bắt tay vào làm. Chúng tôi đề xuất hình thức vừa có sự tham gia của TP, vừa có ngân sách của trung ương. Bây giờ mới hé mở ra khả năng để làm" - ông Thơ nói.

Đồ họa: Tuấn Anh
Quỹ "đất vàng" làm gì?
Theo báo cáo của Cục Đường sắt VN, ga Nha Trang hiện hữu là ga kỹ thuật hỗn hợp khách - hàng với tổng diện tích đất 14,8ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt, ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách trong diện tích 4,8ha. Quỹ đất dư ra là 10ha.
Theo ông Phạm Văn Chi - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nếu phải dời ga Nha Trang ra ngoại thành, nhà ga hiện hữu cần được giữ nguyên và bảo vệ để làm bảo tàng đường sắt, vì nó là một di tích lịch sử - kiến trúc, góp phần phục vụ du lịch.
Về khu "đất vàng" 10ha ở ga Nha Trang, ông Chi đề nghị: "Phải giao cho tỉnh, tỉnh làm cho đúng quy hoạch, chứ không phải giao cho doanh nghiệp rồi làm "loạn" hết. Có thể làm các khu dân cư không có nhà cao tầng, mở rộng hạ tầng đường sá bên trong, có công viên...".
Còn theo ông Nguyễn Ngọc Đà - một kiến trúc sư ở Nha Trang, Nhà nước cần phải tính toán nếu cho thực hiện dự án BT thì chỉ nên thanh toán một phần quỹ đất của ga Nha Trang cho nhà đầu tư, phần còn lại Nhà nước quản lý và tính toán thực hiện quy hoạch cho hợp lý, hài hòa.
"Nếu giao hết cho doanh nghiệp thì họ làm nhà cao tầng, trung tâm thương mại ở đây, sẽ phá vỡ kiến trúc của cả khu vực" - ông Đà dự báo.
Trong khi đó, kiến trúc sư Phan Văn Đáng nói rằng vì Nha Trang không có nhiều khu đất dành cho công cộng, nên quỹ đất cần dành lại để phục vụ cộng đồng càng nhiều càng tốt và các hạ tầng cần thiết cho TP.
* Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM):
Cần đấu thầu "đất vàng"
Hiện tại những khu đất sau khi di dời các nhà ga đã được quy hoạch. Vấn đề quan trọng là cơ quan chức năng cần thực hiện đúng quy hoạch để đảm bảo phát triển đô thị bền vững, hài hòa. Trong đó, các cơ quan dân cử phải tăng cường công tác thanh tra, giám sát đảm bảo chính quyền địa phương thực hiện đúng quy hoạch.
Riêng về việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án trên các khu "đất vàng" cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định về đấu giá, đấu thầu. Tránh trường hợp chỉ định chủ đầu tư gây thất thoát cho ngân sách như một số vụ việc vừa qua.
* Ông Nguyễn Đăng Sơn (phó viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam):
Nên để xây công trình công cộng
Quan điểm của tôi là các đô thị nên có lộ trình di dời các nhà ga ra khỏi nội thành. Vấn đề ở đây là khi di dời ga sẽ để lại những khu "đất vàng", thậm chí "kim cương". Nhiều doanh nghiệp rất mong muốn có được những khu đất này để phát triển dự án địa ốc, khu đô thị.
Tuy nhiên, theo tôi, cơ quan chức năng nên suy nghĩ đến việc sử dụng các khu đất này để xây dựng công viên, công trình phúc lợi công cộng cho người dân.
Việc này sẽ đặt chính quyền địa phương nơi có nhà ga trước bài toán nên chọn lợi ích trước mắt là giao cho doanh nghiệp làm dự án để thu về một lượng tiền hay xây dựng công trình công cộng vì lợi ích lâu dài của người dân.
Nhưng trong điều kiện người dân các đô thị thiếu một cách nghiêm trọng những không gian công cộng như công viên, khu vui chơi... thì nên mạnh dạn lựa chọn lợi ích cho cộng đồng.
TIẾN LONG ghi
(Theo Tuổi trẻ)
- Cùng chuyên mục
Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài nhập tịch Việt Nam
Doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam khi được xác nhận có đóng góp tích cực, lâu dài cho sự phát triển của Việt Nam sẽ được nhập quốc tịch Việt Nam.
Sự kiện - 12/07/2025 17:17
[Cafe Cuối tuần] Việc quan trọng hơn cả kiềm chế giá đất
Có hiện tượng phổ biến hiện nay là giới đầu tư bất động sản đi "mua gom" đất nông nghiệp để chuyển sang đất thổ cư và "bán" kiếm lời. Trường hợp này, nếu "nới lỏng" việc thu tiền sử dụng đất sẽ dẫn đến trục lợi chính sách. Ngược lại, trường hợp người dân có nhu cầu thật thì cần được hưởng chính sách hài hòa hơn để bảo đảm ổn định đời sống.
Sự kiện - 12/07/2025 09:14
Việt Nam đang cải cách và sẽ cải cách hơn nữa
Chiều 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện - 12/07/2025 07:24
Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh
Hà Nội sẽ lắp đặt hệ thống màn hình LED, loa truyền thanh đáp ứng nhu cầu theo dõi trực tiếp lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành của nhân dân, du khách nhân kỹ niệm dịp Quốc khánh 2/9.
Sự kiện - 11/07/2025 23:48
Tạp chí Nhà đầu tư tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp
Tạp chí sẽ tập trung cải tiến nội dung ấn phẩm in theo hướng thiết thực hơn với doanh nghiệp, nhà đầu tư; tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, nhất là về FDI.
Sự kiện - 11/07/2025 19:20
Gỡ nút thắt, đón cơ hội từ thị trường EFTA
Hội nghị đối thoại công - tư tại Đà Nẵng sẽ thông tin về tiềm năng, thách thức của thị trường EFTA (bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.
Sự kiện - 11/07/2025 07:00
Thủ tướng: Quyền sử dụng đất là yếu tố đầu vào quan trọng cho đầu tư phát triển
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đất đai là nguồn lực quan trọng phát triển đất nước. Quyền sử dụng đất là yếu tố đầu vào quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
Sự kiện - 10/07/2025 15:12
Thủ tướng: Khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt dịp 19/8
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8/2025.
Sự kiện - 10/07/2025 13:46
Bộ Xây dựng làm việc với doanh nhân Đường 'bia' về sáng kiến làm đường cao tốc tiết kiệm
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đánh giá cao đề xuất sử dụng công nghệ mới làm đường cao tốc của Công ty Hoà Bình. Tuy nhiên, giải pháp thiết kế và thử nghiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Việt Nam, đảm bảo độ bền, tuổi thọ của công trình khi áp dụng thực tế.
Sự kiện - 10/07/2025 07:32
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Phát triển kinh tế biển cần tạo ra 4 đột phá'
Bước vào kỷ nguyên tăng trưởng xanh, kinh tế biển Việt Nam đối mặt nhiều thách thức phi truyền thống như biến đổi khí hậu, ô nhiễm biển, rác thải nhựa đại dương. Quy hoạch không gian biển và hợp nhất địa giới hành chính mở ra cơ hội định hình hành lang sinh học, tiếp cận tổng thể các mô hình phát triển bền vững toàn cầu.
Sự kiện - 09/07/2025 12:15
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khơi thông các nguồn lực cho tăng trưởng 2 con số
Trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến nhanh và khó lường, Việt Nam cần phải hành động quyết liệt, đặc biệt khơi thông các nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số.
Sự kiện - 09/07/2025 06:45
Bí thư Hà Nội: Chính sách phải khả thi, đi vào cuộc sống
Bí thư Hà Nội cho rằng, các nghị quyết phải đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm. Chính sách ban hành phải khả thi, phải giảm bớt thủ tục, phải thực sự đi vào cuộc sống.
Sự kiện - 08/07/2025 14:06
Tổng Bí thư: Kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm liên quan đến sắp xếp bộ máy
Tổng Bí thư nêu rõ tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý các sai phạm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ và quản lý tài sản công liên quan sắp xếp bộ máy.
Sự kiện - 08/07/2025 06:45
Tạp chí Nhà đầu tư cùng nhà tài trợ trao 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Nghệ An
Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An cùng với nhà tài trợ đã trao 100 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở hai xã Nậm Cắn, Chiêu Lưu.
Sự kiện - 07/07/2025 20:06
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ quy hoạch trường đua ngựa
Xã Sóc Sơn (TP. Hà Nội) đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng trường đua ngựa.
Sự kiện - 07/07/2025 11:27
Đến 2030, Hà Nội phấn đấu kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 60% GRDP
Theo kế hoạch, đến năm 2030, TP. Hà Nội phấn đấu tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP.
Sự kiện - 07/07/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago